ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว ALL-NEW Nissan KICKS e-POWER รถยนต์ SUV ขับสนุก พร้อมตัวช่วยความสะดวกสบายยุคใหม่!

icon 16 มิ.ย. 64 icon 8,896
รีวิว ALL-NEW Nissan KICKS e-POWER รถยนต์ SUV ขับสนุก พร้อมตัวช่วยความสะดวกสบายยุคใหม่!

รีวิว ALL-NEW Nissan KICKS e-POWER รถยนต์ SUV ขับสนุก พร้อมตัวช่วยความสะดวกสบายยุคใหม่!
ลองแล้ว ALL-NEW Nissan KICKS e-POWER (นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่) รถยนต์ SUV พลังไฟฟ้าโดยใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แทนการเสียบปลั๊ก หลังจากที่เปิดตัวกันไปและมีการพูดถึงเจ้ารถ SUV เครื่อง e-Power กันอย่างมาก ทำให้หลายคนเกิดความสงสัย นอกจากพละกำลัง สมรรถะนะ การออกตัว หรือจะเป็นระบบต่างๆ ซึ่งครั้งนี้ทีมงานเช็คราคา.คอม ก็มีโอกาสได้มาทดลองขับกันในสนามปทุมธานี สปีดเวย์ กับ 2 สถานีใหญ่ๆ ที่ให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับกันหน่ำใจกว่า 3 ชั่วโมง บอกเลยว่ารถคันนี้มันพิเศษ และเกินคาดมากๆ เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกกัน

เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER) ครั้งแรกในไทย

ก่อนจะบอกเล่าการทดสอบขอแวะมาพูดถึง รถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ หรือเจ้านิสสัน คิกส์ e-Power กันก่อนถือว่าเป็นจุดเด่นและเป็นกระแสพอสมควรกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบที่ไม่ต้องมาหาที่ชารจ์ไฟให้วุ่นวาย เพราะบ้านเราจุดชาร์จไฟยังน้อยเหลือเกิน แต่รถคันนี้เติมน้ำมันแทนการชาร์จไฟ แต่หลักการทำงานมันก็คือรถยนต์ไฟฟ้าดีๆ นี่เอง บอกกันให้เข้าใจ เจ้าเครื่องยนต์ อี-พาวเวอร์ จะมีความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า และไฮบริดตรงที่ อี-พาวเวอร์ จะใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟด้วยการนำเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก มาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง

โดยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่กำลังสูงจะถูกส่งไปยังระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดของอี-พาวเวอร์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อินเวอร์เตอร์ (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดทั่วไป ที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีกำลังไม่สูงมากและจะทำงานคู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อการขับเคลื่อนในขณะพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือน้อย (หรือรวมถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง) 
อย่างไรก็ตามในระบบอี-พาวเวอร์นั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ได้ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่เพียงให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์ โดยความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ คือ ระบบอี-พาวเวอร์ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่จากแบตเตอรี่ที่ต้องมีการชาร์จจากแหล่งพลังงานภายนอก

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และยังมีส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่สำคัญ ๆ อาทิ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) มีจำนวน 4 โมดูล เทคโนโลยีนี้มอบการเร่งความเร็วที่ราบรื่น การขับขี่ที่เงียบ และการประหยัดน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงลดความกังวลใจในเรื่องของการชาร์จพลังงานไฟฟ้า ที่บ้านเราอาจจะยังไม่ครอบคลุม
รูปลักษณ์ใหม่ภายนอก ภายใน กับการออกแบบไม่ซ้ำใคร

ในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกภายในหลายคนอาจเคยเห็นกันมาบ้างในโลกโซเชี่ยล โดยตัวรถถ้าเปรียบเทียบจะมีลักษณะคล้ายกับนิสสัน Juke แต่หลักการทำงานหรือขับเคลื่อนคล้าย นิสสัน ลีฟ ซึ่งเจ้ารถยนต์ คอมแพคคาร์ 5 ที่นั่งคันนี้โดยตัวรูปลักษณ์ตั้งแต่กระจังหน้าเป็นแบบ V - Motion พร้อมชุดไฟ LED ทั้งหน้าและหลังทรง บูมเมอแรง ที่เริ่มมีตั้งแต่ นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ จัดใส่ให้ คิกส์มีความแตกต่างจาก SUV ที่นิสสันมีมา บวกกับการออกแบบเส้นหลังคาแบบลอยตัว ส่วนภายในออกแบบให้ทรงคล้ายเส้นสายของปีกเครื่องร่อน ซึ่งออกแบบตามสไตล์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ ดูทันสมัย และฟังก์ชั่นการใช้งานมากมาย พร้อมระบบความปลอดภัยก็จัดมาให้จุกๆ


ส่วนภายในให้อะไรมาบ้าง ภายในจะออกแบบให้คล้ายทรงรถญี่ปุ่น พวงมาลัยแบบ D-Shape เป็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ผู้หญิงจับอาจดูใหญ่หน่อย แต่ไม่ติดขา มีดีไซน์โค้งมน แอร์กลม เกียร์เล็กๆ คล้ายนิสสัน ลีฟ แต่เสียอย่างเดียวเบาะไม่ปรับไฟฟ้า แต่กระจกมองหลังกลับมีความพิเศษ ที่สามารถโยกก้านสีดำใต้กระจกให้ปรับเป็นกล้องมองหลังได้ทันที่ ในส่วนพื้นที่นั่งไม่อึดอัด เบาะหนังโอบกระชับ เบาะหลังปรับพับได้ แต่พื้นที่วางเท้าคนนั่งหลังถ้าคนขายาวอาจจะติดๆ 




ในเรื่องของสีทูโทนด้านในหากใครอยากได้ อาจต้องเพิ่มสตางค์สักหน่อย ระบบความบันเทิงขนาดพอดีหน้าจอ 8 นิ้ว เป็นจอทัชสกรีน แต่มีปุ่มเมนู และอื่นๆ ด้านข้าง พร้อมรองรับระบบ ความบันเทิง ต่างๆ สำหรับรุ่น V และ VL สามารถใช้การเชื่อมต่อ Nissan Connect อินโฟเทนเมนต์ (infotainment) มาพร้อมระบบเครื่องเสียง Display Audioลำโพงคุณภาพสูง 6 ตำแหน่งพร้อมการเชื่อมต่อ AM / FM / Bluetooth / USB / AUX-in รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay (สำหรับระบบ iOS) การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สายแบบบลูทูธบนพวงมาลัยเพื่อการควบคุมที่สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีหน้าจอ TFT Digital Meter ขนาด 7 นิ้ว บนหน้าปัด ที่สามารถแสดงข้อมูลการขับขี่รวมถึงการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แสดงมาตรวัดอุณหภูมิภายนอกมาตรวัดความเร็ว ระบบการขับขี่และการควบคุมและระบบข้อมูลและความบันเทิงขณะขับขี่ 


เริ่มการทดสอบ เริ่มความสนุก

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ นิสสันให้สื่อแต่ละสำนักทดลองขับกันในสนาม 1 คนต่อ 1 คัน แบบจุใจ โดยสนามแบ่งเป็น 2 การทดสอบ โดยสนาม A จะทดสอบมสรรถนะและการใช้เกียร์ ส่วนสนาม B จะทดสอบการโค้ง การเบรค ทดสอบอัตราเร่งและควบคุมรถ ซึ่ง นิสสัน คิกส์ มีจุดเด่นที่พลาดไม่ได้คือ มีโหมดการขับขี่ให้เลือกกัน 4 โหมดคือ EV Mode S Mode Eco Mode และ Normal และจุดเด่นของ SUV คันนี้ก็ที่มีอีกก็คือ ระบบ One Pedal (วัน - เพดัล) ที่ช่วยให้การขับสนุกและสบายมากขึ้น ยิ่งถ้ารถติดบอกเลยว่าระบบนี้จะทำให้คุณฟินและไม่เมื่อยแน่นอน เพราะระบบนี้เมื่อเราเปลี่ยนใช้โหมด S ระบบจะหน่วงจนรู้สึกได้ทันที เวลาขับก็แตะเพียงคันเร่งส่วนตอนเบรคก็ยกเท้าออกจากคันเร่งแล้วให้ระบบ One Pedal ทำหน้าที่ โดยที่เท้าเราไม่ต้องแตะเบรค เพราะรถจะชะลอตัว จนหยุดให้เราโดยอัติโนมัติ แต่ถ้ามาด้วยความเร็ว 80 - 100 หรือหากฉุกเฉิน ก็ต้องแตะเบรคไว้สักนิดเพื่อความปลอดภัย 

ส่วนในโหมด - Eco การทำงานมี Onepedal เข้ามาช่วยเหมือนกัน แต่ความรู้สึกหน่วงน้อยกว่า เป็นการขับแบบสบายๆ มีใช้เบรคเข้าช่วย ตีนกลางระหว่างเปลี่ยนเกียร์ อาจต้องกดให้ลึก แต่ถือว่าการเปลี่ยนเกียร์ฉับไว สมูท สำหรับโหมด Normal โหมดที่ใช้งานทั่วไป ความรู้สึกจะแตกต่าง ให้ความรู้สึกเต็มที่ พร้อมเคลื่อนตัว พละกำลังมาเหลือเฟือ ช่วงล่างอาจจะสัมผัสได้ว่ามันนุ่มไป จนไม่รู้สึกว่ามันคือ SUV แต่ก็ถือว่าขับสนุก แต่เสียงเครื่องยนต์แอบดังไปนิด แต่ก็ถือว่าอัตราการประหยัดที่ให้มา 23.5 กม./ลิตร ก็คุ้มสำหรับใครที่มองหารถ 5 ที่นั่งที่ได้ทั้งขับแบบในเมืองและออกท่องเที่ยว

ออกตัวไม่กระตุก ช่วงล่างนิ่มนวล เข้าโค้งได้สมูท

ในการเร่งความเร็วในแต่ละโหมด ทุกโหมดออกตัวได้ดีการเปลี่ยนเกียร์สมูท ไม่รู้สึกกระตุก แตะคันเร่งเพียงนิดเดียวก็ออกตัวได้ทันที จากการทดสอบ 0-100 ใช้ความเร็วอยู่ที่ 9 วินาที ถือว่าทำได้ดีในรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้ พวงมาลัยเบาคอนโทรลง่าย ทำให้ควบคุมง่าย ยิ่งผู้หญิงตัวเล็กๆ หมดกังวล 

ถึงจะเป็น SUV แต่การขับขี่ฟิลลิ่งมาแบบเก๋ง คือขี่สบายไม่กระด้าง ระบบช่วงล่างหน้า แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง แบบทอร์ชันบีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง การเบรค ไม่เป็นกังวลเพราะมีดิสก์เบรคหน้าหลัง ส่วนหน้ายางก็เป็นอีกจุดที่ให้การควบคุมรถที่ดี แต่จังหวะโค้งมีอาการท้ายส่ายนิดๆ แต่ไม่น่าตกใจ ห้องโดยสารแอบได้ยินเสียงเครื่องยนต์ทำงาน การเก็บเสียงอาจยังไม่ดีเท่าไหร่ 
นิสสัน คิกส์ กับระบบความปลอดภัยอัดแน่น

เห็นเป็นรถไฟฟ้า แต่ก็ยังเป็น SUV ที่ระบบความปลอดภัยใส่มาให้แบบเต็มเหนี่ยวยิ่งในรุ่น VL ยิ่งใส่เข้ามาเยอะ ซึ่งก็จะมีเทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control - ICC), เทคโนโลยีเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning - IFCW),  เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking - IEB), เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning - BSW), เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert - RCTA), เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor - IAVM) และเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection - MOD)


เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror - IRVM), เทคโนโลยีช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist - HSA),เทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ  (Vehicle Dynamic Control -VDC),เทคโนโลยีช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Intelligent Ride Control - IRC),เทคโนโลยีช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (Intelligent Trace Control - ITC),6 ถุงลมนิรภัย SRS,เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ (Pretensioner and Load Limiter Seatbelts),ระบบเบรก ABS, EBD และ BA

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ มาพร้อม 6 สี ภายนอกให้ลูกค้าเลือก ได้แก่ สีดำ แบล็ค สตาร์ (Black Star) สีขาว สตอร์ม ไวท์ (Storm White) สีแดง เรเดียนท์ เรด (Radiant Red) สีเทา กัน เมทาลิค (Gun Metallic) สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver) และสีส้ม โมนาร์ช (Monarch Orange) นอกจากนี้ยังนำเสนอสีทูโทนที่เป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า มอบความรู้สึกหรูหรามากขึ้น ด้วยหลังคาแบบลอยตัวสีดำ โดดเด่นสะกดทุกสายตา ซึ่งมีให้เลือกเฉพาะในรุ่น VL สำหรับ 4 สีภายนอก สีส้ม โมนาร์ช สีแดง เรเดียนท์ เรด สีเทา กัน เมทาลิค และสีขาว สตอร์ม ไวท์


สุดท้ายหากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบความแตกต่าง และต้องการสิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิตและที่สำคัญถ้ารถคันนั้นมันช่วยให้คุณสะดวกสบายมากขึ้น ประหยัดมากขึ้น เซฟเวลามากขึ้น นิสสัน คิกส์ คันนี้มันจะเป็นตัวช่วยให้คุณได้ดีทีเดียว ผู้หญิงขับก็ได้ ผู้ชายจะขับก็สบาย แถมคุณจะเป็นคนกลุ่มแรกที่มีรถพลังงาน e - Power ในกลุ่มรถคอมแพคคาร์ที่เร้าใจตั้งแต่ภายนอก ยันเครื่องยนต์กับราคาที่เอื้อมถึง ใช้ก่อนใคร สนใจก็รอไปทดลองขับกันที่โชว์รูมใกล้บ้านได้เลย แล้วคุณจะหลงรักมันตั้งแต่คุณสตาร์ทรถคันนี้ 
นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ได้แก่
แท็กที่เกี่ยวข้อง nissan kick นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020 อี-พาวเวอร์ (e-power) อี-พาวเวอร์ (e-power) นิสสัน นิสสัน อี-พาวเวอร์ (e-power) รีวิวนิสสัน คิกส์ รถ suv นิสสัน
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)