ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทดสอบความร้อนตัวถัง Tesla Cybertruck เหล็กกล้าไร้สนิมไม่ทำสี กลางแดดจัด พบว่าเย็นกว่ารถสีขาว!?

ข่าว icon 10 เม.ย. 67 icon 714
ในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ โดยเฉพาะในเมืองไทย การที่อยู่ดี ๆ จะไปจับวัสดุนำความร้อนอย่างเหล็กหรือสแตนเลสที่อยู่กลางแดดนั้นอาจจะทำให้เป็นอันตรายได้ กระบะไฟฟ้าที่มีข่าวว่าจะเข้ามายังประเทศไทยอย่าง Tesla Cybertruck นั้นมาพร้อมตัวถังภายนอกที่เป็นเหล็กกล้าไร้สนิม ไม่ทำสี แบบนี้เมื่อเจอแดดร้อนจะเป็นอย่างไร มีคนนำมาทดสอบให้เราดูแล้ว
 
 
ผู้ที่ซื้อ Tesla Cybertruck คนหนึ่งได้ลองวัดอุณหภูมิภายนอกของรถขณะที่จอดอยู่กลางแสงแดดหลายคัน พบว่ากระบะไฟฟ้าไม่ได้ร้อนไปกว่ารถคันอื่น ๆ และอาจจะเย็นรถสีขาวบางคันด้วยซ้ำ
 
 

Cybertruck วัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด  

 
ที่มาของเรื่องนี้เกิดจาก มีรูปที่โพสต์ในฟอรัมเว็บไซต์ Cybertruck Owners Club โดยสมาชิกที่ชื่อว่า Stuck4ger ที่ได้วัดอุณหภูมิภายนอกของรถที่จอดกลางแจ้งอยู่ 2-3 คัน ซึ่งก็รวม Tesla Cybertruck อยู่ด้วย 
 
วิธีวัดจะใช้เซนเซอร์อินฟาเรดวัดส่วนที่โดนแดดของ Tesla สีต่าง ๆ ได้แก่ สีดำ สีขาว สีเงิน Midnight Silver Metallic และ Cybertruck ไม่มีสี ที่จอดอยู่ในบริเวณเดียวกัน พบว่าได้ผลที่น่าสนใจ เพราะ Cybertruck วัดอุณหภูมิได้ต่ำที่สุด  
 
ผลของ Tesla Cybertruck
ผลของ Tesla สีขาว
Cybertruck คันดังกล่าวสามารถวัดอุณหภูมิได้ 106.1°F หรือราว 41 องศาเซลเซียส ขณะที่รถสีขาววัดได้ 107.3°F หรือ 41.8 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าเล็กน้อย ทำให้อาจจะขัดกับความรู้ที่ว่าสีที่สามารถสะท้อนแสงและความร้อนได้ดีจะร้อนน้อยกว่า ขณะที่สีที่เข้มกว่าจะดูดความร้อนและเมื่อสัมผัสจะรู้สึกร้อนมากกว่า
 
ผลของ Tesla สี Midnight Silver Metallic
ผลของ Tesla สีดำ
 
สำหรับ Tesla สี Midnight Silver Metallic ซึ่งเป็นสีเงินเข้ม พบว่าร้อนกว่าสีขาวและ Cybertruck โดยวัดได้ถึง 140°F หรือราว 60 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ส่วนรถสีดำก็เป็นไปตามที่คาด โดยวัดได้ร้อนที่สุดที่ 144.6°F หรือราว 62.5 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว แต่ทั้งหมดนี้ก็มีข้อสงสัยอยู่
 
 

เซนเซอร์อาจทำงานผิดพลาดได้

 
เจ้าของผลการวัดอย่าง Stuck4ger ระบุไว้ว่า เมื่อเขาแตะไปที่ตัวถัง Cybertruck จะรู้สึกร้อน แต่เมื่อไปแตะที่รถสีดำก็พบว่าร้อนกว่า อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้กล่าวถึงการแตะรถสีขาวแต่อย่างใด ทำให้เราอาจจะคิดได้ว่าเซนเซอร์อาจจะทำงานผิดพลาดได้
 
เนื่องจากเซนเซอร์ที่ใช้วัดอุณหภูมินั้นเป็นอุปกรณ์เดียวกันกับที่ใช้วัดความร้อนของน้ำในหม้อสแตนเลส ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าไม่ได้ถูกต้องเสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับการสะท้อนแสงของวัสดุที่วัดด้วย เคยมีกรณีที่เครื่องวัดว่าอุณหภูมิใกล้เดือดแล้วแต่น้ำยังเย็นอยู่ก็ยังมี  
 
อย่างไรก็ตาม เราคงทราบกันแล้วว่า Tesla Cybertruck กำลังจะเข้ามาให้ยลโฉมกันในประเทศไทยแล้ว เดี๋ยวต้องรอดูกันว่า เมื่อตัวถังสแตนเลสของกระบะไฟฟ้าคันนี้ สัมผัสกับแดดเมืองไทยแล้วจะเป็นอย่างไร
 
ขอบคุณภาพและข่าวจาก insideevs.com และ Cybertruckownersclub.com 
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

tesla Tesla Cybertruck Cybertruck ข่าวรถไฟฟ้า รถไฟฟ้า pickup ข่าวเทสล่า

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)