ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 จุดสัมผัสบนรถยนต์ เสี่ยงติดเชื้อโรค

icon 17 เม.ย. 64 icon 2,228
10 จุดสัมผัสบนรถยนต์ เสี่ยงติดเชื้อโรค

10 จุดสัมผัสบนรถยนต์ เสี่ยงติดเชื้อโรค

รถยนต์มีจุดสัมผัสที่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค จากการใช้มือจับบริเวณชิ้นส่วนต่าง ๆ บนรถยนต์ ซึ่งมือของเรานี่แหละที่สัมผัสสิ่งอื่น ๆ รอบตัวเรามาก่อนและมาสัมผัสต่อกับอุปกรณ์เหล่านี้ ตั้งแต่เริ่มจับกุญแจไปจนถึงการจับพวงมาลัยและเกียร์เพื่อขับขี่ ซึ่งจุดสัมผัสเหล่านี้อาจนำมาซึ่งความไม่สะอาด และเป็นจุดที่มีเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย มาดูว่า 10 อันดับจุดที่เสี่ยงที่เรียงจากน้อยไปมากที่สุดบนรถยนต์ มีตรงไหนบ้าง

1. กุญแจรถ


กุญแจรถยนต์นับเป็นด่านแรกที่สัมผัสก่อนอย่างอื่น และยังถูกวางบนจุดต่าง ๆ ภายนอก หรือใส่ไว้ในกระเป๋าถือหรือกระเป๋ากางเกง ซึ่งอาจสัมผัสกับสิ่งรอบ ๆ ตัวและปนเปื้อนสิ่งสกปรกติดมาด้วย และเมื่อเราหยิบจับขึ้นมาก็ถือว่าเป็นจุดแรกสุดที่ต้องคอยทำความสะอาด 
การทำความสะอาดชุดกุญแจหรือรีโมท ห้ามล้างน้ำหรือถูกความชื้นโดยตรง ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาทำความสะอาดพอหมาด ๆ เช็ดเบา ๆ และตากไว้ให้แห้งก่อนนำมาใช้งาน

2. มือจับประตูรถ


จุดที่จำเป็นต้องสัมผัสก่อนขึ้นรถนั่นคือ มือจับประตู นับเป็นด่านแรกที่มีการจับมากที่สุดบนตัวรถ มือจับประตูอาจได้รับสิ่งสกปรกจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งฝุ่น ควัน ขี้นก ดินหรือโคลน เป็นต้น นอกจากนี้อาจมากจากมือของผู้ขับขี่เองที่อาจสัมผัสสิ่งอื่น ๆ ที่เจือปนเชื้อโรคมาก่อน ดังนั้นหลังจากจับมือเปิดประตูแล้วก็ควรเช็ดมือให้สะอาด อาจใช้แอลกอฮอล หรือทิชชูเปียก หากไม่มีก็ควรติดขวดน้ำเปล่าไว้ในรถเพื่อล้างมือก็ได้ 

3. สวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศ


เมื่อขึ้นรถมาย่อมต้องรีบเปิดแอร์ก่อนสิ่งอื่นสิ่งใด เพราะอากาศที่ร้อนสุด ๆ ดังนั้นหลังจากปิดประตูสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว การสัมผัสสวิตช์ควบคุมแอร์ก็อาจมีสิ่งสกปรกติดไม้ติดมือมาด้วย

4. พวงมาลัย 


พวงมาลัยเป็นอุปกรณ์ที่ต้องจับตลอดเวลาขณะขับรถ และในบางครั้งจำเป็นต้องใช้มือหยิบจับสิ่งของ หรือแม้สัมผัสร่างกายโดยเฉพาะบริเวณใบหน้า เช่น การขยี้ตา แคะแกะเกาจมูกหรือหู ย่อมเสี่ยงต่อการถูกเชื้อโรคและสิ่งสกปรกปนเปื้อนได้ง่ายมาก 

5. เกียร์


เกียร์หรือหัวเกียร์ก็นับเป็นจุดที่ต้องสัมผัสก่อนการออกรถ และเป็นจุดที่ถูกจับหลังจากกดสวิตช์ต่าง ๆ แล้ว ดังนั้นตำแหน่งเกียร์ก็อาจเป็นจุดที่มีสิ่งสกปรกสะสมเอาไว้มากพอสมควร

6. เบรกมือ


รถที่ใช้เบรกมือแบบก้านดึงอาจมีการสะสมของสิ่งสกปรกติดทั้งตัวก้านจับและปุ่มปลดล็อค จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดสม่ำเสมอ ส่วนในรถยนต์ที่มีระบบเบรกมือไฟฟ้าก็อาจมีสิ่งสกปรกสะสมที่ปุ่มกดด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดสัมผัสนี้ต้องใช้นิ้วกดลงไปอาจมีความเสี่ยงกว่าหากนิ้วไปสัมผัสส่วนสำคัญบนใบหน้า 

7. มือจับประตูด้านในและสวิตช์แผงควบคุมที่แผงประตู


มือจับประตูด้านในก็เป็นอีกจุดที่สัมผัสหลังเข้ามาในรถแล้ว ส่วนสวิตช์บนแผงควบคุมประตู เช่น สวิตช์ล็อคประตู กาง-ปรับกระจกมองข้าง เลื่อนกระจก ล้วนมีสิ่งสกปรกติดอยู่ รวมถึงรถยนต์ที่มีสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย ซึ่งเมื่อเข้ามานั่งตำแหน่งผู้ขับแล้วจำเป็นต้องมีการปรับมุมมองของกระจกหรือกดล็อคประตูให้พร้อมก่อนออกรถ 

8. สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง


การเปิดเครื่องเสียงนั้นเพื่อความเพลิดเพลินในการขับรถ หรือฟังข่าวสารต่าง ๆ จำเป็นต้องสัมผัสสวิตช์ควบคุมทั้งปุ่มเปิด-ปิด ปุ่มเลือกการใช้งานวิทยุ Bluetooth ฯลฯ นับเป็นอีกจุดที่เสี่ยงไม่น้อย เว้นแต่ว่าคุณจะไม่ปิดระบบเครื่องเสียงตอนดับเครื่อง หรือในรถบางรุ่นมีระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนอัตโนมัติก็อาจลดการสัมผัสสวิตช์เครื่องเสียงได้

9. ก้านไฟเลี้ยว-ปัดน้ำฝน


สวิตช์ไฟเลี้ยวหรือก้านโยกหลังพวงมาลัยก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้งานทุกครั้งเมื่อต้องเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวรถ โดยนับเป็นจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ เช่นกัน ยกเว้นผู้ที่มัก "ลืมใช้" อาจรอดจากจุดนี้ และเจ้าก้านไฟเลี้ยวนี้เองเวลาเปิดใช้งานมักจะใช้เพียงส่วนด้านข้างของนิ้วเป็นตัวสัมผัสในการดันขึ้น-ลง ดังนั้นในขณะต้องล้างมืออย่าลืมถูซอกนิ้วให้สะอาดด้วย นอกจากนี้ก้านใบปัดน้ำฝนก็นับเป็นอีกจุดสัมผัสเสี่ยงด้วยเช่นกัน

10. เบาะหรือที่วางแขน 


จุดนี้อาจดูสำคัญน้อยสุด แต่ก็ยังคงเป็นจุดที่ถูกสัมผัส ไม่แพ้จุดอื่นเลย บางคนเมื่อเข้ามาในรถอาจใช้มือเท้าตัวเบาะก่อนลงนั่ง หรือเมื่อนั่งแล้วก็อาจสัมผัสกับที่วางแขน ซึ่งบางรุ่นก็มีกล่องใส่ของหรือจุดวางของบริเวณคอนโซลกลาง จึงมีโอกาสสัมผัสกับความสกปรกได้ไม่ต่างจากจุดอื่น

จุดต่าง ๆ บนรถยนต์นี้ หากสัมผัสแล้วก็ควรล้างมือบ่อย ๆ อาจจะใช้ทิชชูเปียกหรือแอลกลฮอลทำความสะอาดก็ได้ นอกจากนี้อย่าลืมทำความสะอาดรถยนต์ล้างดูดฝุ่นเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือหากมีความสกปรกมาก โดยปัจจุบันมีเชื้อโรคที่น่ากลัวมากมาย อาจจำเป็นต้องเข้ารับการอบโอโซนหรือลงน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณจุดสัมผัวต่าง ๆ เพื่อความสะอาดและปลอดภัยห่างไกลโรค นอกจากนี้อาจรวมไปถึงสิ่งของต่าง ๆ ภายในรถ เช่น เศษเหรียญ ธนบัตร บัตรทางด่วน เป็นต้น นับว่าความสะอาดภายนอกและในรถนั้นก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง เชื้อโรคบนถยนต์ จำกัดเชื้อโรคบนรถยนต์ covid 19 ติดต่อทางไหน วิธีการป้องกัน รับมือไวรัสโคโรน่า
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)