ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ระวัง! เลี้ยวสุด.. เร่งแรง.. เพลาพังเร็ว

icon 14 ก.ย. 58 icon 41,309
ระวัง! เลี้ยวสุด.. เร่งแรง.. เพลาพังเร็ว

ระวัง! เลี้ยวสุด..เร่งแรง..เพลาพังเร็ว

การหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวจนสุด และออกตัวแรงๆ นับว่ามีอันตรายและมีผลเสียต่อระบบช่วงล่าง โดยเฉพาะเพลาขับสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งส่งผลโดยตรงไปที่ลูกปืนของหัวเพลา หรือระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ (ในรถที่ใช้แบบน้ำมันไฮดรอลิก)

"เพลาขับเคลื่อน" ทำหน้าที่ส่งกำลังจากเฟืองท้ายในชุดเกียร์ไปสู่ล้อ ซึ่งประกอบด้วยหัวเพลาที่มีลูกปืนสำหรับรองรับการหักเลี้ยวของล้อหน้า ดังนั้นชุดลูกปืนเพลานับเป็นชิ้นส่วนที่รับภาระหนักมากจุดหนึ่งทั้งแรงบิดจากเครื่องยนต์และการหักมุมเลี้ยว พร้อมๆ กับการเคลื่อนไหวแนวขึ้นหรือลงในขณะวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆ จะเห็นว่าเพลารับบทหนักมากมายเลยครับ และยังไม่รวมชุดยางหุ้มเพลาที่อาจจะขาดเมื่อถูกแรงกระชากบ่อยอีกด้วย และเมื่อยางหุ้มเพลาขาด จารบีหล่อลื่นไหลออกหมด ลูกปืนจะไม่มีตัวหล่อลื่นและเสียดสีจนเกิดความร้อนและแตกในที่สุดครับ

เพลาขับจะมียางหุ้มเพลาพร้อมอัดจารบีอยู่ข้างในด้วย

ชุดนี้เป็นเพลาขับล้อหน้าของรถปิคอัพ 4X4 ก็มียางหุ้มเพลาเช่นกัน
ผลเสียที่เกิดจากการหมุนพวงมาลัยสุดและออกตัวอย่างแรงนั่นคือ ลูกปืนเพลาที่จะรับภาระหนักเป็นจุดแรก และถ้าเป็นระบบเพาเวอร์ไฮดรอลิกด้วยก็จะยิ่งทำให้ชุดวาล์วหรือท่อทางเดินของน้ำมันเพาเวอร์เกิดแรงดันสูงมาก เนื่องจากเมื่อหมุนจนสุดแล้วไม่คลายออกบ้างจะเกิดการอั้นของระบบภายใน จึงมีแรงดันมหาศาลระบบ และส่งผลต่อชุดท่อทางเดินหรือข้อต่อ รวมถึงซีลกันรั่วภายในแร็คฯ พวงมาลัยได้ ทำให้อายุการใช้งานน้อยลง และเมื่อเสียก็มีค่าใช้จ่ายสูงมากๆ เบิกของใหม่ๆ ไม่ต่ำกว่าหมื่นบาททีเดียวครับ ส่วนพวงมาลัยที่เป็นระบบไฟฟ้า อาจมีผลเพียงเรื่องของระบบชุดลูกปืนเพลา ส่วนน้ำมันไฮดรอลิกไม่มีครับ

วิธีหมุนพวงมาลัยที่ถูกต้องคือ ไม่ควรหมุนสุดจนมีเสียงดัง "ตึ้ก" นั่นแสดงว่าคุณหมุนจนชุดแร็คแอนด์พิเนียนไปจนถึงตัวกั้นเพื่อกันการหักหมุนมากเกินไปนั่นเอง เมื่อหมุนจนสุดก็ควรคลายออกเล็กน้อยก่อนเร่งออกตัว และไม่ควรเร่งออกตัวอย่างแรงๆ จนยางมีเสียง "เอี๊ยดอ๊าด" เพราะนั้นคือ ความสะใจหรือความมันที่อยู่บนภาระของ "น้องเพลาน้อยๆ" ของรถเรานั่นเองครับ 

ขับขี่ปลอดภัยเข้าโค้งลดความเร็วลงสักนิดนะครับ
รถยนต์เป็นพาหนะที่ให้ความสะดวกสบายในการเดินทาง ดังนั้นหากเราทะนุถนอมและใช้งานอย่างรู้คุณค่า นอกจากปลอดภัยแล้วยังช่วยประหยัด พร้อมยืดอายุการใช้งานชิ้นส่วนและการซ่อมบำรุงของรถเราได้อีกด้วยครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)