x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปรียบเทียบบ้าน VS คอนโด ซื้ออะไรดีกว่ากัน

icon 6 ม.ค. 65 icon 136,548
เปรียบเทียบบ้าน VS คอนโด ซื้ออะไรดีกว่ากัน
 

เปรียบเทียบบ้าน VS คอนโด ซื้ออะไรดีกว่ากัน

การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองคือความฝันของทุกคน คงไม่มีใครอยากเช่าบ้านหรือเช่าห้องไปตลอดชีวิต เมื่อกำลังทรัพย์พร้อมหลายคนก็คิดอยากลงทุนซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ทีนี้พอเงินพร้อมก็มักมีปัญหาเลือกไม่ได้ว่าจะซื้ออะไรดี วันนี้เราเลยหยิบ 10 ข้อเปรียบเทียบที่จะช่วยให้คุณเลือกได้ว่า บ้านหรือคอนโดอย่างไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน
คอนโดจะได้เปรียบในเรื่องทำเลมากกว่าบ้าน เพราะการจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการสามารถทำได้ตั้งแต่ขนาดไม่กี่ไร่ ทำเลของคอนโดส่วนใหญ่จึงมักอยู่ภายในเมืองติดริมถนน และใกล้รถไฟฟ้า อาจมีบ้างที่ตั้งอยู่ภายในซอยแต่ก็ไม่ลึกมาก ทำให้เดินทางสะดวกและประหยัดเวลาได้มากกว่า ส่วนหมู่บ้านจัดสรรทำเลมักอยู่ตามชานเมืองต้องเข้าซอยลึก หากอยากได้หมู่บ้านที่อยู่ในเมืองเดินทางสะดวกก็จะต้องแลกมากับราคาขายที่สูงมาก
การอยู่บ้านยังไงก็มีที่จอดรถส่วนตัวในบ้านของตัวเอง ขับรถกลับมาดึกแค่ไหนยังไงก็มีที่จอด ไม่ต้องเสียเวลาวนหาที่จอดรถให้เหนื่อย แถมจอดรถเสร็จก็สามารถเดินเข้าบ้านได้เลยสบายชิลๆ บางโครงการจอดได้มากกว่า 1 คัน แต่สำหรับคอนโดนั้นจะเป็นพื้นจอดรถส่วนกลางที่ต้องแชร์กับลูกบ้านภายในโครงการ จำนวนที่จอดรถมีไม่ครบทุกยูนิต ส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30 - 40% ของจำนวนห้องทั้งหมด จึงมีโอกาสสูงที่ที่จอดรถจะไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันก็มีหลายโครงการที่ให้ความสำคัญกับที่จอดรถมากขึ้น และสามารถจอดรถได้ถึง 100% เต็ม และบางโครงการยังใช้ระบบ "Auto parking" หรือ "ระบบจอดรถอัตโนมัติ" ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกบ้าน ประหยัดเวลาในการจอด และทำให้จอดรถได้มากยิ่งขึ้น แต่ถึงยังไงจอดรถแล้วก็ต้องเดินต่อไปอีกกว่าจะถึงห้อง ยิ่งถ้าต้องหอบของพะรุงพะรังด้วยแล้ว งานนี้มีเหนื่อยแน่นอน
เรื่องวิวเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นและเป็นข้อได้เปรียบของคอนโดมากกว่าบ้านแน่นอน ถ้าความสุขของคุณคือการนั่งชื่นชมวิวเมือง หรือแสงไฟยามค่ำคืนจากที่สูง หรือการชมวิวโค้งน้ำเจ้าพระยาสวยๆ คุณคงต้องเลือกซื้อคอนโดแล้วล่ะ ส่วนบ้านถ้าซื้อเป็นบ้านที่มีบริเวณพื้นที่รอบบ้านก็คงพอจะเนรมิตวิวสวนสีเขียวเล็กๆ ไว้ดูเล่นให้พอได้ชุ่มชื่นหัวใจได้อยู้บ้าง แต่วิวเมืองคงไม่ใช่คำตอบสำหรับคนที่อยากอยู่บ้านค่ะ
บ้านต่อให้เป็นอาคารพาณิชย์หรือทาวน์โฮมยังไงก็มีพื้นที่ใช้งานมากกว่าคอนโด ยิ่งถ้าใครชอบปลูกต้นไม้ ชอบทำสวนครัว บ้านน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมกับคุณมากกว่า ส่วนคอนโดค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด โดยห้องขนาดเล็กสุดตามที่กฎหมายอนุญาตคือห้องขนาด 20 ตร.ม. ไม่สามารถขยับขยายหรือต่อเติมห้องเพิ่มขึ้นภายหลังได้ หากคุณอยากได้พื้นที่ใช้สอยมากๆ ก็ต้องเลือกซื้อห้องขนาดใหญ่ตั้งแต่แรก ซึ่งตามมาด้วยราคาที่แพงมาก แต่ยังไงก็ยังคงได้พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าการเลือกซื้อบ้านแน่นอน
สิ่งอำนวยความสะดวกถือเป็นจุดเด่น หรือไฮไลท์อีกอย่างของคอนโดมิเนียมเลยก็ว่าได้ เพราะคอนโดแต่ละโครงการออกแบบและจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลายมาก ยกตัวอย่างเช่น สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, สวนหย่อม, Co-Workong Space, Sky Lounge, Jacuzzi, Onsen, Sauna, Meeting room ฯลฯ แต่สำหรับบ้านส่วนกลางที่ให้มามาตรฐานส่วนใหญ่จะมีเพียง คลับเฮาส์, ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, สวนสาธารณะ และสนามเด็กเล่น เท่านั้น หรือหากซื้อบ้านตามโครงการขนาดเล็กๆ ก็อาจจะไม่มีส่วนกลางมาให้เลย ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ชอบใช้ facility ส่วนกลางเพื่อออกกำลังกายหรือผ่อนคลาย การเลือกซื้อคอนโดน่าจะเป็นคำตอบของคุณมากกว่าบ้าน คอนโดบางโครงการนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังสามารถชมวิวเมืองสวยๆ ไปพร้อมกันทีเดียวได้ด้วย
การเลือกซื้อบ้านจะได้เปรียบและเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์มากกว่าคอนโด เพราะการอยู่บ้านไม่มีใครบังคับให้คุณเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงสัตว์ภายในบ้านของคุณเองได้ ตราบใดที่สัตว์เลี้ยงของคุณไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร คุณก็มีอิสระในการเลี้ยงสัตว์ในบ้านของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ส่วนการอยู่อาศัยในคอนโดแน่นอนว่าโครงการส่วนใหญ่มักไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ แต่ปัจจุบันก็มีหลายโครงการที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้โดยไม่ต้องแอบอีกต่อไป นอกจากนี้ยังจัดพื้นที่ Pet Zone สำหรับสัตว์เลี้ยงมาให้ด้วย แต่ถึงอย่าไรการเลี้ยงสัตว์ในห้องเล็กๆ ก็ไม่สะดวกสบายเท่ากับการเลี้ยงที่บ้าน ดังนั้นถ้าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนรักสัตว์ ที่ชีวิตนี้คงขาดหมาแมวไม่ได้ ควรเลือกซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยมากกว่าคอนโด
การอยู่บ้านและคอนโดต่างก็มีข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบที่แตกต่างกันไป อาทิเช่น คอนโดจะได้เปรียบในการความปลอดภัย เนื่องจากมีพื้นที่ภายในโครงการน้อย มีทางเข้าออกทางเดียว ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงมากกว่าโครงการบ้าน นอกจากนี้ยังมีกล้องวงจรปิดบริเวณพื้นที่ส่วนกลางและโถงทางเดินบนชั้นพักอาศัย บางโครงการติดตั้ง Digital Door Lock มาให้ด้วย ทำให้ลดโอกาสเสี่ยงที่คนแปลกหน้าหรือโจรขโมยจะเข้าไปยังห้องพักอาศัยของคุณได้ แต่หากเกิดกรณีเพลิงไหม้ หรือการเกิดแผ่นดินไหว การอยู่คอนโดก็จะมีความเสี่ยงสูงและมีความปลอภัยน้อยกว่าการอยู่บ้าน เพราะคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่บนชั้นสูงและหนีออกได้เฉพาะทางหนีไฟเท่านั้น แต่ยังไงก็ตามการบริหารและจัดการของนิติบุคคลที่ดีก็เป็นอีกส่วนที่คุณต้องให้ความสำคัญและนำมาพิจารณาประกอบด้วย
ส่วนนี้บ้านมักจะได้เปรียบกว่าคอนโดอยู่นิดนึงตรงที่ ถ้าไม่ได้ซื้อบ้านตามโครงการก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง จะมีก็แค่ค่าเก็บขยะรายเดือน ส่วนถ้ามีบ้านอยู่ตามโครงการก็ต้องเสียค่าส่วนกลางเหมือนกันการอยู่คอนโด โดยค่าส่วนกลางจะถูกหรือแพงนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ใช้สอยของบ้านหรือคอนโดนั้นๆ โดยอัตราค่าส่วนกลางคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30 - 170 บาท/ตารางเมตร ส่วนอัตราค่าส่วนกลางบ้านจัดสรรจะอยู่ที่ประมาณ 29 - 200 บาท/ตารางวา แต่ทั้งบ้านและคอนโดต่อให้ซื้อแล้วไม่เข้าอยู่อาศัยยังไงคุณก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางต่อเดือนเป็นหลักพันกว่าบาทขึ้นไปอยู่ดี
หากครอบครัวของคุณมีจำนวนสมาชิกหลายคน การเลือกซื้อบ้านน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับครอบครัวของคุณมากกว่าเลือกซื้อคอนโด เพราะบ้านมีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่ารองรับการทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัวได้ดีกว่า เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีผู้สูงอายุ และครอบครัวที่กำลังวางแผนจะขยายครอบครัว แต่งงาน และกำลังจะมีลูก ส่วนการเลือกอยู่คอนโดห้องแบบสตูดิโอ หรือห้องแบบ 1 ห้องนอน น่าจะเหมาะสมกับคนในวัยทำงานที่มีสมาชิกครอบครัวอยู่อาศัยร่วมกันแค่ 1-3 คน เท่านั้น แต่หากเป็นครอบครัวใหญ่คุณจะต้องซื้อห้องขนาดใหญ่แบบ 2 ห้องนอนขึ้นไป นั้นหมายถึงงบประมาณที่ต้องจ่ายสูงขึ้นตามไปด้วย
ต้องยอมรับว่าการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่าหรือขายต่อสามารถที่จะซื้อมาขายไปได้ง่ายและเร็วกว่าบ้านเนื่องจากมีขนาดห้องที่เล็กกว่า ค่าเช่าที่ถูกกว่าทำให้หาผู้เช่าได้ง่ายกว่า รวมไปถึงการขายต่อก็ยังสามารถปล่อยขายได้ง่ายกว่าเช่นกัน เพราะมีราคาที่ไม่สูงเท่ากับบ้านเมื่อเทียบกับทำเลเดียวกันทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่า แต่ทั้งนี้คอนโดทุกที่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถปล่อยขายได้ง่ายๆ เหมือนกันทั้งหมด เพราะยังมีปัจจัยอย่างอื่นที่ต้องพิจารณาประกอบเพิ่มเติม อย่างเช่น ทำเล และประสิทธิภาพในการบริหารโครงการของนิติบุคคล เป็นต้น
นี่เป็นความแตกต่างเพียงบางส่วนระหว่างการอยู่บ้านและคอนโดเท่านั้น สำหรับใครที่กำลังลังเลและตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดดีลองพิจารณาจากปัจจัยข้างต้น และลองถามใจตัวเองดูว่าแบบไหนตรงกับไลฟ์สไตล์และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณได้ดีกว่ากัน และที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคือต้องสอดคล้องกับงบประมาณที่มีในกระเป๋าด้วยนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง บ้าน คอนโด บ้านใหม่ ราคาบ้าน ราคาคอนโด เปรียบเทียบราคา เปรียบเทียบบ้าน เปรียบเทียบคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)