x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อคอนโด 2024 ต้องเช็คอะไรบ้างถ้าไม่อยากเป็นผู้ประสบภัย

icon 19 ก.พ. 67 icon 7,314
ซื้อคอนโด 2024 ต้องเช็คอะไรบ้างถ้าไม่อยากเป็นผู้ประสบภัย
ใครวางแผนซื้อคอนโด 2024 ต้องอ่านด่วน มีอะไรต้องระวังบ้างจากประสบการณ์การอยู่คอนโดจริงของผู้เขียนและจากเสียงเล็กๆ ของชาวคอนโดหลายชีวิต เรามาไล่เช็คตั้งแต่ก่อนซื้อไปจนถึงก่อนโอนห้องกันเลยถ้าไม่อยากเปลี่ยนจากผู้อยู่อาศัยเป็นผู้ประสบภัย :D

1. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ต่างๆ

ขั้นตอนแรกก่อนจะซื้อคอนโด 2024 ก็คือให้เรา Research ข้อมูลต่างๆ ว่าเสียงของผู้บริโภครุ่นพี่ที่อยู่โครงการต่างๆ ไปแล้วนั้น มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง แบรนด์ไหนคือ 1 ในดวงใจ หรือแบรนด์ไหนหลายคนบอกว่าต้องพักก่อน แต่ก็อยากบอกไว้ก่อนว่าอย่าเพิ่งเชื่อ 100% ให้เก็บข้อมูลไว้ หากเป็นโครงการที่เราเล็งไว้ก็ให้ลองเข้าไปดูโครงการจริงอีกที (หากเป็นโครงการพร้อมอยู่) หรือหากเป็นโครงการที่ขายแบบ Pre-sale ให้จองก่อนก็ให้มองข้อดีให้รอบด้าน เช่น หากมีคนบอกว่าโครงการนี้ส่วนกลางเล็ก ไม่อลังการ แต่ในขณะเดียวกันโครงการติดถนนใหญ่ เดินทางสะดวก ก็ให้ลองตัดสินใจว่ารับข้อเสีย (ในมุมของเรา) ได้มากน้อยแค่ไหน 

2. ทดสอบเสียงระหว่างห้อง

ปัญหาหลักๆ ในปัจจุบันของคอนโดใหม่ 2024 ก็คือเรื่อง "ผนังไม่เก็บเสียง" ใครที่อยู่คอนโดก็เป็นที่รู้กันว่ามักจะได้ยินเสียงเล็ดลอด เสียงทะลุกำแพงออกมาจากห้องข้างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยกันปกติ เสียงทีวี เสียงกรน หรือถ้าหากมีการตะโกนหรือส่งเสียงดังเกิดขึ้นแน่นอนว่าได้ยินชัดเหมือนนั่งอยู่ข้างๆ กัน หากเราอยากเลี่ยงปัญหานี้ก็ให้ลองทดสอบดูก่อน (ใช้ได้เฉพาะโครงการที่สร้างเสร็จแล้วเท่านั้น) โดยการไปอยู่ห้องข้างๆ 1 คน ห้องปิดประตูให้สนิท ลองเปิดเพลง พูดคุยกัน แล้วให้ลองฟังดูว่าเสียงชัดเจนแค่ไหน
หรืออาจสอบถามวัสดุกั้นห้องจากทางเจ้าหน้าที่และดูค่ากันเสียงได้จากบทความ 3 อันดับผนังกันเสียงยอดนิยม แบบไหนถึงจะได้ห้องแบบเงียบกริบ คลิก แต่ถ้าหากจะให้พูดกันตามจริงโครงการระดับ Luxury บางโครงการก็ยังมีผนังที่บางอยู่ ดังนั้นถ้าหากมีงบประมาณให้ติดตั้งผนังกันเสียงใส่ฉนวนเข้าไปก่อนที่จะเข้าอยู่ ก็จะสามารถตัดปัญหานี้ได้ 

3. อย่าเลือกห้องใกล้กับส่วนกลางต่างๆ

คอนโดคือที่อยู่อาศัยของเราตลอด 24 ชม. ในพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร ดังนั้นพยายามเลือกห้องที่มีความสงบให้ได้มากที่สุด เพราะเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องไม่สามารถหลบเสียงไปมุมต่างๆ ได้มากเท่ากับบ้าน แนะนำให้เลือกห้องที่ไม่อยู่ใกล้กับส่วนกลาง หรือเป็นทางผ่านของส่วนกลาง อาทิ ห้องที่อยู่ด้านล่างของสระว่ายน้ำ ปัญหาที่อาจจะตามมาคือเสียงปั๊มน้ำ หรือน้ำรั่วลงมา หรือห้องที่อยู่ด้านล่างฟิตเนสก็อาจจะได้ยินเสียงลูกเหล็กกระแทกอยู่บนฝ้าเราได้ และห้องที่จะได้รับเสียงดังแน่ๆ ก็คือห้องที่อยู่ใกล้กับลิฟต์จะมีเสียงระบบทำงาน เสียงเตือนเมื่อลิฟต์มาถึงที่ชั้น และเสียงของเพื่อนบ้านเราคุยกันหน้าลิฟต์ระหว่างที่รอ เป็นต้น

4. อย่าเลือกห้องใกล้กับที่จอดรถ

ในกรณีนี้หมายถึงที่จอดรถอยู่ที่ชั้น 1 ใต้อาคารและห้องอยู่ที่ชั้น 2 คุณจะได้ยินเสียงและกลิ่นของเครื่องยนต์รวมถึงเสียงของเพื่อนบ้านพูดคุยกันขณะเก็บของที่รถ และในบางครั้งอาจจะมีผู้ฝ่าฝืนกฎสูบบุหรี่และควันลอยขึ้นมาที่ห้องของคุณได้

5.  เลือกใช้ Inspector ตรวจรับห้องที่ไว้ใจได้ 

ซื้อคอนโดราคาหลายล้าน เสียเงินจ้างตรวจไม่กี่พันคือสิ่งที่ต้องลงทุน เมื่อจองเรียบร้อยก่อนที่จะโอนห้องให้เราเลือกบริษัทมาตรวจคอนโดก่อนโอน แนะนำให้เลือกเองโดยที่ไม่ต้องให้โครงการหาให้เพราะอาจจะมีนอกมีในตรวจแบบไม่จริงใจก็อาจเป็นได้ ดังนั้นเลือกเอง จ่ายเอง จบเองดีที่สุด โดยปกติแล้วจะตรวจกัน 2 รอบ รอบแรกตรวจเพื่อให้โครงการมาเก็บงาน รอบที่ 2 เป็นการกลับมาเช็คว่าได้แก้ให้แล้วหรือยัง หากยังไม่แก้ก็ส่งงานต่อให้โครงการและติดตามจนกว่าจะได้รับการแก้ไข

6. อย่าเซ็นรับห้องจนกว่าจะแก้ไขงานเสร็จ

ข้อนี้หลายๆ คนน่าจะทราบกันดีท่องไว้ในใจมาตลอดว่าห้ามเซ็นๆๆๆ แต่ในความเป็นจริงโครงการอาจมีโปรโมชันต่างๆ ที่บีบให้คุณเซ็นรับก่อนที่จะเก็บงานให้เรียบร้อย แน่นอนว่าหลังจากนั้นการเก็บงานก็จะช้ามากจนท้อกันเลยทีเดียว หรือแย่ที่สุดคือไม่รู้ไม่เห็นไม่แก้ให้ก็มีเหมือนกัน 

7. ที่จอดรถอัตโนมัติ คืออีก 1 เรื่องที่ต้องคิดดีๆ

ข้อดีของ ที่จอดรถอัตโนมัติ (Auto parking) มีหลายอย่าง อย่างแรกเลยก็คือไม่ต้องวนหาที่จอดรถเอง และลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ปลอดภัยทั้งเจ้าของรถและทรัพย์สินภายในรถ เพราะในตัวอาคารจอดคนไม่สามารถเข้าไปได้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากลืมของก็จะต้องยุ่งยากนำรถลงมา แต่ปัญหาใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องลืมของแต่เป็นเรื่องของเวลาเร่งด่วน ที่ทุกคนจะต้องไปทำงานอาจจะต้องเผื่อเวลา 30-60 นาที เพราะนำรถลงมาได้ทีละ 1-2 คัน ตามระบบของแต่ละโครงการ ยังไม่นับรวมถ้าหากระบบจอดรถเสียก็ไม่สามารถนำรถลงมาใช้งานได้ 

8.  หากจะซื้อคอนโดเก่าระวังงานระบบต่างๆ

ปัจจุบันคอนโดเก่ากลับมานิยมอีกครั้ง เพราะพื้นที่กว้างขวาง อยู่ในทำเลดีมากๆ แต่ราคาไม่แพงเท่าคอนโดใหม่ จึงทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่ซื้อมารีโนเวทขาย หากใครที่สนใจคอนโดเก่า 10 ปีขึ้นไปที่รีโนเวทใหม่ แม้ทุกอย่างจะดูใหม่แต่หลายอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่าถูกใช้งานมานานมากแล้ว เช่น ระบบประปา ท่อน้ำต่างๆ ต้องตรวจสอบให้ดี รวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรวมต้องไม่เก่าจนเกินหรือปล่อยร้างหลายห้อง เพราะเราคงไม่ได้อยากได้คอนโดที่ดูกุ๊กกู๋ แต่ใหม่เฉพาะห้องของเราแน่ๆ 
หวังว่าบทความนี้จะเป็นคู่มือในการซื้อคอนโด 2024 กันนะคะ เพราะคอนโดราคาไม่ได้ถูกๆ ก่อนซื้อต้องเลือกและตัดสินใจดีๆ แต่ที่เลือกไม่ได้จริงๆ ก็คือเพื่อนบ้าน ของให้ทุกท่านได้คอนโดที่น่าอยู่เพื่อนบ้านที่น่ารักกันทุกคนเลยนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อคอนโด 2024
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)