ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อวสานสายจูน E85! หลังรัฐเตรียมชงยกเลิกชดเชยราคา ดัน E20 ขึ้นแท่นเชื้อเพลิงหลักแทน

ข่าว icon 12 ก.พ. 63 icon 8,112
อวสานสายจูน E85! หลังรัฐเตรียมชงยกเลิกชดเชยราคา ดัน E20 ขึ้นแท่นเชื้อเพลิงหลักแทน

สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน มีหน้าที่หลักในการจัดหาเงินให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนำไปชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้สูงเกินกว่าระดับที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เตรียมเสนอแผนลดการชดเชยน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่รัฐส่งเสริมมาตั้งแต่ปี 2551 
โดยสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เตรียมเสนอแผนลดการชดเชยน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งจะทำให้น้ำมัน E85 มีราคาแพงขึ้นอีกกว่า 7 บาทต่อลิตร ในปี 2564 

โดยจะส่งเสริมน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันหลักในกลุ่มเบนซิน และน้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็นน้ำมันหลักในกลุ่มดีเซล ในขณะที่การประชุม กบง.วันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีวาระการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 โดยลดส่วนต่างราคาของ B20 ให้ถูกกว่า แค่ 50 สตางค์ต่อลิตร
หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ จะกำหนดให้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น ตอนนี้ก็มาถึงคิวของ E85 ที่จะลดการชดเชยและจะค่อย ๆ ถูกใช้น้อยลงเรื่อย ๆ 

สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. ได้จัดทำแผนลดการชดเชยราคาน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพส่วนใหญ่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยยังเหลือเพียงการปรับข้อมูลให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ที่ปรับปรุงใหม่เท่านั้น จากนั้นจะมีการนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ 

ในส่วนของการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากเอทานอล หรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้น จะผลักดันให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินหลัก โดยจะยกเลิกการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่ปัจจุบันใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาอยู่ 7.38 บาทต่อลิตร  ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 นั้นอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 95 หรือยกเลิก แก๊สโซฮอล์ 91

ผลจากการยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ในปี 2564 นั้นจะทำให้ ราคาปรับเพิ่มขึ้นอีก 7.38 บาทต่อลิตร ซึ่งทำให้ผู้ใช้จะเปลี่ยนไปเติมน้ำมัน E20 ที่รัฐส่งเสริมให้เป็นน้ำมันพื้นฐานหลักแทน ทำให้ในที่สุดผู้ค้าน้ำมันคงจะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมัน E85 โดยคาดว่า E85 จะเริ่มหายจากตลาดไปภายในปี 2564 หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมน้ำมัน E85 มาตั้งแต่ปี 2551
ข้อมูลเพิ่มเติมในการประชุมโยบายพลังงาน(กบง.)
การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  ในวันที่ 4 ธ.ค.2562 นี้ด้วยว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาแนวทางส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) ให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้ อยู่ที่ 57 ล้านลิตรต่อวันในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563  โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เตรียมนำเสนอมาตรการขยับส่วนต่างราคาไบโอดีเซล ทั้งน้ำมันปาล์มบริสุทธิ 100% (B100) ดีเซล B10 และดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้ดีเซล B10 มากขึ้น จากปัจจุบันมียอดการใช้ดีเซล B10 อยู่ที่ประมาณ 1 แสนลิตรต่อวัน
โดยการขยับส่วนต่างราคาน้ำมันในกลุ่มดีเซลนั้น กระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจนก่อนที่กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมประกาศกำหนดลักษณะและคุณภาพไบโอดีเซล (B100) ตามมาตรฐาน (JAMA) ปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอไรด์ปรับลดจากไม่เกิน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% เพื่อให้ทุกคลังผลิตน้ำมันดีเซล B10 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 และตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 เป็นต้นไปทุกสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ทั่วประเทศจะต้องจำหน่ายดีเซล B10

เอาล่ะสิสายจูน E85 รวมถึงผู้ที่ทยอยหันมาปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ ต้องหาโอกาสไปแก้กลับอีกรอบ เพราะหากทางภาครัฐเลิกอุ้มราคาน้ำมันชนิดนี้จริง ๆ ละก็ ราคาจะถูกบวกขึ้นไปอีกตั้ง 7 บาทกว่า! และสุดท้ายก็ต้องยอมมาเติม E20 ตามแผนที่ (ถูกบีบบังคับ) วางเอาไว้ "แล้วฉันเลือกอะไรไหมไหม???" 
*ข้อมูลจากแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน และ www.energynewscenter.com และข้อมูลนี้ยังไม่ใช่เป็นการประกาศใช้จริงแต่อย่างใด โปรรอฟังประกาศอีกครั้งอย่างเป็นทางจากทางกระทรวงพลังงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ราคาน้ำมัน น้ำมันวันนี้ ข่าวน้ำมัน ข่าวราคาน้ำมัน

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)