ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สติ๊กเกอร์ยาง!!..สำคัญอย่าลืมอ่านก่อนแกะทิ้ง...

icon 15 ต.ค. 64 icon 22,516
สติ๊กเกอร์ยาง!!..สำคัญอย่าลืมอ่านก่อนแกะทิ้ง...
ช่วงนี้ผู้ใช้รถยนต์ต้องเจอกับฝนตกบ่อย ๆ การดูแลสภาพของรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะเรื่องของ "ยางรถยนต์" ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้การเดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย โดยปกติแล้วยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานของเนื้อยางอยู่ราว ๆ 3 - 5 ปี นับตั้งแต่ลงพื้น ไม่รวมการ "แตก-ตำ-บวม" หรือในยุคเศรษฐกิจไม่ดี อาจเลือกยางใหม่ปีเก่าหรือภาษาทั่วไปเรียกว่า "ยางใหม่ค้างปี" ซึ่งจะมีราคาที่ถูกลงกว่าปกติ แต่มีข้อแม้ว่าการเก็บรักษาต้องดีและคงสภาพสมบูรณ์เหมือนเพิ่งออกจากแม่พิมพ์มากที่สุดจึงจะสามารถใช้งานต่อได้อีก 3 - 5 ปีครับ การเลือกซื้อยางรถยนต์จึงเลือกตามกำลังทรัพย์ ถ้ามีงบประมาณเยอะก็ขยับไปเล่นยางปีใหม่ล่าสุดเพื่อง่ายในการนับอายุการใช้งานครับ
แต่ช้าก่อน..! ก่อนจะเลือกซื้อยางรถยนต์นอกจากจะต้องคำนึงถึงขนาดวงล้อ ความกว้างหน้ายางและความสูงให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว สิ่งหนึ่งที่หลายคน (รวมทั้งผมเอง) อาจเคยมองข้ามไปก็คือ "สติ๊กเกอร์" ที่ติดบนหน้ายางและต้องแกะออกตอนใส่เราจึงมักไม่ค่อยสนใจหรือสังเกตุมากนัก 
สติ๊เกอร์บนหน้ายางคืออะไร?
สติ๊กเกอร์ยางหรืออาจเรียกเป็น "Eco Stiker"  เป็นการบอกรายละเอียดคุณภาพของยางรุ่นนั้น ๆ ว่ายางเส้นนั้นมีประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้ซื้อเลือกคุณสมบัติยางให้ตรงกับความต้องการนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะเจาะมากที่สุด โดยถูกกำหนดจากสหภาพยุโรป (EU) เพื่อให้ผู้ผลิตลงรายละเอียดคุณสมบัติความปลอดภัยของยางรุ่นนั้น ๆ รวมถึงเรื่องของการลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม มีผลตั้งแต่ช่วงปี 2555 (ข้อมูล https://ec.europa.eu/energy/eepf-labels/label-type/tyres) และในประเทศไทยทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้กำหนดป้ายข้อมูลยางรถยนต์ตามมาตรฐานสากล (ECO Sticker) นั่นเอง
 
บนสติ๊กเกอร์จะมีข้อมูลทั้งชื่อยี่ห้อ รุ่น ขนาด ข้อความบรรยายสรรพคุณ สเปคยางว่าใส่ได้กับขนาดล้อใดบ้าง และประเทศผู้ผลิต แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือ รายละเอียดการทดสอบคุณสมบัติยางซึ่งจะเป็นรูปกราฟฟิกสวย ๆ แสดงรายละเอียดอย่างชัดเจนได้แก่ อัตราการประหยัดน้ำมัน ความปลอดภัยในสภาพถนนเปียกลื่นและความเงียบ (หน่วยเป็นเดซิเบล) เนื่องจากว่าข้อมูลทั่วไปเช่น ขยาด ยาง เทรดแวร์ สัญลักษณ์รองรับความเร็ว มีระบุในแก้มยางแล้ว จึงขอขยายความในข้อมูลบนสติ๊เกอร์เฉพาะ 3 ส่วนง่าย ๆ ดังนี้ครับ
1.ระดับความประหยัดน้ำมัน (Fuel Efficency)
หมายถึงประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันสูงสุด การที่ยางกลิ่งตัวเองไปโดยที่มีแรงเสียดทานต่ำที่สุด ลดภาระของเครื่องยนต์ได้มากที่สุดหรือประหยัดน้ำมันมากที่สุด กำหนดเป็นตัวอักษรไล่จาก A ประสิทธิภาพสูงสุดไปจนถึง G ประสิทธิภาพต่ำสุด ด้วยการวัดจากแรงต้านทานการหมุน  
2.การยึดเกาะถนนเปียก (Wet Grip)
อ้างอิงการทดสอบบนถนนเปียกที่ความเร็ว 85 กม./ชม. ไล่ระดับจาก A เกาะถนนเปียกได้ดีที่สุดไปจนถึง G เกาะถนนเปียกน้อยที่สุด
3.ระดับเสียงความเงียบ (External Rolling Noise)
สัญลักษณ์รูปลำโพงที่จะแสดงความเงียบ 3 ระดับ จากระดับ 1 ขีดเงียบสุดไปจนถึง 3 ขีดดังสุด หน่วยเดซิเบล (dB) ซึ่งถ้ามีความดังเกิน 80 เดซิเบลจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหูครับ 
แถมอีกนิด ประเภทของยาง (Tyre Class) เป็นการบอกว่าเป็นยางใช้งานประเภทไหน เช่น C1 รถเก๋ง SUV รถกระบะ, C2 รถกระบะเชิงพาณิชย์ และ C3 รถบรรทุก 
 
 
สรุปว่าก่อนเปลี่ยนยางรถยนต์ครั้งต่อไปนอกจากจะต้องดูสเปคขนาดยางแล้ว อย่าลืมดูสติ๊กเกอร์บนยางว่ามีคุณสมบัติที่ตรงกับความต้องการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่ เพื่อให้ได้ยางที่เหมาะสมใช้งานยาว ๆ รับหน้าฝนและพร้อมเดินทางในเทศกาลต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยครับ  
ข้อมูลอ้างอิงจาก ec.europa.eu / tyre.go.th และภาพสติ๊กเกอร์จากอินเตอร์เน็ต
แท็กที่เกี่ยวข้อง ยาง ยางรถยนต์ ยางรถยนต์ goodyear ยางรถยนต์บริดสโตน (bridgestone)
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)