ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มารู้จัก ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) แบบเข้าใจง่าย!

icon 17 เม.ย. 64 icon 9,654
มารู้จัก ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) แบบเข้าใจง่าย!

มารู้จัก ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) แบบเข้าใจง่าย!

รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ราคาระดับล้านบาทขึ้นไปส่วนมากจะมีฟังก์ชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือการขับขี่อย่าง "ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ" หรือ "adaptive cruise control" ซึ่งอาจมีการตั้งชื่อตามแต่ละค่ายรถยนต์แต่โดยรวมแล้วมันก็คือ การล็อคหรือตั้งระดับความเร็วเดินทางคงที่ค้างเอาไว้ เพื่อลดอาการเมื่อยล้าของเท้าขวาที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งคาเอาไว้นาน ๆ   

ระบบควบคุมความเร็วหรือว่า "ครุสคอนโทรล" ทั่วไปนั้นจะทำได้แค่เพียงตั้งความเร็วหรือล็อคความเร็วค้างเอาไว้ หากมีเหตุการณ์หรือรถคันหน้าที่ช้ากว่าหรือมีรถยนต์คันอื่น แซง เบียด ปาดด้านหน้า ผู้ขับขี่จะต้องมีสติและเบรกเอง หลังจากผ่านเหตุการณ์นั้นแล้ว หากต้องการล็อคความเร็วอีกครั้งหนึ่งก็ต้องกดปุ่ม "Resume" หรือ "SET" และเริ่มกระบวนการตั้งค่าใหม่อีกครั้ง ทำให้เกิดความยุ่งยากในบางครั้ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ถูกแก้ไขได้ด้วย "ระบบควบคุมความเร็วแปรผัน" นี้เอง นับเป็นการแก้ปัญหาและช่วยเหลือการขับขี่อย่างครบวงจรอย่างแท้จริง

หลักการทำงานของ ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control)


ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) ทำงานโดยอาศัยเซ็นเซอร์ เรดาห์ หรือ ระบบการตรวจจับสัญญาณต่าง ๆ ที่ผู้ผลิตคิดค้นขึ้นมา เพื่อทำการตรวจจับวัตถุหรือรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน ที่อยู่ด้านหน้า โดยจะส่งสัญญาณไปหาวัตถุด้านหน้า ทำการคำนวนระยะห่างและส่งกลับมายังระบบควบคุมต่าง ๆ ของรถยนต์ทั้งควบคุมคันเร่ง ระบบเบรก การแจ้งเตือนผู้ขับขี่ เป็นต้น เพื่อรักษาระยะห่างหรือลดและชะลอ ความเร็วให้ไม่เกิดการชนด้านหน้า แม้จะมีรถที่เบี่ยงเลนเข้ามา ระบบนี้จะช่วยลดหรือชะลอความเร็วไม่ให้ชนรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่เพียงควบคุมพวงมาลัยเท่านั้น 

ความพิเศษของระบบนี้อยู่ที่ เมื่อความเร็วลดลงแล้วก็จะล็อคความเร็วให้เท่ากับความเร็วของรถคันด้านหน้า โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องแตะเบรก ซึ่งสามารถตั้งระยะห่างได้ตามต้องการ (จากปุ่มที่มีรูปเส้นทึบและท้ายรถ) หากรถคันหน้าเพิ่มความเร็วหรือหลบออกไปจากด้านหน้าแล้ว ระบบก็จะทำการเร่งความเร็วขึ้นไปเท่าที่เคยตั้งเอาไว้แบบอัตโนมัติ โดยผู้ขับขี่เพียงประคองพวงมาลัยเท่านั้น ไม่ต้องยุ่งยากในการกดปุ่มตั้งระบบใหม่ 

นอกจากนี้ในระบบควบคุมความเร็วแปรผันบางรุ่น สามารถที่จะชะลอความเร็วตามรถคันหน้าจนความเร็วลดลงถึงจุดหยุดนิ่งได้อีกด้วย เช่น เมื่อขับขี่ทีความเร็วตั้งเอาไว้ 100 กม./ชม. เมื่อมีรถคันหน้าชะลอความเร็วเพราะมีสัญญาณไฟแดงจนจอดนิ่งสนิท รถคันที่มีระบบนี้ก็จะจอดจนหยุดนิ่งตามไปด้วย โดยมีระยะเวลาหน่วงเอาไว้ไม่เกิน 3 วินาที หลังจากรถหยุดนิ่งระบบก็จะยกเลิกอัตโนมัติ แต่ถ้ารถคันหน้าเคลื่อนที่ภายใน 3 วินาที รถก็จะเพิ่มความเร็วขึ้นตามคันหน้า หรือถ้ารถคันหน้าออกพ้นระยะปลอดภัยจากด้านหน้าแล้ว รถก็จะเพิ่มความเร็วตามที่ตั้งไว้ในตอนแรก นับเป็นระบบที่ทันสมัยปลอดภัย และสะดวกสบายในการเดินทางเป็นอย่างยิ่ง

ขั้นตอนใช้งานอย่างง่าย adaptive cruise control

การเลือกใช้งานระบบ adaptive cruise control มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้
1. กดปุ่มเปิดใช้งานบนพวงมาลัยหรือก้านควบคุม (ในบางรุ่น) ที่ยื่นออกมาใต้ก้านสัญญาณไฟเลี้ยว โดยส่วนมากใช้คำว่า CRUISE หรืออาจเป็นรูปเรื่อนไมล์และมีลูกศรชี้ และไฟแจ้งการใช้งานบนหน้าปัดแสดงขึ้นมา อาจเป็นรูปเรื่อนไมล์หรือคำว่า CRUISE เป็นต้น 

2. กดคำว่า "SET" หรือเครื่องหมาย "ลบ (-)" เพื่อเป็นการยืนยันการใช้งาน โดยเมื่อกดแล้วจะเป็นค่าความเร็วขณะที่กำลังขับขี่อยู่
3. กดปุ่มตั้งค่าความเร็วตามต้องการ บวก (+) เมื่อต้องการเพิ่มความเร็ว หรือ ลบ (-) เมื่อต้องการลดความเร็ว

เงื่อนไขการยกเลิกระบบคือ 
1. เมื่อแตะเบรกระบบจะตัดการควบคุมออกแบบ "ชั่วคราว" หากต้องการใช้งานต่อเนื่องก็เพียงกดปุ่ม "Resume" (ส่วนใหญ่จะย่อว่า "RES") หรือ "SET" และตั้งระดับความเร็วใหม่อีกครั้งหนึ่ง 
2. กดปุ่มปิดระบบ เมื่อต้องการยกเลิกให้กดซ้ำที่ปุ่ม CRUISE หรือ ปุ่มรูปเรื่อนไมล์และมีลูกศรชี้  อีกครั้งหนึ่งจนไฟบนหน้าปัดดับลง 
  • กรณีจำเป็นต้องเพิ่มความเร็วหรือเร่งแซง หากหยียบคันเร่งเมื่อต้องการเพิ่มความเร็วในชั่วขณะหนึ่ง เมื่อปล่อยคันเร่งแล้ว ระบบจะยังไม่ตัดการทำงาน และจะกลับมาในระดับความเร็วที่ตั้งเอาไว้เช่นเดิม
  • โดยทั่วไประบบนี้จะมีกำหนดช่วงค่าความเร็วของการทำงาน เช่น 35 กม./ชม. หรือ 72 กม./ชม.ขึ้นไป จนถึงระดับสูงสุดประมาณ 180 - 200 กม./ชม. ขึ้นกับรถยนต์แต่ละรุ่น

adaptive cruise control ใช้งานสะดวก แต่ต้องไม่ประมาท

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) ไม่ว่าแบบไหนก็ใช้ง่ายสะดวกสบาย แต่ผู้ขับขี่ห้ามประมาท เพราะระบบมีหน้าที่เพียงควบคุมระดับความเร็วในสถานะต่าง ๆ เท่านั้น ส่วนอื่น ๆ ผู้ขับขี่ต้องควบคุมเช่นเดิม


การใช้งานระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (adaptive cruise control) ทั้งแบบไม่มีหรือมีระบบแปรผันก็ตามหลักการใช้งานก็คือ เปิดระบบ ตั้งค่า ควบคุมพวกมาลัย ใจไม่วอกแวก และการใช้งานระบบนี้ต้องเลือกใช้ในช่วงการขับขี่ที่เหมาะสม เช่น ถนนโล่ง ๆ ทางตรงยาว การจราจรไม่คับคั่ง เป็นต้น เพราะหากใช้งานระบบนี้ในตัวเมืองรถพลุกพล่าน ต่อให้ระบบดีแค่ไหนก็อาจพลาดได้ เพราะระบบตรวจจับแม้จะทันสมัย แต่ก็ไม่สามารถตัดสิ้นใจได้ดีเท่าผู้ขับขี่ 

ระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ จึงเน้นการใช้งานขับขี่เดินทางไกลระหว่างเมืองที่มีการจราจรเบาบางรถไม่เยอะ และถนนที่มีลักษณะทางตรงหรือโค้งไม่มากนัก หากใช้ระหว่างขับขี่ขึ้นเขาคงไม่เหมาะแน่นอน สุดท้ายไม่ว่าจะมีระบบชะลอความเร็วให้หรือเบรกอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นนะครับ เพราะระบบนี้ไม่มีฟังก์ชั่นหักหลบมาให้นะครับ!   
แท็กที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลความรู้ cruise control ความรู้รถยนต์ ครุซคอนโทรล ระบบความคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)