ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ ... ต้องเจียร์จานเบรคด้วยหรือไม่?

icon 17 เม.ย. 64 icon 36,723
เปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ ... ต้องเจียร์จานเบรคด้วยหรือไม่?

เปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ ... ต้องเจียร์จานเบรคด้วยหรือไม่?

รถยนต์เมื่อใช้งานไปนาน 60,000 กิโลเมตรขึ้นไป หรืออาจจะ 4 - 5 ปี ระบบเบรคนับเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจมากขึ้นไม่แพ้ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ ซึ่งอายุการใช้งานของผ้าเบรคก็ไม่มีการระบุเอาไว้ตายตัวว่าควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตรหรือปีกี่ ขึ้นกับลักษณะการใช้งาน พฤติกรรมการขับขี่ และระยะทางที่ใช้งานประจำวัน แต่ควรเริ่มสังเกตุระบบเบรคอย่างเช่นตัวผ้าเบรคว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้มีประสิทธิภาพหรือไม่? 

เห็นเค้าไหม สีแดง ๆ นั่นคือผ้าเบรคไง
วิธีง่าย ๆ คือ เวลาเบรคมีเสียงดังผิดปกติหรือไม่, ดูที่ผิวจานเบรคว่าเริ่มมีร่องรอยเป็นเส้น ๆ มากขึ้นหรือไม่ และหากรถที่ใส่ล้อแม็กอาจให้ดูที่ผ้าเบรคว่าเนื้อของผ้าเบรคบางลงต่ำกว่า 3 มิลลิเมตรหรือไม่ (ระหว่างจานเบรคและผ้าเบรค) หรือระดับน้ำมันเบรคในกระปุกลดต่ำลงมากหรือไม่ และหากไม่สะดวกตรวจเช็คเองก็สามารถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ตรวจเช็คสภาพร่วมกับรายการอื่น ๆ ไปด้วยก็ย่อมได้

ของเดิมติดรถเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้งาน 8 ปี วิ่งไปกว่า 120,000 กิโลเมตร บอกแล้วอายุใช้งานไม่ตายตัว!
การเปลี่ยนผ้าเบรคในเรื่องของการเลือกผ้าเบรคนั้นมีมากมายหลายรุ่นหลายแบบทั้ง "ของแท้ ของเทียบ ของเทียม" หรือของ "ซิ่ง" ซึ่งในบทความนี้จะขอเน้นง่าย ๆ ว่าเปลี่ยนของแท้ตรงรุ่นหรือเดิมจากโรงงานเอาไว้ก่อน ในบทความนี้จะเน้นในเรื่องของการ "ต้องเจียร์จาน" ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรคด้วยหรือไม่? 

ผ้าเบรคใหม่ - เจียร์จานเบรค ของคู่กัน 


นี่คือสภาพจานเบรคก่อนเจียร์
โดยปกติแล้วเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ผ้าเบรคและจานเบรคที่มีการเสียดสีตลอดเวลา ทั้ง 2 ชิ้นส่วนย่อมมีการสึกหรอเกิดขึ้น ตัวผ้าเบรคเองก็เริ่มถูกใช้จนบางลงเรื่อย ๆ ในขณะที่ผิวสัมผัสจานเบรคก็ถูกเนื้อผ้าเบรคถูกไปเรื่อย ๆ เช่นกัน เมื่อใช้งานไปสักพักก็จะเกิดร่องรอยของการสึกหรอ โดยจะเห็นว่าผิวจานเบรคเริ่มเป็นเส้น ๆ เป็นร่องและไม่เรียบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นร่องที่รับกันกับเนื้อผ้าเบรคที่ใช้งานอยู่นั่นเอง 

นี่คือผ้าเบรคใหม่ ๆ สด ๆ ผิวจะเนียนเรียบสวยงามแบบนี้
เมื่อมีการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ผิวสัมผัสเรียบเนียนกว่า เมื่อมีสัมผัสกับจานเบรคเดิมที่มีร่องรอยแล้ว กว่าผิวสัมผัสของผ้าเบรคจะถูกรอยบนจานเบรคขุดจนเข้าที่อาจใช้เวลานานมาก และประสิทธิภาพในการทำงานน้อยลงกว่าที่ควร เพราะผิวสัมผัสไม่เรียบเนียนเข้ากัน ทำให้ผ้าเบรคสัมผัสได้ไม่สม่ำเสมอ และอาจทำให้ผ้าเบรคชิ้นใหม่เสื่อมคุณภาพเร็วขึ้นไปอีก 

เจียร์จานให้เรียบรับกับผ้าเบรคอันใหม่จะได้เบรคอยู่และยืดอายุการใช้งานผ้าเบรคด้วย
ดังนั้นการเจียร์จานเบรคทุกครั้งหลังเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ จะช่วยจานและผ้าเบรคสัมผัสกันสนิทมากขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มร้อยและใช้เวลาในการปรับผิวสัมผัสน้อยลงหรือแทบไม่มีเลย เพราะถูกปรับผิวหน้าของทั้งสองชิ้นให้เข้ากับแนบสนิทพอดีตั้งแต่การติดตั้งแล้ว เรียกว่าสามารถขับรถออกไปและใช้งานระบบเบรคได้เต็มที่ทันที แต่ถึงอย่างไรก็ควรค่อย ๆ ปรับตัวให้เข้ากับระบบเบรคใหม่ด้วย เพราะระยะช่องว่างหรือระยะฟรี อาจเปลี่ยนไปบ้าง จึงควรขับให้คุ้นเคยน้ำหนักเท้าก่อนดีที่สุด 

หากใครเจียร์จานเบรค 2 - 3 รอบจนบางก็จัดของใหม่หนา ๆ ใส่แทนเลย
สำหรับการเจียร์จานเบรคนั้น รถยนต์ใหม่ ๆ สามารถเจียร์ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง นั่นคือ หากต้องเปลี่ยนผ้าเบรคในครั้งที่ 3 อาจจะต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่เพิ่มมาด้วย เพราะจานที่ถูกเจียร์จะมีความบางลงเรื่อย ๆ หากจานบางลงมาก ๆ ความแข็งแรงและทนทานก็จะลดลง อาจทำให้เกิดการ "ร้าว คด บิดตัว" ในการใช้งานได้ ซึ่งอันตรายมาก ๆ  

น้ำมันเบรคก็สำคัญ 


น้ำมันเบรคก็สำคัญเปลี่ยนถ่ายตามระยะคู่มือด้วยนะครับ
นอกจากนี้น้ำมันเบรคก็จำเป็นต้องมีการตรวจเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบตามคู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นระบุเอาไว้ด้วย ซึ่งเมื่อใช้งานนานค่าความหนืดหรือคุณสมบัติในการหดตัวขยายตัวของน้ำมันเบรคจะเปลี่ยนไปประสิทธิภาพจะค่อย ๆ ลดลง โดยทั่วไปจะถ่ายน้ำมันเบรคที่ระยะทางประมาณ 50,000 - 60,000 กิโลเมตร (ขึ้นกับรถแต่ละรุ่น)  

ผ้าเบรค - เจียร์จาน-น้ำมันเบรค 


เงาแว็บพร้อมใช้งานเต็มร้อย
สรุปว่าเปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้ง ต้องเจียร์จานเบรคด้วย เพื่อให้ระบบเบรคทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคใหม่ตามระยะทางที่คู่มือรถยนต์รุ่นนั้น ๆ ระบุเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจทุกการเดินทาง "เรื่องเบรคเรื่องสำคัญกว่าเรื่องความแรง เพราะต้องหยุดรถได้อย่างปลอดภัย"
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ ข้อมูลความรู้ ความรู้รถยนต์ ระบบเบรค ผ้าเบรครถ การตรวจเช็ครถ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)