ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้ได้อย่างไรเมื่อลมยางรถยนต์อ่อน?

icon 19 เม.ย. 64 icon 25,005
รู้ได้อย่างไรเมื่อลมยางรถยนต์อ่อน?

รู้ได้อย่างไรเมื่อลมยางรถยนต์อ่อน?

รถยนต์ที่ใช้งานอยู่เป็นประจำนั้น ควรต้องเดินสำรวจดูสภาพยางอย่างน้อยก็เดือนละ 1 ครั้ง ว่ามาสภาพใช้งานได้หรือไม่ และเติมลมยางตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ ซึ่งบ่อยครั้งที่เห็นรถบนท้องถนนขับไปทั้งๆ ยางที่อ่อนหรือแบนจนแก้มยางปริล้อแม็กแทบติดพื้น แล้วถ้าผู้ขับไม่มีเวลาหรือว่าไม่สะดวกตรวจเช็ค จะมีวิธีสังเกตุอย่างไรบ้างว่ายางของรถยนต์ที่กำลังขับอยู่นั้นลมยางอ่อนจะได้รีบแวะเติมก่อนที่จะแบนแต๊ดแต๋

เติมลมยาง - ตามคู่มือรถ


เลขที่ระบุไว้ 29 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ทั้ง 4 ล้อเลย
ก่อนอื่นมาว่ากันตามหลักที่ถูกต้องสักเล็กน้อย ลมยางควรดูที่แผ่นแพลตส่วนมากมักติดอยู่ขอบข้างประตูคนขับ ซึ่งจะมีบอกตัวเลขแรงดันลมยางที่เป็นค่ามาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิตเอง นั่นคือ ยางจะต้องเป็นสเปคเดิมๆ หรือขนาดที่ใกล้เคียงเดิมจึงจะเติมตามตัวเลขที่ระบุนี้ได้อย่างถูกต้องตามหลัก และมีหน่อวยที่ใช้กันคือ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรืออาจเติมเผื่อเอาไว้เพิ่มอีก 1 - 2 ปอนด์ต่อตารางนิ้วกัน "ลืม" หากนานๆ เช็คที

วิธีสังเกตุ - ยางแบน


การสังเกตุนั้นมีหลายวิธี มีทั้งการดูด้วยตา การวัดลมยางด้วยเครื่องมือเช็คลมยาง หรือจากอาการของรถที่อาจเปลี่ยนไป ลองมาดูว่ามีวิธีอะไรกันบ้าง 

1. เดินรอบๆ ตัวรถดูว่าแก้มยางปริหรือแบนออกมามากเกินไปหรือไม่ 

2. หากลืมเดินวนรถก็ให้สังเกตุเวลาขับรถไปแล้วพวงมาลัยหนักผิดปกติหรือไม่ เช่น พวงมาลัยดึงไปทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ต้องใช้แรงขืนตลอดเวลา อาจเป็นไปได้ว่ายางฝั่งที่พวงมาลัยรถเอียงหรือเลี้ยวไปนั้นลมอ่อนเกินไป จึงทำให้หน่วงและล้อข้างที่แบนก็จะหมุนช้าลง จึงส่งผลให้พวงมาลัยดึงไปทิศทางนั้น ซึ่งอาจรู้สึกได้เฉพาะ 2 ล้อหน้า

3. ความสูงของรถไม่เท่ากัน หรือ รถเอียงไปทางใดทางหนึ่ง

4. เวลาเลี้ยวรถพวงมาลัยมักไม่ค่อยคืนกลับหรือมีอาการฝืด ต้องใช้มือช่วยหมุนกลับ น่าจะเป็นเพราะมีล้อข้างที่เลี้ยวแล้วไม่คืนนั้นลมยางอ่อนก็เป็นได้ เช่น เลี้ยวซ้ายแล้วเมื่อเข้าทางตรงพวงมาลัยหมุนกลับช้า เป็นต้น

5. รถอืดๆ เร่งไม่กระฉับกระเฉิงเหมือนเคย อาจเพราะลมยางอ่อนมากๆ ทำให้กินแรง และส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย 

สำหรับ 5 ข้อวิธีสังเกตุอาการยางแบนนั้น เป็นการเช็คแบบคร่าวๆ ซึ่งอาการบางอย่าง เช่น พวงมาลัยหนัก หรือกินซ้าย-ขวา อาจมีผลจากชุดช่วงล่างมีความผิดปกติรวมอยู่ด้วยก็เป็นได้ จึงควรใช้การเดินวนดูสภาพยางรถยนต์จะดีกว่า และถ้ามีเวลาก็ขับรถเข้าปั้มหรือเมื่อต้องเติมน้ำมันและแถมด้วยตรวจเช็คแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้งก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง รู้ได้อย่างไรเมื่อลมยางรถยนต์อ่อน?
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)