ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สิ่งควรเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยวปีใหม่

icon 24 ธ.ค. 61 icon 16,918
5 สิ่งควรเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยวปีใหม่

5 สิ่งควรเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยวปีใหม่

การเตรียมตัวเตรียมใจเตรียมรถให้พร้อมก่อนการเดินทางในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือจะวันหยุดยาวของเทศกาลต่างๆ ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ เชงเม้ง ตรุษจีน รถยนต์นับเป็นส่วนหนึ่งในการใช้เดินทาง มาดูหลักง่ายๆ 5 สิ่งที่ควรจำให้ขึ้นใจก่อนการเดินทางไกลกันเลย

1. เตรียมรถ


ระบบเครื่องยนต์
  • ตรวจเช็คระบบของเหลวทั้งระบบตั้งแต่ระบบน้ำหล่อเย็น (หม้อน้ำ) ต้องอยู่ในระดับถูกต้องหรือระดับน้ำอยู่ในระดับขีด "MAX" โดยดูได้จากกระบอกน้ำข้างๆ หม้อน้ำสีขาวขุ่น ซึ่งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะเป็นจุดที่เอาไว้เติมน้ำหม้อน้ำ แทนการเปิดเติมจากฝาปิดบนหม้อน้ำ เพื่อป้องกันน้ำที่อาจพุ่งออกมาเมื่อเติมขณะเครื่องยนต์ยังร้อน หรือหลังเติมเสร็จแล้วอาจปิดฝาไม่สนิท 

  • ตรวจเช็คท่อยางทางเดินของระบบน้ำหม้อทุกจุดว่ามีสภาพปกติหรือมีการแตกร้าวหรือไม่ หากจุดที่มองไม่เห็นให้นำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ที่ได้มาตรฐาน
  • ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตรวจเช็คระบบท่อทางเดินน้ำมันทั้งระบบให้ละเอียด โดยจุดนี้อาจจำเป็นต้องเข้าศูนย์หรืออู่มาตรฐานเพื่อให้ผู้มีความชำนาญตรวจดูอย่างจริงจัง
  • สายพานด้านหน้าเครื่องยนต์หรือสายพานที่อยู่นอกเครื่องยนต์ ได้แก่ สายพานแอร์, ไดชาร์จ, ปั้มเพาเวอร์ เป็นต้น เพราะสายพานเหล่านี้มักมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะจะไม่ขับเคลื่อนระบบปั้มน้ำหล่อเย็นระบายความร้อน ไดชาร์จ หรือรถที่ใช้ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิกส์หรือรถที่มีกระปุกน้ำมันเพาเวอร์นั่นเอง

  • ระบบไฟที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ต่างๆ เช่น หัวเทียน สายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด และสายไฟรอบๆ เครื่องยนต์หรือในห้องเครื่องว่ามีชำรุด หรือร่องรอย "หนูแทะ" หรือไม่ รวมถึงแบตเตอรี่สามารถดูที่ "ตาแมว" กระจกใสๆ หากเป็นสีแดงแสดงว่าว่าไฟอ่อนหรือหมดควรรีบเปลี่ยนทันที 


  • ระบบนำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ทั้งอัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ต้องอยู่ในระดับที่ถูกต้อง โดยน้ำมันเครื่องยนต์นั้นเช็คจากเหล็กก้านวัดระดับ เมื่อดึงขึ้นมาให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง เช่น ในขณะเครื่องยนต์เย็นให้ดูที่ระบุว่า "COLD" หากดึงขณะเครื่องยนต์ร้อนให้ดูที่ระบุว่า "HOT"  ส่วนระบบน้ำมันเกียร์อาจจำเป็นต้องเข้าศูนย์หรืออู่มาตรฐานเพื่อตรวจเช็คอีกครั้งเพื่อตัวก้านวัดจะอยู่ลึกกว่าทำให้ยากต่อการตรวจเช็คเองหากไม่ชำนาญพอ
ข้อควรระวัง 
  • ไม่ควรเติมขณะเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิสูงๆ หลังจากกดับเครื่องยนต์แล้วควรทิ้งไว้สักพักประมาณ 15 - 20 นาทีขึ้นไป 
  • ไม่ควรเติมน้ำในกระบอกพักน้ำ (สีขาวขุ่น) จนล้นหรือเกินขีดระดับ "MAX" เพราะว่าต้องมีที่ว่างเผื่อให้น้ำได้ขยายตัวในขณะเครื่องยนต์ร้อนด้วย
  • ควรปิดฝาทั้งกระบอกเติมน้ำและเช็คฝาบนหม้อน้ำให้ให้แน่น 
คลิกอ่านเพิ่มเติม ตรวจรถก่อนขับทางไกล


ระบบไฟฟ้าทั่วไป
ได้แก่ ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟถอดหลังต้องติดครบทุกดวง! 


ช่วงล่าง - ล้อและยาง
  • ระบบช่วงล่างขณะขับตกหลุมมีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ ขณะยุบตัวลงและขึ้นมีอาการกระเด้งผิดปกติหรือไม่ ตรวจดูที่กระบอกโช้คว่ามีการรั่วซึมหรือมีคราบน้ำมันหรือไม่ 

  • ตรวจดูสภาพล้อรถยนต์ว่ามีร่องรอยแตกร้าวตามขอบหรือก้านล้อหรือไม่ ตัววงล้อมีการบิดเบี้ยวผิดรูปหรือไม่ ส่วนยางให้ตรวจแรงดันลมให้ตรงกับสเปคผู้ผลิตรถยนต์เป็นหลัก เช่น สเปคเดิมระบุว่า 28 PSI ก็ให้เติมเผื่อไปอีก 2 PSi เป็น 31 PSI หรือ 32 PSI เอาไว้ แต่ไม่ควรเติมมากหรือน้อยเกินไปเพราะจะทำให้สมรรถนะของยางลดลง และเติมลมยางอะไหล่ให้เต็มไว้เสมอด้วย  


ระบบเบรก
ระบบเบรก ได้แก่ ระดับน้ำมันเบรกในกระปุกต้องอยู่ในระดับ "MAX" และตรวจเช็คการทำงานของเบรกว่าปกติหรือไม่โดยการเหยียบเบรกแรงๆ ค้างไว้ แป้นเบรกต้องไม่จม ควรหยุดในระดับที่กดเท้าลงไปเท่านั้น หากพบว่าแป้นเบรกค่อยๆ จมลงไปเรื่อยๆ จนสุดแสดงว่ามีการรั่วในระบบเบรกให้รีบนำรถเข้าศูนย์หรืออู่มาตรฐานโดยด่วน นอกจากนนี้ให้เช้คความหนาของผ้าเบรกโดยสามารถส่องดูใด้ที่จานเบรกกับตัวก้ามเบรกซึ่งจะมีตัวผ้าเบรกคั่นกลาง ให้สังเกตุว่าความหนาของแผ่นที่สัมผัสกับจานเบรกนั้นบางลงต่ำกว่า 3 มม. หรือไม่ หากต่ำกว่าให้รีบไปให้ช่างเปลี่ยนทันที

ระบบปัดน้ำฝน ได้แก่ ยางปัดต้องอยู่ในสภาพดีปัดได้เกลี้ยงเกลารวมถึงน้ำในกระบอกฉีดกระจกต้องเต็ม เพื่อใช้ฉีดล้างในกรณีกระจกสกปรกจนบังการมองเห็น สามารถฉีดล้างและปัดกระจกให้ชัดเจนขึ้นและขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นด้วย


2. เตรียมตัว (ผู้ขับ)


นอกจากรถพร้อมแล้วคนขับก็ต้องพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการเดินทาง หรือตรวจเช็คสุขภาพทั่วไปว่ามีอาการป่วยอื่นๆ หรือไม่ เช่น เป็นไข้ โรคลมชัก หรือ อาการปวดเมื่อยต่างๆ ที่อาจรบกวนสมาธิในการขับรถจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายได้

การปรับท่านั่งขับไม่ควรไกลหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไป โดยมีวิธีง่ายๆ คือ ให้ยืดแขนวางบนพวงมาลัยโดยส่วนข้อมือต้องวางบนพวงมาลัยได้พอดี หลังจากนั้นก็ปรับเบาะให้ได้ระยะตามที่วัดไว้ ซึ่งข้อศอกจะต้องงอประมาณ 50 - 60 องศา ไม่ตึงหรืองอมากไป จะช่วยการขับรถเป็นไปอย่างสะดวกและคล่องตัว การนั่งชิดพวงมาลัยมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายจากระบบถุงลมนิรภัยทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

นอกจากนี้การขับขี่รถในระยะทางยาวๆ นั้น สวมใส่รองที่เหมาะสมต่อการขับขี่ ไม่ควรถอดรองเท้า หรือว่าใส่รองเท้าส้นหนาเกินไป โดยรองเท้าที่ใส่ก็ควรต้องมีความกระชับไม่หลวมหรือคับเกินไปอีกด้วย เพราะจะส่งผลทำให้สมาธิในการขับรถแย่ลง 

เตรียมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ให้พร้อมทั้งบลูธูท ชุดหูฟังต่างๆ หรือตั้งระบบเนวิเกเตอร์ก่อนขับรถเพื่อความปลอดภัยและหากหลีกเลี่ยงการใช้งานไม่ได้ก็แนะนำว่าไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ในจุดที่ต้องเอื้อมหรือช่องเล็กๆ ที่มองไม่เห็น เพราะหากจำเป็นต้องรับสายจะได้เห็นง่ายหยิบง่ายไม่ต้องละสายตาจากด้านรถมากเกินไป 

สิ่งของหรือสัมภาระในรถต้องวางในจุดที่ปลอดภัยและไม่บดบังการมองเห็นทั้งด้านรถและกระจกด้านหลังรถ เช่น ตุ๊กตา ลูกโป่ง หรือหมอน เป็นต้น 

3. เตรียมตังค์


พกเงินติดตัวให้เพียงพอกับการเดินทางไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะเสี่ยงต่อการถูกชิงทรัพย์หรือหากต้องแวะกดเงินบ่อยๆ ก็อาจเป็นที่สังเกตุต่อมิจฉาชีพได้ด้วย นอกจากนี้ควรเผื่อเงินไว้ยามฉุกเฉินอื่นๆ ในระหว่างเดินทาง เช่น รถเสีย, ค่าปะยาง, ค่าจ้างช่วยเติมน้ำมันรถ เป็นต้น

4.เตรียมเส้นทาง

ศึกษาดูเส้นทางที่จะใช้ว่าต้องผ่านจุดใดเป็นหลักสำคัญบ้างหรือสภาพการจราจรโดยรวม และอาจค้นหาเส้นทางเลี่ยง - ลัด ให้ร่นระยะทางได้มากขึ้นจะประหยัดเวลาได้ รวมทั้งการวางแผน "พักรถ พักคน" ณ จุดแวะพักต่างๆ และเติมน้ำมัน เพื่อให้พอดีกับระยะยที่ใช้งาน โดยแนะนำว่าอาจแวะเข้าสถานีบริการน้ำมันที่ไม่ใหญ่มากๆ คนน้อยๆ เพื่อความสะดวกสบายโดยไม่ต้องแย่งกัน และหากใครใช้งานระบบ Google Map ก็ยิ่งช่วยให้การเดินทางง่ายและสะดวกมากขึ้นอีกด้วย

5. เตรียมติดต่อ


จด-บันทึก เบอร์โทรศัพท์ในกรณีฉุกเฉินเอาไว้ให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วย หรือรถเสียต่างๆ หรือหลงทาง อย่างน้อยเราก็สามารถติดต่อกับผู้ให้บริการได้ทันท่วงที 

วิธีการเตรียมตัวก่อนเดินทางไกล 5 สิ่งนี้นับเป็นการเตรียมความพร้อมเบื้องต้น และนำไปใช้ในการดูแลรถด้วยตนเองอย่างง่ายๆ แต่หากมีสิ่งผิดปกติมากกว่านี้ควรรีบนำรถไปเข้ารับบริการโดยเร็วที่สุด และควรพักผ่อนเตรียมความของร่างกายให้มีความฟิต เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ โทรไม่ขับ และจะไปกลับอย่างปลอดภัยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ เที่ยว ปีใหม่ 5 สิ่งควรเตรียมตัวเที่ยวปีใหม่ 5 สิ่งควรเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยวปีใหม่
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)