ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รถหอน! เสียงมาจากไหน?!

icon 11 ต.ค. 61 icon 16,753
รถหอน! เสียงมาจากไหน?!

รถหอน! เสียงมาจากไหน?!

ขณะรถยนต์วิ่ง ถ้าใครได้ยินเสียงผิดปกติ คล้ายเสียงหอนเป็นระยะ หรือหอนแบบต่อเนื่อง เสียงเหล่านี้มีสาเหตุมาจากอาการผิดปกติหลายส่วนด้วยกัน เช่น เสียงหอนจากลูกปืนล้อ คือ ยิ่งวิ่งยิ่งหอนดังขึ้นเรื่อยๆ เสียงหอนจากยาง จะหอนช่วงความเร็วหนึ่งๆ มากกว่า และเสียงหอนจากเครื่องยนต์ น่าจะหมายถึงอาการหอนจากพวกลูกปืนต่างๆ พาดกับสายพานเครื่อง เช่น ลูกปืนไดชาร์จ ลูกปืนพูเล่ ลูกปืนคอมแอร์ ปั๊มน้ำ ลูกปืนเพาเวอร์ เป็นต้น ถ้าพวกนี้ดัง ส่วนใหญ่จะดังตลอด เปิดฝากระโปรงมาก็ได้ยินชัดขึ้น และยิ่งเร่งรอบเครื่อง เสียงยิ่งดังตามรอบเครื่อง 

วิธีแยกแยะเสียงหอนเบื้องต้น 

หากสงสัยว่าหอนยางหรือลูกปืนล้อกันแน่ ใช้วิธียกรถลอย แล้วเข้าเกียร์ เร่งเครื่องให้ล้อหมุน ถ้าไม่มีเสียงหอน แสดงว่าเกิดจากยาง

ถ้าพบเสียงหอนแล้วไม่ยอมซ่อม สิ่งที่จะตามมาคือ?! 

หากเสียงดังมาจากลูกปืนล้อ ช่วงแรกคงมีแค่เรื่องเสียงที่สร้างความรำคาญ แต่หากปล่อยนานเข้า จะเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ ถ้าขับต่อไปจนลูกปืนแตกคา รถจะเคลื่อนที่ไม่ได้อีกต่อไป
เคยมีตัวอย่างคนขับปล่อยจนลูกปืนล้อแตก เพราะก่อนหน้าจะพัง เกิดเสียงหอนมานานแล้ว แต่แค่สงสัย ไม่ยอมซ่อม เพราะเห็นว่ายังขับได้อยู่ จนกระทั่งขณะกำลังขับอยู่ก็ได้ยินเสียงดัง "ปัง ปัง" คล้ายเสียงยางแตก แล้วรถก็เริ่มกระตุก เลยชะลอลงไปดูก็ไม่เห็นอะไรผิดปกติ ก็จะขับต่อ แต่รถไม่ขยับ คือขยับแบบขัดๆ สุดท้ายต้องเรียกรถมาลากเข้าอู่ เพราะลูกปืนล้อแตก
หากเป็นเพราะยาง ยางหอนเพราะเริ่มเสื่อมสภาพ ก็ต้องดูสภาพยาง ถ้าบวมหรือดอกยางกินไม่เท่ากัน กินเป็นบั้ง กินข้างใดข้างหนึ่ง ก็ควรเปลี่ยน และหาสาเหตุทำให้ยางเป็นอย่างนั้นด้วย เพราะแสดงถึงช่วงล่างมีปัญหา จึงทำให้หน้ายางสึกหรอไม่เท่ากัน ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะยางเป็นชิ้นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสพื้นถนน จึงต้องให้ความสำคัญเต็มที่
และหากหอนเพราะเครื่องนั้นต้องดูกันอีกทีว่าเพราะอะไร ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย และจะได้ไม่เสียหายหนักในอนาคต
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ รถเสีย เสียงรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)