ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรกกะพริบ ผิดหรือไม่?

icon 22 พ.ค. 61 icon 11,331
ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรกกะพริบ ผิดหรือไม่?

ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรกกะพริบ ผิดหรือไม่?

ไฟหน้ารถยนต์ถูกออกแบบมาให้ใช้ระบบหลอดไฟส่องสว่างที่เฉพาะรุ่น เช่น โคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์ที่ใช้ "ฮาโลเจน" ก็จะถูกออกแบบจานสะท้อนแสงให้รวบรวมและกระจายแสงให้ทิศทางที่ถูกต้องเป็นเส้นแนวเดียวกัน เพื่อส่องพื้นถนนและบริเวณด้านข้างให้สามารถมองเห็น โดยไม่เป็นอันตรายต่อรถยนต์ที่วิ่งสวนทางมาหรือรถที่ขับนำหน้าอยู่   

รถยนต์รุ่นที่ใช้ไฟแบบหลอดฮาโลเจนนั้น มีทั้งแบบตัวหลอดที่เป็นลักษณะ 2 ใส้ไฟสูง-ต่ำ ซึ่งจะมีจุดกำเนิดแสงไม่เท่ากัน และแบบหลอดที่มีใส้เดียว ตัวจานสะท้อนแสงต้องมีการคำนวนมุมต่างๆ ที่แสงเปล่งออกมาจากหลอด ด้วยการหาค่าที่ถูกต้องจากระบบคอมพิวเตอร์ โดยยึดจุดกำเนิดแสงและให้องศาของจานสะท้อนแสงนั้นควบคุมลำแสงให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงหลอดฮาโลเจนในแบบขั่วต่างๆ ต่างทั้ง H4 H11 H7 เป็นต้น

ภาพจาก philips-lamp

สำหรับโคมไฟรถยนต์ก็แบ่งได้ 2 แบบหลักๆ ก็คือ โคมมัลติรีเฟล็กเตอร์ และโปรเจคเตอร์ โดยแบบโปรเจคเตอร์นั้นจะมีลักษณะเป็นเลนส์นูนที่จะสามารถรวบรวมแสงจากแหล่งกำเนิดแสง ให้ส่องพุ่งตรงออกไป พร้อมกับรวมโฟกัสของจุดที่สว่างให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นโคมแบบนี้จึงมีความสว่างมากกว่า แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ขึ้นมาอีกนิด

ภาพจาก webpages.charter.net

Reflector ภาพจาก www.ledfactorymart.com

โคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์

Projector ภาพจาก www.ledfactorymart.com

โคมไฟโปรเจคเตอร์
ที่นี้ถ้าเราไปดัดแปลงแก้ไข เช่น เปลี่ยนแหล่งกำเนิดไฟให้สว่างมากขึ้น ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ไฟเดิมไม่สว่างพอ ไฟเดิมเสื่อมสภาพ หรือต้องการเพิ่ม (อัพเดท) ความสว่างให้มากขึ้น (ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการติดฟิลม์กรองแสงกระจกบ้านหน้ามืดเกินไป) จะเป็นอย่างไร?


เมื่อเปลี่ยนเป็นหลอดซีนอน หรือ HID หรือจะเป็น LED จะเกิดอะไรขึ้น?

การเปลี่ยนหลอดไฟที่ไม่ตรงกับของเดิมๆ จากโรงงานหรือมาตรฐาน หลอดเหล่านี้จะไม่สามารถติดตั้งในตำแหน่งเดิมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ มักจะคลาดเคลื่อนออกไปจากจุดที่รวบรวมและสะท้อนแสงออกไปสู่ด้านนอก ทำให้ลำแสงฟุ้งกระจายไม่มีทิษทางชัดเจน แต่เมื่อมองสวนกลับมาจะรู้สึกว่ามีความ "จ้า" และ "แสบตา" มากขึ้น และเมื่อใช้งานจริงยิ่งเห็นได้ชัดว่าความสว่างของลำแสงไม่ได้เป็นเส้นตรงหรือ "คัทออฟ" เหมือนเช่นไฟเดิมๆ จากโรงงาน แสงจะกระจายไปโดยรวบๆ มากกว่าส่องที่ถนน ซึ่งโคมไฟเดิมๆ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับหลอดดัดแปลงเหล่านี้ 

หลอดซีนอนมีหลายแบบเลือกให้ถูกสิ?

จริงอยู่ว่าหลอดไฟซีนอนมีให้เลือกเยอะในท้องตลาด ก็ให้เลือกแบบที่ดีๆ ก็ได้? แต่อย่าลืมว่าจุดกำเนิดแสงไม่โอกาสที่จะตรงกัน 100 เปอร์เซ็นต์เช่นหลอดแท้ๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นลำแสงก็คงฟุ้งกระจายอยู่ไม่มากก็น้อย

หลอด LED สิ แสงไม่จ้า...

หลอดไฟ LED ก็นับเป็นการเปลี่ยนหรือดัดแปลงเช่นกัน จุดกำเนิดแสงย่อมไม่ตรงกับหลอดเดิมติดรถมาจากโรงงานแน่นอน และหากเลือกหลอดที่ไม่ได้คุณภาพ ลำแสงจะไม่ส่องเห็นพื้นถนน และยิ่งกระจายไปรอบๆ มากกว่า ผลที่ได้จึงไม่ตรงกับความต้องการ และแม้จะได้หลอดที่มีระบบชิฟที่เลียนแบบหลอดใส้อย่างฮาโลเจนก็ตาม 

แล้วโคมโปรเจคเตอร์ล่ะ?

ระบบโคมไฟแบบโปรเจคเตอร์อาจมีข้อได้เปรียบอยู่บ้างในเรื่องของการรวมลำแสงจากแหล่งกำเนิด หากรถยนต์รุ่นที่มีมาให้แล้วก็นับว่าเป็นดีในการอัพเดทระบบหลอดไฟ แต่มีข้อควรระวังว่า ต้องเป็นแสงสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนเท่านั้น สีแปลกๆ นอกจากนี้ ผิดกฎหมายชัวร์! และต้องทำการปรับตั้งลำแสงให้อยู่ในระดับที่ไม่แยงตาคันอื่นอีกด้วย

เปลี่ยนไฟหน้ามันยุ่งยาก เปลี่ยนไฟเบรกหลังหรือไฟท้ายดีกว่า?

ไฟส่องสว่างทั้ง ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยวและไฟถอยหลัง ถูกกฎหมายกำหนดมาอยู่แล้วว่า "ไฟท้ายกับไฟเบรกต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวสีเหลืองอัมพัน ไฟถอยหลังต้องใช้สีขาว และไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาว มองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร" หากดัดแปลงไปจากนี้อาจถูกจับปรับไม่เกิน 2,000 บาท!
การดัดแปลงไฟหน้าให้เป็นแสงสีอื่น หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป เมื่อนำไปใช้งานบนท้องถนนจะส่องเข้าตาผู้ขับขีรายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัวจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้
หากรถยนต์คันไหนที่ดัดแปลงไฟหน้า หรือไฟท้ายที่ไม่ถูกต้อง ก็ควรทำการแก้ไขให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกและปรับฐานฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท  
อันที่จริงกฎหมายนี้มีมานานแล้วใช้แจ้งประกาศเป็นทางการในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ไม่ใช่เพิ่มจะมีกฎหมายออกมาใหม่ แถมเอามาลงซ้ำในวันที่ 14 มิถุนายน 2559 อีกด้วยนะครับ....

มาดูเนื้อหาประกาศจากกรมการขนส่งทางบกว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! เจ้าของรถที่ดัดแปลง "ไฟซีนอน" หรือ "ไฟเบรก" ให้มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป นอกจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 
นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์นำรถไปดัดแปลงแก้ไขหลอดไฟหน้ารถ (ไฟซีนอน) และไฟเบรก (ไฟหยุด) ให้มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป หรือบางรายไปปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของแสงไฟให้สูงขึ้นจากเดิม เพื่อให้ส่องสว่างได้ไกลขึ้น ซึ่งเป็นการรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รายอื่น ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น และมีความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 
นายเทียนโชติ กล่าวเพิมเติมว่าหลอดไฟซีนอนแม้จะมีข้อดในเรื่องของประสิทธภิาพการส่องสว่าง แต่ก่ารที่จะนำมาใช้เป็นหลอดไฟหน้ารถได้อย่างปลอดภัยนั้น หลอดไฟจะต้องมีคุณลักษณะในเรื่องแนวจำกัดของแสง และรูปแบบการกระจายของแสงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดย "ไฟหน้า" ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะต้องมีแสงสีขาวหรือเหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดตั้งอยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวาแห่งละ 1 ดวง ติดตั้งสูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร ความสว่างของไฟสามารถส่องทางด้านหน้าได้อย่างชัดเจน และไม่เอียงไปทางขวาจนรบกวนสายตาของผู้อื่น สำหรับไฟหยุด (ไฟเบรก) ต้องเป็นสีแดงไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน ไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาว มองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร โดยการดัดแปลงไฟหน้าให้เป็นแสงสีอื่น หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพ่มิ เติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป เมื่อนำไปใช้งานบนท้องถนนจะส่องเข้าตาผู้ขับขี่รายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัวจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังฝากถึงเจ้าของรถอย่าได้ไปดัดแปลงไฟหน้าให้ผิดไปจากที่กฎหมายกำหนดโดยเฉพาะการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นไฟซีนอน หรือเปลี่ยนเป็นสีอื่น เช่น สีฟ้า สีม่วง สีเหลืองเข้มหรือสีเขียว เนื่องจากการดัดแปลงหลอดไฟจะทำให้แสงที่ส่องออกมาผิดเพี้ยน หรือสว่างจ้าเกินไป จนรบกวนสายตาผู้อื่นที่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ดัดแปลงมาแล้วก็ขอให้รีบดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง และขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) หรือศูนย์บริการรถยนต์ หากพบรถที่ติดตั้งโคมไฟหน้ารถไม่ได้มาตรฐานขอให้ปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องด้วย เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน
อ้างอิงจาก
แท็กที่เกี่ยวข้อง ไฟซีนอน ดัดแปลงเปลี่ยนไฟหน้า ไฟท้ายรถ ผิดหรือไม่? ไฟแอลอีดี ไฟกะพริบ ไฟเบรกกะพริบ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)