ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 เรื่องต้องทำ ก่อนคิดจะซื้อรถ

icon 2 ก.พ. 61 icon 16,234
5 เรื่องต้องทำ ก่อนคิดจะซื้อรถ

5 เรื่องต้องทำ ก่อนคิดจะซื้อรถ

สำหรับใครที่อยากมีรถเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถคันแรกหรือไม่ก็ตาม ทุกครั้งที่คิดจะออกรถใหม่ (ทั้งใหม่ป้ายแดงและใหม่ของเราเก่าของคนอื่น) มีสิ่งที่ควรทำอยู่ไม่กี่อย่าง ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ขับขี่เอง อย่างที่เขาว่ากันว่าความรู้คือประตูสู่ชัยชนะ มาดูกันว่าสิ่งที่ต้องทำก่อนซื้อรถมีอะไรบ้าง

1. หาข้อมูลออนไลน์ 

ก่อนที่จะก้าวขาเข้าสู่โชว์รูมหรือเต็นท์รถมือสอง ควรจะหาข้อมูลออนไลน์ก่อนทุกครั้ง สิ่งที่ควรจะอ่านก็เช่น พวกรีวิวจากผู้ใช้งานจริง สมัยนี้มีเว็บไซต์หรือกลุ่มผู้ใช้งานรถแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นในเฟสบุ๊ค ก็จะช่วยให้ข้อมูลแบบถึงพริกถึงขิงได้เช่นกัน รีวิวจากกูรูด้านรถยนต์ต่างๆ ข้อมูลเฉพาะของรถแต่ละรุ่นแต่ละโฉมจากเว็บไซต์ของยี่ห้อรถเอง ราคาขายของแต่ละดีลเลอร์ ทั้งนี้หากอ่านเว็บไซต์ของต่างประเทศ ควรดูด้วยว่ารุ่นที่ขายต่างประเทศนั้นเหมือนกับรุ่นที่ขายในประเทศไทยหรือไม่ ในแง่ของออปชั่นเสริมหรือฟังก์ชั่นต่างๆ ก็อาจต่างกันได้ในแต่ละประเทศ

2. หาข้อมูลจากดีลเลอร์ 

หลายคนอาจจะคิดว่าสิ่งสำคัญคือการเลือกรถแต่ละรุ่นให้ตรงความต้องการ การใช้งานหรือความอยากได้ที่สุด แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ก็คือการเลือกดีลเลอร์ให้ดี โดยดูรีวิวหรือการให้คะแนนจากเว็บไซต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการโทรไปสอบถามกับดีลเลอร์หลายๆ ที่ เพื่อทำการเปรียบเทียบด้วยตัวเอง ฝันร้ายของคนใช้รถคือดีลเลอร์ที่ทำหน้าที่แค่ขายรถ โดยไม่สนใจปัญหาหลังจากที่คุณซื้อไป เพราะแม้แต่รถที่ดีที่สุดในโลกก็ต้องเจอปัญหาเข้าสักวัน

หมายเหตุ : รูปภาพใช้เพื่อประกอบ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

3. คำนวณวงเงินก่อนซื้อ

หากมีกำลังเพียงพอที่จะซื้อรถด้วยเงินสด อย่างน้อยก็ตัดเรื่องนี้ออกไปจากความกังวล แต่สำหรับคนส่วนที่ยังต้องใช้วิธีการผ่อนรถ การหาข้อมูลในเรื่องของสินเชื่อและการผ่อนรถจากสถาบันการเงินก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ย เงื่อนไขต่างๆ ของไฟแนนซ์ โดยเปรียบเทียบจากหลายๆ เจ้า และรีวิวจากอินเทอร์เน็ตก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการผ่อนระยะยาวได้ดี

4. ควรมีเงินสำรองหลังมีรถ

การซื้อรถยนต์สักคันไม่เหมือนกับการซื้อเสื้อผ้าหรือเกมสักเครื่อง ค่าใช้จ่ายหลังการมีรถคือสิ่งที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน นอกเหนือจากค่าผ่อนรถ เช่น ค่าน้ำมันหรือค่าแก๊ส ค่าประกัน ค่าเสื่อมราคาต่างๆ พรบ. และภาษีต่างๆ ค่าบำรุงรักษา ค่าจอดรถ ฯลฯ คือค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงควรมีเงินสำรองสำหรับเรื่องรถโดยเฉพาะไว้สักก้อน

หมายเหตุ : รูปภาพใช้เพื่อประกอบ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

5. ทดลองขับจริง

แม้คุณจะเคยผ่านการมีรถมาแล้วหลายต่อหลายคัน แต่อย่าลืมทดลองขับรถก่อนตัดสินใจวางเงินดาวน์ นั่นก็เพราะแม้จะเป็นรถยี่ห้อเดียวกัน แต่คนละรุ่น ก็ใช้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างกัน เช่น ในเรื่องของการออกตัว เรื่องเบรก เรื่องการเข้าโค้ง หรือแม้กระทั่งเรื่องความรู้สึกในขณะขับรถ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องทำก่อนการตัดสินใจซื้อรถคู่ใจสักคัน ที่คุณต้องฝากชีวิตไว้บนท้องถนน

แท็กที่เกี่ยวข้อง 5 เรื่องต้องทำ ก่อนคิดจะซื้อรถ ก่อนซื้อรถควรทำอย่างไร ซื้อรถดูอะไรก่อน ก่อนซื้อรถยนต์ดูจากอะไรบ้าง จะซื้อรถต้องทำอย่างไร
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)