ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ตอบข้อสงสัย... พื้นถนนสีแดงกันลื่นได้จริงหรือ?

icon 16 มิ.ย. 60 icon 15,732
ตอบข้อสงสัย... พื้นถนนสีแดงกันลื่นได้จริงหรือ?

ตอบข้อสงสัย... พื้นถนนสีแดงกันลื่นได้จริงหรือ?

ผู้ขับขี่รถหลายๆ คนอาจจะเคยเห็นการทาสีแดงลงบนผิวถนนตามทางโค้งต่างๆ และเกิดคำถามว่า "สีที่ทานั้น ช่วยกันลื่นได้จริงหรือไม่" เช็คราคา.คอมมีคำตอบมาให้หายสงสัยกันว่า ทำไมต้องทาพื้นถนนให้เป็นสีแดง
สีแดงที่เราเห็นกันบนพื้นถนนตามทางโค้งต่างๆ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า "Anti Skid" คือ สีจราจรประเภทหนึ่ง ที่มีความฝืดมากขึ้น โดยปกติความฝืดของถนนจะอยู่ที่ระดับ 45 - 50% แต่เมื่อเราใช้ Anti Skid ความฝืดของถนนจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 - 70% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20% 

การใช้สีแดงในส่วนที่เพิ่มความฝืด เพื่อให้สะดุดตา เพราะสีแดงนี้จะสื่อถึงผู้ขับขี่ให้เห็นว่า พื้นที่บริเวณที่ทาสีเอาไว้ควรขับขี่อย่างระมัดระวัง หรือมีความอันตรายมากกว่าปกติ ส่วนถ้าเป็นโค้งธรรมดาไม่ใช่จุดเสี่ยง ก็อาจใช้วิธีเพิ่มความฝืดถนนเพียงอย่างเดียว ด้วยการฉาบผิวทางที่เรียกว่า "Para slurry seal" โดยที่ไม่ต้องมีสี แต่ในโค้งที่เป็นจุดเสี่ยง สีจะมีประโยชน์มาก 
ที่ผ่านมาได้มีการเริ่มนำเข้ามาทดลองใช้ ในหลายๆ จุดผู้ขับขี่จึงอาจจะพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ และในปัจจุบันกรมทางหลวง ได้ออกข้อกำหนดว่า "การจะใช้ Anti Skid สีแดง ให้ใช้เฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงเท่านั้น ห้ามใช้ในโค้งทั่วไป ถ้าโค้งทั่วไปจะใช้ Para slurry seal อย่างเดียว" 
บางคนอาจเคยคิดว่า สีแดงบนพื้นยิ่งทำให้ลื่นกว่าเดิมหรือเปล่า ความจริงสีที่ใช้ทานับเป็นเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งโดยหลักการเมื่อทาสีแล้วจะต้องโรยลูกแก้วทับ เพื่อเพิ่มความฝืด ในทางเทคนิคถ้าอุณหภูมิไม่เหมาะในระหว่างทำ เช่น สูงไป สีจะเหลว ลูกแก้วจะจม นั่นคือสาเหตุของความลื่น หรือถ้าสีแข็งไป ลูกแก้วก็จะลอยอยู่ข้างบน เมื่อใช้ไปได้ไม่นาน เม็ดก็จะหายไป  เพราะฉะนั้นต้องมีการควบคุมอุณหภูมิให้ได้องศาตามที่กำหนดคือ 200 องศาฯ บวกลบ ไม่ควรเกิน 10 องศาฯ ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวง ได้ควบคุมเรื่องนี้อย่างจริงจัง สำหรับ Anti Skid จะนิยมใช้ในประเทศแถบยุโรป และญี่ปุ่น 

การทาสีแดงบนพื้นเพื่อกันรถลื่นตามโค้งอันตรายต่างๆ ช่วยเพิ่มความฝืดและป้องกันอุบัติเหตุได้มากกว่าพื้นผิวถนนปกติได้มากถึง 20% ซึ่งวิธีการนี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่ผู้ขับขี่ก็ควรขับรถในความเร็วที่เหมาะสม และไม่ประมาทด้วยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ ทำไมต้องทาพื้นสีแดง? การขับขี่รถยนต์ พื้นกันลื่น
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)