ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เรื่องเล่า "โตโยต้า โซลูน่า" เหตุใดจึงเป็นหนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9

icon 5 ธ.ค. 61 icon 33,536
เรื่องเล่า "โตโยต้า โซลูน่า" เหตุใดจึงเป็นหนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9

เรื่องเล่า "โตโยต้า โซลูน่า" เหตุใดจึงเป็นหนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 

ปี พ.ศ. 2540 โตโยต้า โซลูน่า (Toyota Soluna) เป็นรถยอดนิยมหลังเปิดตัว เพราะราคาไม่แพง แต่ปีเดียวกันนั้น หลังจากรัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2540 ได้เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก จากนั้นในเดือน พ.ย. ปีเดียวกัน ก็เกิดข่าวลือว่าทางโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น จะประกาศปิดโรงงานที่เกตเวย์ เตรียมจะลอยแพพนักงานกว่า 5,500 คน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงเป็นห่วงว่าราษฎรของพระองค์จะตกงาน จึงทรงมีพระราชดำริขอซื้อรถยนต์โตโยต้าโซลูน่าเพื่อให้คนไทยได้มีงานทำ จนกลายมาเป็นรถยนต์ฝีมือของคนไทยซึ่งเป็นราษฎรของพระองค์ท่าน 

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 6 แสนบาท เพื่อนำมาเป็นทุนจดทะเบียนบริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด โดยทรงถือหุ้น 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นให้ดีขึ้นด้วยการรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา และสหกรณ์การเกษตรชุมชนในราคายุติธรรม พร้อมจำหน่ายข้าวสารในราคาเหมาะสม โดยมิได้หวังผลกำไรจากการดำเนินงานซึ่งนับเป็นกุศโลบายอันแยบยลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวอยู่หัว 
*บริษัทฯ จัดตั้งขึ้นเมื่อ 28 ต.ค. 2541 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทถ้วน ตั้งบนพื้นที่ 5 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นทุนก่อตั้ง นอกจากนี้ยังมีรายนามผู้ถือหุ้นอื่นร่วมด้วย ได้แก่ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด, ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า 10 บริษัท และ ผู้แทนจำหน่าย 90 ราย 


โตโยต้า โซลูน่า เป็นรถซีดานขนาดเล็กที่ทำตลาดในช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2545 โดยสร้างความฮือฮานับตั้งแต่เปิดตัว ด้วยการทุบสถิติยอดจองในวันเปิดตัว 3 วัน 10,000 คัน แซงหน้ายอดจองของ Honda Civic 3 ประตู ในปี พ.ศ. 2536 ที่ 3 วันทำได้ 9,000 คัน และมีมรกต โกมลบุตรเป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงแรก มีทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีดและเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
  
ในปี พ.ศ. 2541 โซลูน่า ยังมีรุ่นพิเศษที่สร้างความแปลกใจให้กับหลายคนคือ "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" รุ่นที่มีชื่อเป็นภาษาและเลขไทยกำกับที่ฝากระโปรงหลัง จนหลายคนอยากทราบถึงที่มาที่ไป เรื่องเริ่มจาก คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ กรรมการจัดการอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในขณะนั้น เปิดเผยว่าจากการที่รถยนต์โตโยต้า โซลูน่า ได้รับรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี 1998 ในประเภทเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.5 ซีซี ในการประกวดรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 1998 โดยการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสมาคมและสถาบันการศึกษาทางวิศวกรรมศาสตร์ สื่อมวลชน โตโยต้าจึงฉลองโอกาสแห่งความภาคภูมิใจนี้ด้วยการออกรุ่น "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพียง 600 คัน โดยเน้นความสปอร์ตและเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งมากกว่ารุ่นพื้นฐาน เริ่มจากชุดอุปกรณ์ตกแต่งสไตล์สปอร์ตตลอดคัน จำนวน 12 รายการและมีสัญลักษณ์รุ่นเป็นภาษาไทย  ที่เปิดประตูด้านข้าง กระจกมองข้างและคิ้วกันกระแทกสีเดียวกับตัวรถ ล้อแม็กพร้อมยางขนาด 175/65 R14 สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก นอกจากนี้ยังเพิ่มคิ้วบังลมด้านหลังเพื่อป้องกันแสงแดดและคิ้วบังลมด้านข้างป้องกันละอองฝน
ส่วนภายในปรับเปลี่ยนฝ้าเพดาน-ที่บังแดดเป็นกำมะหยี่ เบาะนั่งและแผงประตูลายใหม่ พรมปูพื้น 5 ชิ้น พร้อมชุดตกแต่งบันไดข้างแบบสแตนเลส และมีให้เลือก 2 สี คือ  Blush Silver / Grayish Purple M. Mica และสี Flaxen Mica M / Light Graige M.
 
 
หลังจากไมเนอร์เชนจ์ในปี พ.ศ. 2542 และเลิกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545 โตโยต้า โซลูน่า ก็ไม่มีรุ่นใหม่ต่อ แต่เป็น วีออส ที่เข้ามาแทนที่ จึงทำให้รุ่นพิเศษอย่าง "โซลูน่า สเปเชี่ยล เวอร์ชั่น" กลายเป็นรถหายากและหลายคนอยากเก็บสะสม
แท็กที่เกี่ยวข้อง โตโยต้า โซลูน่า ๑.๕ รถในหลวง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)