ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 ข้อดีของพวงมาลัยไฟฟ้า

icon 7 ต.ค. 59 icon 66,938
5 ข้อดีของพวงมาลัยไฟฟ้า

5 ข้อดีของพวงมาลัยไฟฟ้า

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีเทคโนโลยีมากมายในการเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะให้ดีขึ้น สิ่งหนึ่งที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในรถรุ่นใหม่ๆ นั่นคือ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (EPS) ซึ่งเป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยหมุนผ่อนแรงผู้ขับขี่ เพิ่มการควบคุมที่แม่นยำมากขึ้น ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้ามีข้อดีมากมายมาดูกันว่ามีอะไรบ้างครับ

1. น้ำหนักเบา

เนื่องจากระบบช่วยหมุนแกนพวงมาลัยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง ไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์หรือรอระบบน้ำมันไฮดรอลิกมาช่วยดันชุดกระปุกพวงมาลัย ดังนั้น แม้เวลาจอดนิ่งก็สามารถหมุนได้ง่าย คล่องตัว และเบามากๆ และเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคุณผู้หญิง

2. ให้การควบคุมที่แม่นยำ

การช่วยผ่อนแรงของมอเตอร์ไฟฟ้านับว่าทำงานได้รวดเร็ว ตอบสนองฉับไวมาก เรียกว่า ตามมือก็ว่าได้ เพราะใช้ฟันเฟืองเป็นตัวส่งต่อกำลังโดยตรงจากมอเตอร์ไฟฟ้าสู่แกนเพลาของชุดพวงมาลัย จึงทำให้ไม่สูญเสียเวลาและกำลังเมื่อเทียบกับพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก และส่งผลให้การควบคุมแม่นยำหรือเรียกว่า "คม" ในทุกๆ สภาพถนนอีกด้วย 


3. แปรผันน้ำหนักได้ตามความเร็ว

การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรงนั้น จำเป็นต้องมีระบบควบคุมหรือกล่องสมองที่ผลิตรถยนต์สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ให้เหมาะสมกับรถรุ่นต่างๆ ได้ละเอียดมากขึ้น และยังปรับหนัก-เบาได้ตามความเร็วที่ใช้งานจริง นอกจากนี้ในรถยนต์บางรุ่นสามารถสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการจอดรถทั้งแบบขนาน และถอยจอดเข้าซอง หรือแม้แต่ควบคุมรถไม่ให้ออกนอกทาง พร้อมทั้งบังคับเลี้ยวแก้อาการรถเป๋ไปมาได้อีกด้วย


4. ไม่กินกำลังเครื่อง

ระบบ EPS ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า จึงไม่จำเป็นต้องมีปั๊มเพาเวอร์ ช่วยให้เครื่องยนต์ไม่สูญเสียกำลังและประหยัดน้ำมันมากขึ้น อัตราเร่งราบรื่นขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบพวงมาลัยได้มากมายทีเดียว

5. ไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาบ่อย

มอเตอร์ไฟฟ้ามีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่นาน ภายในมอเตอร์ไฟฟ้าไม่มีกลไกซับซ้อนมากนัก จึงลดการบำรุงรักษาไปได้มาก ไม่จุกจิกเมื่อใช้งานไปหลายๆ ปี

ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าโดยทั่วไปมักมีอายุการใช้งานยาวนาน โอกาสเสียหายจากระบบมอเตอร์ไฟฟ้านั้นแทบไม่เคยเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อยมาก แม้ว่าระบบมอเตอร์ไฟฟ้าจะทนทาน แต่สิ่งที่ผู้ขับขี่ควรระวังในการขับรถก็คือ ไม่ควรขับเร็วๆ เมื่อเจอสภาพถนนที่ขรุขระ หรือไม่ควรออกตัวแรงๆ ในขณะหมุนพวงมาลัยเลี้ยวสุด เพราะชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องในระบบพวงมาลัย เช่น หัวเพลา ลูกหมากแร็ค บูชปีกนก แกนพวงมาลัยอาจเสียหายได้ อย่างไรก็ตามหากชุดมอเตอร์ไฟฟ้าถึงคราวต้องซ่อมบำรุงก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงเอาการเลยทีเดียวครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ข้อดี พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า eps
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)