ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รถใหม่ใช้ทะเบียนป้ายแดงได้กี่วัน

icon 26 ม.ค. 58 icon 194,527
รถใหม่ใช้ทะเบียนป้ายแดงได้กี่วัน

รถใหม่ใช้ทะเบียนป้ายแดงได้กี่วัน?
รถใหม่ป้ายแดงเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สื่บเนื่องจากโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ที่ส่งเสริมตลาดรถยนต์ให้ฟื้นขึ้นหลังจากวิกฤติน้ำท่วมหนักช่วงปลายปี 2554 ประกอบกับแรงเสริมจากค่ายรถยนต์ที่ออกรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันมีรถใหม่ป้ายแดงขับกันเต็มท้องถนน และบางคันอาจใช้ป้ายแดงวิ่งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1-3 เดือน แม้ว่าป้ายขาวที่จองไว้ถึงคิวหรือได้รับมาแล้ว แต่ด้วยความไม่สะดวกในการไปรับป้ายหรือความโก้เก๋ที่ใช้ป้ายแดงนานๆ ให้รู้สึกว่ารถดูเหมือนใหม่อยู่เสมอก็ตาม ซึ่งความจริงแล้วรถยนต์ใหม่ที่ใช้ "ป้ายแดง" มีข้อกำหนดตามกฎหมายที่ข้อควรปฎิบัติอย่างเคร่งครัด

"ป้ายแดง" มีทั้งหมด 2 ประเภทคือ ใช้เพื่อขาย และใช้เพื่อซ่อม ในบทความนี้จะเน้นเฉพาะรถใช้เพื่อขายเท่านั้น เพราะรถที่ใช้เพื่อซ่อมจะเป็นลักษณะของรถยนต์ที่ยังไม่จำหน่ายหรืออาจจำหน่ายแล้วแต่ยังต้องใช้ชั่วคราวเพื่อนำไปปรับเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้สมบูรณ์เป็นต้น 
ป้ายแบบใช้เพื่อขาย คือ แผ่นป้ายโลหะที่มีพื้นสีแดง และตัวอักษรสีดำ สำหรับติดกับรถยนต์ที่จำหน่ายออกจากโชว์รูมแทนป้ายโลหะพื้นสีขาวตัวอักษรดำ เพื่อรอระยะเวลาการผลิตป้ายทะเบียนสีขาวหรือรอเลขทะเบียนที่จองไว้ โดยมีระยะเวลากำหนดให้ใช้ได้เพียงช่วงสั้นๆ คือ 
  • ใช้ป้ายแดงเฉพาะรถที่อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อจดทะเบียนไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ซื้อรถหรือใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ ต้องมีสมุดคู่มือประจำรถของทางราชการ ระบุตัวหมวดอักษรและตัวเลขเดียวกับป้ายทะเบียนทั้งหมดประกอบด้วยเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

  • ใช้ได้เฉพาะระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตกเท่านั้น หากมีความจำเป็นจะต้องใช้เกินกว่าที่กำหนดไว้ ผู้ขับรถป้ายแดงทุกคนจะต้องลงบันทึกในสมุดบันทึกหรือ "สมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ" โดยระบุวัน/เวลา/สถานที่และเหตุจำเป็นพร้อมได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน และหากมีความจำเป็นต้องขับข้ามจังหวัดก็ต้องระบุเช่นกันพร้อมได้อนุญาตจากนายทะเบียนด้วย  หากขับรถระหว่างพระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้น เวลากลางคืน โดยไม่มีความจำเป็นและได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
แต่ในความเป็นจริงแล้วข้อกำหนดนี้ก็ได้รับความผ่อนผัน เนื่องจากข้อกำหนดนี้ได้ใช้มาตั้งแต่ 2522 ซึ่งในปัจจุบันสภาพการจราจรและความต้องการใช้รถใหม่เพิ่มขึ้น การออกป้ายทะเบียนรถยนต์ใหม่อาจล่าช้ากว่ากำหนด เจ้าพนักงานจราจรจึงไม่เน้นในเรื่องนี้มากนัก เพื่อความสะดวกแก่ประชาชนนั่นเอง
ปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่ สามารถทำได้ในเวลาไม่เกิน 1 วัน ซึ่งเจ้าของรถจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนไปติดรถทันทีในวันที่จดทะเบียน เพียงนำหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. และนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ที่กรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ

รายละเอียดพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มีดังนี้
สังเกตุข้อความที่ระบุไว้ว่า "มีไว้เพื่อขาย หรือ เพื่อซ่อม" 
ใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่ขับรถยนต์ที่ มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม (ป้ายแดง) ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522
การใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) 
ก. การใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 
  1. เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) ประกอบด้วย
    1.1 ใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต้ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อมจะออกให้เฉพาะผู้ประกอบกิจการขายรถหรือซ่อมรถซึ่งระบุหมายเลขไว้ และหมายเลขจะต้องตรงกับสมุดคู่มือประจํารถ และเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) โดยเก็บรักษาไว้ที่สํานักงานของผู้ประกอบการเพื่อให้ตรวจสอบได้ (เอกสารแนบ 1)
    1.2 สมุดคู่มือประจํารถ ต้องนําติดไปกับรถ (เอกสารแนบ 2)
    1.3 เครื่องหมาย (แผ่นป้าย) จํานวน 2 แผ่น ปิดไว้ด้านหน้ารถหนึ่งแผ่น และด้านท้ายรถหนึ่งแผ่น (เอกสารแนบ 3)
  2. การนํารถไปใช้
    2.1 ต้องมีการบันทึก ชื่อรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ของรถความประสงค์ในการขับรถ วัน เดือน ปี และเวลาที่นํารถออกไปขับและกลับถึงที่ ชื่อ ชื่อสกุลของผู้ขับในสมุดคู่มือประจํารถ และขับได้ะหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก
    2.2 หากมีความจําเป็นที่จะใช้รถระหว่างพระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้น (กลางคืน) ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนด้วย
  3. ผู้ใดใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) ที่มิใช่ของทางราชการมีความผิดฐานใช้หรืออ้างเอกสารปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปีและปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท
  4. รถจักรยานยนต์ไม่มีเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง)
 
สมุดคู่มือประจํารถ ใช้กับเครื่องหมายพิเศษ(ป้ายแดง) ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522

ป้ายแดงที่ออกโดยกรมขนส่งทางบก
(ภาพจากกรมการขนส่งทางบก)
ในส่วนของรถที่ใช้เพื่อซ่อม สังเกตว่าข้อความจะระบุต่างกันเพียงเล็กน้อย "ให้นำรถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม" 
ข. การใช้เครื่องหมายสําหรับรถที่ได้รับอนุญาต ให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม (ป้ายแดง) ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 
  1. เครื่องหมายสําหรับรถที่ได้รับอนุญาตให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม(ป้ายแดง) ประกอบด้วย 
    1.1 ใบอนุญาตให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อมมีอายุ 1 ปี (เอกสารแนบ 4) 
    1.2 เครื่องหมายสําหรับรถที่ได้รับอนุญาตให้นํามาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม (แผ่นป้าย) จํานวน 2 แผ่น ให้ปีดไว้ด้านหน้ารถหนึ่งแผ่นและด้านท้ายรถหนึ่งแผ่น ณ ที่ที่เห็นได้ชัด (เอกสารแนบ 5) 
  2. การนํารถไปใช้ 
    2.1 ต้องแสดงสําเนาใบอนุญาตให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อมไว้ที่ กระจกหน้ารถด้านใน โดยหันข้อความด้านหน้าของใบอนุญาตออกด้านนอก
    2.2 บันทึกการเดินทางแต่ละครั้งลงในแบบบันทึกการเดินทางในสําเนาใบอนุญาตให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีข้อจํากัดการใช้รถในเวลากลางคืน 
  3. ผู้ใดใช้เครื่องหมายสําหรับรถที่ได้รับอนุญาตให้นํามาใช้เพื่อขายหรือ เพื่อซ่อม (ป้ายแดง) ที่มิใช่ของทางราชการมีความผิดฐานใช้หรืออ้าง เอกสารปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปีและปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท

ลักษณะป้ายประเภท ให้นํารถมาใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม
ระวังป้ายแดงปลอม
สำหรับรถยนต์ที่ใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลากำหนด ทั้งผู้ที่รอหมายเลขทะเบียนตามหมวดที่เลือกเอาไว้ หรือจะเก็บไว้ขับนานๆ ก็ตาม มักเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีจำนานป้ายแดงไม่เพียงพอต่อปริมาณรถยนต์ที่มีอยู่จริง และมีความเป็นไปได้สูงที่บรรดาโชว์รูมต่างๆ บางแห่งจำเป็นต้องสั่งผลิตป้ายแดงปลอมขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 
สังเกตง่ายๆ คือ แผ่นป้ายแดงปลอมมักจะใช้วัสดุโลหะที่บาง ยับง่ายราคาถูก, ไม่มีการปั๊มคำนูนว่า "ขส" , สีแดงของแผ่นป้ายมักไม่สะท้อนแสง และตัวหนังสือไม่มีความนูนหรือนูนไม่มากและสีจะไม่สด เป็นต้น
ดังนั้นก่อนออกรถใหม่จากโชว์รูมควรตรวจสอบด้วยว่าได้รับ สมุดคู่มือประจํารถ ใช้กับเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) แนบมาด้วยหรือไม่ เพื่อความถูกต้องตามกฏหมายและหลักฐานการเป็นเจ้าของรถคันนั้นโดยแท้จริง และรีบส่งคืนป้ายแดงกลับโชว์รูมทันทีเมื่อได้รับป้ายขาวแล้ว
ข้อควรระวังรถป้ายแดงหายง่ายที่สุด!
รถยนต์ที่อยู่ระหว่างใช้ป้ายแดง จะมีความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมสูงที่สุด เนื่องจากข้อมูลต่างในระบบอาจยังไม่ถูกบันทึกเข้าสู่กรมการขนส่งทางบก และหมายเลขป้ายทะเบียนของรถป้ายแดงไม่สามารถระบชื่อที่อยู่เจ้าของรถได้ เพราะเป็นชื่อของโชว์รูมรถยนต์ที่ซื้อมา เมื่อมีการแจ้งจับหมายเลขทะเบียนย่อมตามจับยากกว่า และเป็นที่ต้องการของมิจฉาชีพอย่างมาก 
ดังนั้นเมื่อได้รับแจ้งจากเซลล์หรือเช็คจากกรมขนส่งว่าได้ป้ายทะเบียนขาวแล้วควรรีบเปลี่ยนทันที "รถราคาหลายแสนหลายล้านบาท อย่าผิดพลาดเพียงไม่เปลี่ยนทะเบียน" ด้วยความปรารถนาดีจาก เช็คราคา.คอม
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)