x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อยากลงทุนปล่อยเช่าคอนโด ควรเริ่มต้นยังไง? ให้ปล่อยเช่าง่าย คนเช่าชอบ

icon 13 ก.ค. 64 icon 25,962
อยากลงทุนปล่อยเช่าคอนโด ควรเริ่มต้นยังไง? ให้ปล่อยเช่าง่าย คนเช่าชอบ

อยากลงทุนปล่อยเช่าคอนโด ควรเริ่มต้นยังไง? ให้ปล่อยเช่าง่าย คนเช่าชอบ

ยุคโควิด-19 ทำให้เราต้องรัดเข็มขัดแน่นขึ้น! โดยเฉพาะเรื่อง "การเงิน" ประหยัดอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ อาจจะต้องใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ในมือมาลงทุนช่วยอีกแรง หลายๆ คนมีคอนโดเป็นที่อยู่สำหรับใกล้ที่ทำงานหรือใกล้รถไฟฟ้า แต่ก็มีบ้านอยู่กับครอบครัวเป็นหลัก ยิ่งช่วงนี้ WFH ยาวๆ หลายคนอาจกลับไปอยู่ที่บ้าน ในกรณีที่ "คอนโด" ที่เรามีอยู่ก็ว่าง แต่ก็รู้สึกไม่กล้าปล่อยเช่า หรืออาจจะแค่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี วันนี้เรามีมาแชร์วิธีปล่อยเช่าคอนโดให้คนอยากเช่าอยู่ ปล่อยเช่าง่าย ต้องทำยังไงบ้าง? เริ่มจากตรงนี้ก่อนได้เลยค่ะ   

1. แต่งห้องให้สวย ครบ พร้อมอยู่ ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย
หลายคนอาจจะคิดว่า ต้องสวยหรูดูแพง เน้นที่เอาที่เราชอบ แต่ความจริงแล้วควรเน้นการตกแต่งให้แข็งแรง คงทน ความแพงไม่จำเป็นเสมอไป ควรตกแต่งโทนสีสบายตา ใกล้เคียงกับโรงแรมยิ่งดี ในห้องควรมี ทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน ให้ครบพร้อมอยู่ ให้ความรู้สึกเหมือนได้พักอยู่ในโรงแรม จะเป็นตัวเลือกที่ดีของผู้เช่า ซึ่งถ้ามองให้ลึกลงไปอีก "ผู้เช่าก็มีหลายกลุ่ม" มีหลากหลายความต้องการ 
ยกตัวอย่าง "ผู้เช่าชาวญี่ปุ่น" ก็มีแยกย่อยเป็นหลายหกลุ่ม มีทั้งกลุ่มคนทำงานที่บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นส่งมาทำงานที่เมืองไทย กลุ่มคนทั่วไปเลือกเดินทางมาอยู่ หรือเปิดธุรกิจเองที่เมืองไทย หรือกลุ่มคนญี่ปุ่นที่เกษียณอายุแล้ว และมาอยู่เมืองไทยแบบ Long Stay ความต้องการทำเล งบประมาณการจ่ายค่าเช่า และลักษณะของห้องที่เช่าก็จะแตกต่างกัน เช่น ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นกลุ่มที่บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นส่งมาทำงานที่เมืองไทย ก็อาจแบ่งย่อยลงไปได้อีก เช่น กลุ่มคนพนักงานระดับปฏิบัติการอาจเป็นคนโสด ซึ่งมักนิยมเช่าคอนโด 1 ห้องนอน อัตราค่าเช่าอยู่ที่ 30,000-35,000 บาทต่อเดือน แต่หากเป็นผู้บริหารระดับกลาง หรือสูงมักจะมีครอบครัวแล้ว และนิยมคอนโด 2 ห้องนอนเป็นอย่างน้อยพร้อมพื้นที่ขนาดใหญ่ อัตราค่าเช่าอาจอยู่ที่ 70,000-150,000 บาทต่อเดือน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ "เคล็ดลับปล่อยเช่าคอนโดให้คนญี่ปุ่น" 
หรืออีกตัวอย่างหนึ่งคือ "กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา" ถ้าคอนโดที่มีอยู่ ทำเลใกล้โรงเรียน ใกล้มหาวิทยาลัย ก็นับว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง ใกล้ในที่นี้ควรอยู่ในระยะเดินทางไม่เกิน 500 เมตร หรือไม่เกิน 1 กิโลเมตรยิ่งดี หรือถ้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่สามารถนั่งไปเรียนได้ไม่กี่สถานีก็ได้ กลุ่มผู้ปกครอง ก็จะมองหาคอนโดที่พร้อมอยู่ ปลอดภัย เดินทางสะดวกให้กับบุตรหลานเป็นอันดับแรกๆ เสมอ ซึ่งผู้เช่ากลุ่มที่ก็อาจชอบห้องที่ครบพร้อมอยู่เช่นกัน แต่สีสันอาจจะต้องสดใสมากขึ้น อาจไม่จำเป็นต้องทาสีห้องใหม่ เพียงแค่ใช้เฟอร์นิเจอร์เพิ่มสีสันก็ได้   

ตัวอย่างห้องของโครงการ เดอะ มูฟ เกษตร (The Muve Kaset)
2. ถ่ายรูปห้องให้สวยปัง! แต่ก็ต้องตรงปก
รูปห้องสวย น่าอยู่ มีชัยไปกว่าครึ่ง เป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม ถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือเก็บไว้นานข้ามเป็นปีๆ ตั้งแต่โครงการสร้างเสร็จใหม่ๆ เวลาผ่านไป 4-5 ปี ก็ยังใช้ภาพเหล่านี้โพสต์ปล่อยเช่า อาจจะเป็นการทำให้ผู้เช่าเข้าใจผิดว่าเป็นห้องใหม่เพิ่งสร้างเสร็จได้ ดังนั้นควรถ่ายภาพให้เป็นปัจจุบัน สื่อสารความจริงกับผู้เช่า ซึ่งเทคนิคถ่ายภาพเองด้วยโทรศัพท์มือถือทำได้ไม่ยาก เริ่มจากตั้งกล้องให้ตรง ยิ่งถ้าเป็นรุ่นที่มีเลนส์มุมกว้างยิ่งทำให้เก็บรายละเอียดห้องได้มาก ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ พยายามอย่าถ่ายมุมกดลงมา เพราะจะทำให้ภาพบิดเบี้ยว หรือถ้านั่งแล้วถ่ายมุมเสยขึ้นบนเพดาน ก็ทำให้มุมมองของภาพดูเพี้ยนไป ทำให้ไม่เห็นภาพรวมของห้อง และที่สำคัญช่วงเวลาสำหรับถ่ายภาพ ควรเลือกเวลาช่วงที่มีแสงแดดส่องผ่านห้องมากที่สุด เพื่อให้ห้องดูสว่างสดใส ยิ่งด้านนอกมองออกไปเห็นวิวท้องฟ้าสวยๆ วิวแม่น้ำ หรือ City View ก็ยิ่งทำให้ห้องดูมีมิติและสวยงามน่าอยู่มากขึ้นค่ะ สิ่งเหล่านี้ทำขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เช่า แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่ตรงที่ ต้องถ่ายยังไงไม่ให้เป็นการหลอกลวงผู้เช่า วันที่มาดูห้องผู้เช่าจะได้ไม่คิดว่า "ห้องเราไม่ตรงปก"
3. ทำการตลาด แสวงหาลูกค้า
เดี๋ยวนี้ทำได้หลายช่องทาง โดยเฉพาะทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ปล่อยเช่าคอนโด นับเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เนื่องจากผู้เช่ามักค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ หรือใช้ Google Search เลือกทำเล เลือกราคาเช่า และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้รับ ดังนั้นควรลงประกาศในเว็บไซต์ที่มี Traffic ดี ใช้งานง่าย เป็นที่รู้จัก ทำ SEO ได้ดี และมีความเสถียรในระดับหนึ่ง อ่านต่อที่ "เว็บไซต์ลงประกาศขาย - ให้เช่าบ้านคอนโด เว็บไหนดี ใช้ง่าย คนดูเยอะ?"

นอกจากนี้ช่องทางโซเชียลมีเดียก็มาแรงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะช่องทาง Facebook Group เป็นช่องทางที่ดีมากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะเป็น Community รวมคนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องที่สนใจเหมือนๆ กัน มีหลายกลุ่มที่สร้างกลุ่มขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของโพสต์ปล่อยเช่าห้องคอนโด โดยแนบภาพและข้อมูลห้อง เพื่อให้ผู้เช่าเข้ามาเลือกและติดต่อผ่านเจ้าของห้องได้โดยตรง วิธีนี้ยังสามารถทำได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้โดยตรงเลยค่ะ เช่น กลุ่ม "ขาย เช่า คอนโด กรุงเทพ" มีการแบ่งกลุ่มย่อยออกไปตามทำเลต่างๆ ข้อดีคือ เจ้าของห้องก็เข้าไปโพสต์ได้ตรงจุด ผู้เช่าเองก็เข้ามาเพื่อหาเช่าคอนโดในทำเลนี้โดยตรงได้เลย ทำให้แมทกันได้ง่าย ซึ่งยังมีอีกมากมายหลายกลุ่มให้เลือกเข้าไปโพสหาผู้เช่าค่ะ แต่ถ้าจะหว่านให้ครอบคลุมทุกช่องทาง ก็สามารถฝาก Property Agent หรือนายหน้าหาลูกค้าให้ แต่ก็มีข้อควรระวังนะคะ อ่านเพิ่มได้ที่ ให้เช่าคอนโดผ่าน Agent หรือแม้กระทั่งนิติฯ ของโครงการเรา ก็ฝากไว้ได้เผื่อมีลูกค้าเข้ามาหาห้องด้วยตัวเองค่ะ       
4. ตั้งราคาเช่าให้เหมาะสม
การปล่อยเช่าราคาแพงเกินไป อาจทำให้เราโดนลูกค้าปัดทิ้งตั้งแต่แรกเริ่ม ถ้าเป็นคอนโด Segment กลางๆ ลูกค้ามักให้ความสำคัญกับเรื่อง "ราคา" มาเป็นอันดับต้นๆ ดังนั้นราคาเช่าไม่ควรโดดจากคู่แข่งมากเกินไป ตอนนี้นิยมเช็กราคาจากเว็บไซต์ปล่อยเช่าคอนโดต่างๆ หรือเข้ากลุ่ม Facebook ที่ปล่อยเช่าคอนโด ควรตั้งราคาให้ใกล้เคียงกับห้องโครงการเดียวกัน แล้วใช้การแต่งห้องสวย สะอาด และความครบพร้อมอยู่ดึงดูผู้เช่าให้เข้ามาหาเราเอง
5. ทำสัญญาเช่าให้ชัด กำหนดวันจ่ายค่าเช่า และเก็บค่ามัดจำ
เรื่องนี้ควรระวัง! ด้วยความที่ราคาห้องคอนโดรวมการตกแต่งมีมูลค่าสูงมาก หากไม่ทำสัญญาก็มีความเสี่ยง ควรกำหนดวันจ่าย เงื่อนไขในการเช่าอยู่ จำนวนค่ามัดจำ ควรเรียกเก็บ 1 เดือน ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ให้ชัดเจนทั้ง 2 ฝ่าย ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องมานั่งปวดหัวทีหลังได้ค่ะ ตามกฎหมาย การเช่าอสังหาริมทรัพย์ ถ้าไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดเป็นสำคัญจะใช้ฟ้องร้องบังคับคดีไม่ได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในอนาคตสำหรับเจ้าของห้อง ควรจะทำสัญญาเช่าลงนามกันทั้งสองฝ่ายให้เรียบร้อย เผื่อทะเลาะกัน ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลจะได้ใช้บังคับกันได้ค่ะ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ลงทุนคอนโด อสังหาริมทรัพย์
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)