x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้ทัน! ฟังก์ชันห้องครัวสุดฮิตในคอนโด..แบบนี้ดีจริงหรือ?

icon 29 มิ.ย. 64 icon 3,773
รู้ทัน! ฟังก์ชันห้องครัวสุดฮิตในคอนโด..แบบนี้ดีจริงหรือ?

รู้ทัน! ฟังก์ชันห้องครัวสุดฮิตในคอนโด..แบบนี้ดีจริงหรือ?

สำหรับสายทำอาหารหลายคนอาจมีภาพห้องครัวในฝัน อยากได้พื้นที่กว้างๆ มีตู้เก็บของเยอะๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทันสมัย แต่ในความเป็นจริงห้องครัวของเราอาจไม่เป็นอย่างที่คิด โดยเฉพาะคนที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียม เพราะด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ บางทีอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์หรือตรงใจมากนัก ส่วนฟังก์ชันการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการจะจัดมาให้ ซึ่งก็มีรูปแบบและฟังก์ชันที่แตกต่างกันไป ว่าแต่รูปแบบฟังก์ชันการใช้งานมาตรฐานที่แต่ละโครงการให้มาดีจริงมั้ย ไปชมกัน


การมี ห้องครัวแบบปิด หรือมีประตูกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วนมีข้อดี คือ ช่วยป้องกันกลิ่นอาหารไม่ให้ลอยเข้าไปรบกวนในพื้นที่อื่นๆ ภายในห้องได้ดดี เหมาะสำหรับคนชื่นชอบการทำอาหารอย่างจริงจังแบบต้มผัดแกงทอดมาครบ แต่สำหรับห้องที่มีขนาดเล็กการกั้นห้องแบบครัวปิดจะทำให้ห้องดูแคบ

ดังนั้น ห้องครัวแบบเปิด ที่ออกแบบให้เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกจะทำให้ได้พื้นที่ห้องครัวที่ดูกว้างมากยิ่งขึ้น และหากการทำอาหารไม่ใช่กิจกรรมที่คุณชอบทำเป็นประจำด้วยแล้ว ห้องครัวแบบเปิดน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า


หากพูดถึงท็อปเคาน์เตอร์ครัวก็เปรียบเหมือนหลังคาของครัวนั้นเอง เพราะทำหน้าที่ป้องกันน้ำ ความชื่น รอยขีดข่วนเวลาที่ใช้งาน ซึ่งวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่ทางโครงการเลือกใช้ก็มีหลากหลายประเภท แต่ละอย่างมีคุณภาพและต้นทุนราคาที่แตกต่างกันไป อาทิ
  • หินควอทซ์ : ราคาแพง คุณภาพดี นิยมใช้กับโครงการหรู มีความแข็งแรงมาก กันรอยขีดข่วนได้ดี ทนกรด ด่าง และความชื่นได้ดี ไม่มีรูพรุนจึงไม่มีการซึมน้ำ สะอาด ปลอดภัย ลวดลายสวยงาม หากถูกแสงแดดเป็นประจำอาจมีโอกาสเปลี่ยนสี
  • หินสังเคราะห์ : คุณสมบัติคล้ายกับหินควอทซ์ ราคาแพง มีความแข็งแรงมาก แต่เปราะกว่าหินควอทซ์เล็กน้อย ทนความชื้น กรด ด่าง และแสง UV ได้ดี
  • ลามิเนต : ราคาถูก มีลวดลายให้เลือกเยอะ ทั้งลายไม้ และลายสีพื้น เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ไม่ทนความร้อนและความชื้น มีโอกาสบวมจากน้ำได้


ตู้เก็บของที่เปิดขึ้นด้านบน สำหรับสาวที่ตัวเล็กหรือส่วนสูงไม่มากแบบสาวเอเชีย ตู้ในลักษณะนี้อาจจะใช้งานได้ไม่สะดวกนัก เพราะกว่าจะเปิดตู้ได้แต่ละทีบางครั้งเขย่งจนสุดขาแล้วก็อาจจะยังไม่ถึง แนะนำเป็นตู้เก็บของบานสวิงแบบเปิดออกด้านข้าง หรือบานกดกระเด้งน่าจะใช้งานได้สะดวกกว่า

ตู้เก็บของเหนือเครื่องดูดควัน ตู้แบบนี้อาจดูเหมือนได้พื้นที่สำหรับเก็บของได้มากขึ้น แต่จริงๆ แล้วพื้นที่บริเวณนี้ค่อนข้างมีความร้อนสูงกว่าตู้บริเวณอื่น ยิ่งเวลาที่เปิดเครื่องตอนทำอาหารจะทำให้มีอุณภูมิร้อนมากขึ้นเป็นพิเศษ จึงไม่เหมาะกับการเก็บอาหาร แต่หากใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำครัวเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะพอใช้ประโยชน์ได้อยู่บ้าง
ช่องเก็บไมโครเวฟ การวางตำแหน่งของช่องเก็บไมโคเวฟไว้ที่ตู้แขวนด้านบน ยังคงเป็นปัญหาสำหรับสาวๆ ที่ตัวเตี้ย ทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกนัก องศาในการมองเห็นก็ไม่ชัดเจน ยิ่งหากทำอาหารประเภทที่มีน้ำซุป หรือน้ำแกง หากต้องหยิบจับถ้วยร้อนๆ จากที่สูงด้วยแล้วอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ตู้แขวนเหนือตู้เย็น เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทางโครงการจัดมาให้สำหรับเก็บของ แต่เนื่องจากมันอยู่ด้านบนสุด และค่อนข้างสูงมาก บวกกับมีตู้เย็นตั้งขวางอยู่ด้านล่างทำให้การใช้งานไม่สะดวก เชื่อว่าเวลาจะเปิดใช้งานแต่ละครั้งต้องมีการปีนเก้าอี้อย่างแน่นอน เหมาะสำหรับเก็บอุปกรณ์ทำครัว หรือของที่นานๆ จะหยิบมาใช้ทีเท่านั้น

ตู้ที่มีถังขยะอยู่ข้างใน หลายคนคงเคยเห็นตู้เคาน์เตอร์ครัวที่ติดตั้งถังขยะมาให้ไว้ที่บานตู้ด้านใน ข้อดีคือช่วยบังสายตาทำให้มองไม่เห็นถังขยะก็จริง แต่การเก็บถังขยะไว้ในตู้แบบนี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน คือ ไม่สามารถถอดมาทำความสะอาดได้อย่างเต็มที่ หากทิ้งขยะเปียกไว้นานๆ แล้วไม่ได้นำขยะไปเททิ้งที่ช่องทิ้งขยะของโครงการเป็นประจำ บวกกับอากาศในตู้ที่ถ่ายเถไม่สะดวก อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้มีกลิ่นเหม็น หรือสัตว์เลี้ยงไม่พึงประสงค์อย่างแมลงสาบอาศัยอยู่ภายในตู้ได้
นี่เป็นฟังก์ชันห้องครัวเพียงบางส่วนที่หลายๆ โครงการคอนโดมิเนียมนิยมใช่กันในปัจจุบัน ซึ่งห้องครัวแต่ละรูปแบบ แต่ละฟังก์ชันต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนจะตรงใจ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเราได้มากกว่ากัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งห้องครัว ไอเดียแต่งคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)