ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อุ่นหรือวอร์มเครื่องก่อนขับจำเป็นหรือไม่?

icon 20 เม.ย. 64 icon 5,039
อุ่นหรือวอร์มเครื่องก่อนขับจำเป็นหรือไม่?

อุ่นหรือวอร์มเครื่องก่อนขับจำเป็นหรือไม่?

หลายคนอาจสงสัยและมีคำถามว่า การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าก่อนขับรถออกไปหรือว่าหลังจากการจอดรถนาน ๆ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องอุ่นหรือวอร์มเครื่องยนต์ก่อน และใช้เวลานานไหมและถ้าไม่ทำจะเกิดผลเสียอย่างไร มาหาคำตอบกันครับ

สึกหรอทันทีเมื่อสตาร์ท!


เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์มีการทำงานของชิ้นส่วนภายในที่เป็นโลหะเสียดสีกันตลอดเวลา เช่น ลูกสูบ กระบอกสูบ ระบบวาล์ว เป็นต้น และมีสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่องนี่แหละครับเป็นตัวช่วยลดการสัมผัสและเสียดสีกันระหว่างชิ้นส่วน ด้วยการทำตัวเป็นผิวฟิล์มบาง ๆ เคลื่อบเอาไว้และรองรับการเสียดสีเอง พร้อมช่วยลดความร้อนและยืออายุชิ้นส่วนให้ทนทานใช้งานได้ยาวนานขึ้น 

การที่จะเอาน้ำมันหล่อลื่นมาเคลือบผิวชิ้นส่วนเหล่านั้น ต้องอาศัยปั้มน้ำมันเครื่องภายในเครื่องยนต์เอง ซึ่งต้องมีการติดเครื่องยนต์ให้หมุนระบบปั๊มนี้ก็จะทำการปั้มสารหล่อลื่นขึ้นไปตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ทันที 
โดยปัจจุบันเครื่องยนต์รถรุ่นใหม่มีระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่นที่ดีมีความรวดเร็วมากขึ้นใช้เวลาในการส่งจ่ายน้ำมันไปยังชิ้นส่วนต่าง ๆ เร็วกว่ารถยุคเก่าหลายเท่าตัว เรียกว่านับเป็นเสี้ยววินาทีก็ได้ครับ 

จอดค้างคืนวอร์มสักนิด


แม้ว่าระบบการปั๊มส่งน้ำมันหล่อลืานจะดีเพียงไร แต่ว่าชิ้นส่วนที่หยุดนิ่งนาน ๆ เกิน 4 - 5 ชม. นั้น น้ำมันเครื่องเป็นของเหลวย่อมไหลลงที่ต่ำเสมอ โดยอาจมีตกค้างเคลื่อบผิวชิ้นส่วนบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่เพียพอในการที่จะช่วยลดการเสียดสีได้ดีเท่าไหร่นัก เมื่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีการขยับเคลื่อนที่ในครั้งแรกย่อมมีการสึกหรอเกิดขึ้นมากว่าปกติเสมอและหลีกเลียงไม่ได้  

หากไม่เร่งรีบจนเกินไปก็ควรจะสตาร์ทและวอร์มเครื่องยนต์ก่อนโดยปกติในขณะที่อุณหภูมิเย็นหรือเครื่องเย็น เมื่อติดเครื่องแล้วรอบเครื่องจะดีดสูงกว่าปกติหรือสังเกตุจากเสียงที่เร่งเครื่องค้างเอาไว้ และใช้เวลาไม่นานเฉลี่ยประมาณ 3 - 5 นาที รอบเครื่องก็จะค่อย ๆ ลดลงไปเอง แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้วครับ 

การวอร์มเครื่องยนต์นอกจากจะช่วยลดการสึกหลอแล้ว ยังช่วยลดการเสียหายและยืดอายุระบบส่งกำลัง เช่น ชุดระบบเกียร์ เฟืองท้ายหรือชุดขับเคลื่อนอย่างเพลา ได้อีกทางด้วย เพราะเมื่อเข้าเกียร์ในจังหวะที่รอบเครื่องยนต์เร่งสูง ๆ อยู่นั้น ชิ้นส่วนเหล่านี้จะถูก "กระชาก" อย่างรุ่นแรง คล้ายกับเราเร่งรอบเครื่องยนต์สูง ๆ และใส่เกียร์ทันทีนั่นเองครับ

เร่งด่วนไปได้ไม่มีผลมากนัก


สรุปการอุ่นหรือวอร์มเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทาง ข้อดีคือ ช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังได้ ข้อเสียคือ ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จะสึกหรอเร็วกว่าปกติรวมถึงระบบส่งลังอื่น ๆ ด้วย 

แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย ในบางครั้งที่เร่งรีบมีความจำเป็นเร่งด่วนก็อาจไม่ต้องวอร์มเครื่องยนต์ได้ครับ อย่างน่อยระบบไหลเวียนของน้ำมันหล่อลื่นก็ยังสามารถทำงานรวดเร็วเช่นกัน อาจเกิดการสึกหรอเพียงเสี้ยววินาทีถ้าไม่ทำเป็นประจำก็ไม่มีผลมากนัก และอีกกรณีคือ จอดรถไว้ไม่นานมากก็สามารถติดเครื่องและขับได้เลยครับ 

การอุ่นหรือว่าวอร์มเครื่องยนต์ก่อนก่อนออกเดินทางนับเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลรถยนต์ของคุณให้ใช้งานได้ยาวนานและสุดท้ายต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดีมีประสิทธิภาพสูง เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละวันของรถยนต้วย โดยสามารถดูจากคู่มือประจำรถได้ หรือง่าย ๆ ก็คือ หากทางศูนย์บริการใช้อย่างไรให้เปลี่ยนแบบเดียวกัน ส่วนจะเป็นยี่ห้ออะไรนั้นตามความสะดวกและความชอบของคุณเองเลยครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ตรวจเช็คก่อนเดินทาง
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)