ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เดินทางไกล ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ค่อยมีเวลา ต้องอ่าน?

icon 17 เม.ย. 64 icon 1,623
เดินทางไกล ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ค่อยมีเวลา ต้องอ่าน?

เดินทางไกล ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ค่อยมีเวลา ต้องอ่าน?

เทศกาลวันหยุดยาว ๆ ทีไรมักจะได้รับข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุในช่วงวันเดินทางไม่ว่าจะท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา โดยในช่วงเวลาโควิด-19 ยังไม่จบ ส่วนใหญ่อาจใช้การเดินทางด้วยรถยนต์หรือการขนส่งสาธารณะ และมักจะออกเดินทางไปพร้อม ๆ กัน ทำให้การจราจรหนาแน่น รวมถึงบางคนก็แอบมีการดื่มไปขับไปด้วย ซึ่งน่ากลัวและอัตรายมาก และอีกหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนอกจากคนขับที่ประมาทแล้วก็คือ ยานพาหนะที่ไม่พร้อมนั่นเอง เป็นที่ทราบกันดีว่าการเดินทางโดยรถยนต์ไม่ว่าส่วนตัวหรือรถเช่า ฯลฯ ย่อมต้องดูแลตรวจเช็คสภาพให้พร้อมสำหรับการเดินทาง เรามาทบทวนกันอีกทีครับ 

สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยถนัด มีเวลาน้อยหรือบางคนอาจจะขี้เกียจ (เหมือนผม) การตรวจเช็ครถอาจดูเป็นหรือวุ่นวายและยุ่งยาก ให้ลองคิดดูว่ามันคือ "การจับผิด" รถตัวเองแทนก็ได้ครับ 

มีรอยเพิ่มหรือเปล่าน้า?


รถที่ใช้งานทุกวันขับไปหลายสถานที่การใช้วิธีนี้ก็นับว่าช่วยเช็คความเรียบร้อยของตัวรถได้ โดยการเดินดูว่าตัวถังรถหรือสีมีริ้วรอยขีดขวนเพิ่มขึ้นหรือไม่ มีรอยขับปีนฟุตบาทจนล้อและยางเสียหายหรือไม่ ที่กันชนหน้าและหลังมีร่องรอยโดนใครเฉี่ยวมาหรืออาจขับชนเองโดยไม่รู้บ้างหรือไม่ บางครั้งการใช้งานทุกวันไปจอดแวะตามสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจมีการเฉี่ยวชนหรือขรุดเสา รั้ว ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งกิ่งไม้ที่ยืนออกมาจากริมทาง ทำให้สีรถถลอกเป็นรอย แม้แต่กระจกรถก็อาจโดนเศษหินกระเด็นแล้วเป็นรอยราว การจับผิดรถตัวก็นับว่าช่วยเช็คริ้วรอยที่อาจเกิดขึ้นใหม่ได้ไปในตัวครับ นอกจากนี้ยังเป็นการสำรวจว่ามีใครมาแอบนอนเล่นใต้บังโคลนหรือใต้ท้องรถได้อีกด้วยครับ  

ภาพจากอินเตอร์เน็ต
ผลพลอยได้คือ การได้เดินวนดูรอบรถตัวเอง สังเกตุชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือแปลกไปบ้าง จะได้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คได้ เช่น ลมยางอ่อน มีคราบน้ำหรือน้ำมันหยุด สิ่งแปลกปลอมติดใต้ท้อง เป็นต้น 

มีสัตว์ประหลาดในห้องเครื่อง!


บางครั้งการจอดรถในบ้านหรือการจอดที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ก็อาจมีความจำเป็นต้องระวังเรื่อง "สัตว์ประหลาดในฝากระโปรงรถ" เนื่องจากบางพื้นที่มี "Mickey Mouse" วิ่งเล่นอยู่เยอะและกำจัดได้ยาก พวกมันยังคงตามหลอกหลอนในที่ลับตาคนและหาที่พักอย่างสบายใจ โดยหนึ่งในที่อาศัยสุดฟินของน้องหนูก็คือ ห้องเครื่องยนต์ที่นาน ๆ จะถูกเปิดดูสักครั้งหนึ่ง และเมื่อเปิดขึ้นมาก็ต้องหงายหลัง เพราะว่ามีเศษซากอารยธรรมของสัตว์ดึกดำบรรพ์เหล่านี้ ทั้งรอยฟันแทะสายไฟ ท่อยางต่าง ๆ อุจจระ และเศษอาหารมากมายเต็มไปหมด นั่นแสดงว่ามีผู้บุกรุก ส่งผลให้ชิ้นส่วนพังเสียหายและต้องเสียเงินซ่อมมากกว่าที่คิด แค่สายไฟหัวเทียนหรือสายน้ำมันเชื้อเพลิงโดนกัดแหว่งและมีรูรั่วก็น่ากลัวแล้วครับ เมื่อไฟกับน้ำมันเจอกันก็...ตัวใครตัวมันละครับ 

ภาพจากอินเตอร์เน็ต
และยังมีสิ่งที่คาดไม่ถึงอื่น ๆ อีกเช่น ลูกแมวติดอยู่ในห้องเครื่อง งูเลื้อยพันกับสายพานหน้าเครื่อง หรือจะเป็นตัวเงินตัวทองที่ช่วงนี้สร้างกระแสเก่ง ชอบเข้ามานอนเล่นในห้องเครื่องรถอยู่บ่อย ๆ ทราบแบบนี้แล้วคงต้องเปิดฝากระโปรงดูบ่อย ๆ กันแล้ว

ผลพลอยได้คือ เมื่อเปิดดูบ่อยก็จะได้เห็นสภาพในห้องเครื่องยนต์และเมื่อมีอะไรผิดปกติก็รีบแก้ไขได้ทัน เช่น มีคราบเหนียว ๆ เยิ้มออกมาตามจุดต่าง ๆ ฝาปิดในส่วนต่าง ๆ อาจจะไม่สนิทแน่นอย่างฝาหม้อน้ำ ฝาปิดน้ำยาอื่น ๆ หลวมหรือหลุดออก และถ้าสตาร์ทได้เครื่องยนต์ด้วยก็ยิ่งได้เห็นความปกติของเครื่องยนต์ทั้งเสียงดัง กลิ่นหรือควันว่าแปลกไปจากเดิมหรือไม่ 

อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว!


เมื่อขับรถออกจากบ้านสิ่งแรกที่ควรทำให้คุ้นเคยคือ "การอยู่เงียบ ๆ ในรถ" งดการเปิดเพลงฟัง หรือปิดแอร์ ประมาณ 5 - 10 นาทีและหากเปิดกระจกได้ยิ่งดี เพื่อให้ได้ยินเสียงแปลก ๆ จากภายนอกในขณะรถวิ่งที่อาจเกิดจากระบบเบรกที่ดัง ครืด ๆ เสียงเครื่องยนต์ดัง วี้ด ๆ หรือยางที่แบนบดกับถนน และอาจคอยมองดูพื้นถนนด้านข้างว่ามีคราบน้ำอะไรหยดและลากเป็นทางยาวจากรถหรือไม่ นอกจากนี้ยังอาจได้ยินเสียงจากใต้ท้องรถที่อาจเกิดจากชิ้นส่วนหลุดร่วงลงมาลากกับพื้นถนน เป็นต้น การปิดอุปกรณ์เหล่านี้ เพราะเสียงจากเพลงหรือระบบแอร์จะกลบเสียงภายนอกรถเราจึงไม่สามารถได้เสียงอื่น ๆ ที่ผิดปกติได้นั่นเองครับ   

ผลพลอยได้คือ ได้ยินเสียงที่ผิดปกติได้อย่างชัดเจน เพื่อให้รู้ก่อนและแก้ไขได้ทันทีจะเดินทาง

ไปตรวจสภาพรถก่อนดีกว่า


ง่าย ๆ เพียงแค่นี้สำหรับผู้ไม่มีเวลาหรือไม่ค่อยสะดวกในการใช้รถน่าจะพอมีส่วนร่วมในการช่วยลดความเสี่ยงจากการใช้รถยนต์ที่สภาพไม่พร้อมในการเดินทางไกล ๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีและเป็นสากลที่สุดคือ นำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ ซึ่งในช่วงเทศกาลหยุดยาว ๆ มักจะมีแคมเปญบริการตรวจเช็ครถฟรีก่อนเดินทาง นับว่าช่วยกันให้การเดินทางในเทศกาลแห่งความสุขนี้ปลอดภัยและผ่านไปด้วยดีครับ 

บทความที่เกี่ยวกับการตรวจเช็ครถยนต์สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าถึงขั้น แอดวานซ์!!!

เช็ครถก่อนเที่ยวอุ่นใจกว่า ตรวจเช็คแบบพื้นฐานจริงกันเลย

ยัง...ยังอีก ....อ่านจบก็รีบแล้วไปตรวจดูรถท่านเองก่อนเดินทางเลยนะครับ...... 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ตรวจเช็ครถ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)