ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าไฟเลี้ยว

icon 8 เม.ย. 59 icon 17,889
สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าไฟเลี้ยว

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า "ไฟเลี้ยว"

การขับรถยนต์บนถนน สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการเคารพกฎจราจรนั่นคือ การให้สัญญาณ "ไฟเลี้ยว" เพื่อบอกสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เรากำลังจะทำหรือบอกทิศทางที่เราจะไปในขณะขับรถ ให้คนอื่นๆ รับทราบ ทั้งรถที่ขับตามมา รถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงคนเดินถนนด้วย  

การไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว บางครั้งอาจนับได้ว่าเป็นการไม่เคารพและไม่มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพราะการไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว เป็นสิ่งที่อันตรายต่อผู้อื่น ถึงแม้ว่าการเลี้ยวหรือการเปลี่ยนช่องทางนั้นจะดูว่าเป็นจังหวะรถว่างแล้วก็ตาม แต่ในบางสถานการณ์ อาจมีปัจจัยอื่นๆ เช่น รถที่ใจตรงกันเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวในทิศทางเดียวกัน ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ 

รถตระกูลยุโรปส่วนใหญ่ก้านไฟเลี้ยวอยู่ทางซ้ายนะครับ
การไม่ใช้สัญญาณไฟเลี้ยวยิ่งเป็นอันตรายต่อรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งผ่านมาระหว่างช่องทางอีกด้วย ในบางครั้งมอเตอร์ไซค์มีความจำเป็นต้องวิ่งระหว่างกลางของรถ เมื่อรถยนต์เปลี่ยนช่องทางโดยไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว จึงเป็นเหตุให้เกิดอันตรายได้ 

การจอดรถริมทางหรือเลี้ยวในแยกต่างๆ หากไม่เปิดไฟเลี้ยวก็อาจเป็นเหตุให้รถคันที่ตามมา หรือรถคันที่อยู่ฝั่งตรงข้ามไม่รับรู้ทิศทางของเรา และอาจไม่ทันระวังจนเกิดอันตรายได้เช่นกัน 

"ไฟผ่าหมาก" หรือ "ไฟฉุกเฉิน" ที่หลายคนเข้าว่าต้องเปิดเมื่อต้องการขับตรงผ่านระหว่าง 4 แยกนั้น เป็นการใช้สัญญาณไฟที่ผิด! เพราะการเปิดไฟเลี้ยวพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่ง (ไฟฉุกเฉิน) นั้น รถที่มาจากฝั่งซ้ายหรือขวา จะไม่สามารถมองเห็นไฟเลี้ยวอีกฝั่งได้อย่างชัดเจนนัก จึงคิดว่ารถที่เปิดไฟนั้นจะเลี้ยวมาหาฝั่งที่มองเห็นเท่านั้น และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ 
(หมายเหตุ : รถรุ่นใหม่ๆ ไฟเลี้ยวมักจะอยู่ในชุดเดียวกับโคมไฟหน้าและมีมุมที่ลู่ไปด้านข้างตัวรถมากขึ้น จึงทำให้มองเห็นได้ยากมากขึ้นหากอยู่ฝั่งตรงข้ามกับไฟเลี้ยวที่เปิดอยู่)  

การใช้ไฟเลี้ยวที่ถูกต้องนั้น ควรเปิดให้สัญญาณไฟเลี้ยว "ไม่น้อยกว่า 30 เมตร" ก่อนถึงจุดที่ต้องการเลี้ยวหรือจะจอดข้างทาง และหากต้องการเปลี่ยนช่องทางจราจรเพียงเล็กน้อยหรือเบี่ยงรถออกเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางก็ควรให้สัญญาณไฟเลี้ยว เพื่อรถคันที่ตามมาจะได้ทราบ และปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ข้อควรรู้ ไฟเลี้ยว สัญญาณไฟเลี้ยว การขับรถ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)