x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"Sansiri Backyard" จากแนวคิดสวนหลังบ้าน สู่การทำได้จริงให้ลูกบ้านในหลายโครงการบ้าน - คอนโดของแสนสิริ

icon 19 ส.ค. 62 icon 6,121
"Sansiri Backyard" จากแนวคิดสวนหลังบ้าน สู่การทำได้จริงให้ลูกบ้านในหลายโครงการบ้าน - คอนโดของแสนสิริ

"Sansiri Backyard" จากแนวคิดสวนหลังบ้าน สู่การทำได้จริงให้ลูกบ้านโครงการบ้าน - คอนโดของแสนสิริ

ในทุกๆ โครงการบ้านและคอนโดจะมีพื้นที่สีเขียวเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะตกแต่งให้เป็นสนามหญ้ามีที่นั่งเล่น เป็นสวนไม้ดอกบ้าง ไม้ประดับนานาพันธุ์บ้าง เลือกสรรมาเป็นอย่างดีเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของโครงการ แต่แสนสิริได้คิดให้ลึกซึ้งกว่านั้น จึงเกิดเป็นโครงการ "Sansiri Backyard" เปลี่ยนพื้นที่เหลือในโครงการให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพิ่มการปลูกผักปลอดสารพิษนอกเหนือจากการปลูกต้นไม้เพื่อตกแต่ง Sansiri Backyard เริ่มมาจากภายในองค์กรของแสนสิริ ที่ส่งเสริมให้พนักงานปลูกต้นไม้เล็กๆ บนโต๊ะทำงาน ด้วยการมอบ Table Farm Kits ซึ่งตอนนี้ Sansiri Backyard ก็ประสบความสำเร็จไปแล้วหลายโครงการ บางโครงการก็เหมือนจะเป็นฟาร์มผักขนาดย่อมๆ ไปแล้ว ไปดูแนวคิดและภาพจริงๆ กันค่ะ ว่าหน้าตาของผักปลอดสารพิษจะเป็นยังไงบ้าง



หากใครได้ตาม Hashtag #SansiriBackyard #SansiriOrganicFarm #SansiriGreenMission จะเห็นว่าแสนสิริได้ดำเนินโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Sansiri Backyard นั้นโปรเจกต์ที่มาจากแนวคิดที่ว่าอยากให้คนในเมืองเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการรับประทานอาหารที่ปลอดภัย ไร้สารพิษ โดยเริ่มต้นจากหลัก 3Gs คือ Green Grow และ Give
  • Green - ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างเปล่าทั้งในและนอกอาคาร ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ให้เป็นพื้นที่สีเขียว ให้การใช้ชีวิตได้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่าที่เคย
  • Grow - ปลูกผักหรือผลไม้บนพื้นที่ว่าง นอกจากจะช่วยให้สุขใจแล้วยังสุขกายจากผลผลิตจากธรรมชาติที่ปลอดสารพิษ สด ใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และถ้าหากปลูกกันในชุมชนหรือเป็นโครงการต่างๆ ก็จะเปิดโอกาสให้พนักงาน ลูกบ้าน ฯลฯ ได้ใช้เวลาร่วมกันอีกด้วย
  • Give - ผลผลิตบางส่วนที่ได้จาก Sansiri Backyard จะแบ่งปันไปยังลูกบ้านของโครงการแสนสิริที่มี Sansiri Backyard รวมไปถึงชุมชน โรงเรียนโดยรอบ เพื่อให้ทุกคนได้มีสุขภาพที่ดีจากการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์
ปัจจุบันมีโครงการบ้านและคอนโดที่แสนสิริรวมถึงพลัส พร็อพเพอร์ตี้ลงมือปลูกจริง ทำได้จริงแล้ว อาทิ
คอนโด
  1. เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต (The Line Jatujak-Mochit)
  2. ออนิกซ์ พหลโยธิน (Onyx Phahonyothin)
  3. เอดจ์ สุขุมวิท 23 (EDGE Sukhumvit 23)
  4. บ้านไข่มุก หัวหิน
  5. เรน ชะอำ-หัวหิน
  6. บ้านแสนคราม หัวหิน
บ้าน

แปลงผักเล็กๆ เกิดขึ้นแล้วที่โครงการ เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต เปลี่ยนพื้นที่ชั้นบนสุดของอาคารให้เป็นพื้นที่สีเขียว ปลูกผักง่ายๆ อย่างผักบุ้ง กะเพรา ไม่ใช้สารเคมี เหมือนเป็นฟาร์มผักออแกนิกส์ประจำโครงการเลยค่ะ อะไรขาดเหลือก็มาเอาไปได้ไม่ต้องซื้อ

คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นำทีมแสนสิริและพลัส พร็อพเพอร์ตี้
ลงมือปลูกกันแบบจริงจัง ซึ่งการปลูกผักบนชั้นบนแบบนี้น่าจะทำให้ชั้นล่างเย็นลงด้วยค่ะ

ร้อนแค่ไหนก็ปลูกได้แค่ต้องเลือกให้เหมาะสม

ทีมบริหารอาคารโครงการ ออนิกซ์ พหลโยธิน นำร่องแนวคิด Sustainable Living ลงมือปลูกพืชผักสวนครัวไว้ในพื้นที่ของคอนโด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในอาคารและสร้างผลผลิตเป็นผักปลอดสารพิษ เพื่อสังคมคุณภาพของลูกบ้าน

ผักงามไม่แพ้ฟาร์มออร์แกนิกเลยค่ะ

ปลูกกันแบบจริงจังจนได้ผลผลิตออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ 

นอกจากจะรับประทานได้แล้วยังดูสวยงามอีกด้วย

โครงการ EDGE Sukhumvit 23 ทีมงานพลัสได้ริเริ่มทำแปลงผักให้เป็นตัวอย่าง จากพื้นที่ว่างใต้ต้นไม้และทำซุ้มไม้เลื้อยขึ้นมา เมื่อผลผลิตเริ่มออกดอกออกผลก็ได้ส่งต่อให้กับลูกบ้านทั้งเป็นวัตถุดิบและแปรรูปแล้ว

คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ลงสำรวจพื้นที่ปลูกผักสวนครัวในโครงการ

อัญชัญที่เกิดจากซุ้มไม้เลื้อยที่โครงการได้ริเริ่มสร้างไว้

ลูกบ้านยังชื่นใจไปกับน้ำอัญชัญที่เก็บจากแปลงผักของโครงการ

เป็นกวางตุ้งปลอดสารพิษที่สวยมากๆ

ผักกวางตุ้งส่งต่อไปยังลูกบ้าน

ฝ่ายจัดการฯ โครงการ บ้านไข่มุก หัวหิน เปลี่ยนพื้นที่ว่างให้กลายเป็นสวนขนาดเล็ก (Mini-farms) สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยฟาร์มผักสวนครัวหลังบ้าน เรียกได้ว่าเป็นผักที่สวยด้วยและกินได้จริง

พื้นที่ว่างเพียงเล็กน้อยก็สามารถปลูกผักปลอดสารพิษได้เพื่อตัวเองและเพื่อสิ่งแวลดล้อม

ผักคอสที่เราเห็นบ่อยๆ ใน Ceacar salad ปลูกไม่ยากเลยค่ะ ไม่ใช่มืออาชีพก็ปลูกได้

ฝ่ายจัดการฯ โครงการ เรน ชะอำ-หัวหิน เปลี่ยนแปลงพื้นที่ว่างให้เป็นแปลงผักโดยใช้วัสดุธรรมชาติอย่างกะลามะพร้าวมาดัดแปลงเป็นกระถาง 

ไม่มีพื้นที่ราบก็สามารถปลูกแนวตั้งได้

ผักในกะลามีหลากหลาย อาทิ ผักกาดคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค เป็นต้น

นอกจากคอนโดแล้วบ้านก็ยังเข้าร่วมโครงการ Sansiri Backyard นี้ด้วย อย่างโครงการ เศรษฐสิริ พัฒนาการ

ปลูกผักหลายชนิดมากๆ ถ้าโตขึ้นมาน่าจะทำได้หลายเมนูเลยค่ะ

โครงการ อณาสิริ มะลิวัลย์ ขอนแก่น ก็ได้สานต่อแนวคิด Sansiri Green Mission ด้วยการทำบ่อเลี้ยงปลาขนาดย่อมและแปลงผักสวนครัวที่บริเวณสำนักงานช่าง เป็นการเริ่มต้นสังคมคุณภาพตั้งแต่ก่อสร้างโครงการเลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นการใช้พื้นที่ว่างมาปลูกผักตามแนวคิดของ Sansiri Backyard ได้ดีเลยทีเดียว

ผักปลอดสารพิษปลูกไว้ทานเอง ถึงแม้จะเล็กน้อยแต่ก็สบายใจไร้สารพิษและภูมิใจด้วย

เศษอาหารที่รับประทานเหลือก็สามารถให้เป็นอาหารปลาได้

โครงการบ้านแสนครามได้สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูก "พืชผักสวนครัว" แบบออร์แกนิกบริเวณสวนหลังบ้าน ถือเป็นความสุขความอิ่มใจที่ทีมงานได้ดูแลต้นพืชผักสำหรับลูกบ้านให้เจริญเติบโต

เจ้าหน้าที่กำลังลงต้นอ่อนผักสวนครัว

ผักสวนครัวพร้อมเสิร์ฟแล้วในโครงการ ทากะ เฮ้าส์ เอกมัย 12 (Taka Haus Ekamai 12) ลูกค้าที่โอนห้องแล้วเตรียมอุปกรณ์มาเก็บผักทำอาหารได้เลยค่ะ แทนที่จะเป็นต้นหญ้าสวยๆ ปลูกริมสระ ก็กลายมาเป็นแปลงผักสวนครัวที่รับประทานได้ ปลูกตะไคร้ไว้แบบนี้กันยุงได้ด้วยนะคะ

คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่ดูปลูกผักสวนครัว

 สะระแหน่ กะเพรา โหระพา ตะไคร้ โตสวยงามพร้อมทำอาหารแล้ว
ขอบคุณภาพจาก Twitter @SansiriPLC @PlusAgency @Thavisin และ @nainice03
จริงๆ แล้วนอกจากที่จะปลูกผักบนพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดแล้ว เรายังสามารถปลูกผักภายในห้องของตัวเองได้ด้วยนะคะ เช่นที่ระเบียงหรือที่ใกล้ๆ หน้าต่างเพื่อให้โดนแสง แต่อาจจะต้องระวังหล่นไปชั้นล่างด้วย Sansiri Backyard ถือเป็นโครงการริเริ่มที่ดีและน่าสานต่อ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และเราบอกเสมอว่าปลูกผักมักจะสุขใจและสุขกายด้วย ใครที่ยังไม่เคยลองปลูกต้นไม้หรือผักก็อยากแนะนำให้ปลูกดูค่ะ ทำให้เรารู้จักการรอคอยเพื่อที่จะเห็นการเจริญเติบโตของผักที่เราปลูก อีกทั้งยังสวยงามแถมยังกินได้อีกด้วย
ถือว่าแสนสิริเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและลูกบ้านไปพร้อมๆ กันค่ะ ใครที่กำลังมองหาคอนโดที่ฟีลดีๆ ทำเพื่อโลกแบบนี้ ต้องโครงการใหม่นี่เลยค่ะ  เอ็กซ์ที พญาไท (XT Phayathai) ใกล้รถไฟฟ้า แต่งครบเริ่ม 5.59 ล้าน* สามารถลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลด และสำนักงานขายเปิดให้เข้าชมแล้วนะคะ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1685 หรือ www.sansiri.com
แท็กที่เกี่ยวข้อง แสนสิริ sansiri คอนโดแสนสิริ sansiribackyard
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)