x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทรนด์ใหม่มาแรง “ซื้อบ้านให้แมวอยู่”

icon 6 ก.ย. 66 icon 2,696
เทรนด์ใหม่มาแรง “ซื้อบ้านให้แมวอยู่”
ผู้เขียนเคยสงสัยมาหลายครั้งอยู่เหมือนกันว่าคนเราจะซื้อบ้านเพราะสัตว์เลี้ยงเป็นเหตุผลหลักจริงๆ เหรอ? เพราะผู้เขียนเองก็เป็นคนรักสุนัขมาก แต่ปัจจุบันอยู่คอนโดที่ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ สิ่งที่ทำได้ก็คือเลี้ยงออนไลน์ไปกับเจ้าของ (ดูคลิป) และก่อนที่คิดจะซื้อคอนโดเหตุผลหลักก็คือเรื่องของการมีอสังหาฯ เป็นของตัวเองสักที่และเดินทางไปทำงาน กิน เที่ยว สะดวก ไม่ได้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเลยสักนิด จะมีใคร "ซื้อบ้านเพราะแมว" หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ จริงๆ กันล่ะ? ก็เลยลองไปถามในกลุ่มคนที่เลี้ยงแมวดูค่ะ ผลปรากฎว่ามีคนมาตอบถึง 123 คำตอบ ซึ่งส่วนใหญ่คำตอบก็คือ "ใช่" แต่ก็อาจจะเป็นเพราะไปถามในกลุ่มที่เกี่ยวข้องด้วย แต่ที่น่าสนใจคือเหตุผลเหล่านี้นี่แหละค่ะ มันมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ (ขอสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผยชื่อและภาพบุคคล)

1. แรงผลักดันในชีวิตที่ทำให้มี "บ้าน" คือสัตว์เลี้ยง

เทรนด์ใหม่ในกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะคนยุคใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์เพื่อให้เข้ามาเติมเต็มความสุขครอบครัว และให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงของตัวเองเสมือนเป็นหนึ่งสมาชิกในครอบครัว และด้วยปัจจัยคนโสดมากขึ้นและคนมีลูกน้อยลง สังคมผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาซึมเศร้าก็มักได้รับคำแนะนำให้เลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดรักษาและคลายเหงา
หลายๆ คอมเมนต์ก็ยืนยันชัดเจนว่าที่ซื้อบ้านเหตุผลข้อเดียวก็เพราะแมว เพราะอยากให้น้องๆ อยู่สบาย เพราะกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ก็เข้าใจพฤติกรรมสัตว์ที่อยากจะได้พื้นที่ เพื่อสุขภาพและความสุขของต้าวน้องเหมียว รวมถึงสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ อาทิ สุนัข กระต่าย หนู ปลา ชินชิลา ฯลฯ ที่กำลังได้รับความนิยม

2. เริ่มจากคอนโดสู่บ้านก็เพราะสัตว์เลี้ยง

และก็มีหลายคนที่ชอบอยู่คอนโด Lifestyle และการทำงานต่างๆ เหมาะกับคอนโดมากกว่าก็จะเลือกคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ ปัจจุบันก็มีหลายผู้ประกอบการให้ความสำคัญ เช่น เมเจอร์ ออริจิ้น mqdc noble ฯลฯ ซึ่งการเลี้ยงในคอนโดนั้นก็มีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง เช่น ค่าส่วนกลางที่เพิ่มขึ้น การรักษาความสะอาด และขนาดสัตว์เลี้ยง โดยจะยกตัวอย่างของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่ทุกโครงการเลี้ยงสัตว์ได้ 100% เป็นตัวอย่างค่ะ
1. เลือกประเภทสัตว์เหมาะสม
คอนโดอาจมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่มากกว่าบ้าน เราได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ถึงการเลือกประเภทสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับการอยู่อาศัยบนคอนโดมิเนียม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเจ้าของและสัตว์เลี้ยง โดยเมื่อโตเต็มวัยแล้วสัตว์เลี้ยงต้องหนักไม่เกิน 15 กก. *ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนิติบุคคลของแต่ละโครงการ
2. จัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์
ภายในห้องชุดต้องมีโซนและอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด จัดเตรียมที่นอน ที่ขับถ่าย เป็นต้น
3. ตรวจสุขภาพ
ก่อนเข้าอยู่โครงการจำเป็นต้องมีใบรับรองสุขภาพ โดยใบรับรองนั้นต้องมีอายุไม่เกิน 30 วันก่อนลงทะเบียน ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของเราสุขภาพดี จะไม่แพร่เชื้อไม่สู่สัตว์เลี้ยงตัวอื่นหรือสู่คน
4. ลงทะเบียน
สัตว์เลี้ยงแต่ละตัวต้องลงทะเบียนประวัติกับนิติบุคคลอาคารชุดและต่อทะเบียนในช่วงวันที่ 1-15 มกราคมของทุกปี (สัมพันธ์กันกับค่าส่วนกลาง) และพี่ๆ นิติฯ จะได้รู้จักน้องๆ ทุกตัว
5. ฝึกการอยู่ร่วมกันและศึกษากฏของคอนโด
ภายในโครงการมีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงออกเป็น 4 โซน โซนสัตว์เลี้ยงห้ามเข้าโดยเด็ดขาด เช่น ล้อบบี้ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องสมุด โซนสัตว์เลี้ยงเข้าได้แต่ต้องอยู่ในอุปกรณ์เคลื่อนย้ายที่ปิดมิดชิด เช่น ลิฟต์ ห้องพัสดุ โซนสัตว์เลี้ยงเข้าได้แต่ต้องใช้สายจูงตลอดเวลา เช่น จ็อกกิ้ง แทรค ลานจอดรถ โซนพื้นที่เพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เช่น PET ZONE *ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนิติบุคคลของแต่ละโครงการ
ตัวอย่างส่วนกลางเฉพาะของสัตว์เลี้ยง โครงการ เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว

Cat Haus

Multi-pet Playroom

Multi-pet Playroom
แม้จะมีส่วนกลางให้ มีพื้นที่ให้กับสัตว์เลี้ยง เมือเลี้ยงไปสักพักหลายๆ คนก็เกิดอาการ "แมวงอก" เป็นศัพท์วงการแมวที่หมายถึงว่ามีแมวเพิ่มอีกนั่นเอง มาดูกันว่าเลี้ยงไปเลี้ยงมางอกจริงไหม แล้วส่งผลต่อการอยู่คอนโดหรือไม่?
เป็นความจริงที่มีคนชอบอยู่คอนโดมากกว่าบ้าน เพราะรู้สึกว่าปลอดภัยกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า เดินทางสะดวกมากกว่า แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ แมวงอกมาหลายตัว จึงทำให้มีความคิดอยากซื้อบ้านขึ้นเพื่ออยากให้แมวหรือสัตว์เลี้ยงได้มีพื้นที่วิ่งเล่น

3. "ฟังก์ชันสำหรับลูกๆ" คือส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน  

คนที่รักสัตว์ไม่มองสัตว์เลี้ยงเป็นใครอื่น แต่มองเป็นเหมือนแก้วตาดวงใจ เหมือนสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นการเลือกบ้านของคนกลุ่มนี้จะเน้นการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงของตนเอง และสร้างสรรค์ขึ้นมาในแบบที่เขาต้องการ เช่น ตัดสินใจซื้อบ้านภายใน 20 ชม. เพราะมีฟังก์ชันที่นั่งแมว หรือเห็นแมวของตัวเองชอบส่องนก ก็เลยซื้อบ้านใกล้ชิดธรรมชาติให้น้องแมวได้ส่องเต็มที่ ซึ่งก็คล้ายๆ กับคุณภาดี้ ในบทความ ต่อเติมพื้นที่ข้างบ้าน 13 ตร.ม. ให้เป็น “ห้องน้องแมว” สไตล์มินิมอล ในงบ 100,000 บาท ก็กล่าวว่า "ทุกครั้งที่นั่งทำงานอยู่ที่บ้านแล้วหันไปเจอน้องแมว บางครั้งก็แอบสงสารเขาค่ะที่เราไม่มีบริเวณให้เขาได้วิ่งเล่นเลย เลยเคยพูดเล่นๆ กับเขาไว้ค่ะว่าถ้าวันนึงเรามีบ้านหลังใหญ่ๆ จะทำห้องส่วนตัวให้ได้นอนชมวิวและมีแอร์เย็นๆ ให้เลยนะ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นจริงแล้ว"
สำหรับบางคน "ซื้อบ้านเพราะแมว" เป็นคำที่มีความหมายน้อยไปมาก แต่เป็นการซื้อหรือสร้างบ้านที่คิดจากชีวิตสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพื่อให้เขาสนุกที่สุด อยู่สบายที่สุด เพราะรักนั่นเองจึงสามารถทำให้ได้ทุกอย่าง
ตัวอย่างบ้านที่เพิ่มเติมฟังก์ชันสำหรับน้องแมวในโครงการ ศุภาลัย เอสเซ้นส์ อ่างศิลา 

ผนังด้านบนทำเป็นทางเดินให้น้องได้เดินเล่น

บันไดพิเศษที่ออกแบบมาให้น้องโดยเฉพาะ

ประตูเข้า-ออกอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน (เจ้าแมวนี่แหละเจ้าของบ้านตัวจริง)

4. อยู่กับน้องหมาน้องแมวคือความสุขที่ประเมินค่าไม่ได้

ใครทีสามารถหาความสุขได้จากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัวได้ คนๆ นั้นคือคนที่โชคดีมาก เพราะความสุขที่แท้จริงแล้วมักจะต้องไม่พยายามอะไรมากนัก และไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่โต เป็นความรู้สึกดีที่ยากจะหาเหตุผล หลายคนคอมเมนต์มาว่าแมวคือสัตว์ที่ฮีลใจได้ดีในตอนที่เหนื่อย ที่สิ้นหวัง รู้สึกอยากกลับบ้านเพราะแมวอยู่บ้าน นั่นก็ชัดเจนแล้วว่า แมว = ความสุข 

5. ความสุขมาพร้อมกับภาระที่เพิ่มขึ้น (บ้าน-คอนโด+รถ+สัตว์เลี้ยง)

อย่างไรก็ตามเหตุผลในการซื้อที่อยู่อาศัยนั้นมีหลายปัจจัยมากๆ แล้วแต่บุคคล ไม่ว่าจะเป็นการขยายครอบครัว การย้ายถิ่นฐาน การศึกษาต่อ การลงทุน หรือแม้แต่การซื้อเพราะสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามเราจำเป็นที่จะต้องมีเลยก็คือ "งบประมาณ" ที่เพียงพอสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย จะต้องวางแผนและคิดให้รอบคอบ 
ถึงขนาดที่ว่าซื้อ "บ้าน" เพราะแมวได้แล้ว อย่างอื่นก็คงไม่เป็นปัญหาใช่ไหมคะ คนที่เลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่หากไม่มีรถก็มักจะซื้อรถยนต์ เพื่อพาน้องไปหาหมอ ไปท่องเที่ยว ไปทำธุระก็ไม่อยากทิ้งไว้ที่บ้าน ฯลฯ ทำให้มีหนี้อีก 1 ก้อน สำหรับคนที่ซื้อใหม่ และการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะแมวในปัจจุบัน ถือว่ามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลักพัน-หมื่นเลยค่ะ เพราะจำเป็นที่จะต้องซื้ออาหาร ขนม รวมถึงของเล่น ชุดน่ารักๆ (เพื่อตอบสนองความต้องการของเราเองนั่นแหละ) ฉะนั้นทรัพย์สินก็มาพร้อมกับหนี้สินด้วย บางคนก็บอกว่าเอาเลยมีแมวแล้วเดี๋ยวมีแรงหาเงินเอง คอนเฟิร์ม :)
ขอบคุณข้อมูล ภาพ และความคิดเห็นจาก Supalai, Major Pet Family Residences และ กลุ่มแต่งบ้านให้แมวอยู่ Cat Corner ใครที่เข้าไปแล้วจะตกเป็นทาสแมวอย่างไม่รู้ตัว และสามารถเข้าไปอ่านและแสดงความคิดกันได้เลย :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง บ้านแมว คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ คอนโดเลี้ยงหมาได้ แมว สุนัข คอนโดเลี้ยงแมวได้ สร้างบ้านแมว
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)