x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

3 อันดับผนังกันเสียงยอดนิยม แบบไหนถึงจะได้ห้องแบบเงียบกริบ

icon 9 ต.ค. 66 icon 16,377
3 อันดับผนังกันเสียงยอดนิยม แบบไหนถึงจะได้ห้องแบบเงียบกริบ
เมื่อพูดถึง "เสียง" โดยปกติจะมีค่ามาตรฐานในการวัด ซึ่งที่เราคุ้นเคยกันนั้นก็จะเป็นหน่วยที่เรียกว่า "เดซิเบล (dB)" คือหน่วยวัดที่ใช้เพื่อแสดงความเข้มหรือกำลังของคลื่นเสียง โดยมีเกณฑ์ขั้นต่ำเป็นการรับรู้ของมนุษย์ เช่น การสนทนาปกติจะอยู่ที่ประมาณ 60 dB และเสียงไซเรนประมาณ 120 dB เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเรารำคาญเสียงรบกวน ข้างๆ บ้านเปิดเพลงยามวิกาล ตามกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 มีโทษปรับ 1,000 บาท แต่ถ้าดังไม่เกิน 70 dB ถือว่าไม่ผิด ซึ่งในการแจ้งจับต้องมีหลักฐานจากเครื่องวัดเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาด้วย ไม่สามารถใช้หูฟังลอยๆ แล้วแจ้งได้ (แต่ถ้าหากดังจริงเรียกตำรวจมาแจ้งเตือนได้) ซึ่งเรื่องเสียงนี้ก็เป็นปัญหากันระหว่างเพื่อนบ้านเป็นคดีนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อเราห้ามคนอื่นยาก เราลองมาเริ่มต้นป้องกันเสียงที่ตนเองก่อน เรามาดูกันว่าผนังกันเสียงแบบไหนกันเสียงได้ดีสุด ก่อนซื้อต้องอ่านบทความนี้ก่อนซื้อบ้านและคอนโด

ค่ากันเสียงของผนังมีหน่วยเป็น STC ไม่ใช่ dB

ค่าสำหรับวัด การส่งผ่านของเสียง (Soundproofing) คือค่า STC ย่อมาจาก Sound Transmission Class เป็นหน่วยวัดวัสดุที่มีคุณสมบัติต้านทานการส่งผ่านของเสียงจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง หากมีค่ามากก็แสดงว่ากันเสียงได้ดีกว่าค่าน้อย เช่น ผนัง A วัดได้ 70 STC ก็จะสามารถกันเสียงได้ดีกว่าผนัง B ที่วัดได้ 50 STC นั่นเอง และค่านี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกันกับเดซิเบลเลย หากเราวัดเสียงได้ 50 dB ก็ไม่ได้หมายความว่าสามารถกันเสียงได้ 50 STC

แล้วต้องมีค่า STC เท่าไหร่ถึงจะเงียบเหมาะกับการอยู่อาศัย?

วัสดุผนังแต่ละชนิมีความแตกต่างกัน บางคนเข้าใจว่าวัสดุที่มีรูพรุนมาก จะสามารถซับเสียงผ่านความพรุนนั้นได้ดี ซึ่งจริงๆ แล้วการดูดซับเสียงจะขึ้นอยู่กับ "น้ำหนักต่อพื้นที่ผิวของผนัง" คือ ผนังต้องแข็ง หนา ทุบแล้วไม่สั่นจะยิ่งกันเสียงได้ดี หากอธิบายให้ละเอียดจะเป็นดังนี้
อิฐมวลเบา (น้ำหนักต่อพื้นที่ผิวของผนัง = 70 kg./m2) ในความหนา 10 ซม.
เป็นวัสดุที่เราเห็นกันมากในการก่อสร้างคอนโด เพราะน้ำหนักเบา ลดน้ำหนักโครงสร้าง สามารถทำงานได้รวดเร็ว วิธีการก่อก็ใช้ปูนกาวที่ค่อนข้างบางในการก่ออิฐให้เชื่อมกัน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้กันเสียงรบกวนไม่ได้กันมาก 
อิฐมอญ (น้ำหนักต่อพื้นที่ผิวของผนัง = 160 kg./m2) ในความหนา 10 ซม.
มีความหนักกว่าอิฐมวลเบาถึง 2 เท่า และวิธีการก่อก็ใช้ปูนซีเมนต์ที่มีความหนาพอสมควร จึงทำให้กันเสียงได้ดีกว่าอิฐมวลเบานั่นเอง
จากมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดค่ากันเสียงของผนังระหว่างยูนิตไว้ ดังนี้
1. อาคารระดับโรงแรมหรู 5 ดาว ต้องมีค่าการกันเสียงอย่างน้อย 55 STC (ได้ยินเสียงคนทะเลาะกันบ้าง แบบเข้าใจเนื้อหาบางส่วน)
2. ที่พักทั่วไปต้องมีค่าการกันเสียงอย่างน้อย 52 STC (ได้ยินเสียงคนทะเลาะกัน แบบเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด)
3. ส่วนค่าการกันเสียงต่ำที่สุดที่ยอมรับได้ สำหรับผนังกันระหว่างห้องต้องมีอย่างน้อย 48 STC (ยังพอได้ยินเสียงสนทนาในระดับปกติ)

ตารางแสดงค่ากันเสียงจาก SCG ที่ระบุความเหมาะสมสำหรับห้องต่างๆ ในสำนักงาน
แต่สำหรับประเทศไทยของเราการสร้างบ้านหรือคอนโด Developer จะลงทุนสร้างผนังให้หนาแข็งแรงขนาดที่ห้องเงียบกริบเลยหรือ? โดยมากนั้นวิศวกรก็ประเมินและใช้วัสดุผนังที่มีค่าการกันเสียง (STC) อย่างน้อย 45 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ได้ยินเสียงรบกวน เสียงพูดคุยกันปกติถ้าตั้งใจฟังก็เข้าใจว่าข้างห้องคุยอะไรกันบ้างได้เลย


สามารถรับฟังระดับของเสียงเมื่อใช้ผนังที่มีค่า STC ต่างๆ กัน ได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=WaF6UA5soLY

3 อันดับผนังกันเสียงยอดนิยม ต้องแบบไหนถึงเงียบแบบพักผ่อนนอนได้

ในความเป็นจริงเวลาเราจะซื้อบ้าน ทาวน์โฮม คอนโดสักหลังเราคงไม่ถามเซลล์หรอกใช่ไหมคะว่า “ผนังห้องนี้มีค่า STC กันเสียงได้เท่าไหร่” หรือถึงแม้จะถามก็คงจะตอบกันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เฉพาะเจาะจง แต่เรื่องผนังถือเป็นอีก 1 เรื่องที่สำคัญมากโดยเฉพาะการอยู่อาศัยในคอนโด เรามาดูตัวอย่างผนังแต่ละแบบ โดยระบุค่ากันเสียง STC กันค่ะ


ขอบคุณภาพจาก https://www.zen-acoustic.com/stc-of-materials

ขอบคุณภาพจาก http://www.getbestsound.com/partywallguide.html
3 ลำดับวัสดุผนังกันเสียงแต่ละชนิดที่มีความหนาเท่ากัน 10 เซนติเมตร สามารถจัดอันดับได้ดังนี้ 

ขอบคุณภาพจาก Sansiri 
1. พรีคาสท์ (Precast) STC 49* เพราะความแน่นของซีเมนต์ที่นำมาหล่อขึ้นรูปเป็นผนังจากโรงงานผลิตที่มีมาตรฐาน ทำให้ไม่มีฟองอากาศ มวลของคอนกรีตจึงหนาแน่นที่สุด ยิ่งแน่นยิ่งกันเสียงได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามจะขึ้นอยู่กับการเก็บงานรอยต่อของผนังด้วย หากทำได้ไม่ดีเสียงก็จะเล็ดลอดไปทางรอยต่อได้
2. อิฐมอญหรืออิฐแดง (Red Brick) STC 42* เกิดจากการนำดินเหนียวผ่านกระบวนการไล่ความชื้น ก่อนนำไปเผาเพื่อคงรูป เมื่อเผาเสร็จแล้วก็จะมีความหนาแน่นสูง แข็งแรงทนทาน ดังนั้นเราจึงมักจะเห็นโฆษณาบ้านจัดสรรหลายๆ โครงการว่าสร้างด้วยอิฐมอญ และบอกว่ามีความแข็งแรงทนทาน

ขอบคุณภาพจาก www.thehomeandhouse.com
3. อิฐมวลเบา (Lightweight Concrete) STC 36* เกิดจากการผสมระหว่างปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์+ปูนขาว+ยิปซั่ม+สารอลูมิเนียม ในการผลิตจะทำให้เกิดฟองอากาศกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอในเนื้ออิฐ โดยอิฐจะแข็งตัวด้วยเครื่องอบไอน้ำ ซึ่งคุณสมบัติพิเศษก็คือมีน้ำหนักเบา

*ค่า STC โดยประมาณอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้จากแหล่งผลิตและการติดตั้ง
ซึ่งการจัดอันดับดังกล่าวยังมีค่าใกล้เคียงกับเอกสารอนุมัติวัสดุระบบโครงสร้างคอนกรีตสำเร็จรูปอีกด้วย (คลิกเพื่อดู)

บ้านหรือคอนโดเดิมของเราไม่กันเสียงเลยจะทำยังไง?

หากเราซื้อคอนโดหรือทาวน์โฮม ที่ใช้ผนังร่วมกับบ้านข้างๆ มาแล้วและพบปัญหาเรื่องเสียง เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการกันเสียงที่ผนังได้ 4 วิธี คือ
1. ก่อผนังซ้อนเข้าไปเพื่อน้ำหนักต่อพื้นที่ผิวของผนัง ให้ผนังหนาขึ้นก็จะกันเสียงได้มากขึ้นอยากไม่ได้ใส่ใจเรื่องการระบายความร้อน แนะนำเป็นอิฐมอญจะดีกว่าอิฐมวลเบา
2. ทำผนังอีกชั้นโดยติดตั้งผนังเบาใส่ฉนวนกันเสียงไปด้วย 
3. ทำผนังกันเสียง (ผนังซิปซัม) โดยสามารก่อทับผนังเดิมเข้าไป ก็จะช่วยเรื่องการกันเสียงมากพอสมควรพอๆ กับการก่ออิฐมอญอีกชั้นเลยทีเดียว
4. ติดตั้งผ้าม่านกันเสียง จะสามารถช่วยดูดซับเสียงเพิ่มได้
บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะตัดสินใจซื้อคอนโด รวมไปถึงทาวน์เฮ้าส์และบ้าน และหวังว่าจะทำให้คำนึงถึงวัสดุผนังกันเสียงเป็นอีก 1 ตัวเลือกในการซื้อด้วย เพราะมีเรื่องปัญหาเกี่ยวกับเสียงรบกวนจากเพื่อนบ้านมากขึ้นตามจำนวนยูนิตของคอนโดที่มากขึ้นทุกวัน เมื่อเตรียมได้ก่อนก็ย่อมตัดปัญหาได้ก่อน หรือหากเป็นวิธีทดสอบง่ายๆ สำหรับคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ก็ลองไปนัดชมห้องจริงแล้วเปิดเพลงหรือพูดคุยกันระหว่างห้องดูก็ได้ ว่าได้ยินชัดเจนแค่ไหน เพื่อทดสอบผนังกันเสียงของโครงการนั้นๆ ค่ะ 
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.getbestsound.com
https://propertyscout.co.th
https://www.landyhome.co.th/th/Knowledge/1615955203
https://noisecontrol365.com
https://www.zen-acoustic.com/what-is-sound-transmission-class
https://www.scgbuildingmaterials.com/
https://www.cotto.com/
https://www.geonoise.co.th/
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง พรีคาสท์ ผนังคอนโด ผนังกันเสียง อิฐมอญ อิฐมวลเบา
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)