ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 เรื่องง่ายๆ ที่ไบค์เกอร์ต้องรู้

icon 17 เม.ย. 64 icon 10,158
10 เรื่องง่ายๆ ที่ไบค์เกอร์ต้องรู้

10 เรื่องง่ายๆ ที่ไบค์เกอร์ต้องรู้

การขี่มอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทาง เพื่อความบันเทิงเริงใจ หรือออกทริปใดๆ ก็มีเรื่องให้ชวนคิดและชั่งใจอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือไบค์เกอร์ผู้มากประสบการณ์ก็ตาม และนี่คือ 10 เรื่องง่ายๆ ที่เรารวบรวมไว้ให้อ่านกัน จริงๆ มันก็เหมือนไกด์ที่ช่วยให้เราผ่านไปได้ด้วยดีในแต่ละวัน มอเตอร์ไซค์ไม่หาย ไม่โดนชน ไม่ล้ม ไม่เกิดอุบัติเหตุ เท่านี้ก็ดีแล้วสำหรับไบค์เกอร์ และไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น Big Bike ขอแค่เป็นมอเตอร์ไซด์สุดรักแรงน้อย แรงมาก ก็ควรรู้ไว้ครับ

1. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน

มอเตอร์ไซค์หาย ส่วนใหญ่ก็โดนมืออาชีพซิวทั้งนั้น ล็อคคอพื้นๆ นี่ช่วยอะไรไม่ได้มาก แค่ไม่กี่วินาที แม้จะทำประกันรถหาย แต่การป้องกันไว้ก่อนย่อมดีกว่า เริ่มตั้งแต่จอดในที่ไม่เสี่ยง จุดจอดต้องไม่เปลี่ยว แล้วหาอุปกรณ์กันขโมยมาเสริม เช่น ดิสก์ล็อค, ล็อคล้อทั้งหน้า-หลัง เอาที่เป็นโซ่คล้องเส้นใหญ่หน่อย แม้จะเสียเวลาเพิ่มขึ้น แต่ก็เพื่อความสบายใจ

2. ล็อคดิสก์ หรือเสียดิสก์

กันขโมยอย่างล็อคดิสก์เบรก อาจไม่ใช่วิธีสะดวกนัก ยิ่งถ้าขี่มาแบบใช้เบรกหนักหรือลุยน้ำมา หรือจอดแล้วต้องรีบไปยิ่งแล้วใหญ่ นอกจากนี้เวลาไขคืน ยิ่งน่าห่วงเพราะถ้าเพลินๆ ก็อาจลืมสตาร์ทและออกรถเลย โชคดีถ้ายั้งทันก็แค่ลั่นจนคนหันมามอง เป็นรอยบ้าง ถ้ารถแรงตั้งรถแบบพร้อมออกตัวก็อาจเป็นงานใหญ่ได้ถึงขั้นเปลี่ยนดิสก์หรือคาลิปเปอร์ใหม่ ทางที่ดีใช้ล็อคดิสก์แบบมีสายโยงขึ้นมาบนแฮนด์บาร์ จะได้ไม่ลืมดีกว่า 

3. ขี่ตามคนเก่ง

การขี่ตามรอยใครอาจเป็นเรื่องสบาย ถ้าเป็นคนขี่ที่มีฝีมือระดับเดียวกันหรือเขาขี่เผื่อให้ แต่ถ้าเป็นคนที่มีสกิลสูงกว่า การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เขาคุ้นเคย แต่เราไม่คุ้น ก็ต้องยั้งคิดด้วย การขี่ไล่ตามคนมีประสบการณ์สูง มันอาจเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่คงไม่ดีแน่ ต่อให้วันนั้นคุณขี่ดีสุดๆ แล้วก็ตาม การทำอะไรที่เกินความสามารถย่อมนำมาซึ่งความเสี่ยงเสมอ

4. เบรกตอนเข้าโค้ง !

การใช้เบรกเป็นเรื่องสำคัญเสมอสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะเบรกหน้าที่มักใช้กันพร่ำเพรื่อ ซึ่งบางสถานการณ์ส่งผลเสียมากกว่าที่เราคิด เช่น การเข้าโค้ง ยิ่งเป็นมือใหม่การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากเกิน แล้วไปเบรกในโค้ง ยิ่งถ้าใช้เบรกหน้าก็ทำให้คุณอันเดอร์สเตียร์ไปอีกเลนได้เลย การเบรกแบบนี้ยิ่งทำให้วงเลี้ยวเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ เข้าโค้งอย่าไปยุ่งกับเบรกหน้า เว้นเสียแต่รถไฮเทคพอมีระบบ คอร์นเนอริ่ง ABS ดีที่สุดคือ ช้าก่อนเข้าโค้ง ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับที่เราคุมรถได้ อย่าไปคิดตามนักบิดที่มีประสบการณ์สูง หรือภาพที่เห็นแบบในยูทูปเชียว

5.  ถ้าได้ขี่ที่อากาศหนาวๆ

ถ้าคุณมีโอกาสขี่ในสภาพอากาศหนาวเย็น มันดูเป็นความสบาย แต่ถ้าขี่ด้วยความเร็วความเย็นที่มาปะทะตัวมันไม่ใช่เรื่องสบายอย่างที่คิด น้ำตาที่ไหลริน  น้ำมูกก็เช่นกัน มือที่เย็นเฉียบเริ่มแข็งและไม่ตอบสนอง ทั้งหมดถ้าไม่มีอุปกรณ์เฉพาะ คงทำให้เราขี่ไปไม่ได้ไกลแน่ โชคดีที่เดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์ทั้งชุด ถุงมือ สำหรับขี่ในสภาพอากาศเย็นโดยเฉพาะ ในส่วนของรถก็ยังมี Heat Grip เป็นออปชั่นให้ติดตั้งเพิ่มได้ อย่าไปคิดว่าชุดธรรมดาแบบที่เราใส่ขี่ในเมืองไทยจะเอาอยู่เมื่อไปขี่มอเตอร์ไซค์ในต่างแดนเชียว

6. ให้คิดเสียว่าตอนขี่ คนขับรถคงไม่เห็นเรา

คนขับรถยนต์ส่วนใหญ่ ก็มักคอยมองป้ายเตือน มองทาง แต่ไม่มีใครมองหามอเตอร์ไซค์แน่ คนขี่มอเตอร์ไซค์อย่างเราก็เลยเหมือนไม่มีตัวตนสำหรับคนขับรถ โดยเฉพาะเวลาที่ทัศนวิสัยไม่ดีอย่างเช่น ตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังตัวเองให้มากขึ้นคิดเสมอว่าคนขับรถไม่เห็นเราแน่ๆ

7. ถ้าวันนั้นมันห่วย ก็อย่าขี่เลย

เข้าใจว่าทุกคนมีวันแย่ๆ เสมอ ในวันที่อะไรก็ไม่เป็นใจ ชวนให้หงุดหงิด นอยด์ เครียด การพกอารมณ์แบบนี้ติดตัวแล้วขี่มอเตอร์ไซค์ไม่น่าจะเป็นเรื่องดีนัก เพราะมักทำให้การตัดสินใจมันหุนหันไปหมด ขาดสมาธิด้วย มอเตอร์ไซค์ปลอดภัยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคนขี่ เพราะฉะนั้นถ้าอารมณ์ไม่ได้ก็อย่าขี่มันเลย นั่งรถเมล์ รถไฟฟ้า ไปเถอะ ยังไงก็ปลอดภัยกว่า

8. ปล่อยวางให้กับพวกขับรถที่พยายามบล็อคทาง

เวลารถติด มอเตอร์ไซค์คือพาหนะเดียวที่ยังไปต่อได้เรื่อยๆ ด้วยสายตาที่จับจ้องจากคนในรถที่จอดนิ่งพวกเรายังแหวกว่ายผ่านขึ้นไปข้างหน้าได้ แต่เดี๋ยวก่อนความหมั่นไส้ก็เกิดขึ้นได้ เพราะบางคันก็ขยับไม่ให้มีช่องว่างเหลือพอเลาะเลี้ยว อย่างที่รู้กันเรื่องแบบนี้คนขี่มอเตอร์ไซค์หาทางรอดได้เสมอ ไม่มีช่องนี้ก็ต้องมีสักช่องน่า ใครปิดเราก็หาใหม่ อย่าไปทำให้เป็นเรื่อง
 

9. อย่าจอดรอต่อท้ายรถ

ยุคนี้ที่หลายคนแทบใช้มือถือกันตลอดเวลา แม้กระทั่งขณะขับรถ ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามแต่ก็มักมีหลายคนห้ามใจไม่อยู่ ควักมาเล่นรอช่วงรถติด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ไบค์เกอร์ทั้งหลายที่ต้องจอดรอรถติดสัญญานไฟควรเลี่ยงไปจอดคั่นระหว่างรถ ฝรั่งแนะให้ไปต่อท้ายสุด แต่บ้านเรามักไปรอหน้าสุดกันอยู่แล้ว จริงๆ ท้ายสุดคือ ปลอดภัยกว่า แต่บ้านเราแถวมันยาว ที่เขาให้เลี่ยงเพราะอาจโดนพวกเล่นมือถือที่กำลังเพลิน เดินรถไปข้างหน้าไม่ทันระวังชนเข้าให้ ก็แนะว่าไม่จอดรอหน้าก็หลังจะดีกว่า

10. ขี่ชิลๆ บ้างไรบ้าง

อย่าทำเป็นรู้จักมอเตอร์ไซค์ดี ขี่มาแล้วทุกรุ่น พอออกทริปกับเพื่อนฝูงก็โชว์เหนือ เข่าเช็ด ศอกเช็ด แล้วก็ต้องมาจอดรอเป็นระยะ คุณอาจมีประสบการณ์มาเยอะ คิดว่าไม่มีอะไรให้ต้องเรียนรู้แล้ว การขี่มอเตอร์ไซค์ออกทริปกับเพื่อนฝูงจริงๆ เราทำตัวสบายๆ บ้างก็ได้ ขี่แบบไปเรื่อยชื่นชมธรรมชาติสองข้างทาง ไม่ใช่ตะบี้ตะบันใส่หมดปลอก เช็ดทุกโค้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง bigbike บิ๊กไบค์ 10 เรื่องง่ายๆ ที่ไบค์เกอร์ต้องรู้ ไบค์เกอร์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)