ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยทางฝุ่น ต้องระวังอะไรบ้าง

icon 12 ก.ค. 66 icon 5,670
ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยทางฝุ่น ต้องระวังอะไรบ้าง
สิงห์นักบิดหลายคนต้องมีโอกาสได้ขับขี่ผ่านเส้นทางทั้งดีและไม่ดี โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางท่องเที่ยวย่อมต้องเจอกับสภาพถนนไม่เป็นใจหรือว่าทางในแบบ "ออฟโร้ด" อยู่บ้าง แต่ก่อนอื่นเลย ไม่ว่าเราจะเป็นใช้รถมอเตอร์ไซค์แบบ Adventure รถมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ต หรือรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิก จะต้องใส่ชุดขับขี่ให้ครบและปลอดภัย เช่น หมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้า เสื้อสำหรับขับขี่ยิ่งที่มีการ์ดป้องกันกระแทกยิ่งดีครับ มาดูกันว่าการขับขี่เส้นทางแบบนี้มีข้อควรที่ต้องระวังอะไรบ้าง
 
 

1. ประเมินเส้นทางก่อนที่จะขับผ่านไป

 
ก่อนจะขับผ่านไปนั้นเราต้อง คิด วิเคราะห์ แล้วเตรียมความพร้อมทั้งรถและคนขับให้พร้อม จะต้องประเมินว่าอุปสรรคที่จะผ่านไปนั้น สภาพทางฝุ่นที่มีโค้ง ทราย บ่อน้ำ หญ้า และ หินกรวด หรือ ทางตรงยาว และมีต้นไม้หรือกิ่งไม้ อยู่ในทางที่จะผ่านหรือไม่ แต่บางสถานการณ์ที่ขับความเร็วคงที่อยู่แล้วและกำลังจะผ่านเส้นทางที่คาดว่ามีความเสี่ยง ก้ต้องลดความเร็วลงให้ปลอดภัยที่สุด และจับแฮนด์และวางเท้าบนที่วางให้แน่นและกระชับ นอกจากนี้หากเป็นทางโค้งที่ผิวทางเปียกลื่นหรือเป็นฝุ่น ก็ให้ลดความเร็วและค่อย ๆ ขับขี่ไปอย่างระมัดระวังโดยใช้การหักเลี้ยวให้น้อยที่สุด 
 
 

2. ค่อย ๆ ผ่านอุปสรรคไปอย่างระมัดระวัง

 
เมื่อประเมินสถานการณ์เรียบร้อยต่อมาคือ มองไปข้างหน้าให้ไกลเผื่อระยะเอาไว้เพื่อให้เห็นถึงสภาพถนนพร้อมกับการสลับการมองดูระยะใกล้ล้อหน้า และรอบ ๆ ข้าง เพื่อให้แม่นยำยิ่งขึ้น การปรับตำแหน่งเกียร์เช่นใช้เกียร์ 2 เมื่อขับช้า ๆ ผ่านเส้นทางที่เป็ยหลุมบ่อ หรือการใช้ความเร็วรถ ความเร็วรอบเครื่องยนต์รวมถึงตำแหน่งให้เหมาะสมกับความเร็วหรือกำลังของเครื่องยนต์ที่จะต้องบิดข้ามไป และใช้ความเร็วให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะประคองรถไปได้ตามต้องการ 
 
 

3. ยืนขับถ้าจำเป็น

 
ในการขับขี่ผ่านเส้นทางออฟโร้ดบางครั้งก็อาจจำเป็นต้องขับในท่ายืนเพื่อให้คล่วงตัวในการโยกตัวรถหลบหลีกหรือเอียงองศาตัวรถให้สามารถขับผ่านไปได้ หรือบางครั้งอาจต้องใช้ทักษะเล็กน้อยในการเลี้ยวทางโค้ง เช่นการเอียงตัวตรงข้ามกับตัวรถหรือโค้งที่จะเลี้ยวเป็นต้น เพื่อรักษาสมดุลให้ขับไปได้อย่างปลอดภัย โดยท่ายืนขับจะใช้ขาหนีบเบาะหรือลำตัวรถเพื่อให้โยกไปมาได้ตามต้องการ ทำให้บังคับรถง่ายขึ้น
 
 
 

4. จับอาการรถ

 
ในระหว่างที่กำลังขับขี่ผ่านเส้นทางออฟโร้ดหรืออุปสรรคต่าง ๆ เหล่านั้น ให้จับอาการของรถทั้งกำลังเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์ ท่านั่งหรือยืน ตำแหน่งมือจับแฮนด์บาร์ ว่าพร้อมรักสถานการณ์ที่อาจไม่คาดคิดได้ เช่น รถลื่นไถล หรือ ต้องใช้เบรกและสำรวจพื้นถนนเมื่อจำเป็นต้องเอาเท้าลงเพื่อยันพื้นช่วยการทรงตัวของรถ  
 
 

5. ใช้เบรกอย่างเหมาะสม

 
ในการขับขี่ผ่านถนนฝุ่นหรือโคลนที่ลื่น ๆ การใช้เบรกให้ถูกต้องค่อนข้างสำคัญ ส่วนมากมักใช้เครื่องยนต์ชุดหรือ "Engine Brake" เพื่อลดคามเร็วเข้าทางลื่นหรือทางโค้ง ทำงานรวมกันกับเบรกล้อหลัง และแนะนำว่าควรเบรกในขณะทิศทางรถตรงอยู่และตัวรถเอียงน้อยที่สุดก่อนถึงทางโค้ง และใช้ความเร็วที่คิดว่า "เอาอยู่" ค่อย ๆ ผ่านไป แต่ถ้าใครที่ได้ทักษะการเข้าโค้งในทางฝุ่นก็ใช้ท่าทางที่ถูกต้องไปเลยครับ
 
 

6. หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ

 
การขับขี่ไม่ว่าจะทางเรียบ ถนนหลาง ทางฝุ่น ควรจะต้องมีการฝึกฝนเรียนรู้วิธีขับขี่ เทคนิคต่าง ๆ โดยเฉพาะเทคนิคในการขับขี่รถแนววิบากแบบ ออฟโร้ด ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องนำมาใช้ในบางสถานการณ์ และไม่ว่าว่าจะขับขี่ในเส้นทางแบบไหน ก็จำเป็นต้องปรับตัว เรียนรู้ และฝึกฝนตลอดเวลาอย่างสม่ำเสมอ
 
 
ทริคเล็กน้อยน้อยที่นำมาเล่าสู่กันฟังถึงการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทางฝุ่นในสไตล์วิบากหรือว่าจะเป็นแอดแวนเจอร์ หรือแม้กระทั่งสายมอเตอร์ไซค์คลาสสิกก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ความไม่ประมาท การวางแผนการเดินทางให้สะดวกสบายประหยัดและปลอดภัย คำนึงถึงเพื่อร่วมทางและผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้น ๆ เพราะหากเจอทางฝุ่นหนา ๆ แม้เราจะเป็นนักบิดที่เก่ง ก็ต้องขับผ่านไปด้วยความระวังและไม่ให้คนพื้นที่ต้องมาเดือดร้อนเพราะการขับขี่ที่อันตรายครับ 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง royal enfield
Motorbike Guru
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)