ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Harley-Davidson ทำตลาดประเทศไทยจริงจังแค่ไหน!

icon 17 เม.ย. 64 icon 15,631
Harley-Davidson ทำตลาดประเทศไทยจริงจังแค่ไหน!

Harley-Davidson ทำตลาดประเทศไทยจริงจังแค่ไหน!

Harley-Davidson รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ชอปเปอร์ ที่มีหลากหลายแนว และมีรุ่นให้เลือกหลาย 100 รุ่นย่อย! ราวกับรถกระบะ!  แต่ด้วยสมัยก่อนนั้นยังไม่มีใครทำตลาดมอเตอร์ไซค์ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน ในไทยอย่างจริงจัง แม้จะมีผู้ชื่นชอบและแฟนๆ ที่ใช้อยู่อย่างเหนียวแน่น อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกกังวล แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวดีจากฮาร์ลีย์ เดวิดสัน ต้นสังกัดว่าจะลุยทำตลาดในประเทศไทยเต็มรูปแบบ แต่ว่าจะจริงจังแค่ไหน! แค่ไหนเรียกจริงจังนั้น เราไปหาคำตอบกันเลย
สัมภาษณ์พิเศษผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Harley-Davidson ในประเด็นที่คนไทยอยากรู้มากที่สุด!!

ทีมงานได้รับเกียรติจาก คุณธนบดี กุลทล หรือคุณมาร์ค ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ Harley-Davidson ให้เข้าพบเพื่อพูดคุยแบบเจาะลึกเป็นส่วนตัว ทางทีมงานจึงถือโอกาสนี้ซักถามถึงเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งเหตุผลที่ Harley-Davidson ได้เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยอย่างเต็มตัว กลยุทธ์การทำตลาด การพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงเรื่องที่แฟนๆ ฮาร์ลีย์ชาวไทยอยากรู้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่จะเริ่มนำรถที่ประกอบในประเทศวางจำหน่าย รุ่นและราคาที่จะกำหนด ทางทีมงานจึงขอสรุปประเด็นที่ได้จากการสัมภาษณ์ดังต่อไปนี้

Harley-Davidson จริงจังแค่ไหนกับการทำตลาดในประเทศไทย

ความจริงจังดูได้จากการที่ คุณมาร์คมารับตำแหน่ง Country Manager ซึ่งเป็นคนแรกที่มาบริหาร Harley-Davidson Thailand ที่นับว่าเป็นบริษัทแม่ หลังจากที่ปล่อยให้ทั้งดีลเลอร์ทั้งที่แต่งตั้งและตลาดเกรย์ ช่วยขายมาเนิ่นนานนับสิบปี รวมทั้งยังมีการรับทีมงานอื่นๆ มาเพื่อเตรียมความพร้อม นอกเหนือไปจากการตั้งโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์ เดวิดสันในจังหวัดระยอง ที่เพิ่งวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา และการมีดีลเลอร์ที่พร้อมจำหน่ายและให้บริการถึง 9 แห่ง ทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ พร้อมกันนี้สถานที่ๆ ทางทีมงานได้พูดคุยกับคุณมาร์ค นั่นคือ Harley-Davidson University บนถนนพระราม 3 ยังบ่งบอกให้เห็นถึงการวางกลยุทธ์ในการสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าในระยะยาวต่อไป

เหตุผลหลักที่ Harley หันมาเอาจริงเอาจังกับการทำตลาดนอกสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะประเทศไทยก็ด้วยอายุที่มากขึ้นของชาวอเมริกันผู้รักในแบรนด์ฮาร์ลีย์คนใหม่ๆ ที่เข้ามามีจำนวนน้อยลง ทำให้ทางบริษัทแม่เล็งเห็นถึงการเพิ่มจำนวนผู้ใช้ในต่างประเทศให้มีสัดส่วนเท่าๆ กับในสหรัฐภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า จากจำนวนยอดขายทั้งหมดทั่วโลก 

นอกจากนั้น ก็มีการปรับกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนที่ใช้รถในเมืองมากขึ้น ไม่ใช่เพื่อการขับขี่บนไฮเวย์ระยะไกลเหมือนเมื่อก่อน และการกำหนด segmentation ของลูกค้าเพื่อสร้างรถหลากหลายรุ่นที่ตรงต่อความต้องการและภาพลักษณ์ของคนแต่ละกลุ่ม จึงมีการวางแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์กว่า 100 รุ่นในอนาคตอันใกล้ (หมายถึง100 รุ่นย่อยนะครับ)

มั่นใจได้เมื่อซื้อ Harley-Davidson ทุกคัน

Harley วางแผนที่จะทำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยไม่ใช่ด้วยจำนวนรถที่พร้อมจะขายให้มาก แต่กลับเป็นบริการหลังการขาย การซ่อมแซม บำรุงรักษา ที่จะทำให้เจ้าของฮาร์ลีย์ทุกคนอุ่นใจ มั่นไจได้ว่า หลังจากซื้อฮาร์ลีย์ไปแล้วจะได้รับการดูแลที่ดีที่สุด ทั้งนี้การให้บริการของศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้ง จะไม่จำกัดเพียงแต่รถที่ซื้อจากดีลเลอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ฮาร์ลีย์ทุกคัน เพราะ ทุกคันคือฮาร์ลีย์!

Harley-Davidson University คือสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย บนถนนพระราม 3 เพื่อฝึกอบรมช่างเทคนิคจากทั้งทวีปเอเซีย ที่จะต้องรับผิดชอบดูแลรถจักรยานยนต์ที่เปรียบเสมือนลูก เสมือนของรักของหวงของทุกคนให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Electronic ด้านการประกอบเครื่องยนต์ การดุแลทุกชิ้นส่วนของรถ แม้กระทั่งการจูนกล่องสมองกลของรถแต่ละคัน เพื่อให้ได้ Performance สูงสุด การเรียนมีหลายคอร์ส หลายระดับ จนแทบนับไม่ถูก นอกจากความรู้ที่ถูกถ่ายทอดผ่าน Instructor หรือครูผู้สอน ที่ส่งตรงมาจากสำนักงานใหญ่ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือยังพร้อมพรักสำหรับการเป็นต้นแบบในการให้บริการแก่ทุกศูนย์ ด้วยช่อง Service ถึง 8 ช่อง มีชุดยกหรือ Hoist และท่อดูดควันไอเสียในทุกช่อง รวมถึงอุปกรณ์ชั้นยอดแบรนด์ที่มืออาชีพเลือกใช้อย่าง Snap-On ที่มากไปกว่านั้นคือ มีเครื่องมือถึง 2 ชุดด้วยกันสำหรับรถที่มาจากโรงงานที่แตกต่างกัน เพราะรถที่มาจากสหรัฐอเมริกา จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีหน่วยในระบบ Imperial วัดเป็นฟุตเป็นนิ้ว ขณะที่รถบางรุ่นที่ผลิตจากโรงงานในบางประเทศต้องใช้เครื่องมือที่อ้างอิงตามหน่วย Metric อีกอย่างที่น่าสนใจคือ ที่ซ่อมรถฮาร์ลีย์ต้องติดแอร์ เหตุผลหลักๆ ก็คือ เป็นความใส่ใจที่ต้องดูแลทั้งคนทั้งรถให้อยู่ในบรรยากาศที่ดีที่สุด

เรื่องอื่นๆ ก็สำคัญไม่แพ้เครื่องไม้เครื่องมือที่ต้องมี เช่น การมีรถที่ใช้ในการเรียนการฝึกฝนที่ครบครัน จากที่สังเกตเห็น ก็น่าจะมีแทบทุกรุ่น ทุกตระกูล ให้ช่างผู้รับการอบรมทุกคนได้เรียนรู้และสัมผัส ทางทีมงานแอบสงสัยและถามคุณมาร์ค บอสใหญ่ ฮาน์เลย์ ว่ารถพวกนี้ใช้เรียนแล้วเอาไปทำอะไร คุณมาร์คบอกว่า เอาไปทำลายทิ้งตามกฏของบริษัท?!!!!!

ระยะเวลาที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่ของปี 2018 ที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา

เมื่อสอบถามว่าจะเริ่มจำหน่ายรุ่นใหม่ของปี 2018 ให้ลูกค้าที่ตั้งตารอเมื่อไหร่ คุณมาร์คฝากบอกว่า "กำเงินไว้" ความหมายของคำนี้ขึ้นกับแต่ละคน สำหรับผู้ที่ได้ยิน ได้เห็น และติดตามข่าวสารจากเมืองนอกเมืองนาคงรู้ว่าฮาร์ลีย์เปิดตัวรถใหม่โดยเฉพาะในตระกูล Softail ไปทั้งหมด 8 รุ่น ทั้ง 8 รุ่นประกอบด้วยรุ่นที่เคยเป็นทั้ง Dyna เดิม และ Softail ถ้าจะให้บอกชื่อก็มีทั้ง Fat Boy, Fat Bob, Street Bob, Low Rider และอื่นๆ ที่แชร์เครื่องยนต์ใหม่ตระกูล Milwalkee 8 ร่วมกัน โดยมีความจุเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 107 และ 114 ลูกบาศก์นิ้ว ถ้าคุณตั้งตารอที่จะซื้อรถเหล่านี้ กลับไปอ่านคำตอบของคุณมาร์คที่บอกว่า "กำเงินไว้"

ถ้าคุณเป็นคนอีกประเภทที่รู้แล้วล่ะว่าจะมีรุ่นใหม่ๆ ออกมา แต่รักที่จะหารุ่นเก่าหรือรุ่นที่ยังมีตามโชว์รูมมาเก็บ มาขี่ หรือกลัวจะหาไม่ได้ในอนาคต และชอบในความดิบเถื่อน ผมให้คำตอบแทนคุณมาร์คแบบนี้ครับ "จัดเลย"

Harley รุ่นใหม่มีความแตกต่างอย่างไรจากรุ่นเดิม

คุณมาร์ค เล่าให้ฟังจากการที่ได้ทดสอบด้วยตัวเองที่งานเปิดตัวรถใหม่สำหรับดีลเลอร์ หรือ Annual Dealer Meeting ที่สหรัฐ และจากคนรอบข้างที่ได้สัมผัส รถใหม่นี้ยังคงมี DNA ของความเป็นฮาร์ลีย์ อย่างเต็มเปี่ยมด้วยเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ สิ่งที่หายไปคือความเมื่อยล้าจากการขับขี่ที่เป็นผลจากสั่นสะเทือนของตัวรถที่ลดลง ด้วยการวางเครื่องยนต์ลงบนเฟรมแบบ Hard Mount แทนการใช้ยางรองแท่นเครื่องแบบเดิม รวมทั้งการติดตั้ง Dual Counter-balancers ในเครื่องยนต์เพื่อลดการสั่นสะเทือน และน้ำหนักตัวรถที่หายไปราวๆ 10 กว่ากิโลกรัม
ส่วนสิ่งที่ได้เพิ่มมาจากรุ่นก่อนๆ คือ พละกำลังของเครื่องยนต์ที่ดุดันขึ้น สัมผัสได้ชัดเจนจากอัตราเร่ง การประหยัดเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ และการขับขี่ที่คล่องตัว

ทั้งสิ่งที่หายไปและเพิ่มขึ้น ทำมาเพื่อสร้างความมั่นใจว่าฮาร์ลีย์จะขายให้แก่คนไทยและคนทั้งโลกได้ ไม่ใช่แค่สำหรับคนอเมริกันร่างใหญ่ที่ใช้มักรถในระยะไกลๆ เท่านั้น !!!
ฮาร์ลีย์จะขายรถประกอบไทยเมื่อไหร่ ราคาเป็นอย่างไร รุ่นอะไรบ้าง
ตั้งแต่มีข่าวการจัดตั้งโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์  Harley Davidson ในประเทศไทย บรรดาแฟนๆ และสาวก ต่างพูดคุย สอบถามกันให้ควั่ก ถึงกำหนดเวลา รุ่นและราคาที่ฮาร์ลีย์จะเปิดตัวรถสัญชาติไทยหัวใจอเมริกันนี้ ทางทีมงานก็อดที่จะถามคุณมาร์คไม่ได้ เพราะมันหมายถึงโอกาสมากน้อยที่แฟนฮาร์ลีย์ชาวไทยจะได้ครอบครองม้าเหล็กในความฝันนี้ซะที หลังจากที่หลายๆ คนเอื้อมไม่ถึงมานาน มาไล่กันดูทีละข้อ จากการสัมภาษณ์คุณมาร์ค ดังนี้ 

ผม: "ทางฮาร์ลีย์จะเริ่มขายรถประกอบไทยเมื่อไหร่?"
คุณมาร์ค: "ก็เป็นที่พอทราบกันแล้วจากทางสื่อต่างๆ เช่น บางกอกโพสต์ ว่าทางฮาร์ลีย์ เดวิดสัน จะเริ่มจำหน่ายรถที่ประกอบในประเทศไทย ในอีกประมาณ 1 ปีนับจากนี้"
ผม: "แล้วราคาจะเป็นอย่างไร"
คุณมาร์ค: "เรื่องราคายังอีกนานครับ"
ผม: "รุ่นอะไรบ้างที่จะประกอบในประเทศ"
คุณมาร์ค: "ถ้าเป็นพี่ พี่จะผลิตรุ่นไหนดี"
ผม: "ก็ต้องเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมาก แล้วก็รุ่นที่ได้รับความนิยมรองลงมาละครับ"
คุณมาร์ค: (ยิ้มแล้วหัวเราะ)
ได้คำตอบกันแล้วสำหรับแฟนๆ ชาวไทยที่รอคอย จากนี้สิ่งต้องเอาไปขบคิดอาจเหลือแค่ "จะซื้อรุ่นไหนดี" กันแล้วละครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง harley-davidson ฮาร์เลย์-เดวิดสัน
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)