ประวัติเครดิตไม่ดี ... กู้แบงก์ สมัครบัตร หรือขอสินเชื่อจะได้รึป่าว?

icon 13 ก.พ. 61 icon 124,182
ประวัติเครดิตไม่ดี ... กู้แบงก์ สมัครบัตร หรือขอสินเชื่อจะได้รึป่าว?

ประวัติเครดิตไม่ดี . . . กู้แบงก์ สมัครบัตร หรือขอสินเชื่อจะได้รึป่าว?

ถ้าได้ขึ้นชื่อว่า "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร แล้วนั้น หลายคนก็หมดหวัง ท้อแท้ ที่จะดำเนินชีวิตต่อเพราะเข้าใจว่าต่อจากนี้ไปจะไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินใดๆ ได้อีก ซึ่ง "เงิน" ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการดำรงชีวิต ถ้าหากวันหนึ่งต้องใช้เงินด่วนจะทำยังไง? แฟนเพจของ Money GURU (Thailand) by CheckRaka.com หลายคน inbox เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับปัญหานี้ว่า สามารถขอสินเชื่ออะไรได้บ้าง...สำหรับคนที่มี "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร ซึ่งจากคำถามนี้ สามารถตอบได้เลยค่ะว่า "มี" แต่จะมีสินเชื่ออะไรบ้างนั้น เรามาดูและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อคน "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร ไปพร้อมๆ กันเลย

การ "ประวัติเครดิตไม่ดี" เกิดจากอะไร?

"ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร เกิดจากการมีหนี้ค้างชำระกับสถาบันการเงิน จนเกิดเป็นประวัติการทำธุรกรรมทางการเงินในฐานข้อมูลเครดิตบูโรไม่ดี โดยในเอกสารจะขึ้นว่า "สถานะบัญชี : หนี้ค้างชำระเกิน 90 วัน" นั่นก็หมายถึงว่าเราได้ "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร แล้ว ซึ่งส่งผลทำให้ชีวิตทางการเงินของเราแย่ขึ้นทันที (10 เรื่องต้องรู้ "เครดิตบูโร" ก่อนยื่นขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิต คลิก!!)

ไขทุกข้อข้องใจของคน "ประวัติเครดิตไม่ดี"

วันนี้ CheckRaka.com ขอรวบรวมคำถามยอดฮิตของคน "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร มาไขข้อข้องใจกันทีละข้อ อะไรทำได้...อะไรทำไม่ได้ มาดูกันเลย!!
 
"ประวัติเครดิตไม่ดี" กู้ซื้อบ้านได้หรือไม่?

  • ไม่ได้! การพิจารณาสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินแต่ละแห่งจะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาแตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ และเหมือนกันของทุกสถาบันการเงินก็คือ เกณฑ์การกำหนดชัดเจนในส่วนของการตรวจเครดิตบูโร หากมีการ "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร หรือมีประวัติเสียทางการเงินในขณะที่ดำเนินการขอกู้สินเชื่อนั้น สถาบันการเงินจะปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อทันที
"ประวัติเครดิตไม่ดี" ขอรีไฟแนนซ์บ้านหรือคอนโดได้หรือไม่?

  • ไม่ได้! การขอรีไฟแนนซ์นั้น เป็นสินเชื่อที่ใช้หลักประกันในการจำนองสินทรัพย์ ซึ่งถ้าหากรีไฟแนนซ์บ้านก็ใช้บ้านหรือคอนโดเป็นหลักทรัพย์ สินเชื่อประเภทนี้ช่องทางในการขอสินเชื่อส่วนใหญ่แล้วจะต้องขอกู้กับสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารปัจจุบัน เนื่องจากมีกฎเกณฑ์บังคับการตรวจสอบเครดิตบูโร เพื่อป้องกันหนี้เสีย จึงทำให้ธนาคารไม่ปล่อยกู้รีไฟแนนซ์บ้านให้กับคนที่มีประวัติ "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร นั่นเอง
"ประวัติเครดิตไม่ดี" ออกรถได้หรือไม่?

  • 50 : 50! ถ้าถามเรื่องการออกรถ หากเป็นรถใหม่บอกได้เลยค่ะว่า แล้วแต่หลักเกณฑ์การอนุมัติของแต่ละธนาคาร ซึ่งสำหรับคน "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร บางกรณีก็ไม่ผ่านการอนุมัติ แต่ในบางกรณีก็ผ่านการอนุมัติ ดังนั้น จึงไม่สามารถฟันธง! ได้ว่าการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่นี้จะผ่านหรือไม่ แต่ที่ผ่านแน่ๆ คือการซื้อรถมือสองเพราะการซื้อรถมือสองนั้นเป็นการซื้อผ่านเต๊นท์รถ ซึ่งมีทั้งไฟแนนซ์ที่เป็นแบบ Non-Bank และสินเชื่อในเครือของเต๊นท์รถเอง โดยไม่มีการตรวจเครดิตบูโรเหมือนกับธนาคาร แต่ก็มีหลักเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละบริษัทไฟแนนซ์ สิ่งที่ต้องรู้คือ ดอกเบี้ยของสินเชื่อรถมือสองนี้จะสูงกว่าการขอกู้ซื้อรถใหม่นะคะ
"ประวัติเครดิตไม่ดี" สมัครบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคลได้หรือไม่?

  • ไม่มีทางผ่าน! เนื่องจากปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ทุกการขอสินเชื่อซึ่งไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคลก็จะมีเกณฑ์การพิจารณาที่เข้มงวดขึ้น นั่นหมายรวมถึงการตรวจประวัติเครดิตบูโรของผู้ขอสินเชื่อทุกราย เมื่อมีการยื่นเรื่องขอสินเชื่อกับทุกธนาคาร ดังนั้น ในข้อนี้จึงเป็นเรื่องยากที่คน "ประวัติเครดิตไม่ดี" จะสมัครบัตรเครดิตหรือขอสินเชื่อส่วนบุคคลแล้วผ่านการอนุมัติ
"ประวัติเครดิตไม่ดี" สมัครงานได้หรือไม่?

  • ไม่ค่อยมีปัญหา! สำหรับใครที่กำลังหางานทำ หรือต้องการย้ายที่ทำงาน แต่ "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร อยู่นั้น สามารถสมัครงานได้ปกติค่ะ เพราะการเป็นหนี้ "ประวัติเครดิตไม่ดี" ติดเครดิตบูโรนั้น ถ้าเกิดเป็นคดีฟ้องร้องก็มักจะเป็นแค่คดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา ดังนั้น จึงสามารถสมัครงานได้ทุกที่ค่ะ ยกเว้น!! ก็แต่งานหรือตำแหน่งที่จะสมัครนั้นเป็นงานเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ เช่น งานธนาคาร งานบัญชี ก็อาจมีการตรวจสอบประวัติด้านการเงินจากฝ่ายบุคคลของบริษัทนั้นๆ 

ทางออกของคนประวัติเครดิตไม่ดี

เมื่อต้องตกอยู่ในภาวะการเป็นหนี้แบบขึ้นแบล็คลิส กลายเป็นคนมี "ประวัติเครดิตไม่ดี" ทางออกของปัญหานี้ก็จะมีไม่มากนัก แต่ก็ยังพอมีทางแก้ไขอยู่บ้าง โดยสรุปก็มี 3 ทาง ดังนี้
1. สินเชื่อพิเศษที่ปล่อยกู้คนมีประวัติเครดิตไม่ดีโดยเฉพาะ
มีบริษัทไฟแนนซ์หลายบริษัทที่ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อต่างๆ มาเพื่อช่วยคนประวัติเครดิตไม่ดี แต่ต้องการใช้เงินด่วนโดยเฉพาะ แต่บริษัทไฟแนนซ์ที่ออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้มานั้นจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้เปิดให้บริการตลอดไป ตัวอย่างเช่น "สินเชื่อกลับใจ" ของบริษัทแมคราเล กรุ๊พ ที่นำร่องออกแคมเปญปล่อยกู้ให้คนมีประวัติเครดิตไม่ดี (แถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 60 ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ) ให้วงเงินกู้ไม่เกิน 20,000 บาท โดยมีคุณสมบัติของผู้กู้คือ ต้องเป็นลูกหนี้ที่ชำระหนี้หมดแล้วแต่ยังมีประวัติค้างชำระหนี้ในเครดิตบูโรอยู่ และต้องมีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป แต่ถ้ามีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือนจะต้องมีอาชีพเสริม
2. ขอจากบริษัทไฟแนนซ์ หรือลีสซิ่ง
เป็นที่รู้กันดีว่าการมีประวัติเครดิตไม่ดีก็คือการมีประวัติการเงินเสีย สถาบันการเงินที่เป็นธนาคารส่วนใหญ่ตัดขาดคนที่มีปัญหาเหล่านี้ แต่ในกรณีนี้ผู้ให้กู้ที่เป็นเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวนั่นก็คือ บริษัทไฟแนนซ์ หรือบริษัทลีสซิ่งทั้งหลาย เพราะบริษัทเหล่านี้บางแห่งถึงขั้นโฆษณาประชาสัมพันธ์เน้นแจ้งว่า "กู้สบาย ไม่เช็คเครดิตบูโร" ก็มี แต่ต้องทำใจว่าบริษัทไฟแนนซ์ หรือลีสซิ่งนี้จะให้วงเงินกู้น้อยกว่าธนาคาร และที่สำคัญคือ ดอกเบี้ยที่ได้รับก็จะสูงกว่าธนาคารเช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจขอกู้จากบริษัทเหล่านี้เพิ่มเติมก็ควรคิดให้รอบคอบ เพราะมีหนี้อยู่แล้ว และหาหนี้มาเพิ่มเติม ย่อมไม่ดีต่อเราแน่นอน
3. รีบชำระหนี้...เพื่อแก้ประวัติเสีย
เมื่อรู้ว่าติดเครดิตบูโรแล้ว สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ การใช้หนี้ที่ติดให้หมด จากนั้นเมื่อจ่ายหนี้ครบแล้วก็รอให้ประวัติการชำระหนี้ของเรามีการรายงานเข้าระบบ โดยสถาบันการเงินหรือธนาคารนั้นจะนำส่งข้อมูลประวัติการชำระหนี้ให้บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ซึ่งการเก็บข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนดไว้ของเครดิตบูโรจะมีระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่ได้รับข้อมูลรายงานจากสถาบันการเงิน แต่ถ้าเรายังจ่ายหนี้ไม่หมด ทางสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ก็จะส่งรายงานไปให้เครดิตบูโรอีก

สุดท้ายนี้ อยากให้กำลังใจคนที่กำลัง "ประวัติเครดิตไม่ดี"ติดเครดิตบูโร อยู่ อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะ เพราะทุกอย่างแก้ไขได้ถ้าเรามุ่งมั่นและตั้งใจที่จะผ่านมันไปให้ได้ สร้างวินัยการใช้เงินที่ดีให้มากขึ้น ตั้งใจใช้หนี้สินที่เหลืออยู่ให้หมดเพื่อปลดภาระหนี้สินที่เกิดขึ้น ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ให้เข้าไปดูได้จาก "เครดิตเสีย...ติดบัญชีดำ" ต้องทำยังไง? ซึ่งเป็นบทความที่เราได้เคยให้ความรู้ไว้ก่อนหน้านี้  สู้ๆ กันต่อไปนะคะ "ฟ้าหลังฝน สวยงามเสมอ" ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อ เงินด่วน สมัครบัตร ติดเครดิตบูโร blacklist
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)