ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ฟอร์ด จัดทดสอบพิเศษ โฟกัสใหม่ อีโค่บูสต์พลัง 180 แรงม้า ทั้งในและนอกสนามแข่ง!

ข่าว icon 21 มิ.ย. 60 icon 14,607
ฟอร์ด จัดทดสอบพิเศษ โฟกัสใหม่ อีโค่บูสต์พลัง 180 แรงม้า ทั้งในและนอกสนามแข่ง!


ฟอร์ด ประเทศไทย จัดทดสอบเทคโนโลยีและสมรรถนะ New Ford Focus EcoBoost ใหม่ ด้วยพลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 180 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร พร้อมระบบความปลอดภัยล้นคัน เพิ่มระบบช่วยจอดถอยเข้าซอง จัดเต็มครบทุกความสะดวกสบายกับระบบซิงค์3 (SYNCTM3) ในราคา 1,099,000 บาท

เส้นทางการทดสอบ
การทดสอบฟอร์ดโฟกัส ใหม่ แบ่งเป็น 2 ช่วงคือ
ช่วงที่ 1 ขับบนเส้นทางสยามคันทรี คลับ พัทยา - วันเดอร์ ฟาร์ม - พีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต 
ช่วงที่ 2 สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เพื่อทดสอบสมรรถนะระบบควบคุมการทรงตัวรถ ระบบเบรก ระบบช่วยจอดและอัตราเร่ง


รูปลักษณ์ ภายนอก-ภายใน

ภายนอกปรับโฉมใหม่เกือบทั้งคัน เริ่มด้วยไฟหน้าเรียวเล็กมากขึ้น กระจังสี่เหลี่ยมคางหมู อารมณ์สปอร์ต กันชนหน้าทรงใหม่ ไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยนใหม่ ด้านข้างและส่วนของหลังคายังคงใช้พื้นฐานจากรุ่นก่อนหน้ารวมถึงส่วนท้าย ไฟท้ายปรับลวดลายใหม่ ล้อแม็กลาย 15 ก้าน พร้อมฐานรถที่กว้างขึ้นและต่ำลงคงคอนเซปต์ความสปอร์ต






ภายในปรับใหม่เช่นกัน พวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่นแบบ 3 ก้านใหม่ มาตรวัดสปอร์ตพร้อมจอแสดงผลอัจฉริยะ คอนโซลหน้าใช้วัสดุอย่างดี นุ่มมือ จอเครื่องยนต์เสียงแบบใหม่ขนาด 8 นิ้วพร้อมความบันเทิงครบครันทั้งระบบ SYNC 3 หน้าจอ Capacitive Touch Screen รวดเร็ว มองง่ายสะดวกมากขึ้น เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ IOS / Android ด้วยแอปพริเคชั่น Apple CarPlay และ Android Auto สั่งการได้เร็วขึ้นไวมากขึ้น 


เบาะนั่งทรงสปอร์ตกระชับรับสัดส่วนและให้ความนุ่มสบายด้านคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง เบาะหลังแยกพับ 60:40 และพับแบนราบได้ด้วยการยกเบาะรองนั่งขึ้น เพิ่มพื้นที่ได้เพียบ




ระบบเครื่องเสียงพัฒนาใหม่ SYNC 3 จาก Blackberry หน้าจอสัมผัสได้ลื่นไหลมากขึ้น ด้วยระบบ Dual Core 1.7 GHz สัญลักษณ์ต่างๆ บนจอมองง่ายเน้นรูปภาพสื่อสารไม่ต้องอ่านข้อความจนตาลายแบบรุ่นเก่า ฟังค์ชั่นเพียบทั้งเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน รับ-วางสาย, โชว์หน้าจอแบบเดียวกับมือถือ



หน้าจอสามารถแสดงภาพเซ็นเซอร์รอบคัน และภาพกล้องมองหลังได้อย่างครบถ้วนชัดเจน อีกทั้งยังแสดงผลการทำงานสั่งการต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อใช้ระบบความปลอดภัยเช่น ถอยจอดเข้าซอง


สมรรถนะ

ฟอร์ด โฟกัสใหม่ ในช่วงทดสอบแรกสยามคันทรี คลับ พัทยา - วันเดอร์ ฟาร์ม - พีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ให้อัตราเร่งที่รุนแรงได้ความสปอร์ตเต็มๆ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,498 ซีซี จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงตรง พ่วงเทอร์โบกำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 - 5,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เปลี่ยนลูกใหม่ใช้ระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์แทนระบบดูอัลคลัตช์ รับรองว่า "ทน ถึก อึด ชัวร์" พร้อมแพดเดิ้ลชิฟ หลังพวงมาลัย เปลี่ยนได้ดั่งใจ อาการนิ่มนวลและมีการหน่วงเวลาในแต่ละเกียร์ไม่มากนัก แต่ช้ากว่าระบบดูอัลคลัตช์พอสมควร   

กำลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบมาเร็วไม่รอรอบแรงเกินตัวจริงๆ แม้รถจะคันใหญ่ แต่สามารถเร่งทั้งออกตัว แซง ได้อย่างสบายๆ ตามเท้า แต่มีเพียงระบบการคิกดาว์นหรือเปลี่ยนเกียร์ที่ยังมีจังหวะ "คิด" ในการปรับอัตราทดบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะในจังหวะเปลี่ยนลงมากเป็นเกียร์ต่ำที่ความเร็วสูง จะมีสะอึกเล็กๆ แต่เมื่อเข้าเกียร์ได้จังหวะก็ดึงจนได้อารมณ์ "หลังติดเบาะ" เบาๆ และมีระบบจำลองเสียงเครื่องยนต์สไตล์ดุดันผ่านลำโพงภายในรถ ช่วยเพิ่มความมันเร้าใจขึ้นอีกเยอะ

ช่วงล่างฟอร์ด โฟกัสใหม่ ด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังคอนโทรลเบรด มัลติลิงค์ ให้ความแน่น หนึบ แต่คงความนุ่มนวล ด้วยการปรับความหนืดให้เหมาะสมกับสภาพถนนในประเทศไทยและกลุ่มลูกค้าที่เน้นการใช้ในเมืองเป็นหลัก แต่ก็สนุกมั่นใจเมื่อใช้ความเร็วสูงหรือเข้าโค้ง ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกกระด้างเกินไปสำหรับรถหรูสไตล์สปอร์ตในโฟกัส ใหม่ 

ความสิ้นเปลืองจากการใช้น้ำมัน E85 และการทดสอบในสไตล์ "ซัด" ทุกเกียร์และใช้ความเร็วสูงๆ ตลอดเส้นทาง ทำให้ตัวเลขอัตราเฉลี่ยบนหน้าปัดไม่สวยงาม แต่แลกกับความแรงและขับสนุกจนลืมเรื่องนั้นไปเลย ยิ่งเลื่อนคันเกียร์มาตำแหน่ง "S" รอบระบบเกียร์จะคงเกียร์ต่ำไว้และรอบเครื่องยนต์จะอยู่ในช่วงเพาเวอร์แบนด์ เพื่อรอให้เรียกอัตราเร่งได้ตลอดเวลา และไม่ต้องกลัวพังเพราะมีระบบเปลี่ยนเกียร์ให้กันลากรอบเกินมาพร้อมด้วย



ช่วงที่ 2 สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ขับในรูปแบบเรสซิ่ง โดยการควบคุมจากทีมงานอินสตัคเตอร์ของฟอร์ด เริ่มต้นด้วยการเข้าโค้งซ้ายด้วยความเร็วประมาณ 70-80 กม./ชม. และต่อด้วยโค้งขวา หลังจากนั้นเข้าแนวกรวยยางกั้นในสักษณะสลาลอม 

จากนั้นเร่งเครื่องผ่านโค้งขวาสั้นๆ และเข้าจุดโค้งตัว "เอส" เร่งเครื่องสู่ทางตรงก่อนเข้าโค้งตัวเอสอีกรอบและต่อด้วย 2 โค้งขวา สู่ทางตรงยาวและสิ้นสุด ณ จุดปล่อยตัว โดยขับทั้งหมด 3 รอบสนาม

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ มีระบบช่วยการทรงตัวต่างๆ มากมายสามารถควบคุมทั้งในโค้งยาว-สั้น สลาลอมด้วยการหักพวงมาลัยไป-มาอย่างรุนแรงคล้ายๆ การสบัด จนรถมีอาการอันเดอร์และโอเวอร์สเตียร แต่ระบบความปลอดภัยในโฟกัสใหม่ สามารถแก้อากรเหล่านี้ได้เพียงเสี้ยววินาที จนสามารถควบคุมรถให้ขับได้อย่างปลอดภัยโดยแทบไม่ต้องใช้ทักษะใดๆ มาช่วย เรียกว่าปลอดภัยแม้คนขับจะเป็นมือใหม่

นอกนี้ฟอร์ดได้จำลองสถานการณ์การจอดรถด้วยระบบช่วยจอดอัจฉริยะในรูปแบบต่างๆ คือ จอดแบบขนาด (Enhanced  Active Park Assist), ระบบช่วยนำรถออกจากช่องจอด (Park Out Assist), จอดถอบเข้าซอง (Perpendicular Park Assist) และจุดทดสอบเบรกอัตโนมัติ (Active City Stop) ที่ความเร็วต่ำ 50 กม./ชม. (จากรุ่นเดิม 30 กม./ชม.) ซึ่งระบบช่วยจอดที่เพิ่มเติมมาใหม่จากรุ่นก่อนหน้าก็คือ ถอยเข้าซองที่นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมากสำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญและประหยัดเวลาได้เยอะ



ระบบถอยเข้าจอดสั่งงานง่ายเพียงกดปุ่มที่ฐานเกียร์ (รูป P กับพวงมาลัยด้านล่าง) จากนั้นรออ่านคำสั่งบนจอคอนโซลกลาง ซึ่งเราสามารถเลือกรูปแบบการจอดได้เองโดยกดบนหน้าจอหรือ กดที่ปุ่มซ่ำๆ เพื่อเลือกรูปแบบ และเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวตามฝั่งที่ต้องการ

เมื่อระบบพร้อมทำงานก็จะเริ่มสแกนหาที่ว่างและจะปรากฏคำสั่งบนจอ เช่น เมื่อขับผ่านช่องจอดจะมีภาพแสดงเครื่องหมายถูก และข้อความต่างๆ ด้วยการคำนวนระยะห่างรอบๆ ตัวรถจากระบบเซ็นเซอร์ 12 จุด มากกว่ารุ่นเดิมที่มีเพียง 8 จุด ส่วนคนขับมีหน้าที่เพียงเข้าเกียร์ ควบคุมคันเร่งและเบรกไม่ให้ชนแค่เท่านี้ ที่เหลือฟอร์ด โฟกัสหมุนพวงมาลัยให้เอง เจ๋งม่ะ!


ความปลอดภัยและแม่นยำในการควบคุมนี่เป็นผลจากระบบต่างๆ เช่น
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) ซึ่งพระเอกของงานคือ ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) ช่วยลดแรงหมุนที่ล้อด้านในโค้งให้ช้าลง เพื่อให้รถเข้าโค้งได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมายทั้ง ABS/EBD/HLA




ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

ฟอร์ด โฟกัสใหม่ (New Ford Focus) พลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร EcoBoost 180 แรงม้า ผสานความประหยัดและแรงดั่งใจ ช่วงล่างระดับเทพเกาะถนนหนึบ แน่นแม่นยำทุกโค้ง ระบบความปลอดภัยรอบด้านช่วยควบคุมการทรงตัวให้ดียิ่งขึ้นและใส่เทคโนโลยีช่วยจอดรถตอบโจทย์ทุกการใช้งาน 
มีสีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน วินนิ่ง บลู (Winning Blue) สีแดง แคนดี้ เรด (Candy Red) สีดำ แพนเทอร์ แบล็ก (Panther Black) สีเทา แม็คเนติก เกรย์ (Magnetic Grey) และสีขาว โฟรเซ่น ไวท์ (Frozen White) โดยฟอร์ด โฟกัส อีโค่บูสท์ เทอร์โบ 1.5 ลิตร รุ่น 5 ประตู สปอร์ต เปิดรับจองและพร้อมส่งมอบแล้ววันนี้ ที่ผู้จำหน่ายฟอร์ดทั่วประเทศในราคา 1,099,000 บาท   

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ford ford focus รีวิว

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)