x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปรียบเทียบ "โฮมออฟฟิศใหม่" VS "ตึกแถวเก่ามือสอง" ข้อดี - ข้อเสีย เลือกแบบไหนดี ?

icon 8 ต.ค. 64 icon 11,594
เปรียบเทียบ "โฮมออฟฟิศใหม่" VS "ตึกแถวเก่ามือสอง" ข้อดี - ข้อเสีย เลือกแบบไหนดี ?
หลักๆ แล้ว โฮมออฟฟิศใหม่ กับ อาคารพาณิชย์เก่ามือสอง (ตึกแถว) คือ อาคารที่อยู่อาศัยที่ใช้สำหรับประกอบธุรกิจขนาดเล็กเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในด้านของรายละเอียดปลีกย่อย วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้ดูว่า อาคารที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง ซึ่งน่าจะพอเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่กำลังมองหา หรือต้องการประกอบธุรกิจขนาดเล็กได้บ้างค่ะ
โฮมออฟฟิศใหม่ (Home Office) คืออะไร ?
โฮมออฟฟิศ (Home offiice) คือ อาคารที่อยู่อาศัยที่สามารถทำเป็นสำนักงานได้ในที่เดียวกัน มีการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานที่รองรับการทำงานไว้อย่างเป็นสัดส่วน ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีโครงการหมู่บ้านจัดสรรทำโฮมออฟฟิศออกมามากขึ้น บ้างก็ทำเป็นโครงการโฮมออฟฟิศภายในโครงการทาวน์โฮม บ้างก็เป็นโครงการโฮมออฟฟิศขึ้นมาเดี่ยวๆ เลย
ยกตัวอย่างโครงการโฮมออฟฟิศเดี่ยว
"เฮดควอเทอร์ส วิภาวดี (Headquarters Vibhavadi)" โฮมออฟฟิศหรู 3 ชั้นสไตล์โมเดิร์น จากบริษัท เอสซี แอสเสท ติดถนนหลัก เชื่อมต่อถนนอีก 3 สายหลัก คือ ถนนพหลโยธิน และถนนแจ้งวัฒนะ โครงการตั้งอยู่ในซอยวิภาวดี 62 ห่างจากถนนใหญ่วิภาวดีรังสิต เพียง 350 เมตร มีเพียง 6 หลังเท่านั้น
ยกตัวอย่างแบบบ้าน Home Office ที่อยู่ในโครงการหมู่บ้านจัดสรรร
โครงการ เดอะ วัน บางนา (The One Bangna) โครงการอเวนิวขนาดใหญ่จาก นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่ง ที่มีการผสมผสานหลากหลายประเภท ทั้งพาณิชยกรรม (Commercial area) และเพื่อการอยู่อาศัย (Residential area) บนเนื้อที่ 41 ไร่ มีทั้งทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ และ Community Mall บนทำเลบางนา และมีแผนจะสร้างโครงการในอนาคตเพิ่มเติมอีกด้วย

อาคารพาณิชย์เก่ามือสอง (Shophouse) คืออะไร ?

อาคารพาณิชย์ หรือที่เราเรียกกันว่าตึกแถว คือ อาคารที่อยู่อาศัยที่สร้างกันเป็นแถวติดกันหลายๆ แถวกั้นด้วยผนังเรียกแต่ละหลังเป็นคูหา สำหรับอาคารพาณิชย์มือสองที่ขายในบ้านเรานั้น มีค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป มี 2 แบบหลักๆ คือ
  1. ตึกแถวมือสองซึ่งเราสามารถซื้อได้จากเจ้าของเดิม
  2. ตึกแถวมือสองซื้อจากการประมูลหรือหนี้เสียของธนาคาร
ยกตัวอย่างอาคารพาณิชย์แบบตึกแถวมือสอง
ภาพตัวอย่างอาคารพาณิชย์  ที่ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นร้านค้า หรือประกอบธุรกิจขนาดเล็กในชั้นล่าง ส่วนชั้นบนนั้นใช้เป็นที่อยู่อาศัย

ข้อดี / ข้อเสีย ของแต่ละแบบ

ทั้งโฮมออฟฟิศ และอาคารย์พาณิชย์ ต่างก็มีข้อดี ข้อเสียไม่เหมือนกัน ลองไปดูแบบจำแนกเป็นหัวข้อ ดังต่อไปนี้ค่ะ
ทำเล
โฮมออฟฟิศใหม่

 
โฮมออฟฟิศสมัยใหม่ในราคาที่ไม่แพงมาก (เช่นไม่เกิน 10 ล้านบาท) มักจะอยู่นอกชุมชน แต่สำหรับโฮมออฟฟิศโครงการเดี่ยวๆ ที่อยู่ในเมืองก็อาจจะพอหาได้บ้าง แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน (เช่น 10 ล้านบาทขึ้นไป) ซึ่งถ้าหากต้องการเปิดเป็นสำนักงานออฟฟิศเล็กๆ และไม่ต้องพบปะลูกค้ามากนัก ทำเลในเมืองก็อาจจะไม่จำเป็นมากนัก
อาคารพาณิชย์มือสอง

มีทั้งทำเลในเมือง และนอกเมือง สามารถหาได้ทั่วไป ส่วนใหญ่จะอยู่ติดถนนใหญ่ที่เดินทางได้สะดวก อาคารพาณิชย์เหมาะกับการเปิดเป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน สะดวกกับการมองเห็นได้ง่าย ยิ่งบริเวณที่มีผู้คนพลุกพล่านก็จะยิ่งเหมาะกับธุรกิจค้าขายทีเดียวค่ะ
ที่จอดรถ
โฮมออฟฟิศใหม่

ปัจจุบันมีการออกแบบให้โฮมออฟฟิศมีที่จอดรถรองรับ สำหรับโฮมออฟฟิศไหนที่อยู่ในโครงการเดียวกับทาวน์โฮม บางโครงการก็จะมีการทำพื้นที่จอดรถรวมไว้รองรับแยกต่างหากอีกด้วย ซึ่งค่อนข้างจำเป็นสำหรับผู้ที่เปิดเป็นออฟฟิศที่มีพนักงานออฟฟิศขับรถมาทำงาน หรือมีคนมาประชุมด้วย ก็จะสะดวกตรงนี้
อาคารพาณิชย์มือสอง

ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำที่จอดรถไว้รองรับ และยิ่งถ้าหลังไหนติดถนนใหญ่ ก็อาจจะหาที่จอดรถยากนิดนึง ถ้าเจ้าของบ้านไม่ได้ทำพื้นที่จอดรถแยกไว้ให้ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาอยู่เหมือนกันค่ะ
ราคา
โฮมออฟฟิศใหม่

สำหรับโฮมออฟฟิศที่อยู่ในโครงการทาวน์โฮม ราคาก็จะแพงกว่าทาวน์โฮมในโครงการเดียวกันไม่มากนัก ประมาณ 1-2 ล้านบาท ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง และส่วนใหญ่โครงการโฮมออฟฟิศใหม่ๆ มักจะไม่อยู่ใจกลางเมืองมากนักแล้ว เนื่องด้วยที่ดินที่หายากหรือราคาแพง ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนทำโฮมออฟฟิศ
อาคารพาณิชย์มือสอง

 
มีทั้งราคาถูกไปจนถึงแพง ขึ้นอยู่กับทำเล และฟังก์ชั่นการใช้งาน ถ้าอาคารพาณิชย์ที่ติดถนนใหญ่ และมีทำเลที่ตั้งอยู่ในเมือง ทำให้ราคาของอาคารพาณิชย์นั้นค่อนข้างสูง ยิ่งถ้ามีพื้นที่ใช้สอยเยอะ ราคาก็จะยิ่งแรงมากขึ้นเช่นกัน
ความปลอดภัย
โฮมออฟฟิศใหม่

โฮมออฟฟิศที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหมู่บ้านจัดสรรมักจะมีระบบรักษาความปลอดภัยติดมาให้ด้วย อาทิ กล้อง CCTV, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น
อาคารพาณิชย์มือสอง

 
อาคารพาณิชย์มือสอง ปกติจะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยในส่วนนี้
สภาพแวดล้อม
โฮมออฟฟิศใหม่

ถ้าหากเป็นโครงการที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรร สภาพแวดล้อมก็จะค่อนข้างจะเงียบสงบ สามารถประกอบธุรกิจที่ต้องการความเป็นส่วนตัวได้ดี
อาคารพาณิชย์มือสอง

เราสามารถพบเห็นตึกแถวได้ในหลายๆ พื้นที่ ขึ้นอยู่กับทำเลที่เราต้องการจะทำธุรกิจ ซึ่งแต่ละทำเลก็จะมีสภาพแวดล้อมแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับทำเลนั้นๆ สามารถหาได้ทั้งแบบเป็นส่วนตัว และแบบที่มีผู้คนพลุกพล่าน
ดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน
โฮมออฟฟิศใหม่

 
ด้านดีไซน์นั้นถือว่าค่อนข้างโมเดิร์นทีเดียวค่ะ เนื่องจากเป็นอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ ซึ่งก็จะมีการพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งปัจจุบันบางโครงการก็มีการตกแต่งให้เข้ากับความเป็นออฟฟิศมากขึ้น มีสัดส่วนในการจัดวางพื้นที่สำหรับออฟฟิศ เช่น รองรับการติดตั้งปลั๊กไฟสำหรับโต๊ะคอมพิวเตอร์หลายๆตัว, การติดตั้งแอร์ฯแบบฝังฝ้า, หรือการทำห้องอเนกประสงค์เพิ่มเติมเพื่อใช้ทำเป็นห้องประชุม เป็นต้น เพราะฉะนั้นการใช้งานในรูปแบบสำนักงาน โฮมออฟฟิศก็จะตอบโจทย์กว่า
อาคารพาณิชย์มือสอง

 
สืบเนื่องจากข้อแรก ด้วยความที่อาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่สร้างมานานแล้ว ดีไซน์ส่วนใหญ่ก็อาจจะยังดูไม่ค่อยทันสมัยเท่าไหร่ แปลนบ้านส่วนใหญ่อาจเรียบๆ คล้ายกันหมด จะแตกต่างเพียงฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านว่ามีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ ซึ่งถ้าหากแบบบ้านยังไม่รองรับรูปแบบสำนักงานมากนัก เช่น ไม่มีตำแหน่งปลั๊กไฟ หรือไม่สามารถทำ List ได้ ก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไปอีก
อายุของตัวตึก
โฮมออฟฟิศใหม่

 
ในด้านอายุการใช้งาน หรืออายุการก่อสร้างในรูปแบบของโฮมออฟฟิศนั้น อาจจะเรียกว่าค่อนข้างใหม่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นการผสมผสานระหว่าง ทาวน์โฮม และออฟฟิศ หรือการนำที่อยู่อาศัยมาเป็นออฟฟิศ ความใหม่ของตัวตึก จะดีตรงที่เรายังไม่ต้องทำนุบำรุงตัวตึกมาก ซึ่งจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้นั่นเองค่ะ
อาคารพาณิชย์มือสอง

สำหรับอาคารพาณิชย์นั้นเราจะเห็นอาคารในรูปแบบตึกแถวนี้ค่อนข้างเยอะ และมีมาค่อนข้างนานทีเดียวค่ะ ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารพาณิชย์จะยากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยพื้นที่และราคาที่ดิน ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อต่อมือสอง มือสาม การเซ้งต่อ แล้วมา renovate ภายหลัง เอาเสียมากกว่าค่ะ ซึ่งถ้าหากเลือกอาคารพาณิชย์อาจจะต้องเสียค่าบำรุงตึก และ renovate ให้ดูโมเดิร์นเข้ากับยุคสมัย อย่างไรก็ตามยังมีข้อดีตรงที่ อาคารพาณิชย์จะค่อนข้างแข็งแรง คงทน และใช้วัสดุทนไฟในการก่อสร้างค่ะ

สรุปความแตกต่างระหว่างทั้งสองแบบ

 
โฮมออฟฟิศใหม่ ตึกแถวเก่ามือสอง
  1. ทำเลส่วนใหญ่อยู่นอกชุมชน ถ้าอยู่ในชุมชนอาจแพงมาก
  2. มี่ที่จอดรถรองรับ
  3. ราคาหลากหลายระดับขึ้นอยู่กับทำเล
  4. มีระบบรักษาความปลอดภัย
  5. สภาพแวดล้อมมีความเป็นส่วนตัว
  6. ดีไซน์โมเดิร์น ทันสมัย
  7. รองรับฟังก์ชั่นการใช้งานในรูปแบบสำนักงาน
  8. มีการสร้างใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  1. มีให้เห็นเกือบทุกทำเล โดยเฉพาะในเมืองหาได้ไม่ยาก
  2. อาจไม่มีที่จอดรถรองรับ
  3. ราคาค่อนข้างสูงถ้าอยู่ในใจกลางเมือง หรือย่านทำเลดีๆ
  4. ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย
  5. สภาพแวดล้อมค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งเงียบสงบ และผู้คนพลุกพล่าน
  6. ดีไซน์ยังเป็นแบบเก่า
  7. ฟังก์ชั่นการใช้งานอาจไม่รองรับรูปแบบสำนักงาน
  8. การลงทุนสร้างเพิ่มทำได้ยากขึ้น เพราะพื้นที่หายากขึ้น และราคาที่ดินแพงขึ้น
ทั้งโฮมออฟฟิศ และอาคารพาณิชย์ สามารถใช้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กได้ทั้งสองแบบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์หลักของผู้ซื้อนั่นเองค่ะ หากท่านใดที่ต้องการประกอบธุรกิจแบบเปิดเป็นสำนักงาน โฮมออฟฟิศก็เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ภายในบ้านมีฟังก์ชั่นการใช้งานแบบสำนักงานรองรับ มีที่จอดรถ และมีสภาพแวดล้อมค่อนข้างเป็นส่วนตัว สำหรับท่านใดที่ต้องการเปิดร้านทำธุรกิจค้าขาย เช่น ร้านอาหาร ร้านขายของ ร้านบริการต่างๆ อาจจะต้องการพื้นที่ที่ค่อนข้างมีผู้คนพลุกพล่าน อยู่ในย่านชุมชนคนเยอะๆ และไม่ได้เน้นดีไซน์แบบสำนักงาน แบบอาคารพาณิชย์ก็จะตอบโจทย์มากกว่า นั่นเองค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์ homeoffice ตึกแถว
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)