x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปลี่ยน "ห้องสีขาว" ให้เป็น "สวนสีเขียว" ช่วย work from home ให้ productive มากขึ้น!

icon 23 ธ.ค. 64 icon 7,587
เปลี่ยน "ห้องสีขาว" ให้เป็น "สวนสีเขียว" ช่วย work from home ให้ productive มากขึ้น!
อยู่บ้าน work from home มากี่เดือนกันแล้วบ้างคะ? บางคนก็ยังปรับตัวไม่ได้สักทีเพราะคุ้นชินกับโต๊ะทำงานเต็มรูปแบบ แถมสภาพแวดล้อมในที่ทำงานก็ทำให้งานเสร็จเร็วมากขึ้น แต่ยังไงซะเราก็ต้องปรับตัวอยู่ดี เพราะบางท่านก็ยังไม่มีกำหนดกลับไปทำงานที่ออฟฟิศเลย จึงทำให้หลายๆ ท่านมีมุม work from home จริงจังกันแล้ว ซึ่งสภาพแวดล้อมเนี่ยสำคัญกับการทำงานมากๆ เลยล่ะค่ะ การสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้กับตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ จะช่วยลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ เคยได้ยินคนพูดว่าถ้าหากว่าเครียด หรือเหนื่อย ให้ลองมองสีเขียวพวกต้นไม้ ต่างๆ จะช่วยให้สบายตาลดความเครียด ทำงานได้ productive มากขึ้น  วันนี้เรามาดูห้องของคุณแชมเปี้ยน-ฐนกร โพธิกมล ที่เปลี่ยนห้องสีขาวธรรมดาให้กลายเป็นเหมือนสวนป่า เมื่อออกไปข้างนอกไม่ได้ก็นั่งทำงานท่ามกลางต้นไม้ในห้องกันไปเลยสิคะ :)
1. จุดเริ่มต้นของการเข้าวงการต้นไม้?
คุณแชมป์เปี้ยน-ฐนกร โพธิกมล ปัจจุบันทำงานในด้านอสังหาริมทรัพย์ อายุ 30 ปี ตอนแรกที่เห็นคลิปใน Tiktok เป็นห้องที่ 80% เต็มไปด้วยต้นไม้ยอมรับเลยว่าทึ่งมากค่ะ เห็นแล้วเหมือนอยู่ในสวนมากกว่าในห้อง แล้วทำไมถึงปลูกในห้อง? ทำไมปลูกเยอะขนาดนี้? คำถามเต็มไปหมด วันนี้เราได้คุณแชมป์เปี้ยนมาพูดคุยกันแล้ว :) อย่างแรกที่อยากทราบคืออะไรคือจุดเริ่มต้นของการปลูกต้นไม้คะ
"ผมเริ่มปลูกต้นไม้มาได้ 2 ปีกว่าๆ แล้วครับ ก่อนช่วงโควิดจะมารอบแรก ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดภูมิลำเนาก็ติดป่าติดเขาอยู่ใกล้ธรรมชาติ เลยมีความชอบตรงนี้เป็นทุนเดิม พอย้ายเข้ามาเรียน-ทำงานที่ กทม. เจอแต่ตึก แสง สี ยากที่จะเจอป่าเจอเขา แต่ก็ด้วยความที่เราชอบและความสบายใจ ก็ตอบสนองความต้องการตัวเองว่าถ้าเลี้ยงต้นไม้ในห้องนอนต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง ก็หาข้อมูลพอสมควร ต้นแรกที่เริ่มปลูกเลยเป็น "พลูด่าง" เก็บจากข้างทางมาเลี้ยงด้วยการชำน้ำ ต้นแรกที่ซื้อ คือ "เฟิร์นข้าหลวง" ซื้อมาในราคา แค่ 20 บาท หลังจากนั้นก็เริ่มมาเรื่อยๆ ครับ และแหล่งที่ชอบไปซื้อคือที่ตลาดต้นไม้สวนจตุจักร ครับ เพราะใกล้ สะดวก อีกอย่างคือตัวเลือกเยอะและราคาถูกครับ (หัวเราะ)"
 
2. ปลูกในห้องแบบนี้เจอปัญหาอะไรบ้าง?
"มีปัญหาเวลารดน้ำครับ โดยรวมแล้วต้นไม้ในห้องผมมีมากว่า 200 ต้น เวลารดน้ำก็จะแบ่งวันกันครับ ยกไปรดในห้องน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง รดแบบให้ชุ่มจากนั้นก็พักไว้ 30 นาที ค่อยยกกลับมาที่เดิม เราเลี้ยงไว้ในห้องอาจจะไม่ต้องรดบ่อยเหมือนไว้กลางแดด 100% แค่หมั่นตรวจเช็กเรื่องดิน ถ้าหน้าดินแห้งก็จะใช้ขวดสเปรย์ใส่น้ำฉีดพรมหน้าดินครับ เพราะในกระถางยังความชื้นอยู่ โดยเวลาจะเป็นช่วงเช้าจะดีที่สุด เพราะจะได้มีการระเหยของน้ำใบจะได้ไม่เน่าและเป็นศูนย์รวมของแสงครับ"
"ส่วนอีกปัญหาคือเรื่องฝุ่นที่เกิดจากต้นไม้พวกนี้ต้องทำใจ ทำความสะอาดทุกเช้าครับ (หัวเราะ) แต่อีก 1 ปัญหาเวลาปลูกต้นไม้ในห้องที่ผมอยากจะแชร์คือเรื่องอากาศในห้อง ต้องถ่ายเท ไม่อับร้อน และเรื่องของแสงด้วย บางครั้งเรื่องของแสงและความสว่างในห้องอาจจะไม่เพียงพอ แต่โชคดีที่ห้องผมได้รับแสงเช้าและแสงเย็น ส่วนใครที่อยากจะปลูกแต่แสงไม่เพียงพอ Plant Grow Light เป็นตัวช่วยที่ดีเลยครับ ส่วนตัวชอบและน้องโตไวมากครับ"
 
3. ราคาต้นไม้บางชนิดสูงขึ้นมากๆ มีปลูกขายบ้างไหม?
"ยังไม่เคยขายเลยครับ มีคนขอซื้อเยอะมากๆ แต่ไม่เคยขายเลย เพราะทำใจไม่ได้ผมซื้อมาเลี้ยงคือเลี้ยงจริงๆ มันเหมือนเป็นความรัก ความผูกพันไปแล้วมากกว่า แต่อนาคตอาจจะมีขายแต่แบบซื้อมาขายไปครับ"
 
4. ต้นไหนที่ชอบที่สุด?
"จริงๆ ไม่มีต้นที่ชอบที่สุดหรือว่ารักที่สุดครับ ทุกต้นเท่ากันหมดแต่อาจจะดูแลต้นที่เข้ามาใหม่ที่ดูแลเป็นพิเศษหน่อย แต่ถ้าต้องเลือกจริงๆ จะเป็นต้นพลูและพลูลงยาครับ อาจจะชอบด้วยที่ความธรรมดาแต่มีเสน่ห์เรื่องของใบและลายเส้น เป็นต้นที่สวยแต่คนส่วนใหญ่ชอบมองข้าม"
 
5. สัตว์เลี้ยงเป็นอุปสรรคในการเลี้ยงต้นไม้หรือเปล่า?
"คนที่ติดตามผมจะรู้อยู่แล้วว่าผมเลี้ยงแมว 2 ตัว แล้วก็เป็นคำถามยอดฮิตมากว่ามีวิธีจัดการศัตรูพืชที่เป็นแมวยังไง ผมเริ่มเลี้ยงต้นไม้ก่อนจะเลี้ยงแมว เราเลี้ยงน้องให้ชินกับสิ่งที่เรามี ก็มีบ้างครับที่กัดแทะใบ เล่นดิน มีสอนแอบตีบ้างพูดคุยเหมือนคนบ้าบ้างครับ (หัวเราะ) จนตอนนี้ก็ชินไม่กล้าเล่นแล้วครับ"
 
6. ความสุขของการเปลี่ยนห้องเป็นสวนสีเขียว?
ความสุขการเลี้ยงต้นไม้ คือ ดูน้องเติบโตครับ (หัวเราะ) มันคือความภาคภูมิใจมาก ตื่นเช้ามาเจอต้นไม้ รับแสงเช้ามันคือ ความสุขมากๆ แบบฟินเลยครับ แต่ต้องบอกว่าช่วงแรกๆ ไม่ชินกับการทำงานที่บ้านเลย ทั้งสถานการณ์ที่เราเจอปัจจุบัน แต่มันดีตรงที่ว่าเราได้อยู่กับสิ่งที่เราชอบและเรามีเวลาดูแลต้นไม้มากขึ้น มันเกิดจากการปรับตัวและมีความสุขมากๆ เวลาเราเครียดจากเรื่องงานมากพออยู่แล้ว ก็จะพักผ่อนด้วยกันมองต้นไม้ มีบ้างนะครับ ที่พูดคุยกับ ต้นไม้ (หัวเราะ) พูดไปเรื่อยเปื่อย จนมาถึงตอนนี้ถ้าถามผมอีกว่าผมอยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศหรือว่า Work from home ถ้าตอบและเลือกได้ ก็อยากทำงานที่บ้านครับ
 
7. ต้นไม้แนะนำสำหรับมือใหม่?
"สำหรับคนที่อยากจะเริ่มปลูกต้นไม้ในห้อง ผมว่าเริ่มต้นจากต้นพลูด่างก่อนเลยครับ ผมไม่ได้มองว่าน้องราคาถูกหรือว่าเห็นทั่วๆ ไปนะครับ อยากให้เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ง่ายๆ ด้วยการชำน้ำหรือลงดินเพื่อดูสภาพอากาศภายในที่เหมาะสมแล้วค่อยๆ ปรับ ค่อยๆเพิ่มครับ ต้นพลูด่าง ถึงจะเป็นต้นไม้ที่เห็นได้ทั่วไปแต่ทนต่อทุกสภาพอากาศเลย"
 
8. บางคนกังวลเรื่องคาร์บอนไดออกไซด์?
"คนที่กังวลว่าเลี้ยงต้นไม้เยอะขนาดนี้ต้นไม้จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเยอะจนเป็นอันตรายมั้ย ขอตอบว่ามีแต่ว่าไม่ทั้งหมดนะครับ ในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจำนวนที่เยอะมากๆ ต้องเป็นต้นที่มีขนาดใหญ่ ต้นไม้บางชนิดสามารถปลูกในห้องและเวลากลางคืนได้ และยังมีบางชนิดที่ช่วยดูดซับสารพิษได้ด้วยครับ แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งผมรู้มาจะถูกต้องทั้งหมดนะครับต้นไม้ในห้องนอนก็ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เหมือนกันครับ แต่เป็นจำนวนที่น้อยมากๆ"
ถือว่าเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่าการเลี้ยงต้นไม้นั้นไม่จำเป็นต้องมีส่วนใหญ่ๆ เลยนะคะ อยู่คอนโดหรือห้องของเราก็สามารถเลี้ยงได้ นั่งทำงาน work from home ไป ดูน้องๆ เติบโตไปด้วย อย่างไรก็ตามดูแลต้นไม้แล้วอย่าลืมดูแลรักษาเรื่องพื้นหรือผนังนะคะ เพราะพื้นบางชนิดโดยเฉพาะไม้หรือลามิเนตไม่ชอบความชื้นเอามากๆ รวมไปถึงผนังที่ทาสีภายในและวอลเปเปอร์โดนน้ำจากต้นไม้อาจเป็นเชื้อราได้ ต้องหมั่นตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยนะคะ ต้องขอบคุณคุณแชมเปี้ยน-ฐนกร โพธิกมล มากๆ เลยที่ให้โอกาสมาพูดคุยกับทางเช็คราคา สามารถติดตามผลงานหรือต้นไม้สวยๆ และน้องแมวน่ารักๆ ของคุณแชมเปี้ยนได้ตามนี้เลยนะคะ Tiktok champion.plant และ ทาง IG champion.plant :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง ห้องนอน work from home ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกต้นไม้ที่คอนโด ต้นไม้คอนโด productive
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)