ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Honda Brio Amaze สมการความสุขคนเมือง

icon 21 พ.ย. 56 icon 49,856
รีวิว Honda Brio Amaze สมการความสุขคนเมือง


ทดสอบ HONDA BRIO AMAZE สมการความสุขคนเมือง
 


 

ทดสอบยานยนต์อีโคคาร์คันล่าสุดของประเทศไทย Honda Brio Amaze รถยนต์ซีดาน 4 ประตูราคาประหยัดในโครงการคืนภาษีรถคันแรกที่เข้ามาทำตลาดในช่วงสุดท้ายก่อนสิ้นปี




เมื่อรัฐบาลประกาศเลื่อนการคืนเงินภาษีสำหรับรถยนต์คัน แรกออกไป ผู้บริหารของค่าย Honda Automobile (thailand) Co.,Ltd ได้ตัดสินใจเร่งการเปิดตัวรถอีโคคาร์รุ่น 4 ประตู Honda Brio Amaze ให้กระชับเข้ามาอีกเพื่อให้ทันกับระยะเวลาช่วงสุดท้ายของโครงการคืนภาษีรถ ยนต์คันแรก สำหรับการพัฒนาตัวรถรุ่น 4 ประตูต่อจากรุ่น 5 ประตูที่ออกขายไปเมื่อช่วงต้นปี 2011 ถือเป็นความท้าทายที่มีระยะเวลาเป็นตัวกำหนด ทีมงานพัฒนาตัวรถของ Honda Automobile ทั้งวิศวกร ฝ่ายขายและทีมประชาสัมพันธ์ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้ Brio Amaze คลอดออกมาตรงตามกำหนดระยะเวลาที่เหลืออีกไม่มากนักในช่วงปลายปี การเปิดตัว Brio Amaze เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 คือความพยายามอย่างสุดความสามารถของทีมงาน Honda และตามมาด้วยความสำเร็จจากกระแสตอบรับที่ดีของลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ใน โครงการรถคันแรกซึ่งมีราคาไม่แพง มีสมรรถนะในการใช้งานที่สามารถสร้างความพึงพอใจสำหรับคนเมือง นี่คือปรากฏการณ์ของ Amaze ที่กลายเป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดคันสุดท้ายของ Honda Automobile ในปี 2555 หลังจากเปิดตัวอย่างต่อเนื่องนับจากช่วงต้นปีมาจนถึงปลายปีกับยนตรกรรมรุ่นใหม่ถึง 10 รุ่น 10 โมเดล






Honda Brio Amaze 4 Door สร้างขึ้นจากความต้องการใช้รถยนต์ของคนเมืองในยุคใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการขับขี่ควบคุมและพื้นที่ของห้องโดยสารเป็นพิเศษ ภายใต้สภาวะของตลาดรถเล็กราคาประหยัดในปัจจุบันที่กำลังเติบโตอย่างต่อ เนื่อง Honda Automobile ได้นำเสนอรถยนต์ที่จะตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว การศึกษาหาข้อมูลของลูกค้า Honda ในการเลือกใช้รถยนต์ราคาประหยัดจึงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2008 ตามด้วยการเปิดตัว Honda Small Concept ซึ่งเป็นรถต้นแบบของ Brio รุ่น 5 ประตู ในปี 2009 หลังจากนั้น รถอีโคคาร์รุ่น 5 ประตูชื่อ Brio จึงออกทำตลาดในเอเชียเมื่อช่วงต้นปี 2011 สำหรับโครงการ Brio รุ่น 4 ประตูที่จะเข้ามาสานต่อ วิศวกรของ Honda มุ่งไปที่ความคล่องแคล่วปราดเปรียวในการบังคับควบคุม ห้องโดยสารถูกออกแบบภายใต้แนวคิด Honda Smart Limousine Concept ส่วนการออกแบบตัวถังภายนอก เน้นไปที่ความคล่องตัวสำหรับการใช้งานในเมืองจากขนาดที่กะทัดรัด การออกแบบไฟท้ายเพื่อให้ดูหรูหราลงตัว ทีม R And D ของ Honda ใช้ไฟท้ายทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่ที่มองเห็นได้ง่ายในระยะไกล เลนส์ไฟท้ายแบบขาวแดงทำจากพลาสติกโพลิเมอร์ ช่วยทำให้สัดส่วนของบั้นท้ายแบบซีดานใน Amaze ดูลงตัว การประสานเหลี่ยมมุมรอบตัวถังเพื่อให้มีความแตกต่างจากรุ่น 5 ประตู โดยใช้กระจังหน้าแบบใหม่ทั้งหมด 

 





ตัวถังของ Amaze บริเวณด้านบนตั้งแต่เสากลางถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด พร้อมๆ ไปกับการเพิ่มเส้นจากกลางตัวถังลากต่อเนื่องไปจนจรดฝาท้าย เสาหลังของ Amaze เข้ามาช่วยในเรื่องของระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดี ส่วนไฟหน้าขนาดใหญ่ยังคงคล้ายกับรุ่น 5 ประตูแต่มีรูปแบบภายในที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย ด้านหน้าลาดต่ำจากฝากระโปรงหน้าที่ถูกออกแบบให้มีความลาดเทมากกว่าปกติ กระจังหน้าพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินดูแปลกตาไปจากรุ่น 5 ประตู รวมถึงสปอยเลอร์หน้าหรือกันชนหน้าที่แปลกแยกออกไป 

 





ล้ออัลลอยขนาด 14 นิ้ว ใส่ยาง 175/65/R14 เป็นล้ออะลูมินั่มอัลลอยที่ถูกดีไซน์ให้มีความแตกต่างจาก Honda รุ่นอื่นๆ ระยะห่างของฐานล้อหน้า-หลังยาวขึ้นอีก 60 มิลลิเมตรเข้ามาเสริมการทรงตัวให้ดีขึ้น ด้านข้างตัวถังออกแบบให้มีมุมมองคล้ายกำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้าจากแนวเส้น ข้างที่ลากจากประตูบานหน้าทแยงมุมขึ้นไปจนถึงไฟท้ายทรงเหลี่ยม แม้ความยาวของ Amaze จะอยู่ในระยะ 4 เมตร ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายก็ยังคงมีพื้นที่พอเพียงสำหรับการขนของ ส่วนของบั้นท้ายแบบซีดานให้ความรู้สึกที่กว้างในระดับเดียวกับ Honda Civic โดยขยายส่วนของไฟท้ายให้ออกไปในแนวด้านข้างของตัวถัง ไฟท้ายถูกดีไซน์เป็นลายกราฟิกสะท้อนตัวตนอย่างชัดเจนบนความแตกต่างจากรุ่น 5 ประตู คิ้วโครเมี่ยมที่ฝาท้ายเหนือตำแหน่งติดตั้งป้ายทะเบียนทำให้มุมมองของ Brio Amaze ดูลงตัวสำหรับทรงแบบรถเล็กหน้าสั้นท้ายกุด








ห้องโดยสารคือหัวใจของ Amaze ในการใช้ต่อกรกับรถเล็กที่มีขนาดและราคาเท่ากัน คอนโซลพลาสติกเกรดต่ำสีน้ำตาลขึ้นรูป วางรูปแบบที่ไม่แตกต่างไปจากรุ่น 5 ประตู แต่หน้าปัดมาตรวัดของ Brio Amaze ใช้โทนสีที่แปลกแยกออกไป ไฟมาตรวัดสีเหลืองบนพื้นสีดำช่วยให้อ่านค่าได้ชัดเจน เบาะแบบสปอร์ตห่อหุ้มด้วยผ้าสีน้ำตาลอ่อนเพื่อทำให้ห้องโดยสารมีโทนสีที่ นุ่มนวลและดูเหมือนกับว่ามีมิติที่ใหญ่โตเกินจริง ช่องแอร์ทรงกลมมีชุดเครื่ิองเสียงอยู่ตรงกึ่งกลางในตำแหน่งที่เอื้อมมือไป ปรับตั้งได้ง่าย เครื่องเสียง 2 DIN แบบง่ายๆ เข้ากับรูปแบบและราคาค่าตัวให้เสียงในระดับพอใช้ได้ไม่โดดเด่นอะไร มันเล่นได้ทั้ง CD/MP3/AM/FM พร้อมสายเสียบเชื่อมต่อ USB ipod กับช่อง AUX สำหรับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก สวิตช์ควบคุมอุณหภูมิทรงกลมสามอัน ที่วางแก้วน้ำและซุ้มเกียร์ออโต้ วงพวงมาลัยแบบสามก้าน หุ้มด้วยไวนิลไม่มีสวิตช์ปรับตั้งระบบต่างๆ มาให้เนื่องจากเป็นเพียงแค่อีโคคาร์ราคาไม่แพง






เบาะผู้โดยสารตอนหลังกว้างกว่ารุ่น 5 ประตูเล็กน้อยจากการออกแบบ ตรงกึ่งกลางมีพนักเท้าแขนแบบซีดานขนาดกลางที่พับเก็บหรือดึงออกมาเพื่อใช้ เท้าแขนได้เมื่อต้องนั่งกันไกลๆ แผงประตูหุ้มผ้าสีเดียวกับตัวเบาะ มีที่วางแก้วน้ำมาให้ ซึ่งที่วางแก้วน้ำใน Amaze นั้นมีมาให้มากถึง 9 ตำแหน่ง เพื่อการขับขี่ผ่านทะเลทรายอย่างปลอดภัยไร้กังวล โดยไม่ต้องกลัวว่าจะขาดน้ำหากผู้ขับขี่พกพาน้ำดื่มไปตามจำนวนของที่วางแก้ว ส่วนการปรับตั้งเบาะคู่หน้าใช้แบบแมนนวล ตำแหน่งเบาะคู่หน้าค่อนข้างสูงคล้ายกับ Jazz ซึ่งเลียนแบบการนั่งขับของ MINI MPV ที่เน้นทัศนวิสัยของการมองมากกว่าจะต่ำเตี้ยติดพื้นแบบสปอร์ต แผงบังแดดยังติดตั้งกระจกส่องแต่งหน้าสำหรับคุณสุภาพสตรี รวมถึงช่องเก็บของที่ด้านหลังของเบาะคู่หน้า พวงมาลัยปรับสูงต่ำได้แต่ปรับไกลใกล้ไม่ได้กับกุญแจแบบรีโมตคอนโทรล

 





Honda Brio Amaze วางเครื่องยนต์เบนซินแถงเรียงสี่กระบอกสูบ 16 วาล์วแบบแคมเดี่ยวหรือ SOHC ปริมาตรความจุ 1.2 ลิตร 1,198 ซีซี มีเรี่ยวแรง 88 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตรหรือ 11.2 กิโลกรัมเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้าแบบมัลติพอยท์ PGM-F1 ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติแบบสายพาน CVT ระบบบังคับเลี้ยวใช้แรคพวงมาลัยแบบแรคแอนพีเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อน แรงหมุน EPS พวงมาลัยหมุนได้ 3.42 รอบ และมีรัศมีวงเลี้ยว 4.6 เมตร ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้จานดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนเบรกด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ระบบรองรับด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม H-Shape เครื่องยนต์ของ Honda Brio Amaze ใช้สายพานราวลิ้นที่มีระบบปรับตั้งความตึงอัตโนมัติ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับการหมุนของเครื่องยนต์ ระดับความตึงที่มีความคงที่ช่วยลดแรงเสียดทานและทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ระบบหมุนเวียนไอเสีย EGR Exhaust Gas Recirculation ควบคุมการเผาไหม้ เครื่องยนต์ iVTEC ไซส์เล็กตัวนี้ยังสามารถควบคุมการทำงานของวาล์วไอดี โดยหยุดการทำงานของวาล์วไอเสียหนึ่งตัวในกระบอกสูบและเพิ่มการหมุนเข้าของไอ ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผสมอากาศกับเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ ปลายก้านสูบเคลือบสาร MoS2






โครงสร้างของระบบส่งกำลัง CVT ออกแบบให้ปั๊มส่งน้ำมันหล่อลื่นที่ติดตั้งไว้กับเพลาส่งกำลังมีขนาดเล็ก ทำให้เกิดแรงเสียดทานต่ำ ฝาครอบของรอกกับแบริ่งหล่อเป็นชิ้นงานเดียวกัน ทำให้มีโครงสร้างร่องน้ำมันลงไปที่เพลาสเตเตอร์ วิศวกรของ Honda ขยายระยะการทำงานของคลัตช์ล็อกให้ครอบคลุมถึงจังหวะของการออกตัว คงความรู้สึกของผู้ขับขี่แบบอัตราเร่งคงที่ ลดการฟรีทิ้งหรือลื่นไถลในจังหวะออกตัว ระบบควบคุมการเคลื่อนที่กับเซนเซอร์ตรวจจับความลาดเอียงของรถจะควบคุมการ เคลื่ิอนตัวโดยเฉพาะขณะที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เมื่อเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยรักษาการเคลื่อนตัวให้อยู่ในระดับปกติ เมื่อเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ ระบบจะหยุดการทำงาน เมื่อปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบจะกลับมาทำงานอีกครั้งเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง หากมีการหยุดรถในตำแหน่งที่มีความลาดเอียง ระบบจะปรับการทำงานให้มีการเคลื่อนตัวที่เหมาะสมเพื่อป้องการการถอยหลังโดย ไม่ตั้งใจ






Honda Brio Amaze มีโครงสร้างนิรภัย G-CON ถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับหรือ i-SRS ถุงลมนิรภัยผู้โดยสารตอนหน้า SRS ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ ระบบสัญญาณกันขโมย ล็อกกันเด็กเล็กที่ประตูหลัง และไฟเบรกดวงที่สาม Honda Brio Amaze มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น S เกียร์ธรรมดา ราคา 454,000 บาท และเกียร์อัตโนมัติ ราคา 493,000 บาท รุ่น V เกียร์ธรรมดา ราคา 482,000 บาท และรุ่น V เกียร์อัตโนมัติ ราคา 521,000 บาท (คันทดสอบ) และมีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีดำคริสตัล (มุก) แดงคาร์เนเลียน(มุก) เงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก) ขาวทาฟเฟต้า และสีใหม่คือสีม่วงมารีน (มุก)






หลังจากที่พาสื่อมวลชนสายยานยนต์ลงทดสอบรถต้นแบบ Amaze ไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่สนามแก่งกระจานเซอร์กิต บริษัท Honda Automobile ก็ทำการเปิดไลน์ประกอบรถ Brio Amaze เพื่อให้ทันกับการเปิดตัวในวันที่ 23 พฤศจิกายน รวมถึงการโชว์ตัวที่งานแสดงรถยนต์ MOTOR EXPO 2012 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 30-10 ธันวาคม ตามมาด้วยการเชิญสื่อมวลชนลงทำการขับทดสอบสมรรถนะของ Amaze อีกครั้งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 นับเป็นครั้งแรกที่รถ Brio รุ่น 4 ประตู ออกวิ่งทดสอบบนถนนในประเทศไทย โดยกำหนดเส้นทางจากแรนโซ ชาญวีร์รีสอร์ท ผ่านวัดเกิดนิมิต ออกสู่ทางหลวงหมายเลข 2235 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ผ่านลำตะคองแล้วแวะเปลี่ยนคนขับที่มหาวิหารหลวงพ่อโต (วัดโนนกุ่ม) วกกลับโดยใช้เส้นทางเดิมเพื่อมายังแรนโซ ชาญวีร์รีสอร์ท รวมระยะทางในการทดสอบทั้งหมด 102 กิโลเมตร เป็นการขับขี่ทดสอบในช่วงสั้นๆ หลังจากทำยอดจองในงานมหกรรมยานยนต์ ไล่ตาม City CNG มาแบบติดๆ นี่คือยนตรกรรมอีโคคาร์คันสุดท้ายของปี 2555 ซึ่ง Honda พยายามอย่างเต็มที่ในไลน์ผลิตเพื่อให้ทันกับระยะเวลาสุดท้ายของโครงการรถ ยนต์คันแรกที่ได้รับการคืนภาษี 

 





ความรู้สึกของการควบคุมเมื่อผมได้ขับทดสอบ Brio 5 ประตูเป็นครั้งแรกที่ดอยตุงในปี 2011 กับการขับตัว 4 ประตูที่ใช้ชื่อว่า Amaze ในแถบเขาใหญ่แทบจะไม่มีความแตกต่างกันแม้แต่น้อย สิ่งที่ผิดแปลกออกไปคือรูปทรงแบบ 4 ประตูซีดานและสภาพของเส้นทางที่เปลี่ยนจากทางขึ้น-ลงภูเขามาเป็นทางแบบ ไฮเวย์ ตำแหน่งของการนั่งขับคล้ายกับ Jazz ซึ่งเน้นให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยมุมมองที่ดี ท่านั่งที่ค่อนข้างสูงมากกว่าปกติทำให้การวางเท้ามีพื้นที่เหลือเฟือ เมื่อออกจากโรงแรมวิ่งเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ผมลองกดคันเร่งเพื่อลองหาอัตราเร่ง เกียร์ CVT ของ Amaze ให้ความรู้สึกไหลๆ แบบไปเรื่อยๆ ช่วงออกตัวจากสัญญาณไฟแดงมีความกระชับฉับไวใช้ได้ รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ไม่สูงจนเกินไปแม้จะมีปริมาตรความจุเพียงแค่ 1.2 ลิตร หรือ 1,198 ซีซี เมื่อจับคู่กับเกียร์ CVT ใน Brio Amaze รุ่น V ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดราคา 5.2 แสนบาท การปรับตั้งอัตราทดให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับกลางๆ ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้บ้าง สำหรับความเร็วสูงสุดบนทางตรงทำได้ 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนที่เซนเซอร์จะตัดการทำงานให้วิ่งได้เร็วสุดแค่นั้น ซึ่งเป็นการเน้นในเรื่องของความปลอดภัย เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร บนตัวรถขนาดเล็กแบบ Amaze ระดับความเร็วที่เหมาะสมกับความปลอดภัยจึงไม่ควรเกิน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 



การทรงตัวนับว่าทำออกมาได้โดนใจ เมื่อมีกระแสลมปะทะด้านข้างที่ความเร็วสูงกว่า 130 กิโลเมตร เจ้า Brio Amaze ดูจะออกอาการอยู่บ้างเล็กๆ ขนาดของยางเพียงแค่ 175/65/R14 เหมาะกับการวิ่งแบบเรื่อยๆ มากกว่าจะกดกันอย่างต่อเนื่อง การเก็บเสียงอยู่ในระดับเดียวกันกับ Honda Jazz ส่วนความสะดวกสบายของการนั่งโดยสารแทบจะไม่มีความแตกต่างกันระหว่างรุ่น 5 ประตู อุปกรณ์ที่ให้มาก็ยังคงเหมือนกันอีกด้วย ฐานล้อที่ถูกยืดออกไปอีก 60 มิลลิเมตร ทำให้การวิ่งที่ย่านความเร็วสูงสุดมีความนิ่งอยู่พอสมควรหากไม่โดน กระแสลมแรงๆ พัดมาปะทะด้านข้าง การปรับสมดุลเชิงกลของระบบกันสะเทือนมีส่วนช่วยให้การนั่งขับหรือโดยสารมี ความนิ่มนวลในระดับที่น่าพอใจ พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ให้ความรู้สึกได้ดีแม้จะไม่ชัดเจนเท่า City แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ชุดเครื่องเสียงและชุดควบคุมอุณหภูมิ คอนโซลและอุปกรณ์บางชิ้นที่คล้ายกับรุ่น 5 ประตูยังทำให้ Honda ลดต้นทุนในไลน์การผลิตจากโรงงานลงได้ค่อนข้างมาก ส่งผลให้ราคาค่าตัว 5.2 แสนบาทไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องเดินทางไปกลับเพื่อ ทำงานในชีวิตประจำวัน






ระยะทางเพียงแค่ 102 กิโลเมตรทำให้การทดสอบจบลงอย่างรวดเร็ว ในช่วงบ่ายมีการถาม-ตอบจากวิศวกรชาวอาทิตย์อุทัยของ Honda Automobile ซึ่งเข้ามาให้ความกระจ่างในรายละเอียดของตัวรถและยินดีรับฟังข้อติชมจากสื่อ มวลชนที่ได้ลงทำการขับทดสอบ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่สมรรถนะและประสิทธิภาพในการวิ่งของ Brio Amaze ก็เผยความลับออกมาจนหมด การใช้งานในเมืองคือเป้าประสงค์ของการออกแบบพัฒนาและสร้างยนตรกรรมอีโคคาร์ คันนี้ โดยภาพรวมตามความเห็นของผม เจ้า Honda Brio Amaze เป็นรถเล็กราคาประหยัดที่น่าใช้งานอีกคันในตลาดรถยนต์แบบอีโคคาร์ของไทย มันขับขี่ได้อย่างง่ายดายจากการออกแบบตำแหน่งของท่านั่ง คุณภาพของการประกอบอยู่ในมาตรฐานของ Honda Automobile วัสดุและอุปกรณ์ถึงแม้จะทำมาเพื่อรถราคาถูกแต่ถูกจัดวางมาเป็นอย่างดี พลาสติกคอนโซลที่ดูไม่ค่อยดีนักจะถูกกลบเกลื่อนด้วยการควบคุมขับขี่ที่ดีของ ตัวรถ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้เท่าที่จำเป็นและใช้งานได้จริง เบาะนั่งด้านหลังกว้างขึ้นกว่ารุ่น 5 ประตูเล็กน้อยช่วยให้การนั่งโดยสารบนระยะทางไกลๆ สะดวกขึ้น ฝาท้ายมีพื้นที่ขนสัมภาระ 400 ลิตร พอเพียงสำหรับขนของ ขนาดที่เล็กของล้อและยางรวมถึงน้ำหนักที่เบาเพียง 900 กิโลกรัม อาจเกิดการเป๋ขึ้นมาบ้างเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วโดนกระแสลมปะทะ แก้ได้ไม่ยากด้วยการเปลี่ยนล้อและยางให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น หากยังไม่พอใจ สปริงกับโช้กอัพแต่งของบางสำนักที่ทำออกมาเพื่อเอาใจคนใช้ Brio จะช่วยให้มันเกาะเป็นตุ๊กแกสำหรับท่านที่ชอบขับเร็วๆ แต่ผมไม่แนะนำให้ใช้ความเร็วอย่างต่อเนื่องในรถแบบอีโคคาร์ เมื่อโครงสร้างของรถยนต์ประเภทนี้นั้นไม่แข็งแกร่งเท่ากับรถที่มีขนาดใหญ่ กว่า การวิ่งใช้งานแบบเรื่อยๆ ในเมืองหรือออกทางไกลจะทำให้คุณปลอดภัยและมีความสุข กับเจ้า Amaze มันคือสมการความสุขที่หาได้ในราคา 5.2 แสนบาทสำหรับรุ่น V ซึ่งเป็นรถทดสอบ ลองไปหาขับดูด้วยตัวของคุณเองตามโชว์รูมของ Honda Automobile ทั่วประเทศ เมื่อคุณต้องควักกระเป๋ากว่าครึ่งล้านเพื่อแลกกับรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ซึ่งบรรยายมาทั้งหมดคงไม่เท่ากับการที่คุณได้ลองของจริงแล้วเปรียบเทียบกับ คู่แข่งที่มีค่าตัวพอๆ กัน รักใครชอบใคร จัดไปสักคันแต่อย่าลืมผ่อนให้ครบห้าปี ไม่งั้นเงินคืนภาษี 100,000 บาทจากรัฐบาลจะกลายเป็นฝันสลายอย่างแน่นอน



ขอขอบคุณ: ไทยรัฐออนไลน์ที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูลจากคอลัมน์ Man & Machine

 




แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)