ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว BMW 528i Twin Power Turbo Luxury หรู แรง รักษ์โลก

icon 22 พ.ย. 56 icon 87,589
รีวิว BMW 528i Twin Power Turbo Luxury หรู แรง รักษ์โลก

BMW 528i TWIN POWER TURBO
BMW 528i TwinPower Turbo ยนตรกรรมหรูจากเยอรมนี มาพร้อมกับความก้าวล้ำ และนวัตกรรมใหม่ของการขับเคลื่อน 
BMW แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมันที่เน้นเรื่องสมรรถนะ และการยึดเกาะเป็นพื้นฐานในการออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่น วิศวกรของค่ายใบพัดสีฟ้าขาวให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนัก ลดขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลงเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ โดยยังคงประสิทธิภาพของพละกำลังในรูปแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูงสุด การกระจายน้ำหนักเพื่อการควบคุมที่ดี จากรุ่นเก่าที่มีตัวเลข 54:46 ในโมเดล E39 ขยับมาเป็น 52:48 ในรุ่น E60 และมาถึงระดับ 50:50 ในรุ่น F10 ในยุคสมัยของรุ่นที่ผ่านมาอย่าง E60 หรือ Series 5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 มีการใช้โครงสร้างที่แข็งแกร่งขึ้นแต่มีน้ำหนักที่ลดลง วัสดุส่วนใหญ่เป็นโลหะผสมทั้งเหล็กและอะลูมินั่มอัลลอย รวมเข้าไว้ในโครงสร้างเดียวกัน สำหรับ Series 5 เจนเนอเรชั่นล่าสุดรหัส F10 มีความก้าวหน้าด้านโครงสร้างของแชสซีมากกว่าด้วยวัสดุที่มีความแตกต่างกันถึง 4 แบบ ในการลดน้ำหนัก เพิ่มความแข็งแกร่ง และรับมือกับแรงบิดที่เกิดขึ้นในขณะขับขี่ได้ดีกว่าเก่ามาก



ชาติพันธุ์ของ BMW คือรถยนต์ระดับพรีเมียมที่วางเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านหน้าขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง (ไม่นับรวมรถรุ่นที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ) เพื่อคงเอกลักษณ์ของการขับขี่แบบสปอร์ตที่ถ่ายทอดมานานกว่า 60 ปี สิ่งที่ได้จากการคำนวณของวิศวกรคือน้ำหนักจะตกลงสู่ตอนหน้าของรถมากกว่าล้อคู่หลัง เนื่องจากส่วนหน้าของรถต้องแบกรับน้ำหนักของเครื่องยนต์ และชุดส่งกำลัง วิศวกรของ BMW Group จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการลดน้ำหนักของด้านหน้า ทั้งการใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลงแต่มีกำลังมากขึ้นจากการพึ่งพาระบบอัดอากาศแบบ TwinPower Turbo ใช้ระบบรองรับที่มีชิ้นส่วนบางชิ้นทำจากอัลลอยน้ำหนักเบาและร่นเครื่องยนต์ ให้เข้าหาตำแหน่งกึ่งกลางของตัวรถให้มากที่สุด การกระจายน้ำหนักในระดับ 50:50 จะส่งผลไปถึงการเลี้ยวที่ความเร็วสูง การเบรกหรือวิ่งลัดเลาะไปตามเส้นทางที่เป็นเนินเขา



รถ 528i TwinPower Turbo ใช้ High-Strength Multi Phase Steel ซึ่งมีน้ำหนักเบามาใช้ในบริเวณส่วนหน้าของตัวถัง ห้องโดยสารยังคงความแข็งแกร่งด้วย Ultra High-Strength Heat Moulded Sreel ส่วนฝากระโปรงหน้า และบานประตูทั้งสี่ผลิตจากอะลูมินั่มอัลลอย พื้นผิวของตัวถังและส่วนประกอบของโครงสร้างที่เหลือเป็นโลหะประเภทเหล็กสูตรพิเศษ ให้ความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีก 55 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับตัวถังของ E60 โดยรวมแล้ว โครงสร้างของ 528i TwinPower Turbo รหัส F10 มีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นเก่า เฉพาะบานประตูอัลลอยทั้งสี่บานก็ลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 23 กิโลกรัม ระบบต่างๆ ในส่วนของแชสซีแทบจะลอกเลียนแบบมาจาก Series 7 ซึ่งเป็นรถรุ่นเรือธงของค่าย เริ่มที่ระบบ Integral Active Steering (IAS) เป็นการนำระบบเลี้ยวแบบสี่ล้อ ซึ่งช่วยทำให้รัศมีวงเลี้ยวแคบลงมาก ส่งผลไปถึงความคล่องตัวยามกลับรถในพื้นที่คับแคบแม้จะมีขนาดที่ใหญ่โต วงเลี้ยวที่แคบลง 0.5 เมตร ให้ความสะดวกในการถอยเข้าจอด รวมถึงการวิ่งในย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ซึ่งล้อทั้งสี่ของ 528i TwinPower Turbo จะตั้งฉากกับผิวถนนมากที่สุด แม้ผู้ขับขี่จะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง




ล้อหลังของ BMW 528i TwinPower Turbo ควบคุมการเลี้ยวด้วยไฟฟ้าทั้งระบบ โดยรูปแบบของการหักเลี้ยวจะเกิดจากการประเมินผลของ ECU ซึ่งจะพิจารณาจากความเร็วของล้อในการหมุน องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย แรงเฉื่อยจากการเคลื่อนที่ และระดับของความลาดเอียงตัวถังผ่านเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับ องศาในการหักเลี้ยวของล้อคู่หลังอยู่ที่ไม่เกิน 2.5 องศา ส่วน Series 7 อยู่ในระดับ 3 องศา สำหรับรูปแบบในการหักเลี้ยวมีสองรูปแบบด้วยกันคือ การเลี้ยวแบบสวนทิศทางกับการเลี้ยวของล้อคู่หน้า จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการลดรัศมีวงเลี้ยวให้แคบลง ทำให้การควบคุมในขณะที่ถอยเข้าที่จอดรถทำได้อย่างสะดวกและง่ายดายขึ้นถึงแม้จะมีขนาดที่ใหญ่โตกว่า E60 ระบบจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรูปแบบของการเลี้ยวในแบบที่สองนั้น คือการเลี้ยวแบบทิศทางเดียวกับการเลี้ยวของล้อคู่หน้า ออกแบบมาเพื่อการเลี้ยวในโค้งด้วยความเร็วที่สูงมากกว่าปกติ มุมของการเลี้ยวในล้อคู่หลังเพียงแค่เล็กน้อยยังช่วยให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวได้มากยิ่งขึ้น



การนำระบบไฟฟ้าควบคุมกลไกของชุดเลี้ยวที่ล้อคู่หลัง คอม้าสำหรับการเลี้ยวนั้นต่อเชื่อมอยู่กับคันชักคันส่ง และคันชักคันส่งต่อเชื่อมกับเพลาขับ ช่วงกึ่งกลางของเพลาทำเป็นเกลียว และเกลียวดังกล่าวถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งรับหน้าที่ขยับตำแหน่งของเพลาให้เลื่อนไปทางด้านซ้ายหรือขวา เพลาจะไปดึงคันชักและคันส่งรวมถึงคอม้าให้ทำการหักเลี้ยวล้อได้ในที่สุด ระบบทั้งหมดของชุดบังคับเลี้ยวในล้อคู่หลังของ BMW 528i TwinPower Turbo ถูกควบคุมผ่านสมองกล ECU และตอบสนองได้อย่างรวดเร็วในหน่วย Milli-Second หรือ 1/1,000 วินาที



หัวใจของ 528i TwinPower Turbo คือเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด กินเชื้อเพลิงต่ำ และมีน้ำหนักเบา ความสะอาดของไอเสียมาตรฐาน EURO 5 กับเทคโนโลยี EfficientDynamics และ TwinPower Turbo (Twin Scroll Turbo) เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี ฉีดเชื้ิอเพลิงด้วยหัวฉีดแรงดันสูง Piezo ซึ่งจะฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงแบบ Direct Injection ฉีดน้ำมันได้เร็ว และมีความถี่สูงกว่าหัวฉีดแบบโซลีนอยด์หลายเท่า เครื่อง 2.0 ลิตร ที่ใช้เทคโนโลยี EfficientDynamics และ TwinPower Turbo (Twin Scroll Turbo) มีแรงม้าสูงสุด 218 ตัวที่ 4,700 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,250 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 6.9 วินาที ( MODE Sport +) ความเร็วตีนปลายทำได้ 244.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.4 กิโลเมตรต่อลิตรในโหมดประหยัด ( ECO-PRO) ส่วนระบบควบคุมการขับขี่ Dynamic Drive สามารถเลือกได้ถึง 4 ระดับ 
เทคโนโลยี EfficientDynamics และ TwinPower Turbo (Twin Scroll Turbo) ใช้กลไกของวาล์วแบบแปรผันไปตามความเร็วรอบ Double-VANOS พร้อมด้วย Valve Tronic มีระดับการปล่อย CO2 ที่ 152 กรัมต่อกิโลเมตร โหมด Auto Start-Stop และระบบชาร์จพลังงานจากการเบรกที่ล้ำหน้าค่ายอื่นๆ เครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo ขนาด 4 สูบ 16 วาล์วรุ่นใหม่ใน BMW Series-5 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo ซึ่งนำเอาหลักการของเครื่องยนต์ BMW ที่ได้รับรางวัล "International Engine of the Year Awards 2011" ในแบบ 6 สูบแถวเรียง มาพัฒนาใช้กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์วตัวล่าสุด โดยนำเอาเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมหัวฉีด High Precision Injection มาผนวกกับ Double-VANOS พร้อม VALVETRONIC และ Twin-scroll Turbo สำหรับ 5 Series รุ่น 520i, 528i, 528i Sport และ 520i Touring Sport เพื่อกำหนดนิยามของคำว่า BMW TwinPower Turbo โดยมีหลักการทำงานของเทอร์โบชาร์จหนึ่งตัวเชื่อมต่อกับท่อร่วมไอเสียสองพอร์ต ส่งผลให้สามารถผลิตแรงดันได้อย่างรวดเร็วกว่าพอร์ตเดียว เครื่องยนต์ตอบสนองได้ทันใจยิ่งขึ้น การออกแบบเครื่องยนต์ที่เป็นเทคโนโลยีแบบ Twin-scroll Turbo ช่วยในเรื่องของการประหยัดพื้นที่ในห้องเครื่องยนต์ เนื่องจากขนาดของตัวเครื่องเล็กลง และมีน้ำหนักลดลงมาก จึงส่งผลให้รถมีน้ำหนักเบา ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในระหว่างการขับขี่ใช้งาน



BMW ทำการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลแบบ High Precision Injection ควบคู่ไปกับนวัตกรรม EfficientDynamics และ TwinPower Turbo (Twin Scroll Turbo) เครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ 528i ใช้หัวฉีดแรงดันสูงถึง 200 บาร์ เป็นที่มาของการลดมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิงโดยยังคงกำลังและแรงบิดที่ดี มีความต่อเนื่องของการเร่งความเร็วจากรอบต่ำไปจนถึงรอบสูงสุด เครื่องยนต์ 4 สูบ อัดอากาศเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยเทอร์โบแบบ Twin Scroll Turbo ส่วนกลไกของวาล์วแบบ Double-VANOS และ Valve Tronic แปรผันการเปิดปิดของวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียอย่างแม่นยำ ช่วยทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าเครื่องรุ่นเก่า 
วิศวกรได้จัดวางเกียร์ 8 อัตราทดของ ZF บริษัทผู้ผลิตระบบส่งกำลังชั้นนำของยุโรป เกียร์ออโต้ 8 สปีดรุ่นนี้ มีความโดดเด่นที่ความต่อเนื่องของอัตราทดซึ่งถูกออกแบบให้ครอบคลุมกับการขับขี่ในทุกระดับ ตำแหน่งของเกียร์ 1 ไปจนถึงเกียร์ 5 ของ 528i ถูกปรับเซตให้มีความต่อเนื่องและแม่นยำ การเปลี่ยนอัตราทดขึ้นลงไปตามสมองกลเกียร์มีความรวดเร็วและนิ่มนวล ส่วนเกียร์ 6-8 เป็นเกียร์สูงซึ่งเน้นในเรื่องของความประหยัดเป็นสำคัญ เกียร์ Over Drive ที่ตำแหน่ง 7-8 ช่วยให้รอบเครื่องต่ำลงมากกว่าปกติ ซึ่งมีผลในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลงมามาก เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องแถวเรียง 6 สูบของ 528i รุ่นเก่า เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 218 แรงม้าตัวนี้ ยังมีน้ำหนักเบา ช่วยให้การวางลงไปในห้องเครื่องของ Series 5 F10 สะดวกง่ายดายมากขึ้น การร่นแท่นเครื่อง และจุดยึดให้ขยับเข้าไปใกล้กับห้องโดยสารมีผลโดยตรงที่ทำให้ตัวเลขของการกระจายน้ำหนักอยู่ในระดับที่มีความสมมาตร รวมถึงการซ่อมบำรุงที่ง่ายขึ้นจากขนาดที่เล็กลงของเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานของช่างกับลดค่าใช้จ่ายลงได้อีกพอสมควร



Adrian van Hooydonk หัวหน้าแผนกออกแบบของ BMW ใช้ความพยายามอย่างมากในการทำให้โมเดล F10 ดูปราดเปรียวสมส่วนทั้งๆ ที่มีตัวถังเล็กกว่า Series 7 อยู่นิดหน่อย จุดที่มีความแตกต่างจาก Series 3 รุ่นปัจจุบัน (F30) คือ ด้านหน้าที่ดึงดูดสายตาได้มากกว่า ระยะของโอเวอร์แฮงหน้าสั้นลงมาก โดยมีความยาวของฐานล้อเพิ่มขึ้น 80 มิลลิเมตร ซึ่งถูกเพิ่มในส่วนที่อยู่ถัดจากล้อหน้ามาทางด้านหลังด้วยเหตุผลด้านการกระจายน้ำหนักดังที่กล่าวไปแล้ว รายละเอียดของกระจังหน้าที่ใหญ่ขึ้น กระจังหน้าพลาสติกสีเงิน+ดำ มีขนาดของความกว้างที่เพิ่มขึ้นและถูกจัดวางให้ต่ำลงกว่ารุ่นที่แล้ว แสงเงาที่ตกกระทบตัวถังด้านข้างจากเส้นสันของขอบตัวถังด้านข้างที่ลากจากซุ้มล้อหน้าไปจนจรดไฟท้าย สัดส่วนของฝากระโปรงหน้าใช้เส้นผ่ากลางทำเป็นสันแนวลงมาจนถึงโลโก้ ระยะห่างของฝากระโปรงกับเครื่องยนต์ที่อยู่ภายในเป็นไปตามกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย สปอยเลอร์หน้า-หลังแบบ M Sport รวมถึงกาบบันได พวงมาลัย ท่อระบายไอเสียแบบรมดำและล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วของ M ห่อรัดด้วยยาง Dunlop SP sport maxx ล้อคู่หน้าใส่ยาง 245/45/R18 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนใส่ยางไซส์ 275/40/R18 ที่มีขนาดโตขึ้นมาอีกเล็กน้อย




ภายในห้องโดยสารคือ จุดเด่นของ BMW โดยเฉพาะ Series 5 F10 มันดูดีขึ้นกว่ารุ่นเก่าอย่าง E60 คอนโซลออกแบบให้มีความกลมกลืนและโค้งมนมากยิ่งขึ้นเพื่อการใช้งาน โดยมีตำแหน่งคนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ คอนโซลเอียงเข้าหาคนขับตามลักษณะของ BMW รูปแบบของคอนโซลในฝั่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้ายังแตกต่างกันด้วยการบุหนัง ให้เฉพาะด้านคนขับ ให้ความรู้สึกที่โอบรัด พลาสติกเกรดดีประดับประดาอยู่ทั่วห้องโดยสาร รวมทั้งงานอัลลอย Aluminum Hexagon คุณภาพสูงในบริเวณแผงประตู มือจับที่เปิดประตู ซุ้มเกียร์ คอนโซลกลางในรุ่น 528i M-Sport ยังคาดกลางด้วยชิ้นงานอัลลอยลายเกล็ดงูที่งดงามประณีต เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสามระดับ (สำหรับเบาะคนขับ) ส่วนวัสดุพิเศษในรุ่น M Sport Package ประกอบไปด้วยพวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้านของ M กาบบันได M ล้ออัลลอย 18 นิ้ว M Double Spoke 350 M และสปอยเลอร์หน้า-หลังทรงเดียวกันกับ BMW M5




BMW Series-5 528i M Sport มาพร้อมกับ BMW Apps เชื่อมต่อโลกแห่งการสื่อสารออนไลน์ได้ทุกที่ ระบบนี้จะทำงานโดยรับสัญญาณผ่าน GPRS/3G ของ iPhone 4 เพื่อดึงข้อมูลของ Application ต่างๆ ผ่านขึ้นหน้าจอแสดงผล ได้แก่ Facebook, Twitter, Wiki Local, Last Mile, Calender นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ ผ่าน RSS Feeds และ Web Radio เพื่อการรับฟังเพลงและข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้แล้ว การเชื่อมต่อผ่านทางพอร์ต USB จะสามารถดึงข้อมูลของรถยนต์บางส่วนมาแสดงผลอยู่บน iPhone 4 ได้ เช่น ระดับน้ำมันที่เหลืออยู่ ณ ปัจจุบัน, ระยะทางที่สามารถวิ่งได้ด้วยระดับน้ำมันนี้, ระยะทางที่วิ่งมาแล้วทั้งหมด รวมถึงวันและเวลาล่าสุดที่อัพเดตข้อมูล BMW 528i Sport ได้รับการตกแต่งด้วยชุดแต่ง M Sport Package อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น ระบบ Integral Active Steering ช่วยกำหนดการบังคับเลี้ยวให้แม่นยำและกระชับวงเลี้ยวได้ดียิ่งขึ้น ฟังก์ชั่นระบบควบคุมการขับขี่แบบเลือกโหมดได้ Dynamic Drive สามารถให้ผู้ขับขี่เลือกโหมดในการขับขี่ได้ทั้งแบบ ECO PRO, Comfort, Sport และ Sport + ในด้านเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงนั้น BMW 528i Sport มาพร้อมกับระบบ BMW Navigation พร้อม TV Function บนหน้าจอขนาด 10.2? พร้อมด้วยระบบไฮไฟสเตอริโอและลำโพง 12 ตัว นอกจากนี้ ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อออนไลน์ผ่าน BMW Apps ด้วยระบบ BMW ConnectedDrive เพื่อใช้งาน Facebook, Twitter และ Web Radio ได้จากหน้าจอ โดยรับสัญญาณผ่านสัญญาณ GPRS / 3G ของ iPhone 4



ช่วงล่างหรือระบบรองรับแบบอะลูมิเนียมปีกนกคู่ แทนที่ช่วงล่างแบบสตรัท กลวิธีในการปรับแต่งเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่เฉียบคม โครงสร้างของตัวถังที่แข็งขึ้นอีก 55% ส่งผลให้การบังคับควบคุมดีขึ้นตามไปด้วย ระบบช่วงล่างแบบ Adaptive Damper สามารถปรับความแข็งได้อย่างฉับไวทั้งจังหวะของการยืด และยุบซึ่งลดอาการโคลงของตัวถัง ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า Electro hydraulic servo valve ที่แม่นยำในระดับสูงสุดด้วยระบบ Active Steering คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ 528i M Sport พวงมาลัยอัตราทดแปรผันควบคุมด้วยเซนเซอร์ที่จะปรับหน่วงน้ำหนักแบบอัตโนมัติไปตามความเร็ว ลดภาระกรรมการทำงานของเครื่องยนต์ลง เนื่องจากไม่มีจุดเชื่อมต่อเหมือนพวงมาลัยพาวเวอร์สายพานแบบเก่า
BMW 528i M Sport TwinPower Turbo Specifications
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว EfficientDynamics TwinPower Turbo (Twin Scroll)
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง High Precision Injection
วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบพร้อม Double-VANOS และ Valve Tronic
ปริมาตรความจุ 1,997 ซีซี
กำลังสูงสุด 218 แรงม้าที่ 4,700 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,250 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรใน 6.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด 244 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 15.4 กิโลเมตร/ลิตร
ล้อและยาง
  • ล้อหน้า
อัลลอย 18 นิ้ว M Double Spoke 350 M ยาง Dunlop SP sport maxx 245/45/R18
  • ล้อหลัง
อัลลอย 18 นิ้ว M Double Spoke 350 M ยาง Dunlop SP sport maxx 275/40/R18
มิติตัวถัง  
  • ความกว้าง
1,860 มิลลิเมตร
  • ความยาว
4,899 มิลลิเมตร
  • ความสูง
1,464 มิลลิเมตร
ระบบขับเคลื่อน เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบสปอร์ต Steptronic
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยไฟฟ้า Electro hydraulic servo valve


BMW 528i TwinPower Turbo ใส่ชุดแต่งของ M GmbH คือ รถทดสอบที่ผมรับมาจาก BMW Group Thailand มันมีสีเทา และมีเรือนร่างที่ใหญ่โตเกือบเท่า Series 7 แม้จะเคยขับ Series 5 F10 มาแล้วถึง 2 รุ่น (525i-520d) แต่ความประทับใจยังคงไม่เสื่อมคลาย นี่คือรถซาลูนระดับพรีเมียมที่มีการขับขี่ควบคุมอยู่ในอันดับต้นๆ ของวงการยนตรกรรม ภายในห้องโดยสารสีน้ำตาลอ่อนมีคอนโซลสีทูโทนที่ตัดกันอย่างลงตัว พวงมาลัยหุ้มหนังแท้สีดำอวบอ้วนของ M ทรงสามก้าน กาบบันได M ล้อ M เบาะตัวใหญ่ที่นั่งขับได้สบายก้น และปรับให้สูงหรือต่ำได้เท่าที่ต้องการ ตำแหน่งของการนั่งขับถูกปรับให้ต่ำลงไปอีก รวมถึงพวงมาลัยก็ยังถูกปรับให้หดกลับไปใกล้กับหน้าปัดมาตรวัดตามความถนัด ผมชอบปรับเบาะให้ลงต่ำสุดเนื่องจากท่านั่งที่ต่ำจะช่วยในเรื่องของจุดศูนย์ถ่วงหากต้องขับเข้าโค้งเร็วกว่าปกติ สัมผัสกับพวงมาลัยที่คุ้นเคยในสไตล์ M กริ้บที่อวบใหญ่ทำให้การหมุนและจับยึดมีความมั่นคงสูง แป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์สีเงินทั้งสองข้างยังแสดงให้เห็นถึงความพิเศษของ รุ่น รวมถึงโหมดการขับขี่ที่ผมเลือกใช้โหมด ECO PRO ซึ่งเป็นโหมดประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับการวิ่งแบบไม่รีบเร่งและเหมาะสำหรับการใช้งานบนสภาพการจราจรของกรุงเทพฯ ที่ค่อนข้างจะสาหัสจากรถยนต์จำนวนมหาศาลที่แออัดกันอยู่บนท้องถนน ไม่นับรวมอีก 80,000 คันที่จะตามออกมาในเร็ววันนี้



คงไม่ต้องพร่ำพรรณนาถึงความหรูหราของตัวรถ และอุปกรณ์จนมากมายเกินไป เมื่อกดปุ่ม Start Engine ซึ่งมีปุ่มยกเลิกโหมด Auto Start-Stop อยู่ด้านล่าง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี ติดขึ้นมาอย่างเงียบเชียบ มันมีรอบเดินเบาที่เงียบมากกว่าเครื่อง 6 สูบรุ่นเก่าแถมยังซดเชื้อเพลิงน้อยกว่าจากระบบ Efficient Dynamics แชสซีส่งถ่ายความแข็ง และนุ่มนวลไปพร้อมๆ กันในทุกสภาพเส้นทางของกรุงเทพฯ น้ำหนักที่เบาขึ้นของโครงสร้างซึ่งมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น เพิ่มไดนามิกและความปลอดภัยให้กับตัวรถ ทั้งหมดนี้คือความเพียรพยายามของวิศวกร และได้รับการผสมผสานอย่างลงตัวบนแชสซีในรถ F10 แกนเพลาหน้าและแกนเพลาหลังมีส่วนผสมของวัสดุอะลูมิเนียม คือเคล็ดลับที่ทำให้รถคันนี้ ตอบสนองต่อทุกสภาพเส้นทางได้อย่างมั่นคง คันเร่งไฟฟ้าในโหมด ECO PRO ออกแนวยืดหยุ่น มันผ่องถ่ายกำลังอย่างนิ่มนวลเพื่อรักษาระดับของอัตราสิ้นเปลืองให้น้อย ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในโหมดนี้ หากผู้ขับขี่ใช้คันเร่งอย่างระมัดระวังไม่กดลงลึกเกินความจำเป็นแล้ว ตัวเลข 15.4 กิโลเมตรต่อลิตรคือระยะทางต่อความสิ้นเปลืองที่น้อยกว่า 528 รุ่นเก่าทุกคันในประวัติศาสตร์ของ BMW มันเป็นรถซาลูนที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยสุดเมื่อเปรียบเทียบกับ สมรรถนะระดับ 218 แรงม้า ซึ่งสามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ใน 6.9 วินาที แถมยังมีการปล่อย CO2 ที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง


เทอร์โบ แบบแปรผัน Twin Scroll Turbo กลไกวาล์ว Double-VANOS พร้อมด้วย Valve Tronic กับหัวฉีดแรงดันสูงพิเศษ และระบบ Regenerative Braking คือหัวใจของระบบ Efficient Dynamics เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ให้กำลังเทียบเท่าเครื่องตัวโตความจุเยอะ มีเทอร์โบประสิทธิภาพสูงพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ช่วยอัดอากาศเข้าไปยังท่อร่วม ไอดีแล้วเผาไหม้ระเบิดออกมาเป็นแรงบิดในระดับ 350 นิวตันเมตร แรงบิดรอบต่ำมีให้ใช้งานที่ 1,250 รอบต่อนาที ช่วยให้การเคลื่อนตัวออกจากจุดหยุดนิ่งมีความฉับไวไม่แตกต่างจากรถเล็ก แม้จะมีน้ำหนักตัวถึง 1.7 ตัน แต่การออกตัวจากสัญญาณไฟกลับว่องไวเกินจริง ค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาวนั้น เริ่มใช้เทอร์โบมาตั้งแต่ปลายยุค 1960 และเพิ่งจะนำกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อต้องผลิตรถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานของการปล่อยมลภาวะที่เข้มงวดและราคาของเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น การลดขนาดของเครื่องยนต์ลงโดยยังคงประสิทธิภาพเอาไว้เหมือนเดิมด้วยการพ่วง เทอร์โบ กลายเป็นสูตรสำเร็จของวงการยนตรกรรม รถยนต์รุ่นใหม่มีเครื่องยนต์เล็กลง ปล่อยของเสียน้อยลงและกินเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น กำลังที่มากขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากเทคโนโลยีของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จ ล้วนๆ ที่เข้ามาช่วยให้นวัตกรรมใหม่ของระบบขับเคลื่อนแห่งอนาคตกลายเป็นความจริง 



เมื่อพาเจ้า 528i ออกวิ่งทางไกล รอบเครื่องยนต์ในโหมด Comfort ไหลดีขึ้นกว่าโหมดประหยัด ECO PRO เล็กน้อย เทอร์โบที่เริ่มทำงานตั้งแต่รอบต่ำเชื่อมโยงกับอัตราทดแบบ 8 สปีด ส่งถ่ายกำลังเรื่อยๆ แต่ไม่มีคำว่าชักช้าออกมาให้เห็น เกียร์จะปรับอัตราทดอย่างว่องไวให้ไปที่เกียร์ 6-7-8 ซึ่งเป็นเกียร์ Over Drive เพื่อคงความประหยัด กระบอกสูบ 84 มิลลิเมตรคูณช่วงชักที่ 90.1 มิลลิเมตรเป็นเครื่องประเภทชักสั้นดันยาว เหมาะกับการทำรอบขณะวิ่งทางไกลบนทางแบบไฮเวย์ ระบบ Direct Injection และ Valve Tronic ที่ควบคุมวาล์วแปรผันทำงานร่วมกับลิ้นอากาศแยกแบบสูบใครสูบมัน รถ BMW 528i สามารถไต่ความเร็วจากต่ำไปหาสูงได้อย่างคล่องแคล่ว แม้จะอยู่ในโหมดกลางๆ อย่าง Comfort พวงมาลัย Electro hydraulic servo valve ในโหมดนี้ให้สัมผัสที่เบาสบายเมื่อวิ่งไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะปรับตัวเองให้หน่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบอัตโนมัติ เมื่อความเร็วทะลุ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทุกครั้งที่ผมเบรก ระบบ Regenerative Braking จะเปลี่ยนพลังงานความร้อนที่เกิดจากการเบรกมาเป็นกระแสไฟฟ้าแล้วเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อนำออกมาใช้ในช่วงของการหยุดนิ่งแบบติดสัญญาณไฟ เมื่อเหยียบเบรกจนรถหยุดสนิท ระบบ Auto Start-Stop จะทำงานทันทีโดยดับเครื่องยนต์เพื่อลดการปล่อย CO2 และลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น ระบบจะดึงกระแสไฟจากแบตไปเลี้ยงพัดลมของชุดควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสาร รวมถึงระบบให้ความบันเทิงมัลติมีเดียที่ยังคงทำงานแม้เครื่องยนต์จะถูกดับลง และเมื่อถอนเท้าออกจากแป้นเบรก เครื่องยนต์ก็จะติดตัวเองขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ระบบ Auto Start-Stop มีการทำงานแบบดับๆ ติดๆ เครื่องยนต์ไปตลอดการใช้งานหากไม่ยกเลิกโดยการกดปุ่ม ยกเลิกการทำงาน เจ้าของรถ 528i ต้องใช้เวลาปรับตัวกับการทำงานในระบบนี้อยู่พอสมควร สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผู้ที่ควักกระเป๋าซื้อรถใหม่ราคา 4.2 ล้าน คงไม่สนใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับประสิทธิภาพของการขับขี่อย่างแน่นอน


วัตถุประสงค์ของการพัฒนาเพื่อทำให้ 5 Series F10 เป็นรถที่ใช้งานได้ดีในโลกแห่งความเป็นจริง ทำให้ BMW ต้องลดขนาดความจุลงมาถึงเกือบ 1,000 ซีซี แต่ยังคงประสิทธิภาพในรูปแรงบิดเอาไว้เหมือนเดิม น้ำหนักตัวที่เบาลงยังส่งผลไปถึงการเร่งความเร็วที่ทำให้ผมแปลกใจ ในรุ่น 525i บนโหมด Sport แรงดึงที่มีความคงที่ต่อเนื่องทำให้ผมประทับใจมาแล้ว ตามมาด้วยรุ่น 520d ที่มีอัตราเร่ง 0-100 ประมาณ 8.4 วินาทีและการเร่งแซงที่แทบจะไม่แตกต่างไปจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเท่าใดนัก เทคโนโลยี TwinPower Turboใน 528i กับโหมด Sport บนเส้นทางมุ่งหน้าออกจากจังหวัดกาญจนบุรีไปยังน้ำตกเอราวัณคือความสนุกที่ ยากจะลืมเลือนจากประสบการณ์ของการควบคุมที่มันมอบให้ตลอดเส้นทาง ในโหมด Sport บน 528i คันเร่งจะไวขึ้นมาอีกระดับจากโหมด Comfort พวงมาลัยหน่วงตัวเองทันทีที่ผมกดสวิตช์ปรับเข้าสู่โหมดการขับขี่แบบซิ่ง Active Steering เข้ามาควบคุมการแปรผันน้ำหนักของพวงมาลัยไปตามความเร็วที่แท้จริงอย่างฉับพลัน 
รถ BMW คือยนตรกรรมที่สื่อสารกับคนขับได้อย่างหมดจด โหมดของการขับขี่บ่งบอกสมรรถนะ และการเตรียมพร้อมของระบบต่างๆ อย่างชัดเจนที่สุด มันให้ความรู้สึกและสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายโดยเชื่อมโยงเอาจิตวิญญาณ แบบสปอร์ตคาร์ผนวกเข้ากับรูปแบบและความล้ำสมัยของระบบรองรับการขับขี่ คันเร่งในโหมดนี้เบาขึ้นและตอบสนองต่ดการลงน้ำหนักทุกครั้งแบบฉับพลันทันที เมื่อผมลองใช้แป้น Paddle Shift เพื่อปรับอัตราทดด้วยตัวเองระหว่างทางขึ้นลงเขา ความฉับไวของการเปลี่ยนเกียร์และพลังของเครื่องยนต์ทำงานสอดประสานกันได้ดี แต่ที่โค้งมุมแคบซึ่งเป็นทางโค้งความเร็วต่ำ หากกดเปลี่ยนตำแหน่งของอัตราทดไม่สัมพันธ์ไปกับความเร็ว มันจะรู้สึกอุ้ยอ้ายจนต้องเติมคันเร่งช่วยอีดนิด ความนุ่มนวลของเกียร์ 8 อัตราทดยามผ่องถ่ายที่มากกว่ารถรุ่นเก่าอย่าง E39 ทำให้มันค่อนข้างน่าเบื่ออยู่บ้าง ความเร่าร้อนของระบบส่งกำลังแบบเก่าจะหายไปในอีกไม่นานนี้ ซึ่งแทนที่ด้วยเกียร์ไฟฟ้าที่ฉลาดหลักแหลม มันไวและนิ่มนวลทำให้บางครั้งเหมือนกับการสังเคราะห์มากจนเกินไป


BMW พยายามสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของรุ่น Series 5 และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม นับจากปี 1972 ที่โมเดลแรกสุดอย่าง E12 ออกทำตลาดมาจนถึงปัจจุบัน ส่งให้มันกลายเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลางที่มีการขับขี่ไม่เป็นสองรองใคร แชลซีที่ผ่านการพัฒนามาอย่างเข้มข้นทำให้ Series 5 F10 เป็นรถยนต์ซาลูนที่สามารถสาดเข้าโค้ง หรือขับบนถนนสายที่มีความคดเคี้ยวได้อย่างดีเยี่ยม ความเป็นไดนามิกของระบบรองรับแบบปีกนกคู่ซึ่งมีน้ำหนักที่เบาลงกว่าเก่า ชิ้นส่วนของช่วงล่างผลิตจากอะลูมินั่มอัลลอยได้รับการปรับตั้งมุม และองศาที่ถูกต้องตามหลักกลศาสตร์ของการเคลื่อนที่ ช่วยให้มันจัดการกับทางหินๆ ที่ต้องวิ่งขึ้นลงเนินเขาได้อย่างไร้ที่ติ แม้จะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังโดยไม่พึ่งพิงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนอย่างบางค่าย โมเดล F10 เหมาะกับผู้โดยสาร 4 คนสำหรับการเดินทางไกลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสะดวกสบาย แถมฝาท้ายยังมีพื้นที่มากพอสำหรับการขนกระเป๋าเดินทางใบโตหรือถุง Golf มันกลายเป็นรถยนต์ที่ผู้บริหารชอบซื้อเอาไว้ขับเองมากกว่าจะนั่งที่เบาะหลัง แบบ Series 7 ความทันสมัยจากรูปลักษณ์ และระบบขับเคลื่อนส่งผลให้ BMW Series 5 TwinPower Turbo กลายเป็นยนตรกรรมที่มีเครื่องยนต์สะอาดที่สุดและให้กำลังสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ นั่งขนาดกลางระดับพรีเมี่ยม การตอบสนองที่เที่ยงตรง และแม่นยำ คืองานวิศวกรรมจักรกลเดินทางที่ปรับตัวเอง ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างน่าชื่นชม


โหมดสุดท้ายที่ผมเลือกใช้ในระหว่างการวิ่งลงจากสันเขื่อนศรีนครินทร์ กาญจนบุรี คือโหมด Sport + ซึ่งเป็นโหมดสูงสุดที่ระบบช่วยการทรงตัวหรือ Traction control จะถูกยกเลิก เหลือเพียงฝีมือล้วนๆ ในการควบคุมจักรกล 528i ราคา 4.2 ล้านบาทให้อยู่รอดปลอดภัยโดยไม่แหกโค้งตกลงไปในหุบเขาเลียบแม่น้ำแคว ในโหมดนี้ คันเร่งจะไวชนิดแตะนิดเดียวรถจะพุ่งทะยานทันที รวมถึงอัตราทดก็จะถูกปรับให้คล้ายกับการขับแบบลากรอบเพื่อสร้างอัตราเร่ง มันแตกต่างจากโหมด ECO-PRO อย่างสิ้นเชิงชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ผมชอบความแม่นยำของตัวรถขณะที่ทำการขยับปลายเท้าขึ้นลงเพื่อเร่งหรือลดความเร็วไปบนทางโค้งขึ้นลงเขาแถบจังหวัดกาญจนบุรี บนทางตรง หากกดกันสุดๆ จากจุดหยุดนิ่ง มันจะดึงจนเกือบหน้าหงาย แทบไม่น่าเชื่อว่าพละกำลังของเครื่อง 2.0 ลิตรเบนซินกับเทคโนโลยี TwinPower Turbo จะแรงมุทะลุดุดันขนาดนี้ มิติที่ใหญ่โตของตัวถังซึ่งทำให้เจ้า 528i มีน้ำหนักตัวมากถึง 1.7 ตันกลับไม่เป็นปัญหาในการนำพาตัวถังใหญ่น้องๆ ช้างให้ปลิวไปตามลม มันเร็ว ชัดเจนในตัวตน และแม่นยำมาก หากคุณแต่งคันเร่งให้พอดีกับสภาพทาง สิ่งที่มอบกลับมาคือภาพสองข้างทางที่ร่นเข้ามาหากระจกบังลมบานหน้าอย่างรวดเร็ว การเร่งความเร็วใน 528i แม้จะไม่ดึงจนหลังติดเบาะเหมือน Z4 35is ที่ผมเคยควบไปเมื่อช่วงกลางปี แต่พลังที่ไหลอย่างต่อเนื่องกับความนิ่งของช่วงล่างจะทำให้คุณเพลินจนไม่อยากจะถอนเท้าออกจากคันเร่งหากมีถนนที่โล่งพอ ธรรมชาติของเครื่องยนต์เทอร์โบคือการทำรอบและสปีดตัวเองเมื่อมันเริ่ม Boost อาการ Torque Steer ยังคงปรากฏอยู่บ้างแต่ไม่ได้มากมายอะไรหากไม่ใส่กันแบบบ้าระห่ำ กุมพวงมาลัยให้กระชับขึ้นเมื่อต้องกดคันเร่งส่งแบบมิดๆ ในช่วงกลางโค้งก่อน ออกจากปลายโค้งและมองให้ไกลมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อความปลอดภัย ที่เหลือทั้งหมด Dynamic Drive ของ BMW ซึ่งผนวกเอาเครื่อง เกียร์ ช่วงล่างและระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีจะเข้ามาจัดการทัั้งหมดและทำให้มันขับได้สนุกขึ้นอีกเยอะ



การออกแบบเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังถือเป็นหัวใจของ Efficient Dynamics สำหรับเจ้าของที่ต้องควักเงิน 4 ล้านซึ่งมีราคาเท่ากับบ้านหรูๆ หนึ่งหลังจะได้ครอบครองรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และอัตราสิ้นเปลืองต่ำในคันเดียวกัน ระบบจุดระเบิดที่พัฒนามาเพื่อเครื่องยนต์เบนซิน กับเทคโนโลยีของเทอร์โบยุคใหม่ กระบอกสูบที่มีค่าเสียดทานกับผนังสูบน้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ผลลัพธ์ที่เกิดจากการเคลือบสารลดแรงเสียดทานบนผิวของลูกสูบและชิ้นส่วนอื่นๆ ที่เคลื่อนไหว เพลาข้อเหวี่ยงของ F10 ผลิตจากโลหะชนิดพิเศษเพื่อทำให้แบร์ริ่งแคบลงและเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น แรงดันในห้องเผาไหม้ที่เกิดจากการจุดระเบิดที่สูงมากแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังในรูปของแรงบิดที่มีให้อย่างเหลือเฟือ เพลาหลังทั้งชุด ประตูทั้งสี่บานและฝากระโปรงหน้ายังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เนื่องจากใช้อะลูมินั่มอัลลอย แม้จะเต็มไปด้วยวัสดุน้ำหนักเบาแต่โดยรวมแล้วมันก็ยังหนักถึง 1,696 กิโลกรัม น้ำหนักส่วนหนึ่งเกิดจากอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายพ่วงระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่คอยควบคุมซึ่งมองดูแล้วใกล้เคียงเครื่องบินเข้าไปทุกขณะ นี่คือสูตรสำเร็จในวงการรถยนต์เมื่อต้องจ่ายแพงก็ย่อมได้ของที่ดี ราคาคือตัวกำหนดสมรรถนะของรถยนต์คันนั้นและมันคือความเป็นจริงที่คุณต้องยอมรับ


แสงหมดลงอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูหนาว ผมกดปุ่มปรับโหมดจาก Sport + มาเป็น ECO PRO ตามหลักการรักษ์โลกของน้องเนยเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเริ่มทำลายโลกใบนี้ อย่างจงใจด้วยการใช้เชื้อเพลิงมากจนเกินไปในโหมดสูงสุด เจ้า BMW 528i ลดความเร็วลงเหลือเพียง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3199 กาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ รกร้างและว่างเปล่าในช่วงเย็นวันศุกร์ ผู้คนที่แออัดกันมางานสะพานข้ามแม่น้ำแควทำให้รถติดกันทั้งเมือง แต่ขับออกมาจากตัวเมืองเพียงแค่ 50 กิโลเมตร คุณก็จะพบกับวิวทิวทัศน์ที่งดงามและสงบเงียบของธรรมชาติรอบๆ สันเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งทำให้รถทดสอบคันนี้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาจนหมดเปลือก มันคือรถที่ขับได้หลากหลายบุคลิก ทั้งขับไปทำงาน ขับไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือพาครอบครัวเดินทางไกลไปพักผ่อนในวันหยุด อัตราเร่งที่ร้อนแรง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยระดับแนวหน้าของวงการ ผมแน่ใจว่าคนที่ซื้อรถคันนี้ต้องชอบขับรถเป็นชีวิตจิตใจ ท้ายที่สุดแล้ว Efficient Dynamics บวก TwinPower Turbo ได้ผลักดันให้มันขึ้นถึงจุดสูงสุดและวางตัวเองอยู่เหนือคู่แข่งจากการขับขี่ ที่ดีกว่า เป็นรถซาลูนขนาดกลางระดับสูงที่ใช้เครื่องยนต์สะอาดที่สุดแต่กลับให้กำลังมากที่สุดโดยไม่พึ่งพาระบบ Hybrid ที่มีชิ้นส่วนและราคาสูงกว่า โดยภาพรวมแล้ว ยอดขายหกล้านสามแสนคันนับจากปี 1972 - 2012 การันตีเรื่องความสามารถของ Series 5 ได้อย่างชัดเจน มันคือจักรกลแห่งการเดินทางที่พยายามอนุรักษ์พลังงาน โดยยังคงคาแรกเตอร์เดิมๆ คือความเป็นไดนามิกเอาไว้อย่างครบถ้วนกระบวนความ เป็นรถทดสอบอีกคันที่หากจะมีข้อติก็มีเพียงแค่ราคาเท่านั้นที่ไกลจนเกินเอื้อมนั่นเอง
ขอขอบคุณ: ไทยรัฐออนไลน์ที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล จากคอลัมน์ Man & Machine
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)