ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

กรมขนส่งเตือน! ดัดแปลงไฟซีน่อนผิดกฏหมาย จับปรับ 2,000

ข่าว icon 10 มิ.ย. 56 icon 3,540
กรมการขนส่งทางบก


กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! เจ้าของรถที่ดัดแปลง "ไฟซีนอน" หรือ "ไฟเบรก" ให้มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป นอกจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

คุณสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์นำรถไปดัดแปลงแก้ไขหลอดไฟหน้ารถ (ไฟซีนอน) และไฟเบรก (ไฟหยุด) ให้มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป หรือบางรายไปปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของแสงไฟให้สูงขึ้นจากเดิม เพื่อให้ส่องสว่างได้ไกลขึ้น ซึ่งเป็นการรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รายอื่น ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น และมีความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
คุณสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลอดไฟซีนอนแม้จะมีข้อดีในเรื่องของประสิทธิภาพการส่องสว่าง แต่การจะนำมาใช้อย่างปลอดภัยนั้น หลอดไฟจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานของสหประชาชาติ และเมื่อติดตั้งหลอดไฟดังกล่าวแล้ว แสงสว่างที่ออกจากโคมไฟจะต้องแสดงแนวจำกัดแสงตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดย "ไฟหน้า" ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะต้องมีแสงสีขาวหรือเหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดตั้งอยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวาแห่งละ 1 ดวง แต่ละดวงต้องอยู่ห่างจากด้านริมสุดของรถทั้งซ้ายและขวาไม่เกิน 40 เซนติเมตร ติดตั้งสูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร สำหรับ ไฟหยุด (ไฟเบรก) ต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน ไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาว มองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร ทั้งนี้ การดัดแปลงไฟหน้าให้เป็นแสงสีอื่น หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป เมื่อนำไปใช้งานบนท้องถนนจะส่องเข้าตาผู้ขับขี่รายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัวจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังฝากถึงเจ้าของรถอย่าได้ไปดัดแปลงไฟหน้าให้ผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นไฟซีนอนที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเปลี่ยนเป็นสีอื่น เช่น สีฟ้า สีม่วง สีเหลืองเข้ม หรือสีเขียว เนื่องจากการดัดแปลงหลอดไฟจะทำให้แสงที่ส่องออกมาผิดเพี้ยน หรือสว่างจ้าเกินไปจนรบกวนสายตาผู้อื่น ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทด้วย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดเข้มงวดในการตรวจสภาพรถให้ได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด พร้อมทั้งขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) หรือศูนย์บริการรถยนต์ หากพบรถที่ติดตั้งโคมไฟหน้ารถที่ไม่ได้มาตรฐานขอให้แจ้งเจ้าของรถแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)