x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

Tips เล็ก ๆ แก้ปัญหาจุกจิกในการใช้งาน HUAWEI Smart Keyboard

icon 7 พ.ย. 66 icon 23,107
Tips เล็ก ๆ แก้ปัญหาจุกจิกในการใช้งาน HUAWEI Smart Keyboard
 
ในช่วงที่ผ่านมา ทางหัวเว่ย (HUAWEI) ได้ปล่อยผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตออกมาให้เราได้ว้าวกันหลายต่อหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI Matepad Pro, HUAWEI Matepad พี่ใหญ่อย่าง HUAWEI Matepad Pro 12.6" ก็มา รวมถึง HUAWEI MatePad 11 แท็บเล็ตรุ่นแรกของหัวเว่ยที่มีอัตราการรีเฟรชหน้าจอสูงถึง 120 Hz และที่เปิดตัวกันไปล่าสุดกับแท็บเล็ตแสนน่ารัก HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition ที่ออกแบบมาเพื่อคุณหนู ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ตคุณภาพดีกันอยู่ สามารถอ่านรีวิวได้ทางลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ
  • รีวิว HUAWEI MatePad T8 แท็บเล็ตขนาดกะทัดรัด หน้าจอ 8" ชิป MediaTek MT8768 พร้อมแบตเตอรี่ 5,000 mAh คลิก!
  • รีวิว HUAWEI MatePad 10.4" แท็บเล็ตขุมพลังใหม่ ตอบโจทย์การใช้งานทุกมิติ ในราคาเพียง 9,990.- คลิก!
  • รีวิว HUAWEI MatePad Pro 12.6" แท็บเล็ตเรือธง จอใหญ่ สเปคแรง อัดแน่นทุกฟังก์ชัน ในราคา 28,990.- คลิก!
  • รีวิว HUAWEI MatePad 11 แท็บเล็ตหน้าจอสวย Refresh Rate 120Hz ลำโพง 4 ตัวทรงพลัง Harman Kardon รองรับ M-Pencil (2nd Generation) จับทุกแรงกด 4096 ระดับ คลิก!
  • รีวิว HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition แท็บเล็ตแสนน่ารักกับฟีเจอร์เสริมพัฒนาครบครัน ย้ายสนามเด็กเล่นมาไว้ใกล้ตัวง่าย ๆ ในราคา 6,490 บาท คลิก!

นอกจากนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างไม่ขาดสายแล้ว ทางหัวเว่ยก็ได้ขยายกรอบการใช้งานแท็บเล็ตให้ยืดหยุ่นกับไลฟ์สไตล์มากขึ้นด้วยการออกอุปกรณ์เสริมตามมา ได้แก่ HUAWEI M-Pencil และ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard หรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า HUAWEI Smart Keyboard  ซึ่งต้องขอบอกตามตรงว่าให้ประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานมาก โดยเฉพาะตัว HUAWEI Smart Keyboard ที่มีสัมผัสการพิมพ์ที่ดี ขนาดบางเบาพกพาสะดวก เหมาะทั้งกับการ Work From Home และหิ้วออกไปทำงานนอกสถานที่
หลายคนที่เลือกซื้อไปใช้งานก็ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องประสิทธิภาพและความสะดวกสบาย ติดแต่ว่าก็มีเสียงบ่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ถึงบางจุดที่เป็นปัญหาจุกจิกให้ต้องคอยขัดใจที่อาจพบได้ระหว่างใช้งาน เช่น อยู่ ๆ แป้นพิมพ์ก็ไม่ตอบสนอง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียรของอุปกรณ์, ผู้ใช้งานใหม่ไม่สามารถเปลี่ยนภาษาแป้นพิมพ์ อาจมีสาเหตุมาจากผู้ใช้ยังไม่ทำการเพิ่มภาษาลงบนแป้นพิมพ์ หรือจะเป็นปัญหาคลาสสิกของแป้นพิมพ์หัวเว่ย นั่นก็คือ ไม่สามารถพิมพ์ ข และ ช ได้ในบางครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดของซอฟแวร์คีย์บอร์ดที่ต้องเตรียมใจเจอไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ต้องห่วง เพราะวันนี้ทางเราได้รวบรวมปัญหาเหล่านี้พร้อม Tips วิธีแก้มาให้แล้วจ้า!

1. แก้ปัญหาเชื่อมต่อ Smart Keyboard ไม่ได้

การเชื่อมต่อ Smart Keyboard ไม่ได้ หลัก ๆ แล้วมักมีที่มาจากสัญญาณเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร หรือการทิ้งช่วงการใช้งานที่นานไปทำให้แป้นพิมพ์ตัดการเชื่อมต่อด้วยตัวเอง
การเชื่อมต่อแป้นพิมพ์ไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการรีสตาร์ทแป้นพิมพ์ ซึ่งทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
  • ถอดแท็บเล็ตออกจากเคสแป้นพิมพ์ (ในกรณีที่ใส่อยู่)
  • กดปุ่ม D, F และ U ค้างไว้พร้อมกัน จากนั้นก็นำแท็บเล็ตใส่กลับเช่นเดิม
  • ปล่อยมือออกจากแป้นพิมพ์ แล้วรอทำการรีสตาร์ทประมาณ 30 วินาที
  • ดึงแท็บเล็ตออกจากร่องแป้นพิมพ์ แล้วใส่กลับเช่นเดิม
  • ทดลองเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถจับคู่แป้นพิมพ์กับแท็บเล็ตได้ตามปกติ

2. แก้ปัญหาแป้นพิมพ์ไม่เปลี่ยนภาษา

ปัญหาดังกล่าวนี้อาจเป็นไปได้ว่าผู้ใช้ยังไม่ได้ทำการเพิ่มภาษาที่ต้องการใช้งานบนแป้นพิมพ์ในระบบ ซึ่งทำได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
  • เข้าไปที่ Setting (การตั้งค่า) > System & update (ระบบและการอัปเดต) > Language & input (ภาษาและแป้นพิมพ์)
  • เลือกที่ Microsolf SwiftKey Keyboard จากนั้นให้เลือกที่ Languages (ภาษาต่างๆ)
  • จากนั้นเลื่อนหาภาษาที่ต้องการใช้งานเพื่อติดตั้ง
  • เลือกติดตั้งภาษาดังกล่าว กดแป้นลัด Ctrl+Shift เพื่อเปลี่ยนภาษาและทดลองพิมพ์ใช้งานได้ทันที

3. แก้ปัญหา Smart Keyboard ไทยพิมพ์ ข ช ไม่ได้

ถือเป็นปัญหาจุกจิกหลัก ๆ ของผู้ใช้ HUAWEI Smart Keyboard เลยก็ว่าได้ โดยมีสาเหตุมาจากข้อจำกัดของซอฟแวร์ที่แยกตัวเลือกการเปลี่ยนภาษาและตัวเลือกการเปลี่ยนแป้นพิมพ์ออกจากกัน พูดง่าย ๆ คือเมื่อเรากดเปลี่ยนภาษา ระบบจะทำการเปลี่ยนเพียงภาษาที่แสดง แต่ไม่ได้เปลี่ยนภาษาบนแป้นพิมพ์ด้วย ทำให้อักษรบางตัวแสดงผลไม่ตรงกับที่เราพิมพ์ ซึ่งมีเคล็ดลับเล็ก ๆ ในการแก้ปัญหาง่ายนิดเดียว
  • อันดับแรก ต้องทำการเพิ่มภาษาของแป้นพิมพ์ในระบบตามข้อ 2. ให้เรียบร้อย
  • จากนั้นสิ่งที่ต้องทำคือเลือกแป้นพิมพ์ให้ตรงกับภาษา ซึ่งแป้นลัดสำหรับการเปลี่ยนภาษาคือ Ctrl+Shift ส่วนการเปลี่ยนแป้นพิมพ์คือ Alt + Spacebar
  • ให้สังเกตสัญลักษณ์ที่ขึ้นมาระหว่างการเปลี่ยนแป้นพิมพ์ เมื่อเปลี่ยนเป็นแป้นพิมพ์ Thai/ไทย แล้ว ก็สามารถพิมพ์ตัวอักษรทุกตัวได้อย่างไม่มีติดขัด

4. ตั้งค่าโชว์แป้นพิมพ์เสมือนบนหน้าจอขณะใช้งาน Smart Keyboard

เรียกว่าปัญหาก็ไม่เชิง เมื่อมีหลายคนที่ต้องการยืดหยุนการทำงานให้ตัวเองด้วยการที่เชื่อมต่อ HUAWEI Smart Keyboard ไว้เป็นแป้นพิมพ์แยก แต่ยังต้องการให้แป้นพิมพ์เสมือนแสดงขึ้นบนหน้าจอแท็บเล็ตเพื่อใช้งานในฟีเจอร์ลัดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็สามารถตั้งค่าได้ง่าย ๆ ดังนี้
  • เข้าไปที่ Setting (การตั้งค่า) > System & update (ระบบและการอัปเดต) > Language & input (ภาษาและแป้นพิมพ์)
  • แตะเลือกที่ Psysical Keyboard (แป้นพิมพ์จริง) จากนั้นเลือกเปิด Show Virtual Keyboard (แสดงแป้นพิมพ์เสมือน)
เพียงเท่านี้ แป้นพิมพ์เสมือนก็จะคงไว้บนหน้าจอเสมอ แม้ขณะที่เชื่อมต่อใช้งาน Smart Keyboard ก็ตาม

5. ตั้งค่าเปลี่ยนภาษาด้วยสัญลักษณ์ตัวหนอน (~)

อีกข้อที่เป็นปัญหาก็ไม่เชิง เรียกว่าช่วยเสริมความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นจะดีกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่เคยชินกับการใช้งานแป้นพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนภาษาด้วยสัญลักษณ์ตัวหนอน (~) มากกว่าการใช้แป้นลัดเปลี่ยนภาษา Ctrl+Shift ซึ่ง HUAWEI Smart Keyboard เองก็สามารถตั้งค่าการเปลี่ยนภาษาด้วยสัญลักษณ์ตัวหนอนตามความถนัดได้ ด้วยวิธีการต่อไปนี้
  • ไปที่วิดเจ็ทค้นหาด้วย Petal บนแท็บเล็ต พิมพ์คำว่า 'Thai Keyboard' จากนั้นกดค้นหา
  • เลือกติดตั้งแอปพลิเคชัน '9420 Thai Keyboard' หรือ 'Hardware Thai Keyboard’ กดติดตั้งพร้อมอนุญาตการเข้าถึงทั้งหมดให้เรียบร้อย
  • จากนั้นไปที่ Setting (การตั้งค่า) > System & update (ระบบและการอัปเดต) > Language & input (ภาษาและแป้นพิมพ์) > เลือกแป้นพิมพ์ตามแอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลด
  • เข้าไปที่แอปพลิเคชันดังกล่าว เลือกการตั้งค่าเปลี่ยนภาษาด้วยสัญลักษณ์ตัวหนอนเป็นอันเสร็จสิ้น สามารถใช้งานได้โดยไม่ตัดขัด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 'Tips เล็ก ๆ แก้ปัญหาจุกจิกในการใช้งาน HUAWEI Smart Keyboard' ที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครก็ตามที่กำลังหาเคล็ดลับหรือวิธีแก้ปัญหาหรือเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน Smart Keyboard ร่วมกับแท็บเล็ตของท่าน เพราะเราเชื่อเสมอค่ะว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้และปรับตัวร่วมไปกับมันเสมอ
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei smart keyboard แท็บเล็ตหัวเว่ย huawei tablet คีย์บอร์ดหัวเว่ย
Tablet Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)