ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

First Ride ลับ ซิ่ง พราง ... พิสูจน์พลัง สมรรถนะภายใต้ Under Wrap

icon 8 ม.ค. 64 icon 2,604
First Ride ลับ ซิ่ง พราง ... พิสูจน์พลัง สมรรถนะภายใต้ Under Wrap

First Ride ลับ ซิ่ง พราง ... พิสูจน์พลัง สมรรถนะภายใต้ Under Wrap
เอ.พี.ฮอนด้า เชิญสื่อมวลชนรวมทั้งทีมงาน มอเตอร์ไบค์กูรู / เช็คราคา.คอม เข้าร่วมการทดสอบรถใหม่ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน กับรถทดสอบที่ถูกพรางด้วยสติ๊กเกอร์ แบบที่เคยเห็นกันในการทดสอบรถใหม่แบบลับๆ เพื่อเน้นการซึบซับและสัมผัสถึงสมรรถนะของตัวรถจริงๆ

การทดสอบจัดที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า มีสื่อมวลชนเข้าร่วมมากกว่า 30 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มตามรอบเวลา แต่ละกลุ่มมี 6 สื่อ เพื่อรักษาระยะห่างตามมาตรการความปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 รถพรางของ All New PCX 160 เตรียมไว้ให้ทดสอบมี 6 คัน (พ่นน้ำยาทำความสะอาดทุกครั้งที่เปลี่ยนผู้ขี่) ตามจำนวนสื่อต่อรอบ โดยให้เวลาขี่ 30 นาที ระหว่างนั้นทางผู้จัดมีอีกรุ่น e:HEV (2 คัน)ให้สลับมาขี่ตามรอบสะดวกแบบครบคน 

การขี่ทดสอบในศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า เลย์เอ้าท์การขี่ได้วางไว้แบบเสมือนเต็มรอบ มีจุดหยุดเดียวเพื่อเลือกเข้าเส้นทางทดสอบเบรกABS กับระบบแทรกชันคอนโทรล ทำให้ได้การขี่หลากหลายรูปแบบและครอบคลุมการพิสูจน์สมรรถนะตัวรถอย่างเต็มที่ เช่น ทางตรงยาว โค้งความเร็วต่ำ-กลาง ทางคดเคี้ยว เนินขึ้น-ลงสะพาน ช่วงเวลา 30 นาที ที่ผู้เขียนได้ขี่ครบทั้ง 2 รุ่นพอสรุปเบื้องต้นได้ว่า PCX 160 เจนเนอเรชั่นใหม่ ใช้เครื่องยนต์สูบเดียว ขนาดความจุ 156 ซีซี SOHC ระบายความร้อยด้วยน้ำ พร้อมเทคโนโลยี  PGM-Fi มีอัตราส่วนการอัดที่ 12:1 ให้กำลังสูงสุด 15.8 PS ที่ 8,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที มากกว่า PCX 150 ปัจจุบันอยู่ 1.1 แรงม้า กับ 1.8 นิวตันเมตร ระบบเบรกดิสก์หน้า-หลัง และ ABS ที่ล้อหน้า พร้อมระบบแทร็คชันคอนโทรล Honda Selectable Torque Control (HSTC) ให้ความสนุก คล่องตัวในการขี่อย่างโดดเด่น กำลังที่ตอบสนองฉับไวและต่อเนื่องทุกครั้งที่เปิดคันเร่งหรือจังหวะยกชะลอและเร่งก็ทำได้ไหลลื่น การพลิกเข้าออกโค้งทำได้อย่างดั่งใจไปตามสั่ง ยางและระบบกันสะเทือนทำหน้าที่ผสานกันได้อย่างดี แม้โยนเข้าโค้งหรือพลิกไปมาระหว่างโค้งแคบ ตัวรถก็ตอบสนองไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และไม่ออกอาการใดๆ ให้กังวล ยิ่งขี่มากรอบยิ่งมั่นใจและสนุกไปกับการควบคุม ในช่วงทดลองระบบเบรก ABS บนพื้นผิวมัน จากจุดออกตัวแบบหยุดนิ่ง เร่งไปราว 20 เมตร แล้วกดก้านเบรกเต็มที่ตัวรถชะลอหยุดอย่างรวดเร็วพร้อมการเสียงทำงานของระบบ ABS น้ำหนักการกดนับว่าไม่แข็งตึงมือเหมือนรุ่นเก่า ฟิลิ่งการตอบสนองนับว่าน่าพอใจ ส่วนด้านระบบแทร็คชัน คอนโทรล จากจุดหยุดนิ่งแล้วเร่งออกตัวบนพื้นที่โรยด้วยดิน-ทราย ทันทีที่ล้อเริ่มมีอาการสลิปเครื่องยนต์ก็ถูกตัดการทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดอาการท้ายปัด นับเป็นระบบความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับการขี่ในชีวิตประจำวันจริงๆ นอกจากนี้ยังได้ลองเบรกหนักให้ล้อล็อคบนพื้นผิวถนนปกติ โดยเบรกจากความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ให้รถหยุดนิ่งปรากฎว่าด้านหน้าที่มีเบรก ABS ทำงานได้ตามปกติแต่ต้องแบกรับน้ำหนักที่โยนมาจากด้านหลังเพราะเบรกหลังทำงานจนล้อล็อค แต่ก็กดจนอยู่ในระยะการเบรกที่ยอมรับได้ และรถไม่เสียอาการ สรุป PCX 160 ใหม่ เป็นสกู๊ตเตอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะในเมืองสำหรับคนกลุ่มใหญ่ได้อย่างครบถ้วน ถ้าเน้นกลุ่มที่เน้นสมรรถนะการขี่แบบสปอร์ตมากขึ้นก็สามารถไปอัพเกรดพาร์ตเฟอฟอร์มานซ์ที่ตอบสนองได้มากขึ้นภายหลัง


ส่วนรุ่น All New PCX  160 e:HEV ใช้เครื่องยนต์ขนาด 156 ซีซี ทำงานผสานกับมอเตอร์ AC ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ ลิเธียม-ไอออน โดยผู้เขียนได้ลองขี่ 2 รอบ เลือกใช้โหมด D และ S อย่างละรอบ ในรอบแรกพบว่า สมดุลตัวรถชอบมากกว่า PCX 160 การตอบสนองเวลายกและเปิดคันเร่งต่อเนื่องทำได้ฉับไวกว่า พอรอบสองปรับเป็น S โหมด สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในส่วนของอัตราเร่ง เร้าใจและสนุกขึ้นจนอยากใช้เวลาขี่มากกว่าเพียง 1 รอบ แม้เป็นการลองเบื้องต้นที่มีโอกาสสั้นๆ แต่ความชอบคงต้องยกให้กับรุ่น e:HEV ที่ตอบสนองรูปแบบการขี่ได้ตรงใจกว่า แม้จะแลกด้วยพื้นที่ใต้เบาะครึ่งหนึ่งให้กับการวางแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ยังสามารถติดกล่องเก็บของเพิ่มเติมได้ภายหลัง 


ด้วยราคา กับสมรรถนะที่เหนือกว่าและมีเทคโนโลยีทันสมัย ย่อมอยู่ที่การเลือกเพื่อการใช้งานว่าคุ้มค่าและชอบใจรุ่นไหนมากกว่า ดูรายละเอียดเปรียบเทียบระหว่างรุ่นย่อยเพื่อตัวเลือกที่ใช่ All New PCX 160 





.
แท็กที่เกี่ยวข้อง honda pcx pcx e:hev all new honda pcx honda pcx 160 e:hev
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)