ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิวลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นิว รุ่น "N1s" ขี่บนถนนจะไหวไหม?

icon 8 ก.ค. 62 icon 22,227
รีวิวลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นิว รุ่น "N1s" ขี่บนถนนจะไหวไหม?

รีวิวลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นิว รุ่น "N1s" ขี่บนถนนจะไหวไหม?
"โปรดอยู่ในความเงียบค่ะ" เพราะครั้งนี้ทีมงานเช็คราคา.คอม จะพาทุกคนไปขี่สองล้อกันแบบไร้เสียงเครื่องยนต์ใดๆ เพราะนี่คือ "นิว" รุ่น N1s มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% ที่ขี่บนถนนจริงและจดทะเบียนได้ และจะดีกว่าไหมถ้าเปลี่ยนจากเสียเงินเติมน้ำมันที่ขี่ได้ 3 วัน 100 บาท โดยประมาณ (รถเล็ก 125 ซีซี) มาชาร์จไฟแทนแค่ครั้งละ 8 บาท แบบไหนจะคุ้มค่าแก่การลงทุน


มาทำความรู้จัก NIU (นิว) N1s กันก่อนไหม?
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าประเทศไทยได้มีการนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือมีการผลิตเพื่อจำหน่ายขี่ได้บนถนนจริง! แถมยังจดทะเบียนได้ในขนาดเดียวกับมอเตอร์ไซค์ทั่วไปขนาดเล็ก NIU (นิว) มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าล้วน 100%  อีก 1 แบรนด์ทางเลือกให้กับผู้บริโภค ได้นำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จะมาเติมเต็มความฝันของคนวัยทำงาน หรือคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น แม้ราคาจำหน่ายอาจจะสูง (98,000 บาท) แต่คุณลองคำนวนค่าน้ำมันหากคุณเติมอาทิตย์นึง 3-4 ครั้ง/ 100 บาท แล้วเปลี่ยนมาเป็นการชาร์จไฟแทนแค่ครั้งละ 8 บาท (แต่ชาร์จทุกวัน) มันจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับเราได้มากขนาดไหน 


การชาร์จแบตเตอรี่
นิว N1s คือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่จากแร่ลิเทียมไอออนเหมือนรถยนต์ ผลิตโดย Panasonic (ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ่านไฟฉายที่เรารู้จักกันดี) ออกแบบให้แบตมีน้ำหนักเพียง 10 กิโลกรัม ขนาด 60 ความจุ 1,740 Wh. (0-100% ชาร์จ 6 ชั่วโมง) ตัวแบตยกออกมาชาร์จนอกรถได้ หรือจะชาร์จผ่านตัวรถที่เสียบปลั๊กใต้เบาะก็ทำได้ทั้ง 2 แบบ โดยมีปลั๊กอะแดปเตอร์ หัวปลั๊กแบบโน๊ตบุ๊ค ที่สามารถเสียบชาร์จได้ทุกที่ 6 ชม./ 100% และการชาร์จเหมือนเราชาร์จมือถือ 1 เครื่อง ถ้าแบตเตอรี่ยังไม่หมด เราก็สามารถเสียบชาร์จได้เลยทันทีไม่ต้องรอ (โดยการชาร์จในแต่ละครั้งจะกินไฟอยู่ที่ประมาณ 8 บาท/ ครั้ง) บริษัทรับประกันแบตเตอรี่ 2 ปี ตัวรถให้ 1 ปี

ในกรณีจอดรถใกล้ๆ ปลั๊ก ก็เสียบชาร์จได้เลย

จะเปิดเอาแบตตรงที่พักเท้า ต้องเปิดใต้เบาะและไขกุญแจซะก่อน

แบตเตอรี่วางอยู่ที่พักเท้า สามารถยกออกมาชาร์จได้ น้ำหนักเบาๆ 10 กิโลกรัม

ตัวปลั๊กข้างๆ แบตดึงออก แล้วเสียบสายชาร์จอะแดปเตอร์เข้าไป และไปเสียบปลั๊กได้ตามปกติ

สายอะแดปเตอร์ชาร์จแบต เหมือนสายโน๊ตบุ๊คทั่วไป จะเสียบปลั๊กที่ไหนก็ได้
นิว N1s  ใช้ระบบส่งกำลังโดยมอเตอร์จาก BOSCH ขนาด 2,400 W และมีกล่องควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับคันเร่งแบบ Drive-By-Wire มีโหมดการขับขี่ให้เลือกบิด 3 โหมด (ไล่ตามกำลังเหมือนพัดลม) โดยปรับขึ้นลงที่ปลายแฮนด์ด้านขวา โดยแต่ละโหมดมีอัตราเร่งดังนี้ 
- Mode 1 อยู่ที่ 20 - 30 กม.
- Mode 2 อยู่ที่ 35 - 45 กม.
- Mode 3 อยู่ที่ 45 - 65 กม. (สูงสุด) 
หน้าจอแสดงผลมีบอกไฟเลี้ยวแยกซ้าย-ขวา เวลาเราเปิดเสร็จ ระบบปิดให้ออโต้ หลังจากล้อตั้งตรง มีไฟฉุกเฉินให้ในกรณีจะจอดฉุกเฉิน แถมหน้าจอยังบอกปริมาณแบตเตอรี่ นาฬิกา โหมดการทำงาน และอัตราความเร็ว รถล๊อคและปลดล๊อครถด้วยรีโมทเล็กๆ น่ารักจับถนัดมือ 



สัญลักษณ์+ - ปรับโหมดขึ้นลงเร่งเครื่อง ตรงกลางปรับเลื่อนเปิดไฟฉุกเฉิน ปุ่มเขียว Start

ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์จาก BOSCH ที่ติดตั้งอยู่ล้อหลัง 
ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย เป็นแบบ LED ทั้งหมด มีช่องชาร์จโทรศัพท์แบบ USB ให้เสียบ มีที่ห้อยของด้านหน้า และช่องเก็บของใต้เบาะที่ใหญ่ใช้ได้ (ใส่หมวกกันน็อคได้ครึ่งใบ) จุของได้ 18.9 ลิตร




ซ้ายสุดคือ ช่องเก็บของ ถ้าชาร์จมือถือก็เสียบตรงช่องด้านบน
และวางโทรศัพท์ได้สบายๆ ด้านล่างเป็นที่ห้อยของพับเก็บได้
ระบบเบรกเห็นเป็นไฟฟ้าคันเล็ก แต่เบรกก็เป็นดิสก์สูบคู่ ทั้งหน้า-หลัง โช๊คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค หลังแบบยูนิตสวิง ยางแบบจุ๊บเลสไม่มียางในด้านหน้าขนาด 90/90-12 ส่วนด้านหลัง 120/90-12 

ถึงเวลาทดลองขี่บนถนน 

ผู้เขียนมีขนาดความสูง 155 ซม. ระหว่างความสูงของรถเท้าแตะถึงพื้นขี่สบาย ด้วยรถมีขนาดเล็ก คล่องตัว ในขณะที่ขี่เข้าซอยก็ใช้ Mode 1 ขับสบายๆ ตอนออกตัวค่อยๆ เร่งคันเร่งไปอย่างนิ่มนวล เมื่อถึงเวลาต้องปรับโหมดก็กดที่ปลายแฮนด์ + - ด้านบน ปรับได้เลย อย่างที่กล่าวมาแล้วว่ารถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 65 กม./ชม. รวมน้ำหนักตัวผู้เขียน ก็บิดได้ราวๆ 63 กม. ซึ่งถ้าขี่ในเมืองถือว่ากำลังดี อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย แต่ตอนเร่งแซงต้องอาศัยจังหวะดีๆ มองรถด้านหลังให้พ้นระยะไปสักหน่อย 


สำหรับผู้หญิงที่เพิ่งฝึกหัดถือว่าเป็นตัวเริ่มต้นได้ดีทีเดียวค่ะ เพราะรถไม่กระชากถ้าค่อยๆ ออกตัว หรือออกตัวด้วยโหมด 1 แต่พอชินมือเริ่มปรับโหมดไปโหมด 3 ก็เร่งมาได้ทันใจทีเดียว 


จากระยะที่ขี่ในวันนั้นเป็นระยะทางราวๆ 23 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นจากแบตเตอรี่ 100% ในระยะทาง 23 กิโลเมตร ซึ่งใช้ความเร็วสูงสุดแทบจะตลอดทาง ก็ยังเหลือแบตเตอรี่ราวๆ 67% ถือว่ายังเหลือแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างเยอะพอสมควร ถ้าหากระยะทางไปกลับที่ทำงานคุณราวๆ 20-40 กิโลเมตร ก็ยังเหลือให้กลับมาชาร์จไฟต่อได้สบายๆ หรือถ้าหากใครกังวลก็ยกออกมาชาร์จที่ทำงานเพิ่มก็ทำได้ เพราะแบตเตอรี่สามารถชาร์จต่อได้เลยไม่ต้องรอหมด 

ลองขยับมาซ้อน 2 ดูบ้าง (น้ำหนักตัว 2 คนวันนั้นน่าจะราวๆ เกือบ 200 กิโล 555+) นิว N1s สามารถบรรทุกหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม หรือราวๆ 3 คนซ้อน เราขี่ในระยะที่ไม่ไกลมาก รถเล็กๆ คันนี้ก็ยังคล่องตัว วิ่งไหลลื่น จากที่ความเร็วสูงสุดเมื่อขับคนเดียวราว 63 กิโลเตร พอซ้อน 2 ความเร็วที่ได้สูงสุด ก็ถือว่าเกือบๆ 60 กิโล (ราว 58-59 กิโลเมตร) ที่สำคัญในช่วงที่เราเบรคแบตเตอรี่ยังมีการปั่นไฟมาเก็บไว้ให้เราด้วยนะ 

การต่อพรบ. ทะเบียน ภาษี
นิว N1s สามารถขึ้นทะเบียนเป็นรถขนาดเล็ก และทำพรบ. หรือต่อภาษีได้ โดยครั้งต่อไปต่อภาษีปีละ 50 บาท หรือจะทำประกันก็ทำได้ในขนาดรถไซส์เล็ก ถ้าเราซื้อรถกับทางโชว์รูมก็จะจัดทำให้ครบทุกขั้นตอน หมดกังวลเรื่องจ่าจะกวักมือเรียกค่ะ

ปลอดภัยไม่ต้องกลัวหาย เพราะ NIU ทุกคันติดตั้ง GPS 
ด้วยระบบความล้ำและรถที่มาในราคาแอบแพง NIU เลยทำการติดตั้งระบบ GPS ในรถทุกคันเพื่อติดตามตำแหน่งรถบนมือถือ โดยเช็คทุกอย่างผ่าน NIU Cloud หรือ NIU E-Scooter Application หาก NIU Smart Electric Scooter มีการใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตระบบจะส่งสัญญาณและตำแหน่งให้เจ้าของรถทราบทันที

NIU Smart Electric Scooter ทุกคันมีระบบ Smart Check ใช้ตรวจสอบความผิดปกติของตัวรถ โดยเช็คระบบหลัก 4 ระบบได้แก่ ระบบขับเคลื่อนตัวรถ, ระบบการทำงานของแบตเตอรี่, ระบบการสื่อสารระหว่างตัวรถกับระบบคลาวด์ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ และ NIU Smart Electric Scooter ยังมีกล่องควบคุมเหมือนกล่องดำ ที่สามารถบันทึกข้อมูลการขับขี่ของเจ้าของรถได้ 
สรุป
นิว รุ่น N1s คือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าล้วนๆ ชาร์จไฟบ้าน ผู้หญิงขี่ได้ ผู้ชายขี่ดี ท๊อปสปีดใน Mode3 (มีความแรงปรับเหมือนปุ่มพัดลม 1-3 ) สูงสุดได้ 65 กม./ชม. รองรับน้ำหนักได้ 3 คนซ้อน หรือ 200 กก. 

นิว N1s มีให้เลือกทั้งหมด 5 สี ราคา 98,000 บาท รับประกันตัวรถ 1 ปี แบตเตอรี่ 2 ปี (แบตเตอรี่ลิเทียม) ต่อภาษี ทำพรบ.ได้สบายหายห่วง และสามารถผ่อนผ่านกรุงศรีออโต้ หรือรูดบัตรเครดิตได้เช่นกัน ผู้นำเข้าคือ ดูคาติ ใครสนใจไปดูตัวจริงได้ที่ โชว์รูม NIU หรือ ดูคาติ วิภาวดี niuthailand.com
ขอบคุณ NIU (นิว) วิภาวดี สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในการรีวิวครั้งนี้
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า test ride niu นิว niu n1s มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)