ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สายเบรกสำคัญ! เปลี่ยนสแตนเลสถักสวยและดีกว่าแบบยางแค่ไหน

icon 17 เม.ย. 64 icon 11,626
สายเบรกสำคัญ! เปลี่ยนสแตนเลสถักสวยและดีกว่าแบบยางแค่ไหน

สายเบรกสำคัญ ! เปลี่ยนสแตนเลสถักสวยและดีกว่าแบบยางแค่ไหน

ไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ย่อมรักและหวงแหน มอเตอร์ไซค์คันโปรดกันทั้งนั้น และที่คิดเหมือนกันเกือบหมดคือ ต้องการให้รถตนเองวิ่งได้ดีไม่เกเรและทนทานอยู่ให้บิดกันไปนานๆ แน่นอนว่าพาร์ตที่มีหรือเสริมเติมแต่งเข้าไปต้องให้ความปลอดภัยทั้งกับผู้ขี่และผู้ใช้ถนน ส่วนไบค์เกอร์จะเน้นซิ่งหรือใช้ออกทริป ใช้งานในชีวิตประจำวัน ก็ล้วนอยากให้พาร์ตต่างๆ อยู่ในสภาพดีตลอดเวลา

สาระน่ารู้ในบทความนี้จะเน้นไปที่ระบบเบรกอันเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญของรถทุกประเภท ส่วนประกอบทุกอย่างของระบบเบรกไม่ว่าชิ้นเล็กใหญ่แค่ไหนต้องทำงานได้ดีสม่ำเสมอ แต่พาร์ตของรถหลายส่วนที่มักมีการปรับเปลี่ยนโดยผู้ใช้เองภายหลังก็เพราะต้องการให้พาร์ตชิ้นนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำงานแน่นอนขึ้น ถามว่าของเดิมจากโรงงานไม่ดีพอ? จริงๆ ก็ดีพอสำหรับการใช้งานปกติทั่วไป เพราะมีการรับประกันอยู่ แต่ราคารถเป็นตัวกำหนดคุณภาพชิ้นงานต่างๆ ซึ่งเป็นข้อจำกัดของผู้ที่ต้องการเน้นสมรรถนะสูงสุด ปลอดภัยมากกว่าเดิม ชิ้นงานโดยซัพพลายเออร์ทำให้แบรนด์นั้นจึงต้องทำภายใต้ราคาที่ถูกกำหนดไว้ ประเด็นของบทความนี้คือ เรื่องเบรก สายเบรก ที่มักเปลี่ยนกันเพื่อการชะลอหยุดที่ดีขึ้น ถ้าเปลี่ยนได้ครบทั้งคาลิเปอร์ สายเบรก น้ำมันเบรก ร่วมกันระบบเบรกก็จะทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีก สำหรับสายเบรกที่มักเป็นเรื่องถกกันมานานระหว่างสายเดิมแบบยางกับสายสแตนเลสถัก ที่สายซิ่งมักเปลี่ยนกันนั้นไม่ใช่เพราะแค่ความสวยงามอย่างเดียว



ข้อดีของสายเบรกสแตนเลสถัก
  1. ส่วนประกอบของสายดีกว่า เพราะสายสแตนเลสถักใช้ท่อในเป็นเทฟลอนไว้รองรับน้ำมันเบรกไหลผ่านได้โฟลวกว่าสายแบบยางที่มักชะลอการไหลของน้ำมันก่อน
  2. สายสแตนเลสถัก ไม่เปื่อยหรือขาดง่ายๆ และเบรกไม่เฟดจากความร้อนสะสมง่ายๆ คิดอีกมุมคือ ใช้งานได้ยาวนานกว่านั่นเอง
  3. สายสแตนเลสถักไม่บวม ไม่เหมือนสายแบบยางที่เจอแรงดันบ่อยจากการเบรกเข้าก็มักบวมคือ พอเบรกบ่อยๆ รถใช้งานก็ต้องเบรกบ่อยเป็นเรื่องปกติ สายแบบยางก็ต้องยืดขยายตัวตลอดเวลา ใช้งานต่อเนื่องนานๆ ไม่ดีแน่ ถ้าเป็นสายสแตนเลสก็ตัดเรื่องแบบนี้ออกไปได้เลย
  4. ความรู้สึกตอบกลับที่สม่ำเสมอเวลาเบรก ก็เพราะสายสแตนเลสถักไม่บวม ทั้งยังทำให้น้ำหนักก้านเบรกเวลากดนุ่มขึ้นด้วย
  5. ดูดีขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่หลายคนชอบ เพราะสายสแตนเลสถักสามารถเลือกสีสันของสายและส่วนประกอบต่างๆ ได้ตามความชอบ แน่นอนว่าราคาของสายสแตนเลสแพงกว่า


การเปลี่ยนไปใช้สายสแตนเลสถักสำหรับเบรกเป็นเรื่องที่น่าลงทุนสำหรับมอเตอร์ไซค์คันเก่งของคุณ เพราะด้วยอายุการใช้งานและความปลอดภัยกว่าแบบยาง เพียงแค่เลือกยี่ห้อสายที่มีคุณภาพจริงและได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้อง

ส่วนตัวอย่างแบรนด์ในบ้านเราก็มี HEL สายเบรกคุณภาพจากประเทศอังกฤษ ที่มีความเป็นมาน่าสนใจและมีสีสันให้เลือกมากมาย และหาติดตั้งสะดวกด้วย ไหนๆ พูดถึงแบรนด์นี้เรามาแนะนำกันหน่อย

สายเบรคถัก Hel เริ่มต้นจาก Hose Equip Limited บริษัทในอังกกฤษ ผลิตสายไฮดรอลิคสำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ และเรือตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985
ปี ค.ศ. 2000 เป็นจุดเปลี่ยนของบริษัท จากความคันมือของทีมบริหารที่เวลาแต่งรถเพื่อไปแข่ง ในช่วงนั้นต้องใช้สายเบรค ในตลาดจะเป็นแบบขันน็อตซะส่วนมาก ซึ่งมีโอกาสรั่วซึมได้สูงกว่าแบบย้ำที่ Hose Equip Limited ผลิตใส่ในเครื่องจักรหรือเรือ จึงได้พัฒนาสายถัก, ข้อต่อต่างๆ ให้เข้ากับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และเริ่มเข้าวงการการแข่งขัน
แต่พอเข้าวงการแข่งขัน ชื่อเต็มของบริษัท Hose Equip Limited ดูไม่ทันสมัยจึงย่อให้สั้น ป็น HEL ชึ่งพ้องเสียง กับ HELL เป็นที่มาของคำว่าสายเบรกมัจจุราชนั่นเอง

HEL จะเลือกใช้วัดถุดิบเป็น Stainless Steel ในอุปกรณ์ และหัวต่อต่างๆ เพราะสแตนเลสมีความแข็งมากกว่า Aluminium และทนความร้อนได้สูงกว่า
สายถัก HEL เป็นระบบสายเบรกที่ใช้มากที่สุดในการแข่ง Moto GP, WSBK และ  BSB เพราะเป็นสายสแตนเลสถักที่ย้ำกับหัวข้อต่อสแตนเลส (ไม่ใช่อะลูมิเนียม) และใช้การย้ำด้วยเครื่องย้ำสายเฉพาะทาง จึงให้ความแม่นยำในการเบรกสูงสุดโดยมีอัตราการแตกหัก 0%

เอาเป็นว่าจะอัปเกรดสายเบรกเป็นสแตนเลสถักดีไหม บอกเลยว่าดีแน่นอน ถ้าคุณมีงบประมาณพอที่จะทำโดยไม่เดือดร้อน และคำนึงถึงการใช้เบรกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รถแต่ละคันมีคาแรคเตอร์และนิสัยการเบรกไม่เหมือนกัน ถ้าคุณพอใจ พอดี เพียงพอก็ใช้แบบเดิมโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ถ้าคุณเน้นสมรรถนะการเบรกที่ตอบรับการขี่ได้มากกว่าธรรมดา ตลอดจนช่วยให้รถคุณดูสวยงามขึ้น ก็เปลี่ยนได้ตามใจชอบ เพราะถูกใจไม่มีคำว่าแพง!

แท็กที่เกี่ยวข้อง สายเบรกมอเตอร์ไซค์ สายเบรกสแตนเลสถัก การเปลี่ยนสายเบรก
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)