ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกยางมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกให้เหมาะและดีสุด

icon 17 เม.ย. 64 icon 4,625
เลือกยางมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกให้เหมาะและดีสุด

เลือกยางมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกให้เหมาะและดีสุด

คุณคิดว่ายางมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคงเหมือนกับยางมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งจริงๆ แล้วยางของกลุ่มรถออโตเมติกหรือสายพานจะมีความพิเศษเฉพาะตัวอยู่ เราลองมาเรียนรู้วิธีการเลือกยางให้เหมาะกัน
 
ถ้าคุณขี่รถออโตเมติก แม้นับเป็นมอเตอร์ไซค์แต่ก็รู้กันว่ารถสายพานก็อยู่ในกลุ่มของตนเองไม่ค่อยไปเทียบหรือครอสข้ามไปคุยเรื่องการเซอร์วิสหรือตกแต่งมากนัก ทีนี้การเลือกยางก็เช่นกัน แน่นอนว่ายางรถสายพานดูเล็กกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่จริงๆ ไม่ใช่แค่ขนาดที่เป็นความแตกต่าง มันไม่เหมือนกันตั้งแต่การออกแบบ เพราะต้องตอบสนองการใช้งานที่ต่างกัน 
 



การเลือกยางให้ถูกกับรถไม่ใช่แค่ขนาด เพราะบางคนอยากเพิ่มหรือลดหน้ากว้าง ไหนต้องรู้ประเภทของยางด้วย นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่ งบประมาณ แล้วควรจะเลือกแบบไหนถึงจะได้ยางที่เหมาะสมที่สุดกันล่ะ

1. ขนาดยาง
ก่อนที่จะเลือกยางให้รถคันเก่งของคุณ มาเริ่มจากการเรียนรู้ว่าขนาดยางทั้งหมดที่รองรับล้อรถของเราได้มีขนาดใดบ้าง แต่อย่างที่ทราบรายละเอียดของยางมักบอกไว้ที่แก้มยาง นอกจากนี้ยังก็มีบนแผ่นสติกเกอร์ที่แปะหน้ายางใหม่ไว้ด้วย หรือไม่ก็ลองดูภาพประกอบนี้ไปด้วย สำหรับโค้ดที่แก้มยางถ้าใครพอทราบของรถยนต์ก็น่าจะรู้ความหมายได้เช่นกัน

เมื่อคุณแน่ใจเรื่องขนาดยางแล้ว ก็ต้องเช็คว่ามียี่ห้อใดที่ผลิตขนาดดังกล่าวออกมาบ้าง เพราะไม่ใช่ทุกยี่ห้อจะทำครบทุกขนาดของรถออโตเมติกในตลาด ขั้นตอนแรกเลือกขนาดยางและแบรนด์ทั้งหมดที่ทำมารองรับให้ได้ก่อน และอย่าลืมว่ายางหน้ากับหลังขนาดต่างกันเสมอ การใช้หน้าหลังต่างแบรนด์เพียงเพราะให้ได้ขนาดที่ต้องการอาจไม่ส่งผลดีต่อการขี่เป็นประจำ เข้าใจว่าบางคนอาจชอบแบรนด์นี้แต่ดันมีขนาดที่ใช้ได้แค่ด้านหน้า ด้านหลังจึงต้องไปหาแบรนด์อื่นมาใส่แทน ซึ่งไม่ควร ต่อให้เป็นแบรนด์เดียวกันต่างรุ่นก็ตาม


2. ยางธรรมดากับยางเรเดียล
 
ยางธรรมดาออกแบบใช้กันมาหลายสิบปี ไม่แพง เน้นความนุ่มสบายและบรรทุกหนักได้ดีเยี่ยม ขณะเดียวกันตัวยางที่ให้การไหลได้ดีนั้น ก็ไม่เหมาะกับการขับด้วยความเร็วสูงมากนัก และมีความร้อนสะสมง่าย แต่บางยี่ห้อก็ทำได้ดีจนรองรับการขี่เน้นสมรรถนะได้อย่าง พีเรลลี่, ฯลฯ

ยางเรเดียล เป็นยางมาตรฐานที่นิยมอย่างแพร่หลาย มีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าด้วยการมีเส้นใยโลหะเนื้อยางทำให้ฟิลลิ่งค่อนข้างแข็งกว่ายางธรรมดา ทำความเร็วสูงได้ดีกว่ามาก อายุการใช้งานยาวนานกว่า ควบคุมได้ดีกว่า ด้อยกว่าแค่เรื่องกระด้าง น่าเสียดายที่ยางเรเดียลซึ่งมีคุณสมบัติดีมากมายและได้รับความนิยมในรถยนต์แพร่หลายกลับมีตัวเลือกน้อยในตลาดยางรถออโตเมติก ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่อาจมองว่าเกินความจำเป็นในการใช้งาน เพราะรถออโตเมติกส่วนใหญ่มักเป็นรถที่ใช้งานในเมืองและไม่ได้ใช้ความเร็วสูง ตอบสนองได้ดีกว่าทั้งความนิ่มนวล การรับแรงกระแทกจากผิวถนนที่เป็นลอน หลุม หรือขรุขระ โดยเฉพาะยางขนาดเล็กที่ซึมซับอาการเหล่านี้ได้ง่ายกว่า ดังนั้นยางเรเดียลจึงมักมีแต่ขนาดสำหรับมอเตอร์ไซค์สปอร์ต ที่เน้นทำความเร็วสูง เพราะตอบสนองได้ดีและให้การควบคุมที่ฉับไว ซึ่งมองอาจเป็นเรื่องเกินความจำเป็นของรถออโตเมติกไปบ้าง ยางติดรถหรือทดแทนจึงเป็นแค่ยางธรรมดาพอแล้ว และหาง่ายกว่าด้วย

การเลือกยางที่ใช่ หลังจากเข้าใจในหลากหลายมุมของยาง
ความแตกต่างของยางแต่ละแบรนด์นั้นย่อมมี แต่เบื้องต้นทุกแบรนด์มักอวดสรรพคุณเหมือนกันหมด แต่ราคาไม่เคยโกหก เพราะของแพงมักดีกว่าในหลายๆ ด้าน ไม่อย่างนั้น ถ้าไม่ดีจริง คงไม่มีใครซื้อและต้องปิดโรงงาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องซื้อยางแพงที่สุดเสมอ การเลือกยางลำดับแรก คงหนีไม่พ้นเรื่องขนาด ถ้าเอาไม่ปวดหัวก็ใช้ขนาดยางเดิม เพราะผู้ผลิตยางส่วนใหญ่มักผลิตป้อนตามรุ่นรถในตลาด เว้นแต่ถ้าอยากเพิ่มขนาด ส่วนใหญ่มักชอบเปลี่ยนยางหลังโดยมีความเชื่อว่ายึดเกาะได้ดีขึ้น และดูสวยกว่า แต่ก็เป็นกลุ่มที่ชอบแต่งรถมากกว่า เมื่อตัดสินใจเลือกขนาดได้แล้ว ก็มาดูที่ราคา ส่วนใหญ่ราคายางรถออโตเมติกระดับบนกับระดับล่างแม้ห่างกันสูงสุดอาจถึงเท่าตัว แต่ราคายางออโตเมติกก็ไม่นับว่าสูงสำหรับผู้ที่อยากได้ยางพรีเมียมหรือเชื่อมั่นในคุณภาพสูงสุด ยางระดับบนที่เป็นแบรนด์ดัง เราสามารถตัดความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพไปได้ส่วนหนึ่ง เพราะมาตรฐาน เทคโนโลยี วัสดุที่ใช้ในการผลิตล้วนดีกว่า และมีความเป็นมาที่ยาวนาน น่าเชื่อถือมากกว่า และให้คุณสมบัติตรงตามที่ระบุมากกว่า ส่วนยางถูกหรือบัดเจตไทร์ ตลอดจนยางราคาระดับกลาง ข้อดีคือไม่แพงมาก ได้ยางที่ใช้งานได้เหมือนกัน แต่เมื่อเจอสถานการณ์ที่ต้องอาศัยสมรรถนะของยางเช่น ถนนเปียก พื้นถนนไม่เรียบ การเข้าโค้ง การเบรก ตรงนี้ยางพรีเมียมจะแสดงความเหนือชั้นออกมาได้ชัดเจน คือจ่ายน้อยก็ต้องหวังน้อย จะคาดหวังให้ใช้ขี่ดีเหมือนยางพรีเมียมไม่ได้ ถ้าเข้าใจและยอมรับได้ เอาแค่วิ่งใช้งานไม่เร็วมาก ก็เลือกยางที่ไม่แพงมากใช้ได้ 
นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นคนกลุ่มน้อยที่ใช้รถออโตเมติกแบบเน้นขี่จริงจังและมักชอบตกแต่งทั้งด้านสมรรถนะและความสวยงาม กลุ่มนี้ก็จะติดเยอะหน่อย เริ่มมาตั้งแต่ขนาด ที่มักเพิ่มหน้ากว้างเพื่อความสวยงาม ลวดลายดอกยางที่ต้องดูสปอร์ตสวย สมรรถนะยางที่ดีทั้งในทางแห้งและเปียก ตลอดจนการเข้าโค้งและเบรก ซึ่งในตลาดตัวเลือกของยางออโตเมติกระดับพรีเมียม มีไม่กี่แบรนด์ที่ให้ได้เลือกใช้ ลองเลือกดูที่ชอบได้ไม่ยาก แต่ถ้าต้องการยางแบบเรเดียลด้วย ล่าสุดมีเพียงแบรนด์เดียวคือ พีเรลลรี่รุ่น DIABLO ROSSO SCOOTER ซึ่งเป็นวิวัฒนาการใหม่เน้นรองรับรถออโตเมติกสมรรถนะสูงหรือผู้ที่ต้องการยางที่ดีสุด โดยที่เป็นเรเดียลจะมีเพียงแค่บางขนาด ไม่ได้ครอบคลุมหมด แต่พื้นฐานเป็นยางรุ่นเดียวกัน ทำให้รถบางรุ่นต้องผสมใช้หน้าเป็นเรเดียล หลังเป็นธรรมดา เช่น หน้า 120/80 R 14 M/C 55H TL เป็นเรเดียลดูได้จากโค้ดตัว R ส่วนหลังถ้าเป็นขนาด 14 นิ้ว ก็มี 2 ขนาด คือ 150/70 - 14 66S TL ซึ่งไม่มีตัว R กับ 160/60 R14 65 TL ซึ่งมีตัว R แต่รถที่ใช้ยางหลังขนาดนี้ได้ก็มีไม่มากเช่น TMAX ซึ่งเป็นรถออโตเมติกสปอร์ตพรีเมียมสุดของตลาด

สรุป การเลือกยางแบ่งตามการใช้งานได้เป็น 2 ทาง คือ ตามการใช้ปกติ และการใช้งานแบบเน้นสมรรถนะ ทำให้การเลือกจึงแตกต่างกัน การใช้ขี่ปกติในชีวิตประจำวัน ให้เลือกยางใหม่ตามขนาดที่กำหนด เลือกตามงบประมาณที่ตั้งไว้ แล้วเลือกแบรนด์ที่นิยมได้รับการยอมรับในตลาดมานาน มีการบริการหลังการขาย ตัวแทนมากไว้ก่อน ส่วนยางที่เน้นสมรรถนะดูจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เทคโนโลยีทันสมัย ตัวแทนจำหน่ายมากมาย และการดีไซน์ที่สวยงามถูกใจเรา เท่านี้ก็น่าจะมีความสุขกับยางชุดใหม่กันไปยาวๆ  


แท็กที่เกี่ยวข้อง ยางมอเตอร์ไซค์ ยางรถออโตเมติก ยางจักรยานยนต์ วิธีเลือกยางรถมอเตอร์ไซค์ วิธีเลือกยางรถออโตเมติก
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)