ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อยากเก่งต้องเรียน! ขับขี่บิ๊กไบค์ กับ "ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย A.P. Honda"

icon 17 เม.ย. 64 icon 32,337
อยากเก่งต้องเรียน! ขับขี่บิ๊กไบค์ กับ "ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย A.P. Honda"

อยากเก่งต้องเรียน! ขับขี่บิ๊กไบค์ กับ "ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย A.P. Honda"

เรียกว่าเป็นประสบการณ์แบบ Exclusive สำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ สูง 155 มากๆ ค่ะ ที่ A.P.Honda เปิดคอร์สเบสิกให้ผู้สื่อข่าวได้เรียนรู้เทคนิกการขี่ Big bike อย่างถูกต้อง ซึ่งนักข่าวหลายท่านแม้จะมีฝีมือที่เข้าขั้นระดับเทพ แต่การหาความรู้เพิ่มเติมและการขับขี่ที่ถูกต้อง เหล่าบรรดาเซียนมอเตอร์ไซค์ก็ไม่เคยประมาท

ต้องขอเอ่ยกันไว้ตรงนี้ว่า เป็นคอร์สพิเศษที่เรียนแบบรวบรัดภายในวันเดียวสำหรับสื่อ แต่บุคคลทั่วไปทางศูนย์ฝึกจะจัดให้คุณตั้งแต่ยังบีบคลัตช์ไม่คล่อง จนคุณสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจเลยค่ะ แต่เรื่องนี้อาจจะต้องอาศัยใจรักและทักษะของผู้ขับขี่ และชุด Safety ที่ควรจะต้องมีด้วยนะคะ และคอร์สนี้ MotorBike Guru Thailand by ผู้หญิงตัวเล็กๆ จะมาอธิบายคร่าวๆ ในคอร์สเบสิคที่ได้เรียนมา  

เริ่มแรกเหนือสิ่งอื่นใดในการเรียนขับขี่ ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องเตรียมก็คือ อุปกรณ์เซฟตี้ ทั้งหลาย ตั้งแต่หมวกกันน็อกที่ได้รับการรับรอง มอก. สังเกตจากสติกเกอร์ด้านหลังหมวก หรือด้านในหมวก (หัวเราเองก็ควรซื้อดีๆ หน่อย) ชุดเกราะอ่อน หรือเสื้อที่มีเกราะ, รองเท้าหุ้มข้อ และถุงมือ

ก่อนที่ทางทีมผู้สื่อข่าวจะได้ขับปฎิบัติจริง! ก็ต้องมาเรียนรู้ ทฤษฎี และกฎหมายเบื้องต้นในห้องจัดอบรม เหมือนผู้มาเรียนปกติทุกคน เพราะเป็นพื้นฐานเพื่อปลูกฝังให้ผู้ขับขี่รู้ที่มาที่ไป รู้จักการขับขี่ที่ปลอดภัย และรู้จักเคารพกฎจราจร เอื้อเฟื้อให้แก่เพื่อนร่วมทาง ซึ่งเช้าวันนั้นก็ได้รับข้อมูลมากมายก่อนจะลงสนามปฎิบัติ ซึ่งหลังจากที่เข้าอบรมเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาลงภาคสนาม หลักๆ ที่เราจะได้เรียนรู้ก็คือ


1. การขึ้นลงรถบิ๊กไบค์อย่างถูกวิธี

ทางครูฝึกจะทำการสาธิตให้เราชม ขั้นตอนแรก คือ ตั้งขาตั้ง (เดี่ยว) คอรถหักลงเข้าหาตัว มือจับแฮนด์ทั้ง 2 ข้าง มือขวาบีบเบรก (เพื่อกันรถไถลเวลาเราก้าวขึ้น) หันมองรถข้างหลัง ให้สายตาผ่านระดับไหล่ แล้วก้าวขึ้น หันคอรถให้ตรง (มือยังคงกำเบรกไว้) แล้วเตะขาตั้ง สำหรับคนที่ตัวเล็ก มีอีก 1 วิธี คือตั้งขาตั้ง คอรถหักเข้าหาตัว เหยียบที่พักเท้า มือซ้ายกำแฮนด์ ก้าวขาแล้วนั่งคร่อม แต่อย่าลืมนั่งแล้วมือขวายังกำเบรกด้วยเช่นกัน (วิธีการนั่งคร่อมรถบิ๊กไบค์มีอีกหลายวิธีขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล)

2. การเข็นและประคองรถ

เหล่าไบค์เกอร์ซื้อมาต้องทำใจในเรื่องของน้ำหนักรถ ซึ่งก็มีวิธีในการจูง พยุง และประคองไม่ให้รถล้มขณะและให้ปลอดภัยที่สุด การเข็นรถที่ถูกวิธีคือ จับรถตั้งหน้าตรง ให้เบาะรถชิดระหว่างลำตัวของเราในช่วงเอว มือสองข้างจับแฮนด์ แขนทั้งสองข้างไม่งอหรือตึงเกินไป ลักษณะให้รถเหมือนพิงกับลำตัว มือขวากำเบรก พยายามใช้สองนิ้ว (ชี้และนิ้วกลาง) ในการบีบเบรก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนด้วย

กางพยุงเมื่อรถล้มหลายท่านมีความกังวลเพราะรถที่หนัก แต่ก็มีเทคนิคง่ายๆ หลากหลายวิธี ยกตัวอย่าง หากเราล้มซึ่งส่วนใหญ่ (จากที่ล้มกับตัวเอง) จะล้มลงฝั่งขวา อันดับแรกดับเครื่องยนต์ ผลักขาตั้งออก หันแฮนด์ตรงข้ามกับขาตั้งจนสุด  หันมือซ้ายจับแฮนด์ หลังชนเบาะ  มือขวาจับท้ายด้านหลัง ดันตัวโดยเท้าซ้ายดันไปข้างหน้า เข่าขวางอลงเล็กน้อย แล้วค่อยๆ ดันขึ้น หรือดูวิธีการเพิ่มเติมได้ที่นี่ (วิธีการยกบิ๊กไบค์อย่างถูกต้อง) 

 3. การเลี้ยวโค้งในที่แคบและเลี้ยวแบบหักศอก

ใครหลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือดูในสนามแข่งกับท่าทางการเข้าโค้งแบบเข่าเช็ดพื้น กางแขน 45 องศา แต่สำหรับการขับขี่ปลอดภัย ท่าเหล่านี้ถือว่าผิดหลัก แถมคุณอาจจะสอบตกอีกด้วย ลักษณะท่าทางที่ถูกต้อง เบื้องต้นคือ ผู้ขับขี่ต้องกะระยะ ในการการเข้าโค้ง เก็บศอกแต่ไม่ต้องไม่ชิดลำตัวจนเกินไป ไม่เกร็งไหล่ เข่าไม่กางออก และให้ตั้งฉากกับตัวรถ สายตาไม่ก้มมองพื้นให้มองไปข้างหน้า และให้สายตามองเลยจุดโค้งที่จะถึงตรงหน้าไปแล้ว ซึ่งในชีวิตประจำวันเทคนิคการใช้สายตามองข้ามจุดโค้ง แต่ให้มองเลยไปยังอีกจุดนึงนั้น อาจจะต้องมาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม แต่มันจะช่วยให้ผู้ชับขี่ไม่กังวลหรือจดจ้องแต่ทางข้างหน้ามากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ 


4. การเบรก

การใช้เบรก และการโค้งในมุมแคบโดยไม่แตะเบรคจะมีอยู่ 3 แบบ คือเบรกหน้า เบรกเท้า และการใช้ Engine Brake  ช่วยในการชะลอความเร็ว ซึ่งในการทดลองขับขี่ทางครูฝึกจะสาธิตพร้อมอธิบายว่าเบรกแบบไหนทำให้เราปลอดภัยจากรถคันหน้ามากที่สุด การใช้ Engine Brake ก็เป็นสิ่งสำคัญ ในกรณีที่รถเรามาด้วยความเร็ว การใช้แรงดึงจากรถโดยที่เราไม่กำคลัตช์นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดที่ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยลดภาระการทำงานของชุดเบรกหน้าและหลังอีกด้วย ที่สำคัญหากไม่จำเป็นไม่ควรกำคลัตช์ก่อนเบรก เพราะคลัตช์มีหน้าที่แค่ 3 อย่าง ออกตัว เปลี่ยนเกียร์ และจอด เท่านั้น 

การเบรกโดยใช้เบรกเท้าอย่างเดียวไม่กำคลัตช์ เบรกเท้าจะให้ระยะในจุดปลอดภัยได้สั้นกว่าเบรกมือ

เบรกมืออย่างเดียวไม่ใช้เท้า เบรกมือจะเบรกได้ดีกว่า แต่ทว่าในการโค้งหรือเลี้ยวอาจต้องระวัง

5. การประคองรถโดยเท้าไม่แตะพื้น และขับขึ้นเนินขรุขระ

อีกหนึ่งเทคนิคที่ทางครูฝึกแนะนำ วิธีนี้อาจใช้การเลี้ยงคลัตช์ และใช้เกียร์ต่ำ ในกรณีหากรถติดและต้องขยับไปทีละนิด การประคองรถโดยใช้เกียร์ต่ำ (เท้าไม่แตะพื้น) ซ้ายกำคลัตช์เลี้ยงไว้ ใช้เกียร์ 1 ประคองรถไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเกร็ง ใช้เบรกเท้า และเบรกมือเข้าช่วยบ้าง เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปได้เรื่อยๆ  และการขี่รถขึ้นทางขรุขระก็ไม่ยาก เปลี่ยนเกียร์ต่ำ 2 หรือ 3 ไม่กำเบรค เลี้ยงรถไปเรื่อยๆ ยกตัวขึ้นจากเบาะ ในลักษณะกึ่งก้ม โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เพื่อให้กำแฮนด์ได้ถนัด หากมีคนซ้อนมาด้วย ให้ทำลักษณะเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ขับและผู้ซ้อน 

โดยรวมที่ได้เรียนมาเป็นความรู้ในขั้นเบสิค ซึ่งเป็นเพียงความรู้อย่างย่อๆ สำหรับการสอนให้กับผู้สื่อข่าวในวันนั้นเท่านั้น ซึ่งหากท่านใดมาลงทะเบียนเรียนแล้วล่ะก็ ทางครูฝึกจะสอนเราอีกหลายขั้นตอน จนคุณสามารถขับรถออกจากบ้านด้วยความมั่นใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับทักษะของตัวบุคคลว่ามีมากน้อยแค่ไหน และนำไปประยุกต์ใช้ได้มากน้อยเพียงใด ก็อยู่ที่ตัวคุณเองด้วยค่ะ ที่สำคัญขับขี่ปลอดภัย อุปกรณ์เซฟตี้ใส่ไว้อุ่นใจกว่านะคะ 


หลักสูตรที่ A.P. Honda จัดให้กับผู้มาเรียนขับขี่ มี 3 หลักสูตร 
- Basic BigBike  หลักสูตรบิ๊กไบค์ระดับพื้นฐาน โดยหลักสูตรนี้จะเหมาะกับบิ๊กไบค์มือใหม่ ผู้ขับขี่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การขับขี่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงเทคนิคการควบคุมรถในรูปแบบต่าง ๆ เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ในการใช้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มาบ้างแล้วและต้องการพัฒนาทักษะให้ชำนาญมากขึ้น
- Skill Riding BigBike หลักสูตรบิ๊กไบค์ระดับกลาง เหมาะสำหรับคนที่ผ่านการอบรม Basic BigBike มาแล้ว อย่างน้อย 1 รุ่น คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ทักษะ การขับขี่ในทางตรง, เทคนิคการใช่คันเร่ง เบรก เกียร์, ทักษะขับขี่เพื่อเข้าโค้ง, เรียนรู้องศาในการเข้าโค้ง, ขับขี่เทคนิคพิเศษแบบ Gymkhana รวมถึงจับเวลาแข่งขัน ที่จะช่วยท้าทายความสามารถของคุณและเพิ่มความสนุกในการเรียนไปอีกขั้น !
- Advance BigBike หลักสูตรบิ๊กไบค์ระดับสูง เหมาะสำหรับคนที่มีความชำนาญแล้วในระดับที่ต้องผ่านการอบรม Skill Riding BigBike มาแล้ว อย่างน้อย 1 รุ่น จะเป็นเหมือนจุดหมายสูงสุดของผู้เรียนเพราะในหลักสูตรนี้สิ่งที่คุณจะได้รับคือ การเรียนเทคนิคขั้นสูงของการขับขี่ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยเทคนิคพิเศษเหล่านี้ จะมีเพียงแต่ผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้เท่านั้นที่จะได้สัมผัส

ซึ่งทั้ง 3 หลักสูตรจะจัดให้เรียนต่างกันในแต่ละเดือน โดยทั้ง 3 หลักสูตรนี้ มีค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมเท่ากันหลักสูตรละ 1,000 บาท ใช้เวลาในการฝึกอบรมเพียงหลักสูตรละ 1 วันเท่านั้น ถือว่าเป็นหลักสูตรที่คุ้มค่ามากๆ เพราะสิ่งที่คุณจะได้จากคอร์สพิเศษเหล่านี้คือ เทคนิคการขับขี่ใหม่ๆ และความรู้ในด้านอื่นๆ การขับขี่ที่ปลอดภัยและรวมไปถึงประสบการณ์ที่น่าประทับใจในทุกๆ นาทีของการฝึกอบรม แต่ความพิเศษอยู่ที่ สำหรับผู้ที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์กับ Honda BigWing จะได้คูปองเรียนฟรี และสามารถใช้สิทธิ์ได้ที่ Honda BigWing ทุกสาขาใกล้บ้าน 

ใครที่สนใจรีบไปสมัครกันได้ โดยสามารถสมัครเข้าร่วมการฝึกอบรมด้วยตัวเองได้ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ Honda Safety Riding Center กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ, Honda Safety Riding Park เชียงใหม่และภูเก็ต


ขอขอบคุณศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย Honda Safety Riding Park รามคำแหง และ A.P. Honda สำหรับคอร์สเรียนเบสิคสำหรับผู้สื่อข่าวค่ะ ติดต่อสอบถามข้อมูลการเรียนขับขี่ได้ที่ www.aphonda.co.th
แท็กที่เกี่ยวข้อง bigbike ap honda เอพีฮอนด้า basicbigbike ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย a.p. honda
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)