ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 เหตุผลดีๆ สำหรับการใช้มอเตอร์ไซค์เล็กออกทริป

icon 17 เม.ย. 64 icon 31,182
5 เหตุผลดีๆ สำหรับการใช้มอเตอร์ไซค์เล็กออกทริป

5 เหตุผลดีๆ สำหรับการใช้มอเตอร์ไซค์เล็กออกทริป

หลายคนคงคิดว่า มอเตอร์ไซค์ที่ไว้ออกทริปทางไกลควรเป็นบิ๊กไบค์ สไตล์แอดเวนเจอร์ความจุขนาด 1,000 ซีซีขึ้นไปถึงจะดีและเหมาะสม เพราะให้พลังมากกว่า บรรทุกของได้เยอะกว่า ติดกล่องได้เยอะ และถังน้ำมันใหญ่กว่า แต่ก็มีอีกมุมมองว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่ต้องออกทริปด้วยรถใหญ่ มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก คลาส 300 ซีซี อาจตอบโจทย์การเดินทางได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป และนี่คือ 5 เหตุผลที่ว่าทำไมมอเตอร์ไซค์ขนาดไม่เกิน 300 ซีซี อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าบิ๊กไบค์ในการออกทริปทางไกล

1. ต้นทุนในการออกทริป


ถ้าคุณเริ่มต้นเลือกพาหนะในการเดินทางด้วยบิ๊กไบค์ แอดเวนเจอร์คันโตอย่าง Yamaha Super Tenere หรือ Honda Africa Twin หรือ KTM 1190 แอดเวนเจอร์ หรือ BMW R1200GS ก็ต้องมีเงินอย่างน้อย 500,000 บาท แต่ส่วนใหญ่มักจบกันเป็นล้าน นี่ยังไม่รวมของอุปกรณ์จิปาถะที่ต้องมีติดรถอีก ถ้าเทียบกับรถคลาสเล็กขนาดไม่เกิน 300 ซีซี ที่ค่าตัวมักไม่เกิน 250,000 บาท นับว่าใช้เงินมากกว่าหลายเท่าจริงๆ ไหนจะค่าเซอร์วิสที่มากกว่าด้วย และการเลือกใช้รถใหญ่ก็ไม่ได้เป็นการรับประกันว่า คุณจะสนุกไปกับการขี่ท่องเที่ยวมากกว่ารถคลาสเล็ก 

2. น้ำหนักตัวรถ


น้ำหนักรถเป็นเรื่องสำคัญกับการขี่สไตล์แอดเวนเจอร์ เพราะคุณคงไม่ได้ขี่บนถนนดำอย่างเดียว การเดินทางก็ต้องมีลงทางออฟโรดเข้าไปสัมผัสธรรมชาติกันตามเรื่องตามราว และถึงตอนนั้นคุณก็จะรู้ว่าการควบคุมรถที่เบากว่ามันดีอย่างไร รถใหญ่พลังแรงเกินความจำเป็นบนทางออฟโร้ดมันแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย ถ้าต้องยกรถหนักร้อยกว่าโลกับสองร้อยกว่าโลคุณจะเลือกอย่างไหนกัน...

3. ไปด้วยความเร็วเหมาะสม


คุณก็รู้ว่าความเร็วในขี่ออกทริปทางไกลมักเป็นความเร็วที่พอดีกับการมองเห็นสัญลักษณ์ ป้าย และทัศนียภาพไปตลอดทาง นั่นหมายความว่าถ้าคุณใช้รถใหญ่คุณก็ต้องขี่ความเร็วระดับนี้ ซึ่งรถคลาส 300 ซีซี ก็ทำได้สบายๆ เช่นกัน คงไม่มีใครขี่บิ๊กไบค์ออกทริปท่องเที่ยวด้วยความเร็วสูงจนต้องมองแต่ถนนหนทางข้างหน้า ดังนั้นความเร็วในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าท็อปสปีด

4. อย่าบ้าหอบฟาง


ถ้าคุณไปด้วยรถคลาสเล็ก อาจจะขนของติดตัวไปได้น้อยลง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะมันไม่จำเป็นต้องขนอะไรที่เกินความจำเป็น ในตลาดมีของใช้ที่ออกแบบไว้สำหรับออกทริปที่ทั้งเบาและเล็กอยู่มากมาย ของใช้ส่วนตัวสุดโปรดในบ้านก็ปล่อยให้มันอยู่ที่บ้าน จริงๆ การเตรียมของออกทริปนานเป็นอาทิตย์ ของคงไม่ต่างกับไปเป็นเดือนเท่าไหร่นักหรอก

5. ความปลอดภัย


รถคลาสเล็กที่น้ำหนักเบา จะช่วยให้คุณขี่ฝ่าการจราจรตามเมืองต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว และถ้าเครื่องยนต์มีปัญหาคุณก็ยังจูงออกมาเซอร์วิสได้ง่ายกว่าด้วย หรือแม้แต่จูงข้ามอุปสรรค การเซอร์วิสก็ง่ายทั้งถนนดำและลูกรัง ต่อให้ล้มก็ไม่เจ็บมากเท่ารถใหญ่ แน่นอนว่ารถเล็กช่วยให้คุณลดความเสี่ยงและมีโอกาสจบทริปได้สวยกว่า เอาเงินที่เหลือจากการถอยรถคลาสเล็กไปเที่ยวเพิ่มเองก็จะช่วยเติมเต็มชีวิตติดแอดเวนเจอร์ได้มากกว่าด้วย


อย่างไรก็ตามถ้างบประมาณคุณมีไม่จำกัด คุณก็อาจมีมอเตอร์ไซค์หลากหลายประเภทและขนาดให้เลือกตามความเหมาะสมในการออกทริปไว้ก็ได้ แต่ถ้าต้องมีแค่คันเดียวและอยากใช้ชีวิตขับขี่แบบแอดเวนเจอร์ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องไปให้สุดก็สนุกกับทริปได้เหมือนกัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ แอดเวนเจอร์ไบค์ มอเตอร์ไซค์เล็ก มอเตอร์ไซค์ออกทริป มอเตอร์ไซค์ไม่เกิน 300 ซีซี
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)