ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้คุ้มค่า

icon 17 เม.ย. 64 icon 37,027
ซื้อรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้คุ้มค่า

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้คุ้มค่า

มอเตอร์ไซค์นับเป็นพาหนะที่คล่องตัว สะดวก และประหยัด จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์หรือมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดซีซีสูงๆ ก็กลายมาเป็นตัวเลือกหนึ่งในการใช้งานในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น แต่รถมอเตอร์ไซค์มีข้อจำกัดที่นั่งได้เพียง 2 คนเท่านััน การเลือกรถแต่ละแบบจึงควรพิจารณาในด้านราคาที่เหมาะสม การใช้งานที่ครอบคลุม สมรรถนะ และการดูแลรักษา ผู้ซื้อจะต้องพิจารณาอะไรบ้าง เพื่อให้คุ้มค่าที่สุด ไปดูกันครับ
1. ลักษณะการใช้งาน
ก่อนอื่นผู้ซื้อต้องเลือกรถที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ทั้งการขับขี่ในเขตตัวเมือง การจราจรหนาแน่นหรืออาจวิ่งออกต่างจังหวัดบ่อยๆ หรือจำเป็นต้องเดินทางในลักษณะต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มากๆ เป็นประจำ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้นับเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นมากที่สุดในการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ 

ใช้งานในตัวเมืองเป็นหลัก
เมื่อใช้งานในเขตตัวเมืองเป็นหลัก ก็ควรเลือกรถที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวสูง อย่างรถสกู๊ตเตอร์แบบต่างๆ ทั้ง 110 - 150 ซีซี ที่ให้ความคล่องตัว ขับขี่ง่ายไม่ต้องใช้คลัตช์ มีวงเลี้ยวที่แคบสามารถลัดเลาะไปได้อย่างคล่องแคล่ว สะดวกสบายด้วยการเน้นความอเนกประสงค์ ทั้งช่องเก็บของ กล่องใต้เบาะ หรือแม้แต่ที่เสียบไฟ DC 12 Volt หรือในบางรุ่นมีช่องเสียบ USB มาให้อีกด้วย นอกจากนี้เบาะยังมีขนาดใหญ่นั่งสบายและให้ความประหยัดทั้งเชื้อเพลิงและการดูแลรักษา

หากใครที่ชอบเครื่องซีซีสูงๆ ควรเลือกดูรถที่มีขนาดไม่เก้งก้างเทอะทะ รูปทรงเพรียวมากที่สุด เพื่อให้ขับขี่ในตัวเมืองได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และควรเลือกขนาดเครื่องยนต์ที่ไม่ใหญ่เกินจำเป็นนัก เพื่อความคล่องตัวและประหยัดเมื่อต้องใช้งานทุกๆ วัน

ใช้งานทั้งตัวเมืองและนอกเมือง
สำหรับการเลือกใช้งานลักษณะนี้ อาจตัดสินใจยากขึ้น เพราะเป็นการใช้งานที่ครอบคลุมทั้งในเรื่องของความคล่องตัวและสมรรถนะสูง รถมอเตอร์ไซค์ที่น่าจะตอบโจทย์นี้ อาจเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดตั้งแต่ 150 ซีซี ขึ้นไป ที่ยังให้ความสะดวกสบายในทุกรูปแบบการเดินทาง เมื่อใช้งานในเมืองก็ลดการเมื่อยล้าจากการใช้คลัตช์ แต่หากต้องการออกนอกเมืองก็ให้สมรรถนะที่ดีควบคู่กัน 
สำหรับมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ตหรือเน็กเก็ต ควรเลือกเครื่องยนต์ที่มีขนาดตั้งแต่ 250 ซีซีขึ้นไป และไม่ควรเกิน 650 หรือ 800 ซีซี เพื่อให้สามารถเฉลี่ยการใช้งานที่ครอบคลุมทั้งความคล่องตัวในเมืองและอัตราเร่งที่ทันใจเมื่อขับขี่ออกนอกเมือง ซึ่งน่าจะเหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานในลักษณะนี้อยู่เป็นประจำ

ใช้งานนอกเมืองเป็นหลัก 
ถ้าเน้นการใช้งานนอกเมืองหรือวิ่งต่างจังหวัดออกทริปบ่อยๆ อาจจะเลือกไม่ยากนัก เพราะเน้นการใช้งานในด้านเดียว ดังนั้นผู้ซื้อสามารถเลือกรุ่นรถได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นกับความพร้อม ทักษะการขับขี่ ขนาดตัวที่พอดีกับขนาดผู้ขับขี่ และงบประมาณ หากเป็นคนรูปร่างใหญ่ก็สามารถเพิ่มทางเลือกของสไตล์รถได้มากขึ้น เช่น แอดเวนเจอร์ หรือวิบาก เป็นต้น หรือถ้าเป็นคนรูปร่างเล็กก็อาจเลือกรถในแบบทรงสปอร์ตหรือเน็กเก็ต ให้พอดีกับท่านั่งและการยืนที่สะดวกที่สุด เป็นต้น 


ชอบทางเรียบ
ผู้ที่ชอบขับขี่ในเส้นทางเรียบหรือถนนปกติ อาจเน้นรถที่ให้ความสบายในการขับขี่ อย่างเช่น รถสไตล์เน็กเก็ตไบค์ หรือสปอร์ตไบค์ ที่ให้การทรงตัวที่ดี อัตราเร่งเร้าใจ และท่านั่งที่ลู่ลม เป็นต้น 

ชอบทางฝุ่น
สำหรับผู้ชื่นชอบการขับขี่ทางฝุ่นแบบ Off-Road เหมาะกับรถสไตล์วิบาก เช่น "Enduro - เอ็นดูโร่" หรือ "Motard - โมตาร์ด" ที่เหมาะสมกับการลุย และแม้จะขับในทางเรียบก็มั่นใจได้เช่นกัน

2. งบประมาณ
มาถึงเรื่องสำคัญนั่นคือ "งบประมาณ" เมื่อดูลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำแล้ว ก็หันมาดูงบการเงินของเรากันบ้างว่าอยู่ในช่วงระดับใด มีงบประมาณที่เพียงพอจะซื้อแค่ไหน โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยอาจพิจารณาจากความสามารถในการผ่อนชำระ การใช้เงินดาวน์ หรือสามารถซื้อราคาสดได้หรือไม่อย่างไร
การจัดไฟแนนซ์หรือซื้อแบบผ่อน
นับเป็นวิธีที่ง่ายและได้รถมาขับเร็วที่สุด โดยในปัจุบันมีโปรโมชั่นมากมายให้เป็นเจ้าของง่ายมาก เช่น ดาวน์ 0% ผ่อนนาน 48 เดือน เป็นต้น หรือโปรโมชั่นดาวน์ 0 บาท ก็ผ่อนระยะยาวจากเงื่อนไขต่างๆ สิ่งเหล่านี้ให้คำนึงถึง "ดอกเบี้ย" เมื่อครบสัญญาเมื่อนำมาคิดรวมกับเงินผ่อนแล้วราคารถเป็นเท่าไหร่
ตัวอย่าง รถมอเตอร์ไซค์ราคา 50,000 บาท ดาวน์ 0% (การดาวน์ 0% เท่ากับผ่อนราคาเต็ม 50,000 บาท ดอกเบี้ยก็จะคิดเต็มจำนวน) ผ่อนนาน 48 เดือน ดอกเบี้ยรถขนาดเล็กคิดเป็นรายเดือน เดือนละ 2% (ดอกเบี้ยสมมติ) ได้เท่ากับเงินต้น 50,000 บาท จัดไฟแนนซ์ 50,000 บาท ดอกเบี้ย 2% ของ 50,000 บาทเท่ากับ 1,000 บาทที่จะต้องจ่ายในทุกๆ เดือน เมื่อรวมกับยอดผ่อนชำระรายเดือนอีก 1,041.6 บาท รวมเป็น 2,041.6 บาทต่อเดือน เมื่อรวมจำนวนเดือนตามระยะเวลาผ่อนชำระทั้งหมด 48 เดือน เท่ากับ 2,041.66 X 48 เท่ากับยอดที่ผ่อนไปทั้งหมดรวมดอกเบี้ยคือ 98,000 บาท ส่วนดอกเบี้ยที่จ่ายเพิ่มจากราคารถจริงอยู่ที่ 48,000 บาท จะเห็นว่าเกือบเท่าราคารถที่ซื้อ (เป็นตัวอย่างการคำนวณอย่างง่าย ดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร) 
ดังนั้น ควรมีเงินก้อนสักเล็กน้อยเพื่อดาวน์ ให้ยอดในการกู้ไฟแนนซ์น้อยลง ก็จะจ่ายส่วนดอกเบี้ยลดลงตามไปด้วยครับ
"ยิ่งดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยมาก หากดาวน์มาก ผ่อนน้อย ดอกเบี้ยก็น้อยตาม"   
การซื้อเงินสด 
ซื้อเงินสดนับว่าเป็นวิธีที่ดีหากมีงบประมาณเพียงพอ โดยที่เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคารหรือไฟแนนซ์ และยังจดทะเบียนเป็นทั้งผู้ถือกรรมสิทธิ์และเจ้าของด้วยชื่อผู้ซื้อเองอีกด้วย ส่วนการซื้อผ่อน ชื่อเจ้าของรถเป็นผู้เช่าซื้อและกรรมสิทธิ์เป็นของธนาคารหรือไฟแนนซ์ 
3. ความชอบ
แน่นอนว่าการซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้งานย่อมมาจากความชื่นชอบในแบรนด์และรุ่นรถเป็นอันดับแรก เพราะรถต้องอยู่กับเราไปอีกนาน หากเป็นรถที่ไม่มีความชอบ หรือเน้นแต่การใช้งานให้คุ้มค่าเพียงอย่างเดียวก็อาจกลายเป็นซื้อรถไม่ตรงความต้องการก็เป็นได้ โดยมากมักจะเลือกรุ่นรถเอาไว้หลายๆ แบบที่คาดว่าสามารถตอบสนองความต้องการใช้งาน รูปทรงที่มีความชอบลดหลั่นกันลงมาตามระดับราคา ขนาดเครื่องยนต์และประเภทของรถ เพื่อให้เข้ากับเงื่อนไขงบประมาณและลักษณะการใช้งานมากที่สุด                           
4. ฟังก์ชั่นที่คุ้มค่า

สุดท้ายอย่าลืมนึกถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน อุปกรณ์ความสะดวกสบายที่รถแต่ละรุ่นมีให้ว่าได้ใช้งานจริงแค่ไหน หากมีฟังก์ชั่นมากๆ แต่ในความเป็นจริงใช้เพียงไม่กี่ระบบ ก็นับว่าไม่คุ้มค่ากับที่จ่ายเงิน ดังนั้น ควรนำฟังก์ชั่น อุปกรณ์การใช้งานต่างๆ ของรถแต่ละรุ่นที่ได้เลือกเอาไว้ มาเป็นตัวช่วยในการตัดสินเพิ่มอีกสักหน่อย เช่น รถบางรุ่นมีโช้กแต่งมาให้ แต่ปกติขับขี่ในลักษณะทั่วไปไม่เร็วมากนัก ระบบโช้กสมรรถนะสูงจึงอาจไม่จำเป็น หรือรถบางรุ่นเพิ่มระบบการช่วยเปลี่ยนเกียร์ในแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องกำคลัตช์ แต่ถ้าเป็นคนชอบอารมณ์สปอร์ตดิบๆ ก็เลือกรุ่นที่ไม่เพิ่มตัดออปชั่นนี้ออกไปก็จะช่วยประหยัดได้อีกพอสมควร 

สำหรับฟังก์ชั่นในรถครอบครัวขนาดเล็กที่เห็นบ่อยๆ คือ ล้อแม็ก/ซี่ลวด, สตาร์ทมือ/เท้า หรือระบบกุญแจอัจฉริยะ ซึ่งหากผู้ซื้อคิดว่าไม่จำเป็นก็เลือกรุ่นที่ไม่ติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายลงไปได้อีก 
สรุปว่าการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ควรคำนึงถึงหลายๆ ด้านประกอบกัน อาจให้น้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่งตามความเหมาะสม แต่อย่างน้อยก็ต้องซื้อรถที่เราชื่นชอบ หรือตรงกับความต้องการในการใช้งาน พร้อมกับมีสำรองไว้หลายตัวเลือก เพื่อให้ได้รถที่ใกล้เคียง ตรงกับความต้องการใช้งานและมีความคุ้มค่ามากที่สุด
บทความการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์แบบครอบครัวนี้เป็นเพียงการนำเสนอแนวทางประกอบการตัดสินใจ ในความเป็นจริงอาจมีปัจจัยอื่นๆ มากกว่านี้ ซึ่งผู้ซื้อควรนำมาพิจารณาประกอบกับปัจจัยที่ได้กล่าวถึงไปแล้วในตอนแรก เพื่อให้ตรงกับความต้องการ และได้รถมอเตอร์ไซค์ที่คุ้มค่ามากที่สุด
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์ ซื้อมอเตอร์ไซค์ ซื้อรุ่นไหนดี
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)