ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ความสูงเบาะมอเตอร์ไซค์นั้นสำคัญไฉน?

icon 19 เม.ย. 64 icon 35,076
ความสูงเบาะมอเตอร์ไซค์นั้นสำคัญไฉน?

ความสูงเบาะมอเตอร์ไซค์นั้นสำคัญไฉน?

เบาะนั่งของรถมอเตอร์ไซค์ ดูเหมือนจะสำคัญรองลงมาจากเรื่องอื่นๆ ในการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ แต่ที่จริงแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเบาะนั่งนั้นเกี่ยวข้องกับหลายอย่าง ทั้งระดับความสูงของเบาะจากพื้น ความกว้าง ความแคบ รวมถึงรูปทรงที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่อีกด้วย
มอเตอร์ไซค์มีหลายประเภท หลายรูปทรงและหลายประโยชน์การใช้สอย หากเราเลือกรถมอเตอร์ไซค์ให้ตรงกับความต้องการเพียงอย่างเดียว แต่ลืมคำนึงถึงสรีระของผู้ขับขี่ ก็อาจกลายเป็นฝันร้ายของผู้ขับขี่ไปตลอดการใช้รถคันนั้นก็เป็นได้ มาดูว่า ในการเลือกรถมอเตอร์ไซค์สักคันหนึ่งนั้น เราต้องดูเรื่องเบาะนั่งกันอย่างไร
ความสูงผู้ขับ-รถมอเตอร์ไซค์
นอกเหนือจากรสนิยมหรือสไตล์ที่ชื่นชอบของผู้ซื้อแล้ว ต้องดูรูปร่าง ความสูง ความยาวของช่วงขาว่ามีระดับที่เหมาะสมกับเบาะนั่งของรถรุ่นนั้นๆ หรือไม่ เพราะการที่เลือกเบาะที่สูงเกินไป อาจส่งผลให้ไม่สามารถวางฝ่าเท้าได้เต็มที่ เมื่อต้องจอดรถ หรือต้อง "เขย่ง" ถ้าหากไปเจอกับพื้นถนนที่เปียกลื่น ก็อาจเกิดการลื่นไถลได้ รวมถึงเมื่อต้องเลี้ยวรถหรือกลับรถในที่แคบ ใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เท้าช่วยพยุงนั้น ก็จะไม่สะดวก และเกิดอันตรายได้มากกว่า แถมฝ่าเท้ายังไม่สามารถรับน้ำหนักมากๆ ของตัวรถที่มีขนาดใหญ่ได้ไม่ถนัดอีกด้วย
รูปแบบของเบาะมีผลอย่างไร?
รูปแบบของเบาะนั้นมีประเภทของรถเป็นตัวกำหนด เช่น Sport Bike ระดับของเบาะค่อนข้างสูงและเอียงโน้มไปด้านหน้า และยังมีช่วงท้ายที่หนุนด้านหลังของสะโพก รับกับแฮนด์ที่มีระดับต่ำจนเกือบจะหมอบ เพื่อรองรับแรงดึงจากกำลังของเครื่องยนต์ รถประเภท Neked มักมีระดับเบาะที่ต่ำกว่าแบบ Sport เล็กน้อยและเป็นแนวเกือบระนาบ เพื่อให้นั่งสบายมากขึ้นและรับกับแฮนด์ที่ยกสูงขึ้นมา รถประเภท Cruisers, Chopper นับเป็นรถที่มีระดับเบาะต่ำที่สุด เพื่อรับรองกับลำตัวรถที่มีขนาดใหญ่แฮนด์ยกสูง ขนาดเบาะจะกว้างและนั่งสบายขึ้น 
รถแบบ Sport Touring นับเป็นรถที่มีเบาะนั่งสบายมากที่สุด ท่านั่งจัดว่าหลังเกือบตรงและระดับแฮนด์ที่พอดีกับสรีระ ยิ่งช่วยให้นั่งสบายและลดการเมื่อยล้าได้ดี ส่วนรถสไตล์ Enduro, Motocross, Dirt เป็นรถแนว Off-Road เป็นรถที่ออกแบบเพื่อขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร ทั้งทางฝุ่น, ทางโคลน หรือทะเลทราย เบาะนั่งของรถประเภทนี้จึงมีรูปทรงที่แคบเรียวยาวและสูง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ระดับความสูงเบาะจึงมีผลต่อการขับขี่ของรถแต่ละประเภท และความถนัดของผู้ขับขี่อีกด้วย  
ทำอย่างไร หากสรีระเราไม่พอดี?
การแก้ไขเมื่อซื้อรถที่เราชื่นชอบแล้วมีปัญหาเรื่องระดับความสูงของเบาะที่มากเกินไปจนขาอาจแตะพื้นไม่เต็มที่นั้น วิธีที่มักนิยมกันในกลุ่มผู้ขับขี่คือ ตัด-ปาด-หรือตกแต่งระดับเบาะใหม่ เพื่อเว้าส่วนโค้งด้านข้างที่ขาให้แคบลง เพื่อให้ยืดขาได้ถึงพื้นมากขึ้น หรือบางคนอาจเลือกที่จะเปลี่ยนระบบโช้กอัพให้เตี้ยลง เพื่อให้ยืนถึงพื้นได้อย่างมั่นใจมากขึ้น 
ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้รถที่มีขนาดเล็กว่าสรีระ อาจแก้ไขได้ยากกว่า เพราะระดับเบาะและขนาดตัวรถถูกออกแบบมาเรียบร้อยแล้ว หากต้องดัดแปลงอาจต้องใช้งบประมาณที่ไม่ค่อยคุ้มค่านัก วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ การปรับรูปแบบของเบาะนั่งให้สูงขึ้นหรืออาจเลื่อนระยะนั่งให้ถอยหลังออกไปเล็กน้อย และอย่าลืมปรับระดับแฮนด์ให้เหมาะสมตามไปด้วย วิธีนี้คงพอที่จะแก้ไขได้ระดับหนึ่ง
จากที่เอ่ยถึงทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่าเบาะนั่งของมอเตอร์ไซค์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่น้อย ดังนั้นถ้าจะซื้อมอเตอร์ไซค์ครั้งต่อไป อย่าลืมนึกถึงระดับความสูง และรูปแบบของเบาะรวมเข้าไปด้วย เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าการได้ขับขี่เราชอบ คือ "ความปลอดภัยของตัวเราเอง"
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์ เบาะมอเตอร์ไซค์ ความสูงเบาะมอเตอร์ไซค์ อุปกรณ์รถมอเตอร์ไซค์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)