ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทคนิคควรรู้... การขับขี่บนทางลาดชัน

icon 19 เม.ย. 64 icon 20,417
เทคนิคควรรู้... การขับขี่บนทางลาดชัน

เทคนิคควรรู้... การขับขี่บนทางลาดชัน

คุณเคยหรือไม่? เมื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์ และจำเป็นต้องจอดรถบนทางชัน หรือบนทางที่มีลักษณะเป็นเนินลาดเอียงอย่างหลีก พอออกรถ บางครั้งก็ออกตัวลำบาก หรือไม่ก็ไม่นุ่มนวล รถไหลไปด้านหลัง จริงๆ แล้วการออกตัวบนทางลาดชันก็จำเป็นต้องมีวิธีการที่ถูกต้อง ไปดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. มองให้แน่ใจว่าปลอดภัย

ก่อนจะหยุดรถในทางชันควรเผื่อระยะด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลังเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะการออกตัวในบางครั้งอาจต้องมีการเลี้ยงรถให้ตรง จึงต้องใช้พื้นที่กว้างๆ ให้พอเหมาะ และเผื่อระยะด้านหน้ากับด้านหลังเพื่อเร่งออกตัว หากเร่งเครื่องมากเกินไปก็จะไม่ชนรถคันหน้าหรือน้อยเกินไปก็พอมีระยะไหลถอยหลังได้ 

2. ใช้เท้าเบรกหลังไว้

เมื่อหยุดรถสนิทด้วยเบรกหน้าและหลังพร้อมๆ กันแล้ว ให้เบรกล้อหลัง (เท้าขวา) ค้างเอา ไว้เท้าซ้ายวางลงพื้น ในกรณีรถมีเกียร์เมื่อหยุดสนิทให้ใช้เบรกหน้าชั่วคราวเพื่อสลับเท้าซ้ายเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ก่อนออกรถ และเมื่อต้องการออกรถให้กลับมาใช้เท้าขวาเบรกล้อหลังเช่นเดิม ส่วนรถแบบเกียร์ AT นั้นก็ใช้มือซ้ายเบรกล้อหลังได้เลย

3. บิดคันเร่งและปล่อยเบรกช้าๆ

จากนั้นเมื่อเริ่มออกรถให้ค่อยๆ บิดคันเร่งอย่างช้าๆ เมื่อรถมีอาการเริ่มดึงไปข้างหน้าก็ปล่อยเบรกหลังได้เลย ควรฝึกให้เกิดความเคยชินเพื่อการออกตัวที่นุ่มนวลและปลอดภัย 

4. ห้ามใช้เบรกหน้า

การใช้ทั้งมือขวากำเบรก และเร่งเครื่องไปพร้อมกันทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ดี อาจทำให้เร่งแรงเกินไปและปล่อยเบรกอย่างรวดเร็ว รถอาจพุ่งไปชนท้ายรถคันข้างหน้าหรือเสียความควบคุมและล้มได้

5. การจัดท่านั่ง
การขับขี่ขึ้นทางลาดชันในขณะขับขึ้นนั้น ให้รักษาระดับลำตัวในแนวตั้งฉากกับพื้นราบหรือโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เพื่อรักษาความสมดุลให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น และขณะลงทางลาดชันก็ให้ทำตรงข้ามกันนั่นคือ โน้มตัวไปด้านหลังเพื่อรักษาสมดุลเช่นกัน วิธีนี้จะช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น 

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการออกรถบนทางลาดชัน นับว่ามีส่วนช่วยให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์ปลอดภัยมากขึ้น พร้อมกับการขับขี่อย่างไม่ประมาทและเคารพกฏหมายด้วยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)