ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ข้อควรระวัง เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงรถติด

icon 29 ก.ค. 58 icon 24,962
ข้อควรระวัง เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงรถติด

ข้อควรระวัง เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงรถติด

บ่อยครั้งที่เห็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น ลัดเลาะตามช่องแคบๆ ในช่วงรถติด หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และบางครั้งใช้ความเร็วสูงๆ พร้อมกับขับจี้ท้ายกันชนิดน่าหวาดเสียว จนเห็นการเบรกแล้วชนท้ายกันบ่อยๆ ซึ่งสาเหตุหลักๆ เกิดมาจากการที่ผู้ขับไม่เผื่อระยะข้างหน้าให้มากพอ และอาจไม่ได้มองเหตุการณ์ในระยะไกลออกไปสัก 2-3 ช่วงรถ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็มักจะเกิดการชนท้ายกันขึ้น หรือบางครั้งก็ชนกันกลางตัวรถก็มี เพียงเพราะแทรกแบบไม่ดูจังหวะที่ปลอดภัย มาดูสิ่งที่ควรระวังเพื่อความปลอดภัยอย่างถูกต้องกันครับ   

1. เว้นระยะห่าง


เมื่อจำเป็นต้องขับผ่านตามช่องแคบๆ ระหว่างรถจอด ให้เว้นระยะห่างทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ให้เหมาะสมเพื่อให้มีพื้นที่เบรกได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องกำเบรกจนหัวทิ่มหัวตำ และถ้าหากพื้นผิวถนนลื่นด้วยละก็ อาจลงไปวัดพื้นได้ง่ายๆ ทั้งเจ็บทั้งอายเลยนะครับ และอาจล้มไปฟาดกับรถที่จอดข้างๆ เสียค่าซ่อมเพิ่มอีก 

2. มองให้ไกลๆ เข้าไว้


การขับในลักษณะรถติดและมีสภาพจราจรหนาแน่น มักมีมอเตอร์ไซค์คันอื่นๆ ที่ขับขนานช่องทางกับเราอยู่ อาจเปลี่ยนหรือแทรกเลน โผล่ออกมาระหว่างช่วงท้าย-หน้ารถที่จอดอยู่ในเลน โดยที่ไม่ทันระวัง หากเรามองเหตุการณ์ให้รอบด้านด้วยการมองข้างหน้าไปไกลๆ มองด้านข้างหรือเลนข้างๆ ที่อาจมีมอเตอร์ไซค์ขับตีคู่มา และจำเป็นที่สุดคือ การมองสภาพการจราจรของทั้งรถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งรอบๆ ตัว เพื่อคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด ซึ่งจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมหลบหลีกหรือเบรกได้ทันก่อนถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างดีอีกด้วยครับ 

3. คาดเหตุการณ์ล่วงหน้า


การคาดเดาเหตุการณ์จากสภาพจราจร และคาดเดาการขับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ของผู้ร่วมทางก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้เราพร้อมที่จะแก้ปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงที เช่น ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ในเลนซ้าย มักจะเจอรถสาธารณะที่จอดตรงป้ายประจำทาง ให้มโนหรือคิดไปก่อนอยู่เสมอว่ารถคันนั้นพร้อมที่จะเบี่ยงออกทางขวาอย่างกะทันหันเมื่อรับ-ส่งผู้โดยสารเสร็จแล้ว เมื่อเราคาดเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ อย่างน้อยก็พร้อมปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ด้วยการลดความเร็ว, มองกระจกหรือรถทางด้านขวาให้ว่างไว้ และเปลี่ยนเลน หรืออาจจะลดความเร็วลงมาเพื่อความปลอดภัย   

4. มองรอบตัวก่อนเปลี่ยน, แทรก และจอด 


ในสภาพการจราจรหนาแน่น รถทุกคันต่างเร่งรีบจนเผลอหรือลืมคิดถึงความปลอดภัย มอเตอร์ไซค์ก็เช่นกันครับ ก่อนจะเปลี่ยนช่องทาง, แทรกช่องว่างระหว่างรถ รวมทั้งจอดข้างๆ ทาง ก็ควรดูรอบตัวว่าปลอดภัยหรือไม่ และควรมีสัญญาณเตือนล่างหน้า เช่น หากต้องการเข้าซอย/จอดริมถนน ก็ควรอยู่ช่องทางด้านซ้ายก่อนจุดจอดอย่างน้อย 30 เมตรโดยประมาณ เพื่อให้รถที่ตามหลังมารับรู้และเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หรือการแทรกช่องว่างระหว่างหน้า-ท้ายรถเมื่อเปลี่ยนเลนก็ควรระวังรถมอเตอร์ไซค์ด้วยกันเองที่ขับผ่านในทางตรง

5. อย่าขี่ระหว่างเลนรถสวนทางกัน


การขี่รถมอเตอร์ไซค์ในลักษณะแซงขวาสวนช่องทางรถฝั่งตรงข้ามเป็นสิ่งอันตรายมาก แม้ว่าเราจะหลบหลีกหรือระวังได้ แต่เราไม่สามารถไว้ใจรถคันที่กำลังวิ่งสวนทางมาหาเราหรือแม้แต่รถที่กำลังแซงขนาบข้างอยู่ เพราะไม่รู้ว่าคนขับมีความชำนาญมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับบางคนอาจขี้ตกใจ เมื่อเห็นรถมอเตอร์ไซค์แซงทางด้านข้างและเบรกหรือหักพวงมาลัยรถอย่างแรงจนเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น อย่าแซงในลักษณะสวนเลนเด็ดขาดครับ! มันน่าหวาดเสียว...

5 ข้อควรระวังสำหรับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์นี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในอีกหลายร้อยวิธีป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น ย้ำว่าอีกหลายร้อยข้อครับ เพราะยังมีลักษณะการขับขี่ทั้งรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่ควรระวัง หรืออะไรที่ผิดกฏจราจรซึ่งไม่ควรทำมีอีกเพียบ แต่สำหรับ 5 ข้อนี้ ถ้าทำได้ทั้งหมดก็นับว่าปลอดภัยมากขึ้นแล้ว อย่างน้อยก็ปลอดภัยที่ตัวคุณและครอบครัวคุณเองนะครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)