x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Xiaomi Mi True wireless Earphones 2 Basic หูฟังไร้สายระบบไมค์คู่ ENC ลดเสียงรบกวน เสียงชัด ฟังเพลิน

icon 3 ต.ค. 64 icon 8,109
รีวิว Xiaomi Mi True wireless Earphones 2 Basic หูฟังไร้สายระบบไมค์คู่ ENC ลดเสียงรบกวน เสียงชัด ฟังเพลิน
รีวิว Xiaomi Mi True wireless Earphones 2 Basic หูฟังไร้สายระบบไมค์คู่ ENC ลดเสียงรบกวน เสียงชัด 
Xiaomi Mi True Wireless Earphones 2 Basic หูฟังไร้สายที่ชื่ออาจจะยาวไปสักหน่อย แต่ยังคงเปิดราคาวางจำหน่ายได้น่ารักเหมือนเดิม สำหรับเจเนอเรชั่นที่ 2 ของหูฟังไร้สายซีรีย์ Mi True Wireless ของ เสียวมี่ ประเทศไทย โดยรอบนี้มาพร้อมงานดีไซน์ใหม่ หันมาใช้เป็นหูฟังแบบมีก้านไมค์แทนแบบสปอร์ตกลมๆ เหมือนรุ่นก่อน พร้อมกับใส่ระบบไมค์คู่ ENC เข้ามาให้ เพื่อช่วยลดเสียงรบกวน (Call Noise Reduction) ด้วย ทำให้ตัวหูฟังสามารถสนทนากับคู่สนทนาได้ดีขึ้น เมื่อต้องใช้ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเปิดหรือเดินสนทนาริมถนน 
Xiaomi Mi True Wireless Earphones 2 Basic เป็นหูฟังไร้สายสไตล์ EarBuds แบบมีก้านไมค์ยื่นออกมา ซึ่งเป็นทรงนิยมของตลาดหูฟังในตอนนี้ ตัวหูฟัง (Buds) จะมีลำโพงสำหรับขับเสียงสองทาง 
ขยับออกมาจะเป็นตัวก้านไมค์ โดยบริเวณด้านบนจะเป็นแทบ Touch sensor สำหรับแตะเพื่อสั่งการ และมีไมค์ตัวที่สองอยู่ใกล้ๆ กัน ที่ปลายก้านจะไฟแจ้งเตือนสถานะซ่อนอยู่ ถัดมาจะเป็นรูไมค์สนทนา และพอร์ต Pin สำหรับชาร์จกับตลับชาร์จที่ให้มาในกล่อง
ตัวตลับชาร์จเลือกใช้วัสดุเป็นพลาสติก มีน้ำหนักเบามากๆ และก็เป็นรอยขนแมวง่ายมากๆ ดังนั้นแนะนำว่าระมัดระวังในการพกพาจะดีมากๆ ด้านหน้าตลับชาร์จจะมีไฟแสดงสถานะ ส่วนด้านหลังจะเป็นช่องพอร์ต USB-C สำหรับชาร์จไฟเข้าตัวตลับ ในขณะที่ด้านในของตลับจะมีพอร์ต Pin สำหรับชาร์จกับตัวหูฟัง โดยทางเสียวมี่เคลมว่าตัวหูฟังเมื่อใช้งานคู่กับตลับชาร์จสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 20 ชั่วโมงเลยทีเดียว
การแตะสั่งการของ Mi True Wireless Earphones 2 Basic ที่บริเวณการจะมีรูปแบบสั่งการด้วยกันสองรูปแบบ คือ ถ้าแตะที่หูฟังด้านขวาขณะใส่อยู่ทั้งสองข้าง แตะ 1 ครั้งจะเป็นการหยุดเล่นเพลง (Pause) และแตะอีกครั้งจะเป็นการเล่นเพลงต่อ (Play) ในขณะที่เดียวกันถ้าแตะที่หูฟังด้านซ้ายขณะใส่หูฟังอยู่ทั้งสองข้างจะเป็นการเรียกใช้งาน Google Assistance 
อุปกรณ์ภายในกล่อง (Unbox)
Mi True Wireless Earphones 2 Basic มาพร้อมกล่องผลิตภัณฑ์สีฟ้า-ขาว ด้านในบรรจุอุปกรณ์เริ่มต้นมาให้ตามนี้เลย
  • หูฟัง Mi True Wireless Earphones 2 Basic
  • ตลับชาร์จสีขาว
  • สายชาร์จ USB-C 
  • คู่มือการใช้งานเริ่มต้น
คุณสมบัติของ Mi True Wireless Earphones 2 Basic
  • น้ำหนักรวม 48 กรัม
  • ไดรเวอร์ไดนามิก Composite Diaphragm กว้าง 14.2 มม.
  • ความต้านทาน : 32 โอห์ม
  • การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.0
  • ระยะการเชื่อมต่อกับตัวหูฟัง : 10 เมตร
  • ฟีเจอร์ : Play&Stop, Voice Assistance
  • รองรับ Audio codec : SBC/AAC
  • รองรับพอร์ต USB-C (Input 5V1A)
  • ระยะเวลาการชาร์จไฟจนเต็ม : 1.5 ชั่วโมง
  • ระยะเวลาการใช้งานแบบ Stand Alone (ไม่ชาร์จกับตลับ) : 5 ชั่วโมง
  • ระยะเวลาการใช้งานร่วมกับตลับชาร์จ : 20 ชั่วโมง
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ Android OS และ iOS
การเริ่มต้นใช้งาน
การเริ่มต้นใช้งานของ Mi True Wireless Earphones 2 Basic เริ่มต้นด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth 5.0 โดยถ้าหากเครื่องที่ใช้งานเป็นสมาร์ทโฟนของ Xiaomi ก็จะรองรับการเชื่อมต่อแบบ Pop&Play ที่จะมีหน้าเชื่อมต่อเด้งขึ้นมาให้อัตโนมัติทันทีที่เปิดฝาตลับหูฟัง ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ก็ให้เข้าไปค้นหาตัวหูฟัง (ชื่อ "Mi True Wireless Earphones 2 Basic") ผ่านเมนู Bluetooth บนตัวเครื่อง เพื่อเชื่อมต่อกับตัวหูฟังได้เลย ซึ่งรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน Android OS และ iOS
ประสบการณ์การใช้งาน
Mi True Wireless Earphones 2 Basic เป็นหูฟังที่ให้ประสบการณ์ด้านเสียงหรือการฟังเพลงไม่ได้โดดเด่นมากนัก เพราะถึงแม้ว่าตัวหูฟังจะใส่ไดร์เวอร์ขนาด 14.2 มาให้ แต่กลับขับเสียงดนตรีและเนื้อเสียงนักร้องเป็นระนาบเดียวกันไปหมด สไตล์เสียงจะออกใสๆ และให้เสียงเบสที่ไม่หนัก ดังนั้นคิดว่าถ้าใครที่ชอบปรับ EQ บนสมาร์ทโฟนเวลาฟังเพลงเป็นแบบ Flat อยู่แล้ว พอมาฟังเจ้า Mi True Wireless ตัวนี้น่าจะฟังได้เพลินๆ นะ
ความเสถียรของสัญญาณเวลาเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth จากที่ลองใช้บนรถไฟฟ้าสถานที่ที่มีการรบกวนของสัญญาณเยอะ ก็พบว่ามีดับไปบ่อยครั้งเหมือนกันครับ แต่ถ้าหากนำไปใช้ฟังทั่วไปในห้องหรือบนรถขณะเดินทางก็ไม่มีปัญหาใดๆ ฟังได้เพลินๆ ส่วนใครที่สงสัยว่าถ้าหากวางมือถือทิ้งไว้และเดินไปทำอย่างอื่นๆ ที่ต้องห่างจากตัวมือถือจะใช้งานได้ไกลสุดเท่าไร? ขอตอบเลยว่าได้ตามสเปกเลยครับ 10 เมตร! แต่ต้องเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ซึ่งถ้าหากใช้งานในบ้านเช่น วางไว้ในห้องนั่งเล่นแล้วเดินไปเข้าห้องน้ำอะไรแบบนี้ ระยะทางจะลดลงเหลือประมาณ 5-6 เมตร เกินนี้ก็จะดับทันที คิดว่าน่าจะมาจากสิ่งรบกวนพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือกำแพงบ้าน
ส่วนการใช้งานในด้านเอ็นเตอร์เทรนเมนท์อย่างการดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม เวลาดูหนังหรือฟังเพลงจากแอปพลิเคชั่นซึ่งผมลองทดสอบกับ Youtube, Sportify และ Joox ผลที่ได้คือไม่มีการดีเลย์ของเสียงให้หงุดหงิดใจฟังเพลงต่อเนื่องได้เพลินๆ เลย ในทางกลับกันพอลองใช้ฟังเสียงขณะเล่นเกมผมกลับรู้สึกว่า มีการดีเลย์ของเสียงอยู่เล็กน้อย ถ้าไม่ได้ตั้งใจจับผิดก็จะไม่รู้สึกอะไรเลย และไม่มีผลกับการใช้งานครับ
การสนทนาผ่านตัวหูฟัง ก่อนอื่นต้องขอย้ำว่า Mi True Wireless Earphones 2 Basic ใส่ไมค์ ENC แบบลดเสียงรบกวนมาให้ ซึ่งคำว่าลดเสียงคือการที่เสียงรบกวนภายนอกยังคงมีเข้ามาให้ได้ยินอยู่นะครับ เพียงแต่จะลดระดับความดังหรือการรบกวนลงมานั่นเอง และจากการที่ลองทดสอบคุยกับน้องทีมงานดูก็พบว่า เสียงรบกวนจากข้างนอกยังคงเข้ามาอยู่เพียงแต่เข้ามาในระดับที่คู่สนทนายังคุยรู้เรื่องอยู่ครับ 
อีกเรื่องที่อยากฝากไว้คือ การสวมใส่ขณะใช้งานของของ Mi True Wireless Earphones 2 Basic ที่อาจเกิดปัญหาการใช้งานกับรูหูของบางคนที่มีขนาดเล็กได้ครับ เนื่องจากตัว Buds ของหูฟังมีขนาดที่ใหญ่และอาจกดทับขณะใส่ได้ แถมยังไม่สามารถเปลี่ยนจุกยางเพื่อปรับขนาดได้ด้วย ตรงนี้ขอใส่เป็นข้อสังเกตไว้ให้ครับ เผื่อใครที่มีปัญหาด้านนี้กลับหูฟังบ่อยๆ ก็ขอลองทดสอบกับตัวสินค้าทดสอบก่อนซื้อก็ได้นะ
สรุป
ภาพรวมของ Mi True Wireless Earphones 2 Basic ผมคิดว่าเป็นหูฟังไร้สายที่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานเริ่มต้น ที่ตั้งใจอยากเปลี่ยนจากหูฟังแบบมีสายมาสู่หูฟังไร้สายครั้งแรก แต่ไม่อยากทดลองในรุ่นที่มีราคาสูงเกินไป ถ้าหากที่ว่ามาคือตัวตนของคุณ ผมมั่นใจว่าหูฟังไร้สายรุ่นนี้จะตอบโจทย์ให้กับคุณได้แน่นอนครับ แต่ถ้าหากเป็นผู้ใช้งานที่คาดหวังในเรื่องของเสียงเพลง และสุนทรีย์จากหูฟัง ผมแนะนำว่าให้ขยับขึ้นไปเล่นรุ่นอื่นของ Xiaomi อย่าง 1more omthing ดูก็ได้ครับ น่าจะตอบโจทย์มากกว่า
การวางจำหน่าย
Xiaomi ประเทศไทยวางจำหน่าย Mi True Wireless Earphones 2 Basic ในราคา 999 บาท ใครที่สนใจสามารถไปลองทดสอบและจับจองเป็นเจ้าของได้ที่ร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วไป และ Xiaomi Brand Shop ทุกสาขาทั่วประเทศเลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง หูฟังไร้สาย รีวิวหูฟังไร้สาย xioami mi truewireless earphones 2
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)