x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO F9 ยกระดับสีสัน และดีไซน์ไปอีกขั้น พร้อมชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge

icon 30 ส.ค. 61 icon 36,445
รีวิว OPPO F9 ยกระดับสีสัน และดีไซน์ไปอีกขั้น พร้อมชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge

รีวิว OPPO F9 ยกระดับสีสัน และดีไซน์ไปอีกขั้น พร้อมชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
OPPO F9 มาพร้อมคอนเซ็ป "กล้าออกไปเผชิญโลกกว้างอย่างอิสระ และหลุดจากกรอบเดิมๆ" มีจุดเด่นในเรื่องของดีไซน์แบบใหม่หมดจด สวยด้วยรอยบากเล็กๆ คล้ายหยดน้ำ (Waterdrop Screen) และฝาหลังที่ออกแบบลวดลายคล้ายกลีบดอกไม้ ที่จะมองเห็นเมื่อเอียงตัวเครื่องสะท้อนกับแสงในมุมต่างๆ เหมือนกับเป็นเครื่องประดับระดับพรีเมี่ยมที่ช่วยให้มั่นใจในทุกโอกาส พร้อมด้วยสเปคที่น่าสนใจ กล้องคู่คุณภาพสูง กล้องหน้าถ่ายภาพ Selfie ได้อย่างยอดเยี่ยม และรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge เป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนตระกูล OPPO F Series อีกด้วย ชาร์จเพียง 5 นาที แต่คุยได้ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง ทำให้ทุกๆ จังหวะในชีวิตของเพื่อนไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือความบันเทิง

สำหรับในประเทศไทย OPPO F9 ที่นำเข้ามาวางจำหน่าย จะเป็นรุ่น OPPO F9 Pro ที่วางจำหน่ายในต่างประเทศครับ แต่ในบ้านเราจะตั้งชื่อให้กระชับมากยิ่งขึ้น เพราะนำเข้ามาวางจำหน่ายเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น โดยรุ่นนี้จะมาพร้อม RAM 6GB และ ROM 64GB (พร้อมรองรับ MicroSD) น่าสนใจมากทีเดียว โดยจะมีให้เลือก 3 สีแบบไล่เฉด ได้แก่ สีแดง (Sunrise Red) สีน้ำเงิน (Twilight Blue) และสีม่วง (Starry Purple จะเริ่มวางจำหน่ายภายหลังในเดือนกันยายนนี้) ในราคาเปิดตัว 10,990 บาท

การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM: 850/900/1800/1900MHz
  • 3G WCDMA: 850/900/2100MHz
  • 4G FDD-LTE: Bands 1/3/5/8
  • 4G TD-LTE: Bands 38/40/41(2535-2655MHz)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • microUSB 2.0, USB On-The-Go


การประมวลผล

OPPO F9 มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Mediatek MT6771 Helio P60
  • CPU Octa-core (4x2.0 GHz Cortex-A73 & 4x2.0 GHz Cortex-A53)
  • GPU Mali-G72 MP3
  • RAM 6GB
  • ROM 64GB (รองรับ MicroSD 256GB)
  • เซ็นเซอร์ Facial Unlock, Fingerprint (rear-mounted), Accelerometer, Gyro, Proximity, Compass


  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 137,562 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่
OPPO F9 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,500 mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 5V/4A 20W ชาร์จเพียง 5 นาที แต่คุยได้ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง และมีความปลอดภัยสูง ด้วยเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยถึง 5 ขั้นตอน สามารถชาร์จไฟไปและเล่นสมาร์ทโฟนไปพร้อมกันได้อย่างปลอดภัย แถมยังชาร์จเร็วกว่าปกติถึง 4 เท่า

OPPO F9 จากการทดสอบการใช้งานพบว่าแบตเตอรี่อึดเกินคาดครับ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานตลอดวันสบายๆ แถมเครื่องไม่ร้อนอีกด้วย โดยทาง OPPO เลือกวิธีเพิ่มกระแสไฟฟ้าขณะที่แรงดันไฟฟ้าคงที่ รวมทั้งเพิ่มชิปอัจฉริยะ MCU เพื่อป้องกันการใช้ไฟเกินกำลัง เพื่อป้องกันเครื่องร้อนนั่นเอง

ดีไซน์

OPPO F9 มาพร้อมกล่องสีขาวเรียบๆ มุมกล่องระบุชัดเจนป้องกันความสับสน รุ่นนี้มาพร้อม RAM 6GB, ROM 64GB นะครับ ภายในจะมีตัวเครื่อง, ชุดอะแดปเตอร์และสายสำหรับ VOOC Flash Charge โดยเฉพาะ ใช้สายอื่นไม่ได้นะครับ (สายจะมีความหนา และแข็งแรงมาก), เคส TPU แบบใส, หูฟัง และคู่มือ




OPPO F9 เป็นครั้งแรกที่เลือกใช้ลวดลายคล้ายกลีบดอกไม้ หน้าจอ LTPS IPS ขนาดใหญ่ 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ไร้ขอบซึ่งมาพร้อมรอยบากเล็กๆ คล้ายหยดน้ำอยู่ที่ด้านบน (Waterdrop Screen) สวยงามมากๆ แถมยังบดบังหน้าจอน้อยลงอีกด้วย ทำให้ดูเต็มตามากกว่าเดิม ความละเอียด Full HD+ 1080 x 2340 pixels กระจก Corning Gorilla Glass 6 หน้าจอมีพื้นที่คิดเป็น 90.8% ของพื้นที่หน้าจอทั้งหมด ด้านหน้าตรงหยดน้ำจะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 25MP F2.0 (รองรับ AI technology) และเซนเซอร์ ส่วนลำโพงสนทนาจะอยู่ตรงขอบเครื่องพอดี


สำหรับเครื่องที่นำมารีวิวในครั้งนี้ จะเป็นสีน้ำเงิน (Twilight Blue) เป็นการไล่โทนสีจากสีน้ำเงินเข้มจนเกือบดำ ไล่โทนลงมาเป็นสีน้ำเงิน เมื่อกระทบกับแสงไฟจะเป็นลวดลายคล้ายกลีบดอกไม้ดูสวยงามยิ่งขึ้นไปอีก ด้านหลังมีกล้องคู่ความละเอียด 16MP F1.8 + 2MP F2.4 (รองรับ AI technology) และไฟแฟลช LED ถัดลงมาจะเป็นสแกนลายนิ้วมือ



แม้แต่ขอบตัวเครื่อง OPPO F9 ก็ยังมีการไล่โทนสีเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ตัวเครื่องดูน่าสนใจเช่นกัน เท่ากับว่าเป็นการไล่โทนสีทั้งตัวเครื่องเลยทีเดียวครับ ด้านบนมีไมค์ตัดเสียงรบกวน, ส่วนด้านล่างมีลำโพงตัวเครื่อง, พอร์ท microUSB 2.0, ไมโครโฟน และพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม., ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิม (รองรับถาดใส่ซิม 2 ช่อง และมีช่องใส่ MicroSD แยกจากกัน ทำให้สามารถใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD ได้เลย) และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านขวาจะมีปุ่ม Power





อินเตอร์เฟส

OPPO F9 ทำงานบน Android 8.1 ครอบทับด้วย ColorOS 5.2 หน้าตาเมนูการใช้งานสวยงาม และทำงานได้อย่างรวดเร็ว และลื่นไหล ในหน้า Home ด้านซ้ายสุดจะเป็นระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Smart Assistant เป็นในส่วนของการตั้งค่าด่วนต่างๆ แอปพลิเคชั่น, สภาพอากาศ, โปรแกรมนับก้าว, นัดหมายและแจ้งเตือน, รายชื่อติดต่อด่วน และในเวอร์ชั่นนี้ปุ่มนำทางด้านล่างสามารถซ่อนได้ครับ และเลือกใช้ Gesture ในการควบคุมการทำงานแทนได้อย่างสมบูรณ์แบบ


สำหรับรุ่นนี้จะมีพร้อมทั้งสแกนใบหน้า Facial Unlock และสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint สามารถบันทึกได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ จากการทดสอบแม่นยำมากทั้งคู่ครับ

OPPO F9 มาพร้อมฟีเจอร์แถบด้านข้างอัจฉริยะ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยการปัดหน้าต่างออกมาจากขอบเครื่องเท่านั้นเอง จะรวมเอาเครื่องมือต่างๆอย่างเช่น การจับภาพหน้าจอ, การบันทึกภาพหน้าจอแบบวีดีโอ หรือการเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆได้จากฟีเจอร์นี้ รวมทั้งลูกเล่น Gesture ต่างๆ นั้นก็ยังคงใส่เข้ามาให้อย่างเต็มที่เหมือนเคย ทั้งแตะหน้าจอเพื่อเปิดใช้งาน วาดตัวอักษรที่หน้าจอในขณะที่หน้าจอปิดอยู่ เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ หรือใช้ 3 นิ้วลากจับภาพหน้าจอเป็นต้น รวมทั้งฟีเจอร์ Assistive Ball เป็นคำสั่งลัดในการเข้าถึงการทำงานในส่วนต่างๆก็ยังใส่มาให้อย่างครบถ้วน และแน่นอนฟีเจอร์โคลนแอป สำหรับการใช้งานแอป Social พร้อมกัน 2 แอคเคาท์ ก็ยังมีมาให้เหมือนเดิม


OPPO F9 รองรับการใช้งาน 2 หน้าจอพร้อมกัน App Split-Screen วิธีเปิดใช้งานทำได้หลายวิธีเลยครับ เช่น ใช้นิ้วมือ 3 นิ้วลากหน้าจอขึ้นไปด้านบน, แตะค้างที่ปุ่ม Multitasking, เข้าไปในหน้า Multitasking แล้วเลือกแอปฯ ที่เราต้องการใช้งานแบบแบ่งหน้าจอ จากการทดสอบการทำงานแบบแบ่งหน้าจอลื่นไหลดีครับ สลับแอปได้อย่างรวดเร็ว


OPPO Theme Store มีธีมและ Wallpaper ให้เลือกอย่างจุใจ ไม่จำเป็นต้องไปหาดาวน์โหลดจากแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เพิ่มเลย ที่สำคัญทุกรายการฟรี

การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ

OPPO F9 มาพร้อมระบบเสียง Real HD Sound สามารถปรับแต่ง Equalizer คุณภาพเสียงดีมากทีเดียวครับ น่าจะถูกใจคนชอบฟังเพลง และยังมีวิทยุมาให้อีกด้วย และมาพร้อมฟีเจอร์ Music inter-connects สามารถกระจายเสียงเพลงผ่านวง Wi-Fi เดียวกัน ทำให้สมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ สามารถเล่นเพลงเดียวกันพร้อมกันได้หลายเครื่อง

OPPO F9 ในส่วนการรับชมวีดีโอ สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล และสามารถปรับอัตราส่วนเต็มหน้าจอได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่แตะหน้าจอ 2 ครั้งเท่านั้น ด้วยหน้าจอรูปแบบใหม่รอยบากเล็กๆ คล้ายหยดน้ำ (Waterdrop Screen) ช่วยให้ได้รับประสบการณ์การรับชมที่เต็มตายิ่งกว่าเดิม


OPPO F9 มาพร้อมฟีเจอร์ Game Space ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกม มาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม แบ่งออกเป็น High Performance, Balance และ Low Power ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการโทร (มีให้เลือก) เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด, ปิดการทำงานของเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้จะปรับแต่งเครื่องให้เหมาะกับการเล่นเกม ทดสอบด้วยเกมยอดนิยมอย่าง ROV สามารถเล่นได้ที่ 30FPS นิ่งๆ เลยครับ ความลื่นไหลดีมาก (จริงๆสเปคมันถึงนะครับ เป็นที่ตัวเกมเองที่ไม่เอื้อกับชิปเซ็ต Mediatek) และ PlayerUnknown's Battlegrounds หรือ PUBG สามารถปรับภาพ HD ได้รวมทั้งเฟรมเรทสูง เล่นได้เนียนมากครับ เวลาวิ่ง หรือหันหลังก็ทำได้ลื่นไหลไม่สะดุด (เป็นตัวพิสูจน์ครับว่าสเปคมันดีจริงๆ)


การถ่ายภาพ

OPPO F9 กล้องคู่ความละเอียด 16MP F1.8 + 2MP F2.4, กล้องหน้า 25MP F2.0 (รองรับ AI technology ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง) มาพร้อมเทคโนโลยี AI Beauty 2.1 และเซนเซอร์ HDR ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่ทั้งในที่แสงจ้าหรือแสงน้อยออกมาสวยอย่างเป็นธรรมชาติ และมาพร้อม Artistic Portrait Mode ที่มีทั้งการปรับแต่งแสงแบบ 3 มิติ รวมทั้งละลายพื้นหลังอย่างเป็นธรรมชาติ และโหมด AI Scene Recognition ที่ชาญฉลาด สามารถระบุประเภทภาพถ่ายได้มากกว่า 16 ซีน พร้อมปรับกล้องอัตโนมัติให้ภาพออกมาสวยงาม อย่างเหมาะสม
OPPO F9 เปรียบเทียบภาพถ่าย Selfie โหมดปกติกับโหมด Portrait

OPPO F9 เปรียบเทียบภาพถ่ายโหมดปกติกับโหมด Portrait



OPPO F9 เปรียบเทียบภาพถ่าย Artistic Portrait Mode ปรับแต่งแสงแบบ 3 มิติในรูปแบบต่างๆ


OPPO F9 กับโหมด Portrait


OPPO F9 กับโหมดปกติ

OPPO F9 กับฟีเจอร์ซูม 2X


OPPO F9 กับลูกเล่น AR Sticker


สรุป

OPPO F9 เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมากๆ อีกรุ่นของ ออปโป้ เป็นรุ่นที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิมในหลายจุด ทั้งดีไซน์รูปแบบใหม่ รอยบากรูปทรงหยดน้ำ (Waterdrop Screen) และดีไซน์ฝาหลังรูปแบบใหม่ลวดลายคล้ายกลีบดอกไม้ รวมทั้งสเปคโดยรวมที่ดียิ่งกว่าเดิม กล้องคู่คุณภาพดี และกล้องหน้าที่ถ่าย Selfie ได้อย่างยอดเยี่ยม ที่สำคัญยังมาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge เป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนตระกูล OPPO F Series ยิ่งทำให้ OPPO F9 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดขายน่าสนใจมากๆ ครับ ใครที่สนใจตอนนี้วางจำหน่ายแล้วนะครับ สามารถไปหาซื้อกันได้ที่ OPPO Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ


จุดเด่นของ OPPO F9
  1. ดีไซน์สวยงาม มาพร้อมการออกแบบรูปแบบใหม่ล่าสุดของออปโป้ มาการไล่เฉดสีสวยงามทั้งตัวเครื่อง และฝาหลังลวดลายคล้ายกลีบดอกไม้ดูพรีเมี่ยม
  2. หน้าจอขนาดใหญ่ สีสันสวยงาม มุมมองกว้าง
  3. รอยบากรูปทรงหยดน้ำ ทำให้มุมมองหน้าจอดูกว้างกว่าที่เคย
  4. สเปคดี การใช้งานรวดเร็ว และลื่นไหล
  5. Android 8.1 ครอบทับด้วย ColorOS 5.2 ปรับปรุงการใช้งาน และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆได้อย่างน่าสนใจ
  6. กล้องคุณภาพดี ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง มาพร้อม AI Beauty 2.1 และ AI Scene Recognition ที่ชาญฉลาด
  7. รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 5V/4A 20W ชาร์จเพียง 5 นาที แต่คุยได้ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง และมีความปลอดภัยสูง

จุดสังเกตของ OPPO F9
  1. วัสดุเป็นพลาสติก
  2. ยังคงเลือกใช้พอร์ท microUSB 2.0
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo oppo f9 vooc flash charge
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)